Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”?

(LĐTĐ) Được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn giao thông, cùng nguồn đầu tư và chi phí xây dựng lớn, cầu vượt và hầm bộ hành đã từng được coi là giải pháp để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện tại, không mấy người sử dụng cầu vượt và hầm bộ hành.
Ra gầm cầu tập đánh golf, cụ ông nhận biên lai phạt 1 triệu đồng Những công trình làm thay đổi diện mạo Thủ đô Dừng xe trên cầu vượt khi trời mưa: Người dân vẫn lờ luật
Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Giảng Võ không có người đi lại

Mặc dù được đầu tư xây dựng lên tới hàng tỷ đồng, thế nhưng hiệu quả từ những cầu vượt và hầm bộ hành đem lại gần như chưa đáng kể. Trong đó, phải kể đến cầu vượt bộ hành trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tuy được xây dựng hiện đại nhưng do việc lựa chọn địa điểm có lưu lượng người và xe cơ giới qua lại không đáng kể, hay ngay gần đó đã có vạch kẻ sẵn dành cho người đi bộ nên dẫn đến tình trạng cây cầu trở nên “ế khách”. Hơn nữa theo thời gian, cây cầu xuống cấp, nhiều chỗ gỉ sét mà không được bảo trì khiến những người sử dụng càng thêm “ngó lơ”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Bên ngoài hầm bộ hành ở đường Lê Duẩn trở thành nơi để xả rác bừa bãi, thiếu thẩm mỹ

Vô số cầu vượt và hầm bộ hành đã bị lấn chiếm làm quán bán hàng rong, làm nơi để tụ tập và diễn ra những tệ nạn xã hội, vấn đề vệ sinh không đảm bảo đã nói lên tình trạng đáng báo động trong việc quản lý cầu vượt và hầm bộ hành của cơ quan các ngành, các cấp.

Nhiều cầu vượt, hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội còn đặt vị trí sai, chưa xem xét cụ thể, đánh giá bao quát nên không phù hợp với nhu cầu người dân. Đặt đúng thì đường dẫn không hợp lý, ngoằn ngoèo gây khó khăn cho người đi bộ và làm hạn chế việc tiếp cận được với người già, người tàn tật.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Hầm dành cho người đi bộ ở Ngã Tư Sở xuống cấp, ít người đi

Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi, điểm có nhiều người đi bộ tham gia giao thông trong giờ cao điểm, nhưng thay vì đi lên cầu, họ lại lựa chọn băng qua đường.

Chị Nguyễn Thu Quỳnh (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Sử dụng cầu vượt tốn thời gian, nghĩ đến cảnh trèo cầu thang dài như kia thôi đã mệt và chóng mặt rồi, đành lựa chọn băng qua đường cho nhanh với tiện hơn nhiều, cũng chẳng thấy phạt gì nên mình cứ đi thôi”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi nhiều chỗ hoen gỉ, vắng bóng người qua lại trong giờ cao điểm

Từ sự thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân và chế tài xử phạt những hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe, đã tạo ra nguyên nhân chính khiến cầu vượt, hầm bộ hành bị “lãng quên”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Đây từng là địa điểm cầu vượt đường bộ ở đường Cầu Giấy nhưng nay đã chuyển đổi để làm nhà ga

Việc triển khai mục tiêu, biện pháp để cải thiện tình trạng “vắng khách” của cầu vượt và hầm bộ hành là vấn đề cần thiết. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền về những quy định trong Luật tham gia giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm túc chế tài xử phạt, mang tính răn đe đối với người không chấp hành đúng quy định. Các dự án xây dựng cũng nên xem xét chính xác việc đồng bộ các cầu vượt, hầm bộ hành với cơ sở hạ tầng xung quanh để đáp ứng đúng nguyện vọng và nhu cầu sử dụng của người dân.

Mặt khác, mỗi người dân phải tự giác, thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Một khi ý thức được cải thiện thì cầu vượt, hầm bộ hành sẽ mang lại hiệu quả tích cực, đúng với nhiệm vụ được đề ra.

Quỳnh Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa... khẩn trương điều tra, làm rõ sự ...
Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chỉ ra những tín hiệu khởi sắc của du lịch toàn cầu vào quý III/2021, sau những chuyển động chậm ...
Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Dưới đây là căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

(LĐTĐ) Thi đấu lấn lướt trong phần lớn thời gian và tạo ra được không ít cơ hội ngon ăn nhưng Chelsea vẫn bị Man Utd cầm hòa ngay trên sân ...
Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Điểm nhấn của phong trào là đã chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công ...
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

(LĐTĐ) Từ 27/11 đến 3/12 diễn ra Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức truyền thống” nhằm tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế ...
Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

(LĐTĐ) Trong các ngày 27-28/11, Việt Nam đã tiếp nhận thêm khoảng 1,4 triệu liều vắc xin Pfizer do Cộng hòa Pháp hỗ trợ, trong đó có 400.000 liều qua kênh ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch số 12164/KH-BGTVT về tổ chức giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021-2022”.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Xem thêm
Phiên bản di động