Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!

(LĐTĐ) Với nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore… cùng hàng loạt các thương hiệu trà sữa trong nước, chưa bao giờ thị trường trà sữa tại Việt Nam lại nhộn nhịp như hiện nay. Tuy nhiên, với việc khó kiểm soát về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là một dấu hỏi lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là khi sản phẩm này đang được bán tràn lan với giá rẻ trên các trang mạng xã hội.
Tác hại của việc uống quá nhiều trà sữa Thu giữ gần 10 tấn nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc Hà Nội thu giữ hàng tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc

Trăm hoa đua nở, giới trẻ đam mê

Mùa hè đến, đây là thời điểm món đồ uống thời thượng “trà sữa chân trâu” làm khuynh đảo giới trẻ và cũng là thời điểm sản phẩm này tiêu thụ mạnh hơn bao giờ hết. Được du nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm 2000, với công thức đơn giản là trà và sữa trộn cùng các hạt trân châu, trà sữa nhanh trở thành thức uống được giới trẻ ưu thích.

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, trào lưu trà sữa đã bùng phát mạnh mẽ với sự xuất hiện của hàng chục thương hiệu trà sữa quốc tế đến từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), Singapore như: Dingtea, Chago, Gongcha, Igongcha, KOI Thé, Royal Tea, Mixue…

Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!
Nhiều nhóm facebook hướng dẫn cách làm trà sữa và bán nguyên liệu trà sữa tràn làn.

Ngoài các tên tuổi nhượng quyền quốc tế, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, một loạt các thương hiệu trà sữa “made in Việt Nam” ra đời và thu hút sự quan tâm của giới trẻ như: TocoToco, Taster's Choice, Phúc Long, Lavida… nhờ vào việc sử dụng các nguyên liệu thuần Việt, với các hương vị đậm đà, thơm ngon tự nhiên.

Dạo một vòng quanh các con phố lớn trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Quang Trung (Hà Đông), Mai Dịch (Cầu Giấy), Xã Đàn (Đống Đa)… không khó để nhận thấy bóng dáng của các quán trà sữa với đủ thương hiệu lớn, nhỏ. Cùng đó, giá bán các loại trà sữa cũng rất đa dạng, dao động từ 20 - 70.000 đồng/cốc, tùy thuộc vào thương hiệu, cửa hàng sang trọng hay bình dân. Thậm chí, để thu hút giới trẻ, nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng còn tung ra các chương trình khuyến mại như mua 1 tặng 1; đồng giá 22k, giảm giá 50%...

Một điều dễ nhận thấy, bên cạnh những thương hiệu đình đám được đầu tư cửa hàng hoành tráng, hiện đại nằm trên các tuyến phố lớn, hiện nhiều quán trà sữa còn len lỏi, thâm nhập vào hầu khắp các cửa hàng giải khát nhỏ lẻ, khu vực trường học, ký túc xá sinh viên nhằm phục vụ nhu cầu tốt nhất cho giới trẻ. Bạn Xuân Mạnh, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội chia sẻ: “Nếu như trước kia, giới trẻ chúng em thường chọn các quán cafe làm nơi gặp gỡ, trò chuyện, thì xu hướng gần đây các bạn lại dịch chuyển sang các quán trà sữa để tụ tập, hàn huyên. Loại đồ uống này vừa rẻ, vừa đúng thị hiếu của giới trẻ”.

Cẩn trọng với thị trường trà sữa giá rẻ qua mạng xã hội

Không chỉ xuất hiện ở các con phố lớn hay các ngõ, ngách mà hiện nay, hiệu ứng trà sữa còn “bùng nổ” trên các trang mạng xã hội, các “chợ online”. Truy cập vào ứng dụng Google, chỉ cần gõ cụm từ “trà sữa”, ngay lập tức sẽ cho ra hàng nghìn kết quả, cùng các địa chỉ quán trà sữa từ các thương hiệu nổi tiếng, cho đến các “thương hiệu” handmade (tự làm). Thậm chí, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo… hình thành nên nhiều nhóm hướng dẫn, học làm trà sữa với cách làm đơn giản, nguyên liệu giá rẻ.

Đơn cử như trên trang mạng xã hội Facebook, trong nhóm “Sỉ lẻ nguyên liệu trà sữa (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nguyên liệu làm trà sữa với giá rẻ, các nguyên liệu được đóng trong can nhựa, hoặc túi nilon. Trong đó, Syrup đường đen dùng để pha chế cho món trà sữa Trân châu đường đen có giá bán 150.000 đồng/bình 2,5kg; nước dùng pha chế trà sữa, trà hoa quả có giá 120.000 đồng/bình 5kg.

Cẩn trọng với trà sữa giá rẻ!
Ảnh minh họa.

Cùng với các sản phẩm pha trà sữa không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, trên một số trang thương mại điện tử có tiếng như Shopee, Tiki, Lazada… người tiêu dùng cũng dễ dàng mua được các nguyên liệu để pha chế trà sữa với đủ loại, đủ thành phần. Ví dụ, trên trang thương mại điện tử Shopee, nguyên liệu để làm trà sữa Matcha (dạng gói) được bán với giá 34.000 đồng - 52.000 đồng và được quảng cáo là có thể pha chế được từ 10 - 12 ly trà sữa; hay như set nguyên liệu nấu trà sữa các vị truyền thống như: Hồng trà sữa, trà sữa Olong trọng lượng 300g/gói với giá 20.000 đồng. Thậm chí, một set nguyên liệu làm trà sữa của thương hiệu Phúc Long cũng được giao bán trên Shopee với giá 33.900đồng/gói…

Có thể thấy, với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, sự phát triển của các trang thương mại điện tử, việc nhiều thương hiệu, cá nhân đưa trà sữa lên mạng xã hội để kinh doanh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng đó là việc nguyên liệu làm trà sữa có thật sự bảo đảm, trong khi đó, nhiều trang mạng xã hội, fanpage đua nhau giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Bạn Phương Ngân ở Thanh Xuân (Hà Nội), một “tín đồ” trà sữa và cũng là người thường xuyên “săn sale” trà sữa qua các trang mạng xã hội cho biết, mọi người mua trà sữa qua các trang mạng xã hội một phần vì giá cả phù hợp, một phần cũng vì thuận tiện khi được ship đến tận nơi làm việc. Tuy nhiên, không ít lần Phương Ngân phải ôm “trái đắng” khi đặt mua trà sữa nhưng về dùng được.

“Tôi vừa phải bỏ đi 2 cốc trà sữa Mãng cầu kim quất khi đặt mua qua facebook với giá 70.000 đồng. Thấy bạn bè quảng cáo là sản phẩm ngon, chất lượng, nhưng khi mua về thì không thể nào uống được. Trong khi đó, tôi cũng không biết nguyên liệu được làm trà sữa có đảm bảo hay không. Sau lần này có lẽ tôi sẽ suy nghĩ lại về việc có tiếp tục mua trà sữa qua mạng xã hội nữa không”, Phương Ngân cho hay.

Nguồn gốc nguyên liệu của các loại trà sữa giá rẻ được quảng cáo và bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, luôn là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Thực tế, nhiều trường hợp học sinh uống trà sữa đã phải nhập viện, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu trà sữa không đảm bảo chất lượng đã bị lực lượng chức năng xử lý… nhưng giới “nghiền” trà sữa vẫn không màng quan tâm, thậm chí ngay cả sức khỏe của bản thân mình.

Cảnh bảo về những nguy cơ từ trà sữa ảnh hưởng đến sức khỏe, TS. BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất độc hại cho cơ thể. Sử dụng trà sữa trong một thời gian dài có nguy cơ bị nhiễm độc thực phẩm mãn tính.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên sử dụng trà sữa khi không biết rõ nguồn gốc của nguyên liệu. Thực tế, bên cạnh những nguy cơ năng lượng dư thừa làm tăng cân, béo phì, trà sữa cũng có nguy cơ gây ảnh hướng đến sức khỏe nếu các thành phần trong loại đồ uống này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi đó, các thành phần này sẽ gây tổn thương gan và dẫn đến gây ngộ độc cho người sử dụng”, TS. BS Lê Văn Nhân cho biết thêm.

Đỗ Đạt

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động