Chính sách BHXH đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài: Giảm những băn khoăn cho người lao động

(LĐTĐ) Xung quanh quy định người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, còn có những ý kiến băn khoăn, đề nghị cần làm rõ hơn về mức đóng và mức hưởng của người tham gia.
Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT thông qua những mô hình sáng tạo Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Người lao động còn nhiều băn khoăn

Góp ý vào Dự thảo Luật BHXH, đại biểu Võ Mạnh Sơn, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Tại điểm e Khoản 1 Điều 31 Dự thảo Luật BHXH quy định: Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) là đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc.

Chính sách BHXH đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài: Giảm những băn khoăn cho người lao động
Đại biểu Võ Mạnh Sơn (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa) phát biểu tại nghị trường.

Theo Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 115) hướng dẫn thực hiện Luật BHXH 2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài đều bắt buộc phải đóng BHXH.

Tuy được đánh giá là một chính sách góp phần bảo đảm an sinh cho người lao động, nhưng thực tế doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn lúng túng trong vai trò người thu BHXH hộ, còn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thì chưa mặn mà tham gia BHXH bắt buộc.

Người lao động còn băn khoăn cho rằng, với mức thu nhập thấp như đi Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia… sau khi trừ các khoản chi phí sinh hoạt, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm thân thể... tại công ty, người lao động chỉ còn khoảng 2/3 thu nhập, chưa kể phải tiết kiệm tiền để trả nợ khoản chi phí đi ban đầu; rồi những lúc ốm đau, rủi ro phải bỏ số tiền lớn để trang trải tại nước sở tại. Nay ở nhà còn “gánh” thêm khoản BHXH bắt buộc nữa thì rất khó khăn cho người lao động.

Mặt khác, người lao động cũng lo rằng, nếu đóng BHXH ở Việt Nam, thì khi họ bị tai nạn, ốm đau ở nước ngoài, bảo hiểm ở Việt Nam có chi trả được hay không?

Doanh nghiệp kêu khó

Ngoài việc lao động xuất khẩu chưa mặn mà với chính sách BHXH, nhiều doanh nghiệp, công ty xuất khẩu lao động đều cho rằng, việc thu BHXH bắt buộc đối với lao động xuất khẩu là rất khó. Bởi, đa số người lao động trước khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là lao động tự do hoặc nghề nghiệp không ổn định nên không tham gia đóng BHXH.

Bên cạnh đó, ở một số quốc gia người lao động Việt Nam sang làm việc, như Malaysia thì họ không hưởng chế độ hưu hay chế độ tuất mà chỉ được hưởng chế độ ngắn hạn như tai nạn lao động và ốm đau, đặc biệt là còn không được hưởng chế độ thai sản, cho nên thường những người lao động Việt Nam khi gặp trường hợp thai sản là buộc phải về nước và như vậy sẽ không công bằng cho những đối tượng này.

“Tôi cho rằng chính sách này nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động. Tuy nhiên, việc thu BHXH đối với đối tượng này là rất khó. Bởi, người lao động đi làm việc ở nhiều nước nên thu nhập, quyền lợi, nghĩa vụ ở nước sở tại cũng khác nhau, dẫn đến điều kiện tham gia bảo hiểm cũng khác nhau. Chẳng hạn, lao động đi xuất khẩu ở các nước thuộc khu vực Trung Đông, hoặc Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Hàn Quốc... đều được doanh nghiệp sử dụng lao động đóng bảo hiểm. Số tiền đóng doanh nghiệp và người lao động cùng chi trả. Còn ở một số nước như Nhật Bản, doanh nghiệp sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động nước ngoài. Từ sự khác biệt này dẫn đến nhu cầu, mong muốn, định hướng tương lai của người lao động cũng khác nhau”, đại biểu Võ Mạnh Sơn nêu quan điểm.

Việc quy định người lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài bắt buộc phải tham gia BHXH là chính sách ưu việt, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội, đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động và đúng với lộ trình mở rộng đối tượng tham gia BHXH.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần có sự phối hợp giữa ngành BHXH và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, làm rõ quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH.

Mức đóng và phương thức đóng của người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại Điều 39 Dự thảo Luật BHXH về Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia BHXH bắt buộc

Tại Khoản 2 quy định: Người lao động quy định tại điểm e khoản 1 Điều 31 của Luật này (Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng - quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng), mức đóng và phương thức đóng được quy định như sau:

a) Mức đóng hằng tháng bằng 22% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí và tử tuất;

b) Người lao động đóng cho cơ quan BHXH theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng một lần hoặc đóng trước 1 lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trường hợp người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới ngay tại nước tiếp nhận lao động thì thực hiện đóng BHXH theo phương thức quy định tại Điều này hoặc truy nộp cho cơ quan BHXH sau khi về nước.

Hồng Nhung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

Nhà trường không được gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dưới bất kỳ hình thức nào.
Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

Cử tri đề nghị Thành phố chú trọng đầu tư xây mới hệ thống trường công lập

(LĐTĐ) Cử tri đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có giải pháp hiệu quả về đầu tư trường công lập các cấp, đáp nhu cầu và mật độ dân số ngày càng phát triển của Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị có giải pháp để quản lý các trường quốc tế.
TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thi đua xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị chú trọng công tác phát triển Đảng trong thế hệ trẻ. Đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ các em học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Tin khác

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Xem thêm
Phiên bản di động