Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này

Chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ bước vào năm học mới (2025 - 2026), hàng triệu học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô sẽ trở lại trường. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên đường.
Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Hậu quả không mong muốn

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Phú Thọ đã trở thành một hồi chuông báo động đau lòng về trách nhiệm của phụ huynh. Một người cha đã bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ tuổi, dẫn đến cái chết thương tâm của hai người. Hành động chủ quan, tưởng chừng vô hại, đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đẩy cả gia đình vào vòng lao lý.

Cụ thể, văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Hiếu, sinh ngày 21/11/2007, trú tại thôn Cây Xy, xã Sơn Đông, tỉnh Phú Thọ về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự. Đồng thời, cơ quan Công an cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1979 (bố đẻ của Hiếu) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", theo quy định tại Điều 264 - Bộ luật Hình sự.

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này
Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh. Ảnh CAPT

Theo kết quả điều tra, tối 9/7, Nguyễn Minh Hiếu mượn chiếc xe máy (chưa gắn biển kiểm soát) của Nguyễn Văn Mạnh mới mua để đi chơi và được ông Mạnh đồng ý. Sau đó, Hiếu rủ thêm 2 người bạn là Đỗ Thành Chung và Nguyễn Quang Huy (cùng sinh năm 2007) đi chơi tại khu vực bờ hồ thuộc xã Lập Thạch. Lúc đi, Chung điều khiển xe máy chở Huy, còn Hiếu điều khiển xe mượn của bố, đi một mình. Khi trở về, Hiếu chở Huy, điều khiển xe máy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, đã va chạm với ông Trần Văn Toản (trú tại địa phương) đang đi xe đạp cùng chiều. Cú va chạm khiến ông Toản tử vong tại chỗ.

Sau tai nạn, Hiếu và Huy ngã xuống đường thì bị xe máy do anh Nguyễn Duy Hoàng Anh điều khiển đi ngược chiều đâm trúng, khiến Huy cũng tử vong, còn Hiếu và Hoàng Anh bị thương nhẹ.

Kết quả điều tra xác định, Hiếu chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng còn làm rõ một trách nhiệm khác, cũng nghiêm trọng không kém là việc giao xe cho con của ông Nguyễn Văn Mạnh. Việc ông Mạnh giao xe cho con trai điều khiển, dù biết rõ con chưa đủ điều kiện pháp luật đã được xác định là hành vi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người, nên ông Mạnh bị khởi tố hình sự.

Chính sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm của người cha đã đặt viên gạch đầu tiên cho chuỗi bi kịch đau lòng, khiến Nguyễn Văn Mạnh cũng phải đối mặt với vòng lao lý vì tội danh "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Cần sự trách nhiệm hơn nữa từ gia đình

Phóng viên đã nhiều lần ghi nhận cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm. Trong đó có việc kiểm tra đột xuất các điểm trông giữ xe quanh trường học, nhằm phát hiện, xử lý triệt để tình trạng học sinh không đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường. Nhiều học sinh thừa nhận, sợ bị xử phạt, sợ ảnh hưởng đến học bạ, nhất là khi đang chuẩn bị tốt nghiệp hoặc tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, sự lo sợ không đồng nghĩa với thay đổi hành vi. Các em vẫn tìm cách biện minh cho việc vi phạm như "vội đi học", "quên đội mũ" hay "chỉ đi gần".

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này
Học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ

Trong khi đó, với các bậc phụ huynh, việc con em vi phạm không chỉ là rắc rối pháp lý, mà còn gây phiền toái trong công việc, thời gian, tài chính. Điều này phản ánh thực tế rằng, việc kiểm soát và giáo dục con em về ý thức giao thông vẫn còn lỏng lẻo.

Ông Nguyễn Bá Hùng (phường Đại Mỗ) cho rằng, ngoài vai trò của lực lượng chức năng, thì chính phụ huynh và cộng đồng cũng cần có trách nhiệm trong việc quản lý, nhắc nhở con em khi tham gia giao thông.

Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh đã được nâng lên, vi phạm cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, chở con em không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đơn vị kết hợp tuyên truyền, giáo dục, áp dụng chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định về quyền trẻ em, không làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi. Cùng với việc tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, tổ công tác sẽ mời phụ huynh, người giám hộ lên trụ sở để xử phạt.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng vi phạm trong lứa tuổi học sinh đã giảm, nhưng để đạt được kết quả bền vững cần sự phối hợp của cả nhà trường và gia đình. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện liên tục để các em nhận thức rõ những nguy cơ khi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là hành vi không đội mũ bảo hiểm, hay không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Cùng với đó, các chế tài nghiêm khắc từ Nghị định 168/2024/NĐ-CP tiếp tục là cơ sở pháp lý để học sinh, phụ huynh và những người tham gia giao thông nhìn nhận lại hành vi của mình. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, giảm thiểu vi phạm và ngăn chặn hiệu quả các sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 22/12, Đảng ủy phường Tây Hồ đã phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức buổi sinh hoạt chính trị quý IV/2025 theo hình thức xem phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động