Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”?

(LĐTĐ) Được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn giao thông, cùng nguồn đầu tư và chi phí xây dựng lớn, cầu vượt và hầm bộ hành đã từng được coi là giải pháp để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện tại, không mấy người sử dụng cầu vượt và hầm bộ hành.
Ra gầm cầu tập đánh golf, cụ ông nhận biên lai phạt 1 triệu đồng Những công trình làm thay đổi diện mạo Thủ đô Dừng xe trên cầu vượt khi trời mưa: Người dân vẫn lờ luật
Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Giảng Võ không có người đi lại

Mặc dù được đầu tư xây dựng lên tới hàng tỷ đồng, thế nhưng hiệu quả từ những cầu vượt và hầm bộ hành đem lại gần như chưa đáng kể. Trong đó, phải kể đến cầu vượt bộ hành trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tuy được xây dựng hiện đại nhưng do việc lựa chọn địa điểm có lưu lượng người và xe cơ giới qua lại không đáng kể, hay ngay gần đó đã có vạch kẻ sẵn dành cho người đi bộ nên dẫn đến tình trạng cây cầu trở nên “ế khách”. Hơn nữa theo thời gian, cây cầu xuống cấp, nhiều chỗ gỉ sét mà không được bảo trì khiến những người sử dụng càng thêm “ngó lơ”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Bên ngoài hầm bộ hành ở đường Lê Duẩn trở thành nơi để xả rác bừa bãi, thiếu thẩm mỹ

Vô số cầu vượt và hầm bộ hành đã bị lấn chiếm làm quán bán hàng rong, làm nơi để tụ tập và diễn ra những tệ nạn xã hội, vấn đề vệ sinh không đảm bảo đã nói lên tình trạng đáng báo động trong việc quản lý cầu vượt và hầm bộ hành của cơ quan các ngành, các cấp.

Nhiều cầu vượt, hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội còn đặt vị trí sai, chưa xem xét cụ thể, đánh giá bao quát nên không phù hợp với nhu cầu người dân. Đặt đúng thì đường dẫn không hợp lý, ngoằn ngoèo gây khó khăn cho người đi bộ và làm hạn chế việc tiếp cận được với người già, người tàn tật.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Hầm dành cho người đi bộ ở Ngã Tư Sở xuống cấp, ít người đi

Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi, điểm có nhiều người đi bộ tham gia giao thông trong giờ cao điểm, nhưng thay vì đi lên cầu, họ lại lựa chọn băng qua đường.

Chị Nguyễn Thu Quỳnh (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Sử dụng cầu vượt tốn thời gian, nghĩ đến cảnh trèo cầu thang dài như kia thôi đã mệt và chóng mặt rồi, đành lựa chọn băng qua đường cho nhanh với tiện hơn nhiều, cũng chẳng thấy phạt gì nên mình cứ đi thôi”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi nhiều chỗ hoen gỉ, vắng bóng người qua lại trong giờ cao điểm

Từ sự thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân và chế tài xử phạt những hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe, đã tạo ra nguyên nhân chính khiến cầu vượt, hầm bộ hành bị “lãng quên”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Đây từng là địa điểm cầu vượt đường bộ ở đường Cầu Giấy nhưng nay đã chuyển đổi để làm nhà ga

Việc triển khai mục tiêu, biện pháp để cải thiện tình trạng “vắng khách” của cầu vượt và hầm bộ hành là vấn đề cần thiết. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền về những quy định trong Luật tham gia giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm túc chế tài xử phạt, mang tính răn đe đối với người không chấp hành đúng quy định. Các dự án xây dựng cũng nên xem xét chính xác việc đồng bộ các cầu vượt, hầm bộ hành với cơ sở hạ tầng xung quanh để đáp ứng đúng nguyện vọng và nhu cầu sử dụng của người dân.

Mặt khác, mỗi người dân phải tự giác, thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Một khi ý thức được cải thiện thì cầu vượt, hầm bộ hành sẽ mang lại hiệu quả tích cực, đúng với nhiệm vụ được đề ra.

Quỳnh Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động