Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!

Với nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore… cùng hàng loạt các thương hiệu trà sữa trong nước, chưa bao giờ thị trường trà sữa tại Việt Nam lại nhộn nhịp như hiện nay. Tuy nhiên, với việc khó kiểm soát về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là một dấu hỏi lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là khi sản phẩm này đang được bán tràn lan với giá rẻ trên các trang mạng xã hội.
Tác hại của việc uống quá nhiều trà sữa Thu giữ gần 10 tấn nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc Hà Nội thu giữ hàng tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc

Trăm hoa đua nở, giới trẻ đam mê

Mùa hè đến, đây là thời điểm món đồ uống thời thượng “trà sữa chân trâu” làm khuynh đảo giới trẻ và cũng là thời điểm sản phẩm này tiêu thụ mạnh hơn bao giờ hết. Được du nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm 2000, với công thức đơn giản là trà và sữa trộn cùng các hạt trân châu, trà sữa nhanh trở thành thức uống được giới trẻ ưu thích.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, trào lưu trà sữa đã bùng phát mạnh mẽ với sự xuất hiện của hàng chục thương hiệu trà sữa quốc tế đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), Singapore như: Dingtea, Chago, Gongcha, Igongcha, KOI Thé, Royal Tea, Mixue…

Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!
Nhiều nhóm facebook hướng dẫn cách làm trà sữa và bán nguyên liệu trà sữa tràn làn.

Ngoài các tên tuổi nhượng quyền quốc tế, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, một loạt các thương hiệu trà sữa “made in Việt Nam” ra đời và thu hút sự quan tâm của giới trẻ như: TocoToco, Taster's Choice, Phúc Long, Lavida… nhờ vào việc sử dụng các nguyên liệu thuần Việt, với các hương vị đậm đà, thơm ngon tự nhiên.

Dạo một vòng quanh các con phố lớn trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Quang Trung (Hà Đông), Mai Dịch (Cầu Giấy), Xã Đàn (Đống Đa)… không khó để nhận thấy bóng dáng của các quán trà sữa với đủ thương hiệu lớn, nhỏ. Cùng đó, giá bán các loại trà sữa cũng rất đa dạng, dao động từ 20 - 70.000 đồng/cốc, tùy thuộc vào thương hiệu, cửa hàng sang trọng hay bình dân. Thậm chí, để thu hút giới trẻ, nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng còn tung ra các chương trình khuyến mại như mua 1 tặng 1; đồng giá 22k, giảm giá 50%...

Một điều dễ nhận thấy, bên cạnh những thương hiệu đình đám được đầu tư cửa hàng hoành tráng, hiện đại nằm trên các tuyến phố lớn, hiện nhiều quán trà sữa còn len lỏi, thâm nhập vào hầu khắp các cửa hàng giải khát nhỏ lẻ, khu vực trường học, ký túc xá sinh viên nhằm phục vụ nhu cầu tốt nhất cho giới trẻ. Bạn Xuân Mạnh, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội chia sẻ: “Nếu như trước kia, giới trẻ chúng em thường chọn các quán cafe làm nơi gặp gỡ, trò chuyện, thì xu hướng gần đây các bạn lại dịch chuyển sang các quán trà sữa để tụ tập, hàn huyên. Loại đồ uống này vừa rẻ, vừa đúng thị hiếu của giới trẻ”.

Cẩn trọng với thị trường trà sữa giá rẻ qua mạng xã hội

Không chỉ xuất hiện ở các con phố lớn hay các ngõ, ngách mà hiện nay, hiệu ứng trà sữa còn “bùng nổ” trên các trang mạng xã hội, các “chợ online”. Truy cập vào ứng dụng Google, chỉ cần gõ cụm từ “trà sữa”, ngay lập tức sẽ cho ra hàng nghìn kết quả, cùng các địa chỉ quán trà sữa từ các thương hiệu nổi tiếng, cho đến các “thương hiệu” handmade (tự làm). Thậm chí, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo… hình thành nên nhiều nhóm hướng dẫn, học làm trà sữa với cách làm đơn giản, nguyên liệu giá rẻ.

Đơn cử như trên trang mạng xã hội Facebook, trong nhóm “Sỉ lẻ nguyên liệu trà sữa (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nguyên liệu làm trà sữa với giá rẻ, các nguyên liệu được đóng trong can nhựa, hoặc túi nilon. Trong đó, Syrup đường đen dùng để pha chế cho món trà sữa Trân châu đường đen có giá bán 150.000 đồng/bình 2,5kg; nước dùng pha chế trà sữa, trà hoa quả có giá 120.000 đồng/bình 5kg.

Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!
Ảnh minh họa.

Cùng với các sản phẩm pha trà sữa không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, trên một số trang thương mại điện tử có tiếng như Shopee, Tiki, Lazada… người tiêu dùng cũng dễ dàng mua được các nguyên liệu để pha chế trà sữa với đủ loại, đủ thành phần. Ví dụ, trên trang thương mại điện tử Shopee, nguyên liệu để làm trà sữa Matcha (dạng gói) được bán với giá 34.000 đồng - 52.000 đồng và được quảng cáo là có thể pha chế được từ 10 - 12 ly trà sữa; hay như set nguyên liệu nấu trà sữa các vị truyền thống như: Hồng trà sữa, trà sữa Olong trọng lượng 300g/gói với giá 20.000 đồng. Thậm chí, một set nguyên liệu làm trà sữa của thương hiệu Phúc Long cũng được giao bán trên Shopee với giá 33.900đồng/gói…

Có thể thấy, với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, sự phát triển của các trang thương mại điện tử, việc nhiều thương hiệu, cá nhân đưa trà sữa lên mạng xã hội để kinh doanh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng đó là việc nguyên liệu làm trà sữa có thật sự bảo đảm, trong khi đó, nhiều trang mạng xã hội, fanpage đua nhau giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Bạn Phương Ngân ở Thanh Xuân (Hà Nội), một “tín đồ” trà sữa và cũng là người thường xuyên “săn sale” trà sữa qua các trang mạng xã hội cho biết, mọi người mua trà sữa qua các trang mạng xã hội một phần vì giá cả phù hợp, một phần cũng vì thuận tiện khi được ship đến tận nơi làm việc. Tuy nhiên, không ít lần Phương Ngân phải ôm “trái đắng” khi đặt mua trà sữa nhưng về dùng được.

“Tôi vừa phải bỏ đi 2 cốc trà sữa Mãng cầu kim quất khi đặt mua qua facebook với giá 70.000 đồng. Thấy bạn bè quảng cáo là sản phẩm ngon, chất lượng, nhưng khi mua về thì không thể nào uống được. Trong khi đó, tôi cũng không biết nguyên liệu được làm trà sữa có đảm bảo hay không. Sau lần này có lẽ tôi sẽ suy nghĩ lại về việc có tiếp tục mua trà sữa qua mạng xã hội nữa không”, Phương Ngân cho hay.

Nguồn gốc nguyên liệu của các loại trà sữa giá rẻ được quảng cáo và bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, luôn là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Thực tế, nhiều trường hợp học sinh uống trà sữa đã phải nhập viện, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu trà sữa không đảm bảo chất lượng đã bị lực lượng chức năng xử lý… nhưng giới “nghiền” trà sữa vẫn không màng quan tâm, thậm chí ngay cả sức khỏe của bản thân mình.

Cảnh bảo về những nguy cơ từ trà sữa ảnh hưởng đến sức khỏe, TS. BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất độc hại cho cơ thể. Sử dụng trà sữa trong một thời gian dài có nguy cơ bị nhiễm độc thực phẩm mãn tính.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên sử dụng trà sữa khi không biết rõ nguồn gốc của nguyên liệu. Thực tế, bên cạnh những nguy cơ năng lượng dư thừa làm tăng cân, béo phì, trà sữa cũng có nguy cơ gây ảnh hướng đến sức khỏe nếu các thành phần trong loại đồ uống này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi đó, các thành phần này sẽ gây tổn thương gan và dẫn đến gây ngộ độc cho người sử dụng”, TS. BS Lê Văn Nhân cho biết thêm.

Đỗ Đạt

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Khởi động dự án Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026

Ngày 25/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã tổ chức lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026”.
Xem thêm
Phiên bản di động