Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021:

Chủ động phương án, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Trước những diễn biến chưa từng có trong tiền lệ, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng như các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên cả nước đã linh hoạt điều chỉnh công tác tuyển sinh kịp thời, phù hợp, bảo đảm công bằng và quyền lợi xét tuyển cho mọi thí sinh.
Công bố số thí sinh đủ điều kiện nhưng không thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 do Covid-19 Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp Trường học gấp rút điều chỉnh hình thức tuyển sinh để phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh kế hoạch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 đã được Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo kịp thời điều chỉnh nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Các mốc thời gian tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng được lùi lại muộn hơn so với kế hoạch để các thí sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đợt 1 và đợt 2 được tham gia xét tuyển cùng một thời điểm. Tất cả các trường sẽ tổ chức xét tuyển từ ngày 13 đến 17h ngày 15/9.

Đối với những thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp do không thể tham dự 2 đợt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện điều chỉnh, bổ sung phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng thí sinh này. Cụ thể, về chỉ tiêu, cơ sở đào tạo xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán; dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành/chương trình đào tạo tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đối với các ngành/chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao (do cơ sở đào tạo xác định và giải trình) và các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung; đồng thời được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành/chương trình đào tạo này tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của cơ sở đào tạo).

Chủ động phương án, đảm bảo quyền lợi thí sinh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. (Ảnh: P.T)

Về phương thức, cơ sở đào tạo căn cứ lịch tuyển sinh điều chỉnh và thực tiễn để quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp và tạo thuận lợi cho thí sinh. Trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học Quốc gia (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và phương thức khác (do cơ sở đào tạo quyết định và chịu trách nhiệm giải trình).

Cơ sở đào tạo công bố đề án tuyển sinh đã được bổ sung, điều chỉnh trước 10/8; tổ chức cho thí sinh đặc cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Nếu sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, cơ sở đào tạo chủ động liên hệ và phối hợp với hai Đại học Quốc gia trong việc tổ chức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển và tổ chức xét tuyển. Việc xét tuyển riêng với thí sinh đặc cách phải tuân thủ theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Trong trường hợp có cùng phương thức và tiêu chí xét tuyển như các đối tượng dự tuyển khác ở các đợt xét tuyển khác trong năm tuyển sinh của cơ sở đào tạo thì điều kiện trúng tuyển phải được xác định là như nhau đối với từng ngành/chương trình đào tạo. Các cơ sở đào tạo thuộc khối an ninh, quốc phòng thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Như vậy, mối lo lớn nhất đối với các thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cũng được giải tỏa qua việc có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, xét tuyển qua học bạ…

Theo Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức (Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội), đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai kỳ thi đánh giá năng lực, dự kiến tổ chức vào tháng 9. Căn cứ số lượng thí sinh có nguyện vọng, nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi tại từng địa phương để các em không phải di chuyển. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã chỉ đạo 12 trường Đại học, Khoa trực thuộc rà soát, bổ sung phương thức xét tuyển học bạ đối với các ngành đào tạo phù hợp, tạo thuận lợi cho thí sinh không thể xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp.

Tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhà trường đã quyết định dừng tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, chuyển toàn bộ chỉ tiêu đó sang xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, chỉ tiêu của phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp sẽ là 80-85%, cao hơn ban đầu khoảng 30%, tạo thêm cơ hội cho thí sinh. Đồng thời, nhà trường đã bổ sung phương thức xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp. Theo đó, nhà trường sẽ sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn, áp dụng tương tự quy trình xét tuyển tài năng để xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp có nhu cầu vào trường. Chỉ tiêu này nằm ngoài chỉ tiêu chung đã được nhà trường công bố trước đó

Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng đã bổ sung đối tượng xét tuyển là thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 và dành 1% tổng chỉ tiêu (tương ứng với 54 sinh viên) cho đối tượng này. Để tham gia xét tuyển, thí sinh cần có điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, đạt từ 20 điểm trở lên.

Không để thí sinh bị thiệt thòi

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 15.000 thí sinh đủ điều kiện nhưng không thể dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng hành hỗ trợ để thí sinh bớt thiệt thòi trong xét tuyển đại học, cao đẳng là nỗ lực của các nhà trường. Trong số 193 thí sinh của thành phố Hà Nội không thể dự thi tốt nghiệp THPT, Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức) có tới 149 em. Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức B Vũ Trí Thức cho biết, nhà trường vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến công tác thi, tuyển sinh, trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để học sinh yên tâm, duy trì tốt việc ôn tập. Cùng với đó, nhà trường theo dõi thường xuyên những điều chỉnh về đối tượng, phương thức, chỉ tiêu trong đề án tuyển sinh của các trường, hỗ trợ học sinh đăng ký xét tuyển kịp thời…

Là một trong những thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp, em Hoàng Thị Vân Anh (học sinh Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ) chia sẻ: "Ngoài việc dựa vào kết quả thi tốt nghiệp, năm nay các trường có thêm nhiều phương thức xét tuyển nên em yên tâm hơn. Em đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông. Em mong có nhiều trường bổ sung đối tượng, tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ để chúng em có thêm lựa chọn".

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, với phương châm bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng và yêu cầu các cơ sở đào tạo bổ sung phương thức, dành riêng chỉ tiêu cho đối tượng thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp.

Căn cứ số lượng thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp của từng địa phương, các cơ sở đào tạo điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp, tạo thuận lợi cho thí sinh, trong đó có phương thức xét tuyển dựa vào học bạ và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cùng các phương thức khác. Bộ GD&ĐT và hai Đại học Quốc gia cùng các địa phương sẽ tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi, công bố rộng rãi để thí sinh đăng ký dự thi, đồng thời đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả thi. Thí sinh có thể yên tâm và cần thường xuyên theo dõi thông tin để kịp thời chuẩn bị hồ sơ theo quy định.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động