Chạy xe ngược chiều có thể bị phạt tới 5.000.000 đồng

(LĐTĐ) Bắt đầu từ năm 2020, với lỗi chạy xe ngược chiều, các chủ phương tiện tham gia giao thông có thể bị phạt tới 5.000.000 đồng. So với Nghị định trước, mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP tăng gấp nhiều lần nhằm mục đích hạn chế tai nạn từ hành vi đi ngược chiều của các phương tiện tham gia giao thông.
chay xe nguoc chieu co the bi phat toi 5000000 dong Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông
chay xe nguoc chieu co the bi phat toi 5000000 dong Tự ý che biển số xe, coi chừng phạm luật
chay xe nguoc chieu co the bi phat toi 5000000 dong Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn

Theo quan sát của phóng viên, hành vi đi ngược chiều của các chủ tham gia giao thông diễn ra hầu hết trên nhiều tuyến đường của Thủ đô. Để rút ngắn một đoạn đường đi, các chủ phương tiện vô tư đi ngược chiều. Hành vi này đã đặt chính các chủ phương tiện tham gia giao thông và chủ các phương tiện khác rơi vào thế nguy hiểm, đặc biệt trên các tuyến đường được lưu thông với tốc độ cao.

chay xe nguoc chieu co the bi phat toi 5000000 dong
Các chủ phương tiện tham gia giao thông có thể bị phạt tới 5.000.000 đồng nếu chạy xe ngược chiều. (Ảnh minh họa: Lương Hằng)

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương (quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội) cho biết: “Hành vi đi ngược chiều của các chủ phương tiện tham gia giao thông thực sự gây nguy hiểm cho các xe lưu thông đúng chiều. Đặc biệt, khi cố tình chạy ngược chiều, nếu gặp vật cản bất ngờ, lái xe rất khó xử lý và phản ứng với tình huống bất ngờ xảy ra, dễ dàng dẫn đến tai nạn giao thông.”

Còn anh Phạm Văn Hưng (quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội) thì cho hay: “Mặc dù biển cấm đi ngược chiều đã được đặt ở đầu các tuyến đường. Thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp vi phạm. Để không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cần phải nghiêm chỉnh xử phạt để răn đe các chủ phương tiện có hành vi trên.”

Hiện nay, lỗi đi ngược chiều được xác định khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đi ngược chiều của đường một chiều; Đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều".

Đối với người điều khiển ô tô, tại điểm c, khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng khi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Đối với người điều khiển xe máy, tại khoản 5, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng khi thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 6 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Đối với người điều khiển xe đạp, tại điểm c, khoản 3, Điều 8 nêu rõ, phạt tiền từ 200.000 đồng- 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như đi vào khu vực cấp; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều.”

Có thể thấy, so với Nghị định trước, Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã nâng mức xử phạt đối với các phương tiện tham gia giao thông vi phạm lỗi này. Mức phạt đối với ô tô tăng mạnh nhất, từ tối đa 1.200.000 đồng lên 5.000.000 triệu đồng. Mức phạt đối với lỗi đi ngược chiều của xe máy tăng từ tối đa 400.000 đồng lên 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 - 4 tháng.

Người đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” mà gây tai nạn giao thông sẽ có mức phạt cao hơn. Đối với ô tô sẽ bị phạt từ 10.000.0000 - 20.000.000 đồng; xe máy có mức phạt từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng.

Chưa kể, ô tô đi ngược chiều trên cao tốc còn có mức phạt lớn hơn nhiều lần, từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Cây sáng kiến" làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

"Cây sáng kiến" làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Toto Việt Nam từ năm 2003, anh Vũ Văn Bính được biết đến là một người yêu nghề, luôn tìm ...
Việt Nam - Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2021

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2021

Tại giải thưởng World Travel Awards năm nay, ngành du lịch Việt Nam đạt nhiều danh hiệu nổi bật, trong đó đặc biệt là danh hiệu Điểm đến hàng đầu ...
Từ 2022, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập chứng từ, ghi sổ kế toán

Từ 2022, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập chứng từ, ghi sổ kế toán

Từ ngày 1/1/2022, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ phải lập chứng từ kế toán và ghi sổ kế toán.
Man United 0-5 Liverpool: Đánh sập Old Trafford

Man United 0-5 Liverpool: Đánh sập Old Trafford

(LĐTĐ) Trái với dự đoán của nhiều người, trận derby nước Anh tại vòng 9 Ngoại hạng Anh đã diễn ra một chiều, khi Liverpool vùi dập Man United với tỷ ...
Xét xử trực tuyến: Nên áp dụng với những vụ án có tính chất, tình tiết đơn giản

Xét xử trực tuyến: Nên áp dụng với những vụ án có tính chất, tình tiết đơn giản

(LĐTĐ) Thảo luận trực tuyến về Dự thảo Nghị quyết tổ chức phiên tòa trực tuyến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đề nghị việc ...
Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ: Phát huy hiệu quả từ mô hình liên gia tự quản

Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ: Phát huy hiệu quả từ mô hình liên gia tự quản

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình ...
Khai báo y tế QR Code: Cần sự giám sát của cơ quan chức năng

Khai báo y tế QR Code: Cần sự giám sát của cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Hà Nội đã thực hiện nới lỏng giãn cách, việc quét mã QR là bắt buộc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở một số ...

Tin khác

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

Hà Nội: Chấn chỉnh đơn vị vận tải không truyền dữ liệu hành trình

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận quản lý an toàn giao thông (ATGT) và thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị vận tải không thực hiện việc báo cáo theo yêu cầu.
Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

Infographic: Điều kiện bắt buộc với hành khách đi máy bay từ 21/10

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1840 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hàng không thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, thực hiện cho giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11, sau đó sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

Ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 1 đôi tàu khách tuyến Bắc – Nam

(LĐTĐ) Từ hôm nay (21/10), ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 01 đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam và một số đôi tàu trên các tuyến: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Vinh và Sài Gòn - Đà Nẵng.
Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Theo Văn bản số 199/TB-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, từ 0h ngày 16/9/2021, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn. Trong đó, người từ Hà Nội (vùng xanh) về Nam Định sẽ không phải cách ly như trước.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Sức “nóng” của quá trình đô thị hóa đang phả hơi lên bản vẽ chi tiết quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, 10 năm triển khai quy hoạch chung với độ phủ quy hoạch lên đến 96%, vị thế và diện mạo Thủ đô đã có nhiều đổi thay, nhưng cùng với đó là nhiều tồn tại và những đòi hỏi mới, cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) 15h30 chiều ngày 13/10, chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng đã rời trạm ga Long Biên sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động. Từ đầu giờ chiều, người dân bắt đầu mang theo hành lý tới ga làm các thủ tục chuẩn bị lên tàu về quê.
Xem thêm
Phiên bản di động