Chấn chỉnh hiện tượng "cò mồi" luồng xanh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng có nêu về hiện tượng “cò mồi” luồng xanh, làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện phương tiện tại một số địa phương. Với vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân không thông qua dịch vụ để tránh tình trạng bị lừa đảo, gây thiệt hại về kinh tế và bức xúc cho đơn vị, chủ phương tiện.
Cương quyết xử lý xe lợi dụng “luồng xanh” để vận chuyển trái phép Đăng ký “luồng xanh” được thực hiện hoàn toàn miễn phí Khắc phục việc chậm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” vận tải

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua đã có nhiều văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải, các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai, thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hướng dẫn các đơn vị thực hiện đăng ký giấy (thẻ) nhận diện mã QRCode cho phương tiện vận tải trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, thẩm định, phê duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy (thẻ) nhận diện cho phương tiện được thực hiện online trên môi trường mạng Internet, được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không phải đến Sở GTVT để làm thủ tục giấy tờ, không phải mất khoản chi phí hay phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khác.

Chấn chỉnh hiện tượng
Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát các phương tiện nơi "cửa ngõ" Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Quanh vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Hiệp hội vận tải Hà Nội tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền cho các đơn vị vận tải về trình tự kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để đơn vị hiểu và thực hiện về quy trình đơn giản và thuận tiện này. Việc cấp giấy (thẻ) nhận diện mã QRCode cho phương tiện trên luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền; người dân không thông qua dịch vụ để tránh tình trạng bị lừa đảo, gây thiệt hại về kinh tế và bức xúc cho đơn vị, chủ phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi có nhu cầu đăng ký cấp giấy (thẻ) nhận diện mã QRCode cho phương tiện cần nghiên cứu kỹ các tài liệu và video hướng dẫn đã niêm yết trên website của Sở, thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản số 3224/SGTVT-QLVT ngày 18/7/2021, số 3446/SGTVT-QLVT ngày 23/7/2021, số 1395/TB-SGTVT ngày 17/8/2021 của Sở GTVT thành phố Hà Nội.

Việc cấp giấy (thẻ) nhận diện cho phương tiện mã QRCode trên luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền. Chính vì thế, các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan khi có nhu cầu đăng ký cấp giấy (thẻ) không thông qua trung gian hoặc “cò mồi” để tránh bị kẻ xấu lừa và mất tiền.

Trong quá trình thực hiện nếu có hành vi vi phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu đề nghị tổ chức, cá nhân thông báo, phản ánh ngay về Sở GTVT Hà Nội hoặc cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời các vi phạm.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan quán triệt, tuyên truyền để lái xe hiểu về giấy nhận diện không phải là điều kiện bắt buộc khi phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa.

Nói cách khác, giấy nhận diện phương tiện để nhận diện và ưu tiên cho phương tiện trong quá trình tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Phương tiện vận tải hàng hóa có hay không có giấy nhận diện đều được phép vận chuyển hàng hóa khi đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19.

Sở GTVT Hà Nội giao cho lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, tuyên truyền sâu, rộng về vấn đề này.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở GTVT và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý tài khoản phần mềm cấp QRCode cho phương tiện vận chuyển hàng hóa (luồng xanh) liên quan đến các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, để tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tiêu cực trong công tác phê duyệt, cấp mã luồng xanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân quản lý tài khoản của đơn vị trên phần mềm cấp QRCode do Tổng cục cấp (tài khoản quản trị); rà soát toàn bộ tài khoản đã cấp nội bộ của đơn vị trên phần mềm cấp QRCode; giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân quản lý từng tài khoản nội bộ.

Giang Nam

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Bệ phóng” xây dựng chuỗi nông sản sạch, bền vững

“Bệ phóng” xây dựng chuỗi nông sản sạch, bền vững

(LĐTĐ) Cùng với việc triển khai các dạng mô hình khuyến nông sản xuất an toàn theo hướng VietGAP, chăn nuôi an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ vào trồng ...
Xứng đáng bạn đồng hành của lao động nữ

Xứng đáng bạn đồng hành của lao động nữ

(LĐTĐ) Cán bộ Nữ công các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai hiệu quả công tác ...
Hiệu quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động: Khi Công đoàn phát huy vai trò tiên phong

Hiệu quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động: Khi Công đoàn phát huy vai trò tiên phong

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, 5 năm qua (2017-2022), với sự vào cuộc chủ động, tích cực, các cấp Công đoàn đã tạo ...
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong ...
Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

Thủ tục bán đấu giá tài sản chặt chẽ hơn

(LĐTĐ) Ngày 3/10/2022, Bộ Tư pháp đã tổ chức tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản. Với việc Luật Đấu giá tài sản được ban hành, theo ...
Chuyện nhỏ mà thời sự

Chuyện nhỏ mà thời sự

(LĐTĐ) Có tiền và làm ra tiền thì phải thụ hưởng. Đó là lẽ đương nhiên. Nhưng cái quan trọng hơn, những người được gọi là có tiền phải làm thế ...
“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” đạt Giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” đạt Giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

(LĐTĐ) Tối 3/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sách quốc ...

Tin khác

Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

Xem “ong thợ” ở Transerco trổ tài chăm sóc xe buýt

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, xe buýt đã trở thành phương tiện giao thông quen thuộc trên đường phố, tuy nhiên ít ai biết rằng, để xe vận hành êm thuận, mỗi ngày sau khi vận hành đều được đội ngũ kỹ thuật, thợ sửa chữa của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thăm khám, bảo dưỡng. Cần mẫn như những chú “ong thợ”, những người thợ của Transerco ngày đêm miệt mài khám chữa bệnh cho xe buýt, hàng nghìn đầu xe nhưng tất thảy đều có hồ sơ quản lý riêng, tựa như là hồ sơ bệnh án để đối soát, chữa trị.
[Infographic] Chi tiết dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô

[Infographic] Chi tiết dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đã cùng ký cam kết tiến độ cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng để khởi công công trình vào tháng 6/2023, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2027.
Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Người đi bộ “ngó lơ” cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
Ngày mai (1/10) sẽ diễn ra Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022

Ngày mai (1/10) sẽ diễn ra Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022

(LĐTĐ) Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, ngày mai (1/10), các đơn vị hoạt động vận tải thuộc Transerco sẽ tranh tài tại Hội thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt năm 2022.
Hà Tĩnh: Quốc lộ 1A bị ngập cục bộ, cấm các phương tiện giao thông qua lại

Hà Tĩnh: Quốc lộ 1A bị ngập cục bộ, cấm các phương tiện giao thông qua lại

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) phía Bắc (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 4, tại địa phương xảy ra mưa lớn khiến tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đội CSGT phía Bắc đã chốt chặn 2 đầu tuyến.
Hà Tĩnh: Mưa lớn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường QL 8A

Hà Tĩnh: Mưa lớn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường QL 8A

(LĐTĐ) Sáng 29/9, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trên tuyến đường QL 8A đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng khiến các phương tiện qua lại trên tuyến bị ách tắc hoàn toàn.
[Infographic] 9 tháng năm 2022: Cả nước xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông làm 4.714 người chết

[Infographic] 9 tháng năm 2022: Cả nước xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông làm 4.714 người chết

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 9 tháng năm 2022, toàn quốc xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người.
Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

Xử lý vi phạm với nhiều xe ô tô chở học sinh sau gần 1 tháng tổng kiểm tra

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, sau khi ra quân tổng kiểm tra, lực lượng đã xử lý nhiều trường hợp xe ô tô chở học sinh vi phạm quy định.
Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

Làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội: Từ ý tưởng đến thực tiễn cần có lộ trình

(LĐTĐ) Giai đoạn 2022-2025, trong công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, Hà Nội đã và đang đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Điều này là quyết sách đúng đắn của Hà Nội khi quan tâm đến vấn đề an toàn của xe đạp - phương tiện tham gia giao thông yếu thế. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, việc thiết kế làn đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội là chủ trương tiến bộ, tuy nhiên để thực hiện được thì cần thí điểm và có lộ trình.
Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

Làm sao để công trường không ảnh hưởng đến người dân?

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2010, vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Tiến độ kéo dài, nên tại một số nơi đang thi công ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Người dân mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ, còn các nhà thầu, bên thi công cần có các biện pháp triển khai ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động