Chú trọng phát triển, lan tỏa thương hiệu trà sen Mê Linh

(LĐTĐ) Được biết đến là thủ phủ trồng hoa, cây cảnh lớn của thành phố Hà Nội, những năm gần đây, ngoài phát triển các loại hoa và cây cảnh, huyện Mê Linh đang đẩy mạnh phát triển thương hiệu trà sen Mê Linh. Với chất lượng ổn định, giá cả hợp lý, sản phẩm trà sen của huyện ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết tới và ưa chuộng.
Giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm nhìn từ huyện Mê Linh Xây dựng Mê Linh trở thành vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao

Làm giàu từ trồng sen

Một trong những gia đình có diện tích trồng sen lớn của thôn Liễu Trì (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) phải kể đến gia đình anh Lã Quang Khanh. Với mong muốn tăng hiệu quả kinh tế trên đất ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả, anh Khanh đã đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm trồng sen và quyết định làm giàu từ nghề trồng sen.

Chia sẻ về hành trình tới với nghề trồng sen, anh Khanh cho biết, trong suốt nhiều năm, vì các lý do khác nhau, diện tích đất trồng lúa tại thôn Liễu Trì thường xuyên bị ngập úng, thậm chí không ít cánh đồng bị hoang hóa. Mỗi năm, bà con chỉ gieo cấy được một vụ lúa nhưng năng suất thấp, giá trị kinh tế không cao. Do đó, nhiều hộ dân đã bỏ không những diện tích đất này.

Chú trọng phát triển, lan tỏa thương hiệu trà sen Mê Linh
Anh Lã Quang Khanh bên đầm sen rộng trên 50 héc ta.

Là người con của quê hương Liễu Trì, chứng kiến những cánh đồng bạc màu, bị bỏ hoang phế, anh rất buồn. Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh Khanh hạ quyết tâm sẽ làm giàu trên chính mảnh đất bạc màu của quê hương. Nghĩ là làm, từ năm 2011, anh Khanh đã thuê đất nông nghiệp của các hộ không canh tác để nuôi trồng thủy sản. Thời gian đầu mới bắt tay vào sản xuất, do thiếu kinh nghiệm, ít hiểu biết kỹ thuật nên giá trị đem lại từ nuôi trồng thủy sản không cao.

Năm 2016, anh Khanh chuyển sang trồng sen. Từ những kiến thức thông qua sách vở và học tập ở bạn bè, anh Khanh nhận thấy sen có sức sống mãnh liệt, gần như không có sâu bệnh nên việc trồng không quá khó. Anh bắt đầu trồng sen trên diện tích 5 héc ta. Đến năm 2017, anh Khanh tiếp tục đàm phán với các hộ dân trong thôn để thuê đất trồng sen. Năm đó, anh đồng ý trả cho người dân 25kg thóc/sào/năm và thuê lại khoảng 20 héc ta đồng trũng.

Đứng trước cánh đồng phủ kín bèo tây, cỏ lác mọc um tùm, vợ anh lắc đầu e ngại. Ngược lại, bản thân anh Khanh lại nhìn thấy cơ hội đổi đời. Anh thuê người dọn dẹp, cải tạo suốt gần 1 năm trời. Làm được đến đâu, anh bắt đầu trồng sen đến đó.

Lúc đấy, do chưa có kinh nghiệm, anh trồng giống sen quỳ để lấy hạt nhưng năng suất không cao, bị chuột bọ phá hoại gần hết. Thu không đủ bù chi khiến anh lỗ cả trăm triệu đồng. Những tưởng anh sẽ nản chí song nghị lực của người đàn ông này lại lớn đến không ngờ.

“Vấn đề lúc đó là tôi vẫn chưa thuê được mặt nước lớn, nhà này cho thuê, nhà khác không đồng ý, nên đầm sen mỗi nơi một ít, rất khó để canh tác”, anh Khanh phân tích. Để mở rộng đầm sen, tiện cho canh tác quy mô lớn, năm 2018, anh tiếp tục đi vận động người dân cho mình thuê ruộng. Mỗi năm mở rộng thêm vài chục héc ta, đến nay diện tích đầm sen của anh Khanh đã vượt quá 50 héc ta.

Thay vì trồng giống sen lấy hạt như trước, hiện nay, anh chọn trồng loại sen phục vụ nhu cầu chơi hoa và ướp trà là sen bách diệp. Ngoài ra, anh còn trồng sen bạch liên có giá trị kinh tế cao, kén người chơi.

Mỗi mùa thu hoạch sen (từ tháng 5 - 9 hằng năm), anh Khanh cùng với hàng chục nhân công tất tả từ sáng sớm. Sen hồng dùng để ướp trà phải được thu hái từ sớm tinh mơ, bởi tầm 4 - 5 giờ sáng, lúc đó búp hoa sen vừa chớm nở sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương. Sen trắng thì được hái vào buổi chiều cho kịp chuyến chợ đêm chở đi khắp Thủ đô phục vụ khách.

Phát triển thương hiện trà sen Mê Linh

Hiện nay, trên diện tích 50 héc ta, mỗi ngày gia đình anh Khanh cung cấp cho thị trường 8 - 10 nghìn bông hoa sen. Ngoài phục vụ nhu cầu thưởng hoa của người dân, gia đình anh Khanh còn liên kết với Hợp tác xã Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) và một số hộ trồng chè ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) để cung cấp hoa, lá sen.

Đáng chú ý, gia đình anh Khanh cũng tự xây dựng quy trình ướp trà riêng và xây dựng thành thương hiệu trà sen Mê Linh, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2 - 3 tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm, cao gấp 3 - 5 lần canh tác lúa truyền thống.

Đáng chú ý, vừa qua, sản phẩm hoa sen, trà sen của gia đình anh Khanh đã được huyện Mê Linh hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu "Bạch thiên sen Hải Linh", được đăng ký bảo hộ và được Phòng Kinh tế, Hội Nông dân huyện Mê Linh kết nối đưa đi trưng bày, giới thiệu ở nhiều hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài Thành phố.

Chú trọng phát triển, lan tỏa thương hiệu trà sen Mê Linh
Sản phẩm trà sen sấy khô của gia đình anh Lã Quang Khanh đã xây dựng được nhãn hiệu, bước đầu có chỗ đứng trên thị trường.

Trưởng Phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan đánh giá, mô hình trồng sen của gia đình anh Lã Quang Khanh không chỉ nâng cao thu nhập, làm đẹp thêm cảnh quan mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của huyện Mê Linh. Thời điểm hiện tại, Phòng Kinh tế huyện Mê Linh đang phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn rà soát lại những diện tích vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả để khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng sen kết hợp nuôi thủy sản, hạn chế bỏ ruộng hoang.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế huyện cũng hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất; hỗ trợ cơ sở sơ chế, chế biến các sản phẩm từ sen, hướng dẫn, hỗ trợ tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mê Linh Đào Thị Thúy Phượng cho biết, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Mê Linh sẽ chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn, nhất là Hội Nông dân xã Mê Linh và xã Đại Thịnh xây dựng các Chi hội, Tổ hội nông dân nghề nghiệp, góp phần hỗ trợ hội viên nông dân trong phát triển kinh tế từ mô hình trồng sen. Cùng đó, Hội cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện cho các thành viên trong Chi, Tổ hội nghề nghiệp tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô, nâng cao giá trị sản phẩm.

Mặc dù sản phẩm trà sen của huyện Mê Linh bước đầu đã được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ và đưa đi các hội chợ giới thiệu, quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ; tuy nhiên, để mô hình trồng sen phát triển bền vững, sản phẩm từ sen trở thành thương hiệu riêng, thời gian tới, huyện Mê Linh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, đa dạng mô hình, đồng thời kết hợp sản xuất với phát triển du lịch trải nghiệm, tiến tới xây dựng thành làng nghề sen Mê Linh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

(LĐTĐ) Khoảng 14 giờ 30 phút (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quân sự Seongnam (Thủ đô Seoul), bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và Phu nhân từ ngày 30/6 đến 3/7.
Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 29/6, đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Nỗ lực vì người lao động

Nỗ lực vì người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn các cấp ở Thủ đô Hà Nội đã luôn chú trọng công tác chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Để từ đó, người lao động có thêm động lực, hăng say trong lao động sản xuất.
Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (30/6) và rạng sáng 1/7 sẽ diễn ra các trận đấu lượt thứ 2 ở vòng 16 đội Euro 2024: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.

Tin khác

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 30/6, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

Bình Dương: Phát động “Ngày thứ bảy văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 29/6, Ban Chỉ đạo Đề án 02 tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ phát động “Ngày thứ bảy văn minh” với chủ đề “vì một Bình Dương văn minh - xanh, sạch, đẹp - nghĩa tình".
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

(LĐTĐ) Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km sẽ được khai thác kể từ 7 giờ sáng 30/6 với tốc độ tối đa là 90 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

Thời tiết ngày 29/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng kèm mưa dông vài nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 29/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Giao thông thông suốt trong những ngày thi tốt nghiệp THPT 2024

Giao thông thông suốt trong những ngày thi tốt nghiệp THPT 2024

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/6. Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp, nhờ vậy, trong những ngày diễn ra kỳ thi, giao thông tại các khu vực thi được thông suốt.
Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

Thời tiết ngày 28/6: Hà Nội mát mẻ trong ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 28/6, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có lúc mưa rào và dông, ngày nắng, thời tiết mát mẻ.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Nhiều tuyến buýt sẽ kết nối với đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Nhiều tuyến buýt sẽ kết nối với đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được kết nối trực tiếp với nhiều tuyến xe buýt. Đây là phương án được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội vừa hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại.
Xem thêm
Phiên bản di động