Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”?

(LĐTĐ) Được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn giao thông, cùng nguồn đầu tư và chi phí xây dựng lớn, cầu vượt và hầm bộ hành đã từng được coi là giải pháp để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện tại, không mấy người sử dụng cầu vượt và hầm bộ hành.
Ra gầm cầu tập đánh golf, cụ ông nhận biên lai phạt 1 triệu đồng Những công trình làm thay đổi diện mạo Thủ đô Dừng xe trên cầu vượt khi trời mưa: Người dân vẫn lờ luật
Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Giảng Võ không có người đi lại

Mặc dù được đầu tư xây dựng lên tới hàng tỷ đồng, thế nhưng hiệu quả từ những cầu vượt và hầm bộ hành đem lại gần như chưa đáng kể. Trong đó, phải kể đến cầu vượt bộ hành trên đường Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tuy được xây dựng hiện đại nhưng do việc lựa chọn địa điểm có lưu lượng người và xe cơ giới qua lại không đáng kể, hay ngay gần đó đã có vạch kẻ sẵn dành cho người đi bộ nên dẫn đến tình trạng cây cầu trở nên “ế khách”. Hơn nữa theo thời gian, cây cầu xuống cấp, nhiều chỗ gỉ sét mà không được bảo trì khiến những người sử dụng càng thêm “ngó lơ”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Bên ngoài hầm bộ hành ở đường Lê Duẩn trở thành nơi để xả rác bừa bãi, thiếu thẩm mỹ

Vô số cầu vượt và hầm bộ hành đã bị lấn chiếm làm quán bán hàng rong, làm nơi để tụ tập và diễn ra những tệ nạn xã hội, vấn đề vệ sinh không đảm bảo đã nói lên tình trạng đáng báo động trong việc quản lý cầu vượt và hầm bộ hành của cơ quan các ngành, các cấp.

Nhiều cầu vượt, hầm bộ hành trên địa bàn Hà Nội còn đặt vị trí sai, chưa xem xét cụ thể, đánh giá bao quát nên không phù hợp với nhu cầu người dân. Đặt đúng thì đường dẫn không hợp lý, ngoằn ngoèo gây khó khăn cho người đi bộ và làm hạn chế việc tiếp cận được với người già, người tàn tật.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Hầm dành cho người đi bộ ở Ngã Tư Sở xuống cấp, ít người đi

Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi, điểm có nhiều người đi bộ tham gia giao thông trong giờ cao điểm, nhưng thay vì đi lên cầu, họ lại lựa chọn băng qua đường.

Chị Nguyễn Thu Quỳnh (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Sử dụng cầu vượt tốn thời gian, nghĩ đến cảnh trèo cầu thang dài như kia thôi đã mệt và chóng mặt rồi, đành lựa chọn băng qua đường cho nhanh với tiện hơn nhiều, cũng chẳng thấy phạt gì nên mình cứ đi thôi”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi nhiều chỗ hoen gỉ, vắng bóng người qua lại trong giờ cao điểm

Từ sự thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân và chế tài xử phạt những hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe, đã tạo ra nguyên nhân chính khiến cầu vượt, hầm bộ hành bị “lãng quên”.

Cầu vượt, hầm đường bộ ở Hà Nội đang bị “lãng quên”
Đây từng là địa điểm cầu vượt đường bộ ở đường Cầu Giấy nhưng nay đã chuyển đổi để làm nhà ga

Việc triển khai mục tiêu, biện pháp để cải thiện tình trạng “vắng khách” của cầu vượt và hầm bộ hành là vấn đề cần thiết. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền về những quy định trong Luật tham gia giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm túc chế tài xử phạt, mang tính răn đe đối với người không chấp hành đúng quy định. Các dự án xây dựng cũng nên xem xét chính xác việc đồng bộ các cầu vượt, hầm bộ hành với cơ sở hạ tầng xung quanh để đáp ứng đúng nguyện vọng và nhu cầu sử dụng của người dân.

Mặt khác, mỗi người dân phải tự giác, thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Một khi ý thức được cải thiện thì cầu vượt, hầm bộ hành sẽ mang lại hiệu quả tích cực, đúng với nhiệm vụ được đề ra.

Quỳnh Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động