Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021:

Chủ động phương án, đảm bảo quyền lợi thí sinh

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Trước những diễn biến chưa từng có trong tiền lệ, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng như các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên cả nước đã linh hoạt điều chỉnh công tác tuyển sinh kịp thời, phù hợp, bảo đảm công bằng và quyền lợi xét tuyển cho mọi thí sinh.
Công bố số thí sinh đủ điều kiện nhưng không thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 do Covid-19 Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh kế hoạch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 đã được Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo kịp thời điều chỉnh nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Các mốc thời gian tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng được lùi lại muộn hơn so với kế hoạch để các thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đợt 1 và đợt 2 được tham gia xét tuyển cùng một thời điểm. Tất cả các trường sẽ tổ chức xét tuyển từ ngày 13 đến 17h ngày 15/9.

Đối với những thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp do không thể tham dự 2 đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện điều chỉnh, bổ sung phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng thí sinh này. Cụ thể, về chỉ tiêu, cơ sở đào tạo xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán; dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành/chương trình đào tạo tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đối với các ngành/chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao (do cơ sở đào tạo xác định và giải trình) và các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung; đồng thời được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành/chương trình đào tạo này tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của cơ sở đào tạo).

Chủ động phương án, đảm bảo quyền lợi thí sinh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. (Ảnh: P.T)

Về phương thức, cơ sở đào tạo căn cứ lịch tuyển sinh điều chỉnh và thực tiễn để quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp và tạo thuận lợi cho thí sinh. Trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học Quốc gia (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và phương thức khác (do cơ sở đào tạo quyết định và chịu trách nhiệm giải trình).

Cơ sở đào tạo công bố đề án tuyển sinh đã được bổ sung, điều chỉnh trước 10/8; tổ chức cho thí sinh đặc cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Nếu sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, cơ sở đào tạo chủ động liên hệ và phối hợp với hai Đại học Quốc gia trong việc tổ chức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển và tổ chức xét tuyển. Việc xét tuyển riêng với thí sinh đặc cách phải tuân thủ theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Trong trường hợp có cùng phương thức và tiêu chí xét tuyển như các đối tượng dự tuyển khác ở các đợt xét tuyển khác trong năm tuyển sinh của cơ sở đào tạo thì điều kiện trúng tuyển phải được xác định là như nhau đối với từng ngành/chương trình đào tạo. Các cơ sở đào tạo thuộc khối an ninh, quốc phòng thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Như vậy, mối lo lớn nhất đối với các thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cũng được giải tỏa qua việc có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển qua học bạ…

Theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức (Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội), đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực, dự kiến tổ chức vào tháng 9. Căn cứ số lượng thí sinh có nguyện vọng, nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi tại từng địa phương để các em không phải di chuyển. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã chỉ đạo 12 trường Đại học, Khoa trực thuộc rà soát, bổ sung phương thức xét tuyển học bạ đối với các ngành đào tạo phù hợp, tạo thuận lợi cho thí sinh không thể xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp.

Tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhà trường đã quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, chuyển toàn bộ chỉ tiêu đó sang xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, chỉ tiêu của phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp sẽ là 80-85%, cao hơn ban đầu khoảng 30%, tạo thêm cơ hội cho thí sinh. Đồng thời, nhà trường đã bổ sung phương thức xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp. Theo đó, nhà trường sẽ sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn, áp dụng tương tự quy trình xét tuyển tài năng để xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp có nhu cầu vào trường. Chỉ tiêu này nằm ngoài chỉ tiêu chung đã được nhà trường công bố trước đó

Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng đã bổ sung đối tượng xét tuyển là thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 và dành 1% tổng chỉ tiêu (tương ứng với 54 sinh viên) cho đối tượng này. Để tham gia xét tuyển, thí sinh cần có điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, đạt từ 20 điểm trở lên.

Không để thí sinh bị thiệt thòi

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 15.000 thí sinh đủ điều kiện nhưng không thể dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng hành hỗ trợ để thí sinh bớt thiệt thòi trong xét tuyển đại học, cao đẳng là nỗ lực của các nhà trường. Trong số 193 thí sinh của thành phố Hà Nội không thể dự thi tốt nghiệp THPT, Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức) có tới 149 em. Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B Vũ Trí Thức cho biết, nhà trường vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến công tác thi, tuyển sinh, trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để học sinh yên tâm, duy trì tốt việc ôn tập. Cùng với đó, nhà trường theo dõi thường xuyên những điều chỉnh về đối tượng, phương thức, chỉ tiêu trong đề án tuyển sinh của các trường, hỗ trợ học sinh đăng ký xét tuyển kịp thời…

Là một trong những thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp, em Hoàng Thị Vân Anh (học sinh Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ) chia sẻ: "Ngoài việc dựa vào kết quả thi tốt nghiệp, năm nay các trường có thêm nhiều phương thức xét tuyển nên em yên tâm hơn. Em đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông. Em mong có nhiều trường bổ sung đối tượng, tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ để chúng em có thêm lựa chọn".

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, với phương châm bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng và yêu cầu các cơ sở đào tạo bổ sung phương thức, dành riêng chỉ tiêu cho đối tượng thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp.

Căn cứ số lượng thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp của từng địa phương, các cơ sở đào tạo điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp, tạo thuận lợi cho thí sinh, trong đó có phương thức xét tuyển dựa vào học bạ và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cùng các phương thức khác. Bộ GD&ĐT và hai Đại học Quốc gia cùng các địa phương sẽ tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi, công bố rộng rãi để thí sinh đăng ký dự thi, đồng thời đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả thi. Thí sinh có thể yên tâm và cần thường xuyên theo dõi thông tin để kịp thời chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động