Cần tỉnh táo khi mua hàng
Tia cực tím ở ngưỡng gây hại: Chuyên gia chỉ cách chống nắng hiệu quả | |
Màn hình ảnh hưởng đến thị lực như thế nào? | |
Cách đối phó tia cực tím mùa nắng nóng |
“Ma trận” sản phẩm gắn mác điều hòa
Mới những ngày đầu hè nhưng Hà Nội đã phải chịu một cường độ nắng nóng gay gắt. Nắng, nóng không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, mà nó còn là nỗi kinh hoàng của mọi người. Cũng chính vì lí do đó, thời điểm này, hàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hòa” đột nhiên tung ra thị trường và được người tiêu dùng mua tới tấp.
Các sản phẩm gắn mác “điều hòa” được người tiêu dùng khá quan tâm |
Các sản phẩm này được quảng cáo có những công dụng tuyệt vời như: Làm mát cơ thể, ngăn tia UV, phòng chống ung thư da…gây tò mò cho nhiều người. Cũng theo quảng cáo, các sản phẩm này đều có nguồn gốc Nhật Bản, Thái Lan và đặc biệt an toàn.
Theo tìm hiểu, trong các loại sản phẩm có gắn mác điều hòa thì chiếu điều hòa được rao bán phổ biến nhất. Đây là loại sản phẩm có mẫu mã, chất liệu, giá cả vô cùng đa dạng. Các mặt hàng được quảng cáo như chiếu điều hòa thông minh làm từ mây tổng hợp, xuất xứ Việt Nam có giá dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/sản phẩm tùy vào kích thước.
Áo điều hòa, chống tia UV được các chị em khá chuộng |
Đối với bộ chiếu, gối điều hòa MUJI được quảng cáo là hàng xuất Nhật hiện được bán với giá từ 400.000 - 500.000 dồng/sản phẩm. Còn cao cấp hơn có dòng sản phảm chiếu điều hòa 3D, 4D, chiếu điều hòa Tencel được giới thiệu làm từ gỗ cây sồi có giá từ 550.000 – 800.000 đồng/sản phẩm.
Bên cạnh đó, trên thị trường còn rao bán các sản phẩm chiếu lụa điều hòa cao cấp kèm gối với giá vô cùng rẻ, thậm chí còn rẻ hơn chiếu cói truyền thống. Bộ sản phẩm bao gồm 1 chiếu, 1 gối, 1túi đựng với giá vài trăm nghìn một sản phẩm.
Nhìn chung, hầu hết các sản phẩm chiếu điều hòa đều được người bán quảng cáo bằng những lời có cánh như: Chiếu điều hòa được làm từ sợi mây tổng hợp, nằm rất mát, mang lại giấc ngủ ngon và sâu trong ngày hè nóng bức. Nằm chiếu và vỏ gối điều hòa, người dùng sẽ không bị đau lưng mà luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Chất liệu làm chiếu hoàn toàn từ thiên nhiên, sản phẩm bền, đẹp và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe…
Tương tự, nắm bắt tâm lý thích nghe tên sản phẩm “độc, lạ” của người tiêu dùng, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm như: Chăn điều hòa, áo sơ mi điều hòa nhiệt độ, quần lót điều hòa, quần thun lạnh,… cũng được rao bán tới tấp. Các sản phẩm chăn được gắn mác điều hòa được rao bán với giá từ 159.000 – 400.000 đồng/sản phẩm, tùy loại, tùy kích cỡ, màu sắc, chất liệu và nơi bán. Thậm chí, màn điều hòa cũng đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường nhưng vẫn được tiêu thụ ầm ầm.
Đặc biệt, trong năm 2019, một mặt hàng được nhiều người kinh doanh cho rằng “hot”, cũng là sản phẩm “đắt đỏ” nhất là áo chống nắng điều hòa chống tia UV. Thứ hàng này đang đắt như tôm tươi, được quảng cáo là nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc với giá thành trên dưới 500 nghìn đồng. Một số loại được cho là cao cấp nhất, có chứng nhận của các tổ chức quốc tế về tác dụng chống tia tử ngoại thì có giá thành lên tới 1,5-2 triệu đồng, thậm chí có loại lên đến 3,5 triệu đồng một chiếc. Mua trọn bộ áo, váy, găng tay, khẩu trang, mũ, kính,... chống nắng, có người phải đầu tư lên đến gần chục triệu đồng.
Cần tỉnh táo khi mua hàng
Theo các chuyên gia, thực tế, phần lớn những sản phẩm vừa đề cập đều chỉ là những mặt hàng được người bán tự gắn mác và gọi tên theo cơn sốt. Mặc dù nghe quảng cáo “mát” tai là thế, thế nhưng những bộ quần áo hay chiếu điều hòa này có thực sự mát và chống được tia UV như quảng cáo hay không thì người tiêu dùng khó mà phân biệt. Nói cách khác, để dễ dàng kinh doanh, nhiều cửa hàng không ngại gắn các công dụng “thần kỳ” cho sản phẩm họ bán rồi đẩy giá cả lên cao gấp 2, 3 lần. Và đã có không ít khách hàng phàn nàn về chất lượng không như quảng cáo.
Chị Phạm Thị Hồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe nhiều nơi quảng cáo về tác dụng của chiếu điều hòa nên tôi cũng mua thử về dùng. Khi mua hàng, quả thực mẫu mã nhìn bắt mắt. Nhưng sau khi dùng mới biết thực chất chỉ là chiếc chiếu mây thông thường có may thêm 1 lớp vải lót và được gắn thêm chữ “điều hòa” để đánh vào tâm lý người mua. Khi dùng, tôi cảm thấy không khác gì so với các loại chiếu thông thường khác. Thậm chí, sau một lần giặt, lớp lót ở chiếu đã rách, chiếu trở nên nhàu nhĩ không còn như hình dáng ban đầu”.
Còn anh Phùng Quang Ngọc làm nghề xe ôm thì chia sẻ, do công việc thường xuyên phải ra đường vào thời điểm nắng nóng nên anh bỏ ra 1,5 triệu đồng để mua áo chống nắng điều hòa, chống tia UV. Về cảm quan thì những loại áo chống nắng này nhìn bề ngoài không khác là bao so với một chiếc áo khoác nỉ thu đông, có phần tay dài hơn một chút để che phần ngón tay, màu sắc nhã nhặn, chất liệu mềm mịn. Theo như quảng cáo thì các loại áo chống nắng nhập ngoại này được chứng nhận quốc tế về khả năng chống tia UV, bên trong áo có gắn quạt có tác dụng làm mát cơ thể khi di chuyển ngoài đường.
Tuy nhiên, anh Ngọc cho biết, sau khi sử dụng một thời gian, anh cảm thấy áo chống nắng này rất bất tiện. Bởi, thực chất áo cũng chỉ mát hơn bình thường một chút, nếu sử dụng lâu thì quạt rất nóng. Hơn nữa, anh thường xuyên di chuyển ngoài đường, thời tiết mùa hè lại mưa nắng thất thường nên hễ gặp phải mưa là áo hỏng ngay.
Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội thì cho rằng, nhiều sản phẩm gắn mác điều hòa, chống nắng, chống tia UV, tia tử ngoại chỉ là chiêu trò câu khách, thu hút người mua hàng của giới kinh doanh. Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV.
Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Người tiêu dùng không nhất thiết mua áo chống nắng tiền triệu như lời quảng cáo. Mặc khác, ông cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Khi chọn áo, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo lên ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.
Biết rằng, quảng cáo tâng bốc vốn là chiêu được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút người tiêu dùng. Thế nhưng, người tiêu dùng trước khi mua hàng cũng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm cũng như lắng nghe ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó để tránh bị “móc túi” quá dễ dàng.
K. Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 22/12/2024 06:29
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C
Môi trường 21/12/2024 08:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ
Môi trường 20/12/2024 06:48
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Ngày nắng, nhiệt độ thấp nhất từ 13 độ C
Môi trường 19/12/2024 06:19
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm trời lạnh, trưa chiều hửng nắng
Môi trường 18/12/2024 06:55
Để Thủ đô xanh bền vững
Môi trường 17/12/2024 08:08
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Sáng sớm trời rét, ngày nắng
Môi trường 17/12/2024 06:25
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Trời tiếp tục rét
Môi trường 16/12/2024 06:34
TP.HCM: Vớt và thu gom rác trên 18 tuyến sông, kênh, rạch
Môi trường 15/12/2024 18:17
Điểm sáng mô hình "Công viên hóa nghĩa trang"
Môi trường 15/12/2024 16:38