Cha mẹ cần ghi tạc bài học đắt giá này
| Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội |
Hậu quả không mong muốn
Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Vụ tai nạn thảm khốc tại Phú Thọ đã trở thành một hồi chuông báo động đau lòng về trách nhiệm của phụ huynh. Một người cha đã bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ tuổi, dẫn đến cái chết thương tâm của hai người. Hành động chủ quan, tưởng chừng vô hại, đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đẩy cả gia đình vào vòng lao lý.
Cụ thể, văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Hiếu, sinh ngày 21/11/2007, trú tại thôn Cây Xy, xã Sơn Đông, tỉnh Phú Thọ về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự. Đồng thời, cơ quan Công an cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1979 (bố đẻ của Hiếu) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", theo quy định tại Điều 264 - Bộ luật Hình sự.
![]() |
| Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh. Ảnh CAPT |
Theo kết quả điều tra, tối 9/7, Nguyễn Minh Hiếu mượn chiếc xe máy (chưa gắn biển kiểm soát) của Nguyễn Văn Mạnh mới mua để đi chơi và được ông Mạnh đồng ý. Sau đó, Hiếu rủ thêm 2 người bạn là Đỗ Thành Chung và Nguyễn Quang Huy (cùng sinh năm 2007) đi chơi tại khu vực bờ hồ thuộc xã Lập Thạch. Lúc đi, Chung điều khiển xe máy chở Huy, còn Hiếu điều khiển xe mượn của bố, đi một mình. Khi trở về, Hiếu chở Huy, điều khiển xe máy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, đã va chạm với ông Trần Văn Toản (trú tại địa phương) đang đi xe đạp cùng chiều. Cú va chạm khiến ông Toản tử vong tại chỗ.
Sau tai nạn, Hiếu và Huy ngã xuống đường thì bị xe máy do anh Nguyễn Duy Hoàng Anh điều khiển đi ngược chiều đâm trúng, khiến Huy cũng tử vong, còn Hiếu và Hoàng Anh bị thương nhẹ.
Kết quả điều tra xác định, Hiếu chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng còn làm rõ một trách nhiệm khác, cũng nghiêm trọng không kém là việc giao xe cho con của ông Nguyễn Văn Mạnh. Việc ông Mạnh giao xe cho con trai điều khiển, dù biết rõ con chưa đủ điều kiện pháp luật đã được xác định là hành vi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người, nên ông Mạnh bị khởi tố hình sự.
Chính sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm của người cha đã đặt viên gạch đầu tiên cho chuỗi bi kịch đau lòng, khiến Nguyễn Văn Mạnh cũng phải đối mặt với vòng lao lý vì tội danh "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".
Cần sự trách nhiệm hơn nữa từ gia đình
Phóng viên đã nhiều lần ghi nhận cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm. Trong đó có việc kiểm tra đột xuất các điểm trông giữ xe quanh trường học, nhằm phát hiện, xử lý triệt để tình trạng học sinh không đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường. Nhiều học sinh thừa nhận, sợ bị xử phạt, sợ ảnh hưởng đến học bạ, nhất là khi đang chuẩn bị tốt nghiệp hoặc tham dự kỳ thi. Tuy nhiên, sự lo sợ không đồng nghĩa với thay đổi hành vi. Các em vẫn tìm cách biện minh cho việc vi phạm như "vội đi học", "quên đội mũ" hay "chỉ đi gần".
![]() |
| Học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ |
Trong khi đó, với các bậc phụ huynh, việc con em vi phạm không chỉ là rắc rối pháp lý, mà còn gây phiền toái trong công việc, thời gian, tài chính. Điều này phản ánh thực tế rằng, việc kiểm soát và giáo dục con em về ý thức giao thông vẫn còn lỏng lẻo.
Ông Nguyễn Bá Hùng (phường Đại Mỗ) cho rằng, ngoài vai trò của lực lượng chức năng, thì chính phụ huynh và cộng đồng cũng cần có trách nhiệm trong việc quản lý, nhắc nhở con em khi tham gia giao thông.
Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội) cho biết, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh đã được nâng lên, vi phạm cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, chở con em không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đơn vị kết hợp tuyên truyền, giáo dục, áp dụng chế tài xử lý linh hoạt, bảo đảm các quy định về quyền trẻ em, không làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi. Cùng với việc tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định, tổ công tác sẽ mời phụ huynh, người giám hộ lên trụ sở để xử phạt.
Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng vi phạm trong lứa tuổi học sinh đã giảm, nhưng để đạt được kết quả bền vững cần sự phối hợp của cả nhà trường và gia đình. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện liên tục để các em nhận thức rõ những nguy cơ khi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là hành vi không đội mũ bảo hiểm, hay không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Cùng với đó, các chế tài nghiêm khắc từ Nghị định 168/2024/NĐ-CP tiếp tục là cơ sở pháp lý để học sinh, phụ huynh và những người tham gia giao thông nhìn nhận lại hành vi của mình. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, giảm thiểu vi phạm và ngăn chặn hiệu quả các sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh
Giao thông 30/11/2025 18:26
Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất
Longform 30/11/2025 17:09


