"Cây sáng kiến" làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Toto Việt Nam từ năm 2003, anh Vũ Văn Bính được biết đến là một người yêu nghề, luôn tìm tòi sáng kiến mới, đề ra các giải pháp hiệu quả trong công việc. Mới đây, sáng kiến “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu” của anh đã tạo ra bước đột phá về cách tiếp cận khắc phục lỗi, mang lại lợi nhuận sau cải tiến cho Công ty hơn 13,5 tỷ đồng.
Công nhân lao động huyện Thanh Trì: Sáng tạo và hội nhập Trường THCS Trần Phú: Tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước

Sáng kiến hiệu quả, thân thiện với môi trường

Nhanh nhẹn và thân thiện đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Vũ Văn Bính (Phó phòng sản xuất Nhà máy Toto Việt Nam chi nhánh Hưng Yên). Gắn bó với Toto gần 20 năm, trong quá trình làm việc, anh Bính không ngừng sáng kiến, sáng tạo, qua đó đề ra các giải pháp hiệu quả trong công việc. Không những thế, anh còn là người đứng đầu bộ phận sản xuất tận tâm, nhiệt huyết, một cán bộ công đoàn trách nhiệm.

Với kinh nghiệm thực tế cùng năng lực chuyên môn, anh Bính đã có cho mình một “bộ sưu tập” sáng kiến, sáng tạo vừa có tính chuyên môn cao, vừa làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Trong đó có thể kể đến những sáng kiến đang được áp dụng, mang lại hiệu quả cả về kinh tế và môi trường như: Cải tiến dồn lò sấy tiết kiệm điện, gas giảm thiểu phát thải CO2; cải tiến phương pháp mở khuôn tank tiết kiệm thời gian thao tác cho công nhân; cải tiến phương pháp thay khuôn nâng cao hiệu suất làm việc, đảm bảo an toàn giảm thiểu rủi ro về tai nạn lao động…

Anh Vũ Văn Bính (ngoài cùng bên phải) được biết đến là người có nhiều sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng, một cán bộ Công đoàn trách nhiệm.

Đề cập đến những tìm tòi, nghiên cứu của mình, anh Bính cho biết, một trong số các sáng kiến mà anh tâm đắc nhất đó chính là “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu” được thực hiện trong năm qua. Sáng kiến này được Công ty đánh giá là đã tạo ra bước đột phá về cách tiếp cận khắc phục lỗi, nâng cao tỷ lệ đạt của sản phẩm và tạo sự phối hợp liên kết giữa các phòng ban.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Bính kể, năm 2020-2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội kéo theo hàng loạt những vấn đề mà doanh nghiệp phải đối mặt như: Hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng đình trệ, gián đoạn, giảm đơn hàng, sản lượng… Đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều thiết bị hiện đại, số lượng người lao động lớn như Toto, bên cạnh việc phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh thì còn có áp lực về việc đảm bảo sản xuất, duy trì hoạt động để tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

“Khi nhận được đơn hàng mã sản phẩm mới với số lượng lớn, để đáp ứng khách hàng, Công ty đã tăng nhiều dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, khi đúc sản phẩm mới phát sinh lỗi nứt gây ra nhiều vấn đề. Trong đó có thể kể đến như công nhân phải xử lý vết nứt trên sản phẩm nhưng vẫn chưa đạt làm phát sinh thao tác và thời gian. Sản phẩm hỏng phải đập bỏ làm gia tăng lượng chất thải gây ảnh hưởng đến môi trường hoặc phải đúc nhiều lần gây lãng phí nhân lực, lãng phí năng lượng điện, nước, gas, lãng phí nguyên vật liệu đúc sản phẩm dẫn đến nguy cơ làm chậm tiến độ giao sản phẩm cho khác hàng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty”, anh Bính nói.

Với vai trò lãnh đạo phòng, nhiệm vụ của anh Bính và các thành viên càng trở lên cấp bách và quan trọng là phải tìm cách giảm thiểu tỷ lệ phát sinh lỗi góp phần nâng cao tỷ lệ đạt cho sản phẩm. Chính trong bối cảnh đó, sáng kiến “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu" đã được ra đời.

Bên cạnh đó, với suy nghĩ “Một người bước 1.000 bước không bằng 1.000 người cùng bước 1 bước”, anh Bính đã nảy ra ý tưởng kết hợp cùng các phòng ban khác trong Công ty đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, không phát sinh hàng lỗi, kịp tiến độ gửi sản phẩm đến khách hàng, vừa góp phần giảm thiểu nhân công, tránh lãng phí năng lượng, nguyên vật liệu.

Theo đó, các biện pháp được anh Bính đưa ra bao gồm: Kết hợp cùng bộ phận phát triển sản phẩm sửa khuôn đúc, thay đổi kết cấu để sản phẩm đúc ra không phát sinh nứt. Kết hợp cùng phòng kỹ thuật thay thế, cải tiến dụng cụ để khớp với hình dáng sản phẩm, do ban đầu sản phẩm sử dụng chung dụng cụ với sản phẩm khác nên không khớp với sản phẩm mới. Đồng thời thay đổi phương pháp kiểm tra sản phẩm tại công đoạn đúc, từ quan sát theo phương thẳng đứng, chỉ nhìn ngoại quan khó phát hiện lỗi thành quan sát theo phương nghiêng 35º khi kiểm tra và dung tay tác động để dễ phát hiện ra lỗi.

Sau khi áp dụng, sáng kiến “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu” đã giúp giảm triệt để tỷ lệ lỗi nứt sản phẩm, từ tỷ lệ lỗi phát sinh 40% hiện tai chỉ còn phát sinh 0,1%. Từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ đạt sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nhân công, nguyên vật liệu, đảm bảo số lượng và chất lượng.

Việc tham gia sáng kiến, sáng tạo sẽ giúp công nhân lao động có cơ hội để thể hiện năng lực của mình trong sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Sáng kiến “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu” đã mang lại lợi nhuận sau cải tiến cho Công ty hơn 13,5 tỷ đồng. Ngoài ra sáng kiến này cũng làm giảm việc tiêu thụ điện, gas góp phần giảm phát thải CO2 bảo vệ môi trường. Hiện tại, sáng kiến “Sửa khuôn khắc phục lỗi nứt sản phẩm bồn cầu” của anh Vũ Văn Bính đã được áp dụng tại cả 2 nhà máy của Công ty và được chia sẻ để áp dụng trên tất cả các nhà máy trong tập đoàn trên toàn thế giới. Với những kết quả đó, sáng kiến của anh đã được đánh giá cao trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát động.

Chia sẻ, lan tỏa tinh thần cống hiến

Đó chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến của anh Vũ Văn Bính đã được áp dụng tại nhà máy. Để có được những thành quả trên, theo anh Bính, bên cạnh niềm đam mê, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, một phần sự thành công là nhờ Ban lãnh đạo Công ty luôn dành sự quan tâm đến đội ngũ cán bộ, công nhân lao động, nhất là thông qua các phong trào khuyến khích công nhân có cải tiến kỹ thuật mang giá trị làm lợi cao, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế - xã hội.

Phát huy tinh thần không ngừng nỗ lực của người lao động trong Công ty, dưới sự hướng dẫn của anh Bính, các thành viên trong phòng sản xuất cũng có nhiều sáng kiến hiệu quả được áp dụng giúp tiết kiệm được số tiền lớn. Không chỉ vậy, là người đứng đầu bộ phận, anh Bính cũng rất quan tâm đào tạo đội ngũ kế cận, tạo điều kiện cho công nhân viên phát huy hết khả năng, thúc đẩy mọi người đưa ra những sáng kiến, cải tiến phục vụ cho công việc. Anh luôn hướng dẫn các thành viên áp dụng chu trình PDCA (Plan: Lập kế hoạch, Do: Thực hiện kế hoạch, Check: Kiểm tra, Action: Hành động) vào việc cải tiến, nâng cao chất lượng công việc.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm tham gia Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, niềm vui lớn nhất đối với anh Bính đó là nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của Ban Giám đốc Công ty và tập thể công nhân lao động. Đáp lại niềm tin đó, anh luôn cố gắng làm tốt vai trò là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động. Chủ động tạo điều kiện cho công nhân viên trong bộ phận tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, sáng kiến sáng tạo do Công đoàn các cấp tổ chức, tạo sân chơi cho mọi người nghiên cứu, chia sẻ các sáng kiến, lan tỏa các phương pháp, những cải tiến hay.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Xem thêm
Phiên bản di động