Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”?

(LĐTĐ) Được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn giao thông, cùng nguồn đầu tư và chi phí xây dựng lớn, cầu vượt và hầm bộ hành đã từng được coi là giải pháp để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện tại, không mấy người sử dụng cầu vượt và hầm bộ hành.
Ra gầm cầu tập đánh golf, cụ ông nhận biên lai phạt 1 triệu đồng Những công trình làm thay đổi diện mạo Thủ đô Dừng xe trên cầu vượt khi trời mưa: Người dân vẫn lờ luật
Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Giảng Võ không có người đi lại

Mặc dù được đầu tư xây dựng lên tới hàng tỷ đồng, thế nhưng hiệu quả từ những cầu vượt và hầm bộ hành đem lại gần như chưa đáng kể. Trong đó, phải kể đến cầu vượt bộ hành trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tuy được xây dựng hiện đại nhưng do việc lựa chọn địa điểm có lưu lượng người và xe cơ giới qua lại không đáng kể, hay ngay gần đó đã có vạch kẻ sẵn dành cho người đi bộ nên dẫn đến tình trạng cây cầu trở nên “ế khách”. Hơn nữa theo thời gian, cây cầu xuống cấp, nhiều chỗ gỉ sét mà không được bảo trì khiến những người sử dụng càng thêm “ngó lơ”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Bên ngoài hầm bộ hành ở đường Lê Duẩn trở thành nơi để xả rác bừa bãi, thiếu thẩm mỹ

Vô số cầu vượt và hầm bộ hành đã bị lấn chiếm làm quán bán hàng rong, làm nơi để tụ tập và diễn ra những tệ nạn xã hội, vấn đề vệ sinh không đảm bảo đã nói lên tình trạng đáng báo động trong việc quản lý cầu vượt và hầm bộ hành của cơ quan các ngành, các cấp.

Nhiều cầu vượt, hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội còn đặt vị trí sai, chưa xem xét cụ thể, đánh giá bao quát nên không phù hợp với nhu cầu người dân. Đặt đúng thì đường dẫn không hợp lý, ngoằn ngoèo gây khó khăn cho người đi bộ và làm hạn chế việc tiếp cận được với người già, người tàn tật.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Hầm dành cho người đi bộ ở Ngã Tư Sở xuống cấp, ít người đi

Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi, điểm có nhiều người đi bộ tham gia giao thông trong giờ cao điểm, nhưng thay vì đi lên cầu, họ lại lựa chọn băng qua đường.

Chị Nguyễn Thu Quỳnh (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Sử dụng cầu vượt tốn thời gian, nghĩ đến cảnh trèo cầu thang dài như kia thôi đã mệt và chóng mặt rồi, đành lựa chọn băng qua đường cho nhanh với tiện hơn nhiều, cũng chẳng thấy phạt gì nên mình cứ đi thôi”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi nhiều chỗ hoen gỉ, vắng bóng người qua lại trong giờ cao điểm

Từ sự thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân và chế tài xử phạt những hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe, đã tạo ra nguyên nhân chính khiến cầu vượt, hầm bộ hành bị “lãng quên”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Đây từng là địa điểm cầu vượt đường bộ ở đường Cầu Giấy nhưng nay đã chuyển đổi để làm nhà ga

Việc triển khai mục tiêu, biện pháp để cải thiện tình trạng “vắng khách” của cầu vượt và hầm bộ hành là vấn đề cần thiết. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền về những quy định trong Luật tham gia giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm túc chế tài xử phạt, mang tính răn đe đối với người không chấp hành đúng quy định. Các dự án xây dựng cũng nên xem xét chính xác việc đồng bộ các cầu vượt, hầm bộ hành với cơ sở hạ tầng xung quanh để đáp ứng đúng nguyện vọng và nhu cầu sử dụng của người dân.

Mặt khác, mỗi người dân phải tự giác, thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Một khi ý thức được cải thiện thì cầu vượt, hầm bộ hành sẽ mang lại hiệu quả tích cực, đúng với nhiệm vụ được đề ra.

Quỳnh Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xem thêm
Phiên bản di động