Chia sẻ kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức gặp mặt và tuyên dương 225 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2023. Tại buổi gặp mặt, một số gia đình đoàn viên được biểu dương đã chia sẻ những bí quyết để “giữ lửa” cho “tổ ấm” của mình.
Khen thưởng con đoàn viên, người lao động vượt khó, học giỏi Phong trào xây dựng “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu” ngày càng lan tỏa sâu rộng Công đoàn quận Hai Bà Trưng tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện

Gia đình hạnh phúc là nền tảng để hoàn thành tốt công việc

Chị Hoàng Thị Huyền, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp bày tỏ niềm vinh dự khi được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng biểu dương là gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2023.

Chị Huyền cho biết, vợ chồng chị có một con trai và một con gái. Hai anh chị cùng công tác tại Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Mặc dù, công việc chuyên môn bận rộn nhưng xác định rõ vai trò của người chồng, người cha; người vợ, người mẹ trong gia đình, khi về nhà, vợ chồng chị Huyền luôn dành thời gian quan tâm, chia sẻ công việc nhà cùng nhau.

Chia sẻ bí quyết “giữ lửa” cho “mái ấm” của mình, chị Huyền cho biết: Trong gia đình chị, mỗi thành viên đều chung tay góp sức xây dựng hạnh phúc gia đình. Cả hai anh chị đều xác định rõ trách nhiệm, cố gắng làm tốt việc của mình và hỗ trợ các thành viên khác. Mỗi ngày, vợ chồng chị đều rất quan tâm đến bữa cơm gia đình vì đây là lúc cả nhà quây quần đầm ấm.

Chia sẻ kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Gia đình chị Hoàng Thị Huyền.

Về kinh nghiệm nuôi dạy con, chị Huyền cho hay, giáo dục trẻ em, trước tiên cần giáo dục con biết yêu thương, cụ thể là yêu thương bố mẹ, anh chị em, ông bà và những người thân; yêu thương thầy cô, bạn bè; chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; lớn hơn là tình yêu thương đồng bào, dân tộc; yêu chuộng hòa bình thế giới.

Chị Huyền cũng chia sẻ thật lòng, có những giai đoạn, chị chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con, đã đổ lỗi do hoàn cảnh, do dịch bệnh nên các con không được đến trường. May mắn thay, chị đã nhận ra điều đó và dần dần thay đổi, đồng hành cùng các con trong mọi hoạt động.

“Tôi thực sự may mắn khi các con có thể đạt được những thành công bước đầu. Cháu lớn nhà tôi hiện đang học lớp 4, ba năm liền, cháu đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Cháu luôn tích cực học tập và tham gia các hoạt động phong trào ở trường, tham gia các cuộc thi ITMC, TIMO, ASMO, cuộc thi giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về cuốn sách, ngày hội đọc sách.

Cháu thứ hai hiện đang học lớp 1. Mặc dù mới vào lớp 1 nhưng cháu cũng đã tích cực cùng các anh chị tham gia các hoạt động ở trường. Ngày chào đón học sinh lớp 1, cháu đã có phần giới thiệu bản thân và tiết mục nhảy cùng các bạn trong lớp rất tự tin và sôi nổi. Cũng giống như anh trai, cháu cũng tích cực tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội và các cuộc thi khác để học hỏi và trải nghiệm”.

Các thành viên trong gia đình cần có sự gắn kết

Cũng là gia đình được biểu dương trong dịp này, anh Lê Thanh Tùng công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bạch Đằng bày tỏ: Với anh, gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là trách nhiệm của mỗi công dân, trách nhiệm của mỗi gia đình.

Mặt khác, xây dựng gia đình phát triển cũng chính là cách để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Do đó, các thành viên trong gia đình cần có sự gắn kết với nhau, hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với gia đình, từ đó cả gia đình chung tay xây dựng gia đình mình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển.

Chia sẻ kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Gia đình anh Lê Thanh Tùng.

Chia sẻ về gia đình nhỏ của mình, anh Tùng cho biết vợ chồng anh luôn tôn trọng, thương yêu, giúp đỡ và thông cảm cho nhau, biết nhường nhịn và giữ hòa khí. Hàng ngày, anh chị đều rất quan tâm đến bữa cơm gia đình.

“Thông qua bữa cơm gia đình, chúng tôi sẽ trao đổi, nhắc nhở việc học tập của con cái, những khó khăn vướng mắc của từng thành viên và cùng nhau giải quyết”, anh Tùng nói.

Đối với công tác xã hội, gia đình anh luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; luôn ghé vai gánh vác công việc cùng cộng đồng, xây dựng gia đình hòa thuận, mọi người trong gia đình đều yêu thương đoàn kết bình đẳng tôn trọng nhau, cùng nhau thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Về việc nuôi dạy con, anh Tùng chia sẻ, tuy bận rộn nhiều công việc nhưng vợ chồng anh luôn dành thời gian hướng dẫn con học bài và làm bài tập, dạy con biết ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu thảo, cố gắng chăm ngoan, học giỏi.

Anh Tùng cũng tâm sự, khi nghe tin gia đình mình được công nhận là gia đình tiêu biểu năm 2023, được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng biểu dương, anh Tùng rất xúc động. “Ngoài niềm vinh dự, gia đình rất vui vì những cố gắng, nỗ lực để xây dựng mái ấm, chăm lo bố mẹ, nuôi dạy con đã được ghi nhận”, anh Tùng bộc bạch.

Luôn đồng hành đoàn viên, người lao động xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cho hay, năm 2023 có hàng trăm gia đình công nhân, viên chức, lao động được Công đoàn cơ sở tuyên dương, khen thưởng.

“Nhận thức rõ vai trò quan trọng của gia đình, những năm qua, các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động công nhân, viên chức, lao động xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn giúp công nhân, viên chức, lao động yên tâm công tác, lao động, sản xuất, cống hiến cho xã hội”, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc gia đình
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng trao Giấy khen cho các gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu.

Các nội dung về công tác gia đình được lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các nội dung về xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc trở thành các tiêu chí để bình xét, công nhận danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng cũng đã kịp thời triển khai, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; chú trọng các quy định về chế độ chính sách mới liên quan đến lao động nữ trong Luật Bảo hiểm xã hội; các kiến thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác bình đẳng giới theo giai đoạn…

Thông qua đó, nâng cao nhận thức cho công nhân, viên chức, lao động, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình; tăng cường giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động