Chủ tịch SACA đề xuất 7 giải pháp phát triển Metro tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tại hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại cộng đồng doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh năm 2022” ngày 31/8 vừa qua, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có bài phát biểu và đề xuất 7 kiến nghị về phát triển hệ thống Metro của thành phố Hồ Chí Minh.
TP.HCM: Xử lý nghiêm việc xịt sơn, vẽ bậy lên toa tàu tuyến metro số 1 Xác minh vụ hơn 13.400 khóa kẹp ray tuyến metro số 1 bị lấy cắp TP.Hồ Chí Minh: Đề nghị được tạm ứng kinh phí để trả lương cho người lao động tuyến metro số 1

Theo Chủ tịch SACA, thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển rất nhanh, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi nhưng cũng bộc lộ khá nhiều vấn đề bao gồm vấn đề mà Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố vừa nêu đó là, làm thế nào để khai thác, sử dụng đất, cũng như đầu tư xây dựng các dự án mang lại hiệu quả cao hơn.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang có 9 dự án Metro, trong đó đang triển khai 2 tuyến, gồm tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến số 2 (giai đoạn 1, Bến Thành - Tham Lương) và chuẩn bị đầu tư tuyến số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn). Khi các tuyến Metro đi vào hoạt động, nhất định Thành phố sẽ có một diện mạo mới.

Chủ tịch SACA đề xuất 7 giải pháp phát triển Metro tại thành phố Hồ Chí Minh
Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang có 9 dự án Metro, trong đó đang triển khai 2 tuyến. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát tốt nhất diện mạo mới đó? Làm thế nào để những đầu tư rất lớn này thực sự mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất? Để giải quyết vấn đề này, với tư cách Chủ tịch SACA ông Lê Viết Hải đã đề xuất 7 giải pháp nhằm mang lại hiệu quả trong xây dựng và sử dụng đất đầu tư xây dựng hệ thống Metro tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung 7 kiến nghị giải pháp cụ thể đó là: Cần quy hoạch đất và giải tỏa đất rộng tối thiểu bán kính 300m xung quanh nhà ga thay vì chỉ giải tỏa diện tích vừa đủ để xây dựng nhà ga, như vậy sẽ đảm bảo kiểm soát tốt việc thực hiện quy hoạch và khai thác hiệu quả đất có giá trị rất cao quanh nhà ga.

Song song với đầu tư và khai các tuyến metro ở những vùng đất còn trống với quy hoạch và giải tỏa đất xây dựng nhà ga bán kính lên đến 500m, nhằm tạo ra một chuỗi đô thị nằm dọc theo tuyến metro, từ đó nhằm kéo dân cư về những khu đô thị mới. Không nhất thiết phải xây dựng metro dọc theo những khu dân cư đông đúc. Giải pháp này sẽ làm giảm áp lực cho những khu đô thị đông đúc dân cư và dần dần khai thác hiệu quả tuyến Metro.

Cùng với đó, cần có chiến lược đấu giá đất hợp lý bao gồm, đưa ra các quy định về quyền lợi của nhà đầu tư. Chúng ta cần phân lô không quá nhỏ, không quá lớn nhằm hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư, đồng thời tạo sự cạnh tranh về sản phẩm địa ốc mang lại lợi ích cao nhất cho người mua nhà. Nên mạnh dạn bỏ quy định về hạn chế số lượng dân cư khu nhà ga.

Hạn chế mật độ xây dựng cao, nhưng không hạn chế về số tầng cao, ngoại trừ các quy định về an toàn bay nhằm khai thác hiệu quả nhất không gian bên trên khu đất phục vụ cho dân sinh. Đảm bảo mặt đất thông thoáng với lượng cây xanh lớn.

Cần kết hợp xây dựng Metro với chính sách nhà ở xã hội, bởi có thể khẳng định đây là khu vực phù hợp nhất để giải quyết vấn đề này, bảo đảm về cả số lượng và chất lượng cho vấn đề an sinh của một bộ phận rất lớn dân cư.

Cho xây cao ốc ngay trên nhà ga như nhiều nước đã làm vì như vậy, chúng ta sẽ khai thác đất nhà ga hiệu quả nhất. Bởi khi sinh sống ở ngay tại nhà ga, người dân sẽ đi lại vô cùng thuận tiện. Nhà nước đã tốn nhiều chi phi để giải tỏa xây dựng metro và đây là giải pháp hữu hiệu để thu hồi một phần vốn đầu tư.

Chọn thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất tối ưu với mục tiêu giá trị tài sản đất được nâng lên phù hợp. Như vậy, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thu được ngân sách nhiều hơn. Thời điểm đó triển khai việc xây dựng của nhà đầu tư và đưa vào khai thác đồng thời, như vậy một việc mà mang lại hiệu quả cho cả hai bên. “Theo quan sát của tôi, có những vị trí khi chưa có hạ tầng thì giá chỉ bằng hoặc ít hơn 1/3 so với khi hạ tầng hoàn thiện”, ông Lê Viết Hải đề cập.

Nội dung cuối cùng được Chủ tịch SACA đưa ra đó là, cần có giải pháp hạ giá thành xây dựng Metro bằng cách nội địa hóa tổng thầu xây dựng. Trong quá trình xây dựng và phát triển các dự án này, nếu biết cách chúng ta sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng trong nước làm chủ công nghệ thi công và như vậy mới làm cho các tuyến còn lại giảm suất đầu tư xây dựng.

Hiện nay, cách tổng thầu nước ngoài giao thầu manh mún cho các nhà thầu nội không thể giúp các nhà thầu trong nước nắm bắt nhanh công nghệ cũng như có thể tạo nên hồ sơ đủ năng lực để đảm đương vai trò tổng thầu ở những tuyến Metro còn lại.

Nhà thầu nước ngoài cần giao thầu trực tiếp cho nhà thầu nội chứ không nên cho phép giao cho nhà thầu phụ nước ngoài. Kinh nghiệm quý trong lĩnh vực xây dựng dân dụng đó là khi chúng ta làm chủ được công nghệ thi công nhà cao tầng đã giảm suất đầu tư từ 2.000 USD/m2 còn dưới 1.000 USD/m2.

Với những kiến nghị trên, Chủ tịch SACA Lê Viết Hải mong muốn, những kiến nghị của mình sẽ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, để từ đó sẽ có những quyết sách giúp Thành phố thu được nhiều ngân sách hơn, khai thác quỹ đất hiệu quả hơn. Song song đó, giúp nhà thầu nội nâng cao năng lực của doanh nghiệp xây dựng nhằm đảm đương vai trò tổng thầu. Từ đó sẽ giảm suất đầu tư và có thể triển khai đầu tư một cách nhanh chóng, đồng bộ các tuyến Metro.

“Tôi tin rằng, với sự quan tâm và luôn lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh sẽ luôn tạo mọi điều kiện và sớm có những chính sách phù hợp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần khôi phục kinh tế hoàn toàn, giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của cả nước”, Chủ tịch SACA Lê Viết Hải bày tỏ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn năm 2024; phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2025.
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội

Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ ngày 11 -18/11, Đại sứ quán Cộng hòa Haiti tại Hà Nội đã tổ chức một loạt sự kiện nhằm tưởng niệm Trận chiến Vertières lịch sử, một thời khắc quan trọng trong cuộc chiến giành độc lập của Haiti.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, chúc mừng các đơn vị nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, chúc mừng các đơn vị nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm và chúc mừng: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Trường Đại học Công đoàn.
Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính

Bổ sung sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

(LĐTĐ) Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thủ đô phát triển bền vững và đi vào cuộc sống, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hà Nội mong muốn huyện Mê Linh quan tâm đẩy mạnh kết nối cung - cầu; thiết lập các kênh phân phối mới như thương mại điện tử; có giải pháp chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; quan tâm tổ chức du lịch kết hợp với quảng bá sản phẩm địa phương…
Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

Hạnh phúc "nảy mầm" sau 7 năm hiếm muộn

(LĐTĐ) Gần 7 năm trên hành trình hiếm muộn ròng rã "tìm con", chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, ở Ninh Bình) muốn bỏ cuộc. Gạt đi tất cả những lời gièm pha, những lời nói cay nghiệt "gái độc không con" ngoài xã hội, người phụ nữ ấy vẫn mạnh mẽ đồng hành cùng chồng trên hành trình tìm kiếm con yêu.

Tin khác

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/11, Trụ trì Chùa Yên Phú thuộc xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã bàn giao 1.188,2m2 đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì, Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.
Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(LĐTĐ) Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, rà soát, tìm phương án giải quyết, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã có phương án cuối cùng là chính thức chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xử phạt thanh niên điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(LĐTĐ) Chiều 17/11, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, sau khi phát hiện 2 thanh niên đi xe mô tô vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng chức năng đã nhanh chóng dừng được phương tiện; đồng thời lập biên bản xử phạt người điều khiển phương tiện.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có nút giao kết nối đường Vành đai 3,5

(LĐTĐ) Nút giao sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối với cầu Ngọc Hồi và tạo thuận lợi kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh phía Đông của Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.
Hà Nội: Phê duyệt tuyến đường dài hơn 700m nối Tam Trinh với Minh Khai

Hà Nội: Phê duyệt tuyến đường dài hơn 700m nối Tam Trinh với Minh Khai

(LĐTĐ) Tuyến đường từ nút giao thông đường Tam Trinh đến điểm giao cắt với tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, quận Hoàng Mai rộng 30m, dài hơn 700m vừa được phê duyệt.
Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

(LĐTĐ) Xe ba bánh tự chế, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển kéo theo xe khác là những mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, hơn Trong 6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã và đang tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt với những vi phạm này, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

(LĐTĐ) Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Xe container cháy rụi cabin sau va chạm ô tô tải trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Xe container cháy rụi cabin sau va chạm ô tô tải trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 23h đêm 14/11, tại Km113+600 thuộc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh). Vào thời điểm trên, xe container biển số 15R-166.xx đang lưu thông thì đâm vào xe tải biển số 14H011.xx. Cú va chạm đã khiến cabin chiếc container bị hư hỏng nặng và làm một người bị thương phải đưa đi viện.
Xem thêm
Phiên bản di động