Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này

Chỉ còn gần 1 tháng nữa sẽ bước vào năm học mới (2025 - 2026), hàng triệu học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô sẽ trở lại trường. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên đường.
Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Hậu quả không mong muốn

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Phú Thọ đã trở thành một hồi chuông báo động đau lòng về trách nhiệm của phụ huynh. Một người cha đã bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ tuổi, dẫn đến cái chết thương tâm của hai người. Hành động chủ quan, tưởng chừng vô hại, đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đẩy cả gia đình vào vòng lao lý.

Cụ thể, văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Hiếu, sinh ngày 21/11/2007, trú tại thôn Cây Xy, xã Sơn Đông, tỉnh Phú Thọ về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự. Đồng thời, cơ quan Công an cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1979 (bố đẻ của Hiếu) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", theo quy định tại Điều 264 - Bộ luật Hình sự.

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này
Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh. Ảnh CAPT

Theo kết quả điều tra, tối 9/7, Nguyễn Minh Hiếu mượn chiếc xe máy (chưa gắn biển kiểm soát) của Nguyễn Văn Mạnh mới mua để đi chơi và được ông Mạnh đồng ý. Sau đó, Hiếu rủ thêm 2 người bạn là Đỗ Thành Chung và Nguyễn Quang Huy (cùng sinh năm 2007) đi chơi tại khu vực bờ hồ thuộc xã Lập Thạch. Lúc đi, Chung điều khiển xe máy chở Huy, còn Hiếu điều khiển xe mượn của bố, đi một mình. Khi trở về, Hiếu chở Huy, điều khiển xe máy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, đã va chạm với ông Trần Văn Toản (trú tại địa phương) đang đi xe đạp cùng chiều. Cú va chạm khiến ông Toản tử vong tại chỗ.

Sau tai nạn, Hiếu và Huy ngã xuống đường thì bị xe máy do anh Nguyễn Duy Hoàng Anh điều khiển đi ngược chiều đâm trúng, khiến Huy cũng tử vong, còn Hiếu và Hoàng Anh bị thương nhẹ.

Kết quả điều tra xác định, Hiếu chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng còn làm rõ một trách nhiệm khác, cũng nghiêm trọng không kém là việc giao xe cho con của ông Nguyễn Văn Mạnh. Việc ông Mạnh giao xe cho con trai điều khiển, dù biết rõ con chưa đủ điều kiện pháp luật đã được xác định là hành vi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người, nên ông Mạnh bị khởi tố hình sự.

Chính sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm của người cha đã đặt viên gạch đầu tiên cho chuỗi bi kịch đau lòng, khiến Nguyễn Văn Mạnh cũng phải đối mặt với vòng lao lý vì tội danh "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Cần sự trách nhiệm hơn nữa từ gia đình

Phóng viên đã nhiều lần ghi nhận cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm. Trong đó có việc kiểm tra đột xuất các điểm trông giữ xe quanh trường học, nhằm phát hiện, xử lý triệt để tình trạng học sinh không đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường. Nhiều học sinh thừa nhận, sợ bị xử phạt, sợ ảnh hưởng đến học bạ, nhất là khi đang chuẩn bị tốt nghiệp hoặc tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, sự lo sợ không đồng nghĩa với thay đổi hành vi. Các em vẫn tìm cách biện minh cho việc vi phạm như "vội đi học", "quên đội mũ" hay "chỉ đi gần".

Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này
Học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ

Trong khi đó, với các bậc phụ huynh, việc con em vi phạm không chỉ là rắc rối pháp lý, mà còn gây phiền toái trong công việc, thời gian, tài chính. Điều này phản ánh thực tế rằng, việc kiểm soát và giáo dục con em về ý thức giao thông vẫn còn lỏng lẻo.

Ông Nguyễn Bá Hùng (phường Đại Mỗ) cho rằng, ngoài vai trò của lực lượng chức năng, thì chính phụ huynh và cộng đồng cũng cần có trách nhiệm trong việc quản lý, nhắc nhở con em khi tham gia giao thông.

Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh đã được nâng lên, vi phạm cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, chở con em không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đơn vị kết hợp tuyên truyền, giáo dục, áp dụng chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định về quyền trẻ em, không làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi. Cùng với việc tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, tổ công tác sẽ mời phụ huynh, người giám hộ lên trụ sở để xử phạt.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng vi phạm trong lứa tuổi học sinh đã giảm, nhưng để đạt được kết quả bền vững cần sự phối hợp của cả nhà trường và gia đình. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện liên tục để các em nhận thức rõ những nguy cơ khi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là hành vi không đội mũ bảo hiểm, hay không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Cùng với đó, các chế tài nghiêm khắc từ Nghị định 168/2024/NĐ-CP tiếp tục là cơ sở pháp lý để học sinh, phụ huynh và những người tham gia giao thông nhìn nhận lại hành vi của mình. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, giảm thiểu vi phạm và ngăn chặn hiệu quả các sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí và áp lực giao thông ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy các phương tiện xanh đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với một đô thị đặc biệt như Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng trên giấy, Thủ đô đã và đang từng bước cụ thể hóa chủ trương bằng những hành động rõ ràng hơn như: phát triển vận tải công cộng sử dụng nhiên liệu xanh, khuyến khích xe điện, từng bước hạn chế phương tiện gây phát thải và điều chỉnh chính sách để tạo lực đẩy cho chuyển đổi xanh… Những bước đi này cho thấy Hà Nội đang chuyển mình theo hướng bền vững hơn, hướng tới một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu thế phát triển của các đô thị tiên tiến trên thế giới. Đây không chỉ là câu chuyện của quản lý nhà nước, mà còn là sự thay đổi nhận thức và tham gia của cộng đồng, để phương tiện xanh trở thành lựa chọn tự nhiên trong đời sống đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động