Chăm lo tốt nhất cho người lao động để “ai ở đâu thì ở đó”

(LĐTĐ) Thông qua các hoạt động của tổ chức Công đoàn Thủ đô nhằm kịp thời chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã giúp NLĐ yên tâm thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, góp phần đảm bảo hiệu quả, khống chế sự lây lan trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.
Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 Công đoàn Tổng Công ty UDIC: Kịp thời chăm lo cho người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Nỗ lực quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động trong dịch Covid-19

Theo báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và trong bối cảnh Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19; tập trung rà soát, nắm tình hình quan hệ lao động, đời sống, thu nhập, việc làm của NLĐ trong các doanh nghiệp để hỗ trợ khẩn cấp; triển khai phương án tổ chức các “Siêu thị 0 đồng” và các “Tổ cứu trợ khẩn cấp công nhân” tại các địa phương và các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn Thành phố.

Chăm lo tốt nhất cho người lao động để “ai ở đâu thì ở đó”
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao hỗ trợ của tổ chức Công đoàn Thủ đô tới NLĐ tại huyện Hoài Đức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Từ ngày 26/7 đến nay, LÐLĐ Thành phố đã triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” với 21 chuyến xe vận chuyển hàng hóa và các nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ khẩn cấp cho 14.788 NLĐ bị cách ly, phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch thuộc LĐLĐ các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoài Đức, Đông Anh, Thạch Thất, Mê Linh, Gia Lâm, Thanh Oai, Ứng Hoà…; Công đoàn các ngành: Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Dệt May Hà Nội; Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội; Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; Công đoàn Viên chức Thành phố.

LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai các “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Ô tô siêu thị 0 đồng”… nhằm hỗ trợ, giúp NLĐ yên tâm thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, góp phần đảm bảo hiệu quả, khống chế sự lây lan, kiểm soát trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Ngoài việc triển khai mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Ô tô siêu thị 0 đồng”…, từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu chống dịch và ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 33,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bằng nhiều hình thức khác như hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, nhu yếu phẩm thiết yếu…

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu và hỗ trợ NLĐ trong các khu cách ly tập trung, ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 90,8 tỷ đồng.

Song song với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô thành lập, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp. Tình đến nay, trên địa bàn Thành phố đã thành lập được 11.425 “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn) với 50.306 người tham gia. Các “Tổ An toàn Covid-19” tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

an toan luon la so mot
Các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch

LĐLĐ Thành phố tiếp tục duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo và 5 Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở thực hiện các biện pháp nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Các LĐLĐ quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tham mưu thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sự vào cuộc tích cực của các cấp Công đoàn Thủ đô trong việc triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô, không để xảy ra hiện tượng đình công, ngừng việc trái quy định xảy ra. NLĐ đều đồng lòng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, người sử dụng lao động triển khai thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; tuyên truyền cho NLĐ về các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn để đoàn viên, NLĐ yên tâm phòng, chống dịch; tập trung rà soát, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tổng hợp thông tin về nhu cầu đời sống của đoàn viên, NLĐ để kịp thời có các phương án hỗ trợ khẩn cấp cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

LÐLĐ Thành phố cho biết, từ ngày 26/7 đến nay, LĐLĐ Thành phố đã triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” với 21 chuyến xe vận chuyển hàng hóa và các nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ khẩn cấp cho 14.788 NLĐ bị cách ly, phong tỏa, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai các “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Ô tô siêu thị 0 đồng”… nhằm hỗ trợ, giúp NLĐ yên tâm thực hiện chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”, góp phần đảm bảo hiệu quả, khống chế sự lây lan, kiểm soát trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động