Chống dịch hiệu quả, chăm lo đoàn viên, người lao động chu đáo, kịp thời

(LĐTĐ) Trước khó khăn về đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động (NLĐ) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo hỗ trợ bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm và nhiều hình thức khác. Tính đến nay, có trên 160 ngàn đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) được nhận sự chăm lo, hỗ trợ của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động được triển khai mạnh mẽ, thực chất Xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô lớn mạnh “Xe buýt siêu thị 0 đồng” mang 1.000 phần quà động viên công nhân lao động Long Biên

Thành lập 615 “Vùng xanh doanh nghiệp”

Theo báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, tới thời điểm ngày 17/9, trong đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô có 595 trường hợp F0; 3.001 trường hợp F1; 6.816 trường hợp F2; 13. 599 trường hợp F3, F4.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến 399 doanh nghiệp phải dừng hoạt động, 1.719 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng chưa dừng hoạt động, 19.638 công nhân lao động (CNLĐ) bị mất việc làm, 61.358 CNLĐ thiếu việc làm.

Trước tình hình đó, LĐLĐ Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin, truyền thông, báo Lao động Thủ đô, trang web LĐLĐ Thành phố và các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Chống dịch hiệu quả, chăm lo đoàn viên, người lao động chu đáo, kịp thời
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh (thứ 3 từ trái sang) cùng lãnh đạo LĐLĐ huyện Gia Lâm trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ khó khăn

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng tiếp tục đẩy mạnh thành lập và hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã có 4.339 doanh nghiệp thành lập “Tổ An toàn Covid-19” với 11.512 Tổ và 50.643 CNLĐ tham gia. Trong đó, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã thành lập 2.116 “Tổ An toàn Covid-19” tại 408 doanh nghiệp với 8.705 người tham gia. Ngoài ra, Công đoàn các KCN&CX đã tuyên truyền vận động thành lập được 304 “Tổ An toàn Covid-19” tại 112 doanh nghiệp với 1.078 người tham gia tại các doanh nghiệp đã có Công đoàn cơ sở nhưng không trực thuộc Công đoàn các KCN&CX và các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở.

Theo LĐLĐ Thành phố, nhìn chung, sự tham gia của tổ chức Công đoàn với mô hình hoạt động của các“Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động và phát triển sản xuất kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp.

Đặc biệt, được sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, hiện các Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã và đang tích cực, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp triển khai xây dựng mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” nhằm góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch tốt, vừa sản xuất kinh doanh an toàn.

Đến nay, toàn Thành phố đã có 615 điểm “Vùng xanh doanh nghiệp” được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động tại các quận Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Ba Đình; các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thanh Oai, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh…

Trên 163.000 đoàn viên, NLĐ được Công đoàn hỗ trợ

Cùng với đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục tập trung chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn, nhất là hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tính đến ngày 17/9, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố… với số tiền trên 65 tỷ đồng cho 163.828 đoàn viên, NLĐ và 2.098 doanh nghiệp có “Tổ An toàn Covid-19. Trong đó, LĐLĐ Thành phố đã chi trên 29,6 tỷ đồng để hỗ trợ cho 102.838 NLĐ. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chi trên 16 tỷ đồng để hỗ trợ 44.585 NLĐ và hỗ trợ 2.098 doanh nghiệp thành lập“Tổ An toàn Covid-19”. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức khác, như: 421.534 khẩu trang y tế và khẩu trang N95; 372 thiết bị đo thân nhiệt; 40.385 chai nước rửa tay sát khuẩn, 2.507 chai nước súc miệng; 6.750 tấm chắn giọt bắn; 200 bộ quần áo bảo hộ; sữa, nước lavie: 2.185 thùng và các nhu yếu phẩm khác... Công đoàn cơ sở hỗ trợ 16.405 người (tăng 46 người) với số tiền 19 tỷ 530 triệu đồng.

Chống dịch hiệu quả, chăm lo đoàn viên, người lao động chu đáo, kịp thời
Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã có 615 "Vùng xanh doanh nghiệp"

Ngoài ra, từ ngày 27/4/2021 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu và hỗ trợ NLĐ trong các khu cách ly tập trung, ủng hộ Quỹ vắc xin và Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố... với tổng số tiền trên 104 tỷ đồng. Công đoàn các cấp còn đẩy mạnh việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ trong thời gian giãn cách thông qua nhiều hình thức như các chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng lưu động 0 đồng”… trao “Túi An sinh Công đoàn” cho hàng trăm ngàn lao động.

Trong thời gian từ nay đến ngày 21/9/2021, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và người sử dụng lao động để tham gia triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban thành phố Hà Nội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng Công đoàn cơ sở và từng đoàn viên, NLĐ để từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo đoàn viên, NLĐ trong công tác tham gia phòng, chống dịch, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Các cấp Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 và Công điện số 20/CĐ-UBND ngày 6/9/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố; tuyên truyền việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tổ chức Công đoàn để đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô tiếp tục an tâm “Ai ở đâu ở đấy” chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền địa phương, đặc biệt trong thời gian từ nay đến thời điểm Thành phố có chủ trương nới lỏng giãn cách xã hội.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, thực chất, có hiệu quả các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”,“Túi An sinh Công đoàn” để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ; nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận trong đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, tổng hợp thông tin về nhu cầu đời sống của đoàn viên, NLĐ để kịp thời có các phương án hỗ trợ khẩn cấp cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngoài ra các cấp Công đoàn tiếp tục chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các KCN&CX, Sở Công Thương, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố hỗ trợ giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ chính sách cho NLĐ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, KCN&CX.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động