Chia sẻ hiệu quả, chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy thực hiện nhiều mô hình, hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động.

Ổn định tư tưởng người lao động

Hiện Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đang trực tiếp quản lý 362 Công đoàn cơ sở với tổng số 19.553 đoàn viên công đoàn và 20.751 người lao động.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho biết, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội chịu tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp, số công nhân lao động bị mất việc và thiếu việc làm khá cao, một số doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động.

Theo thống kê của các cấp Công đoàn, đã có 35 đơn vị trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có 07 doanh nghiệp dừng hoạt động, 358 công nhân lao động mất việc và 884 công nhân lao động thiếu việc làm.

Chia sẻ hiệu quả, chăm lo thiết thực cho người lao động
Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy (ngoài cùng bên trái) thăm, tặng quà cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hoà An dịp Tết Tân Sửu.

Trước tình hình đó, các cấp Công đoàn quận đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ổn định tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho công nhân như:

Các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động như việc làm, tiền lương, tiền công…; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên, người lao động khi tình tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cùng với đó, chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Liên đoàn Lao động quận đã chủ động, tham mưu tổ chức đoàn công tác do Phó Bí Thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Nguyễn Văn Chiến làm trưởng đoàn thăm, tặng quà cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tại 02 doanh nghiệp và 01 trường học.Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” Xuân Tân Sửu tại Làng trẻ em Birla Hà Nội và tặng quà Tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động và con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Liên đoàn Lao động quận đã trợ cấp 262 suất quà cho công nhân viên chức lao động và con công nhân viên chức lao động gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trị giá 393 đồng từ các nguồn quỹ: Quỹ xã hội công đoàn, kinh phí hoạt động Liên đoàn Lao động quận, Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động Thành phố, Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận.Vận động các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí mua sắm các nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của các cháu là trẻ với tổng số tiền 80 triệu đồng.Vận động các Công đoàn cơ sở nuôi dưỡng thường xuyên 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm 2021 với tổng số tiền 36 triệu/năm.

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”,Liên đoàn Lao động quận đã ký kết chương trình hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận với mức ưu đãi giảm 40% trên tổng kinh phí của từng gói khám.

Tính từ năm 2018 đến năm 2020, Liên đoàn Lao động quận đã triển khai được 10 chương trình hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, qua triển khai đã có 8.925 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Nâng cao vai trò chủ thể của tổ chức Công đoàn

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy nâng cao vai trò chủ thể của tổ chức Công đoàn trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động. Liên đoàn Lao động quận chỉ đạo tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở;

Tính đến nay, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với 12 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động để đối thoại, góp ý xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động với nhiều điểm có lợi hơn đối với người lao động theo quy định như mức lương, mức thưởng và các khoản phụ cấp... Phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và xã hội quận hòa giải 7 vụ tranh chấp lao động.

Trong quý I/2021, Liên đoàn Lao động quận tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị Người Lao động năm 2021 theo tinh thần Hướng dẫn số 1445/HD-UBND-LĐLĐ, ngày 28/11/2020 giữa Ủy ban Nhân dân và Liên đoàn Lao động quận.Hướng dẫn các Công đoàn cơ sở đăng ký các danh hiệu thi đua và ký cam kết năm 2021 đối với các tập thể và cá nhân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động được các cấp Công đoàn quận quan tâm thực hiện. Nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được triển khai, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Trong quý I/2021, Liên đoàn Lao động quận đã xây dựng, triển khai tới 100% Công đoàn cơ sở hướng dẫn công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động trên địa bàn quận năm 2021; Kế hoạch tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong công nhân viên chức lao động năm 2021. Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức, chủ động nắm chắc tình hình dư luận, diễn biến tư tưởng trong công nhân lao động về các nội dung liên quan đến công tác bầu cử.

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã ban hành 03 văn bản về công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Mới đây, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã ban hành Công văn số 23/LĐLĐ về việc nắm tình hình tư tưởng, dư luận trong công nhân lao động và thực hiện chế độ báo cáo hàng tuần về công tác bầu cử.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy, các cấp Công đoàn trên địa bàn đã triển khai các hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả như tổ chức hội nghị tiếp xúc, mạn đàm tuyên truyền với gần 1000 người tham gia; tuyên truyền cổ động trực quan như băng rôn khẩu hiệu, pano, áp phích treo tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông với 45 tin bài trên kênh thông tin nội bộ, 11 tin bài trên mạng xã hội và có 8.700 lượt người tiếp cận thông tin và tương tác.Thống kê trên địa bàn quận Cầu Giấy có 20.032 cử tri là công nhân viên chức lao động. Qua nắm bắt tình hình, đến nay không có phát sinh tư tưởng đoàn viên và người lao động.

“Chia sẻ hiệu quả, chăm lo thiết thực đời sống người lao động, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã khẳng định vai trò cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để công nhân viên chức lao động an tâm công tác”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy cho hay./.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động