Tràn ngập sản phẩm chống nóng, chống tia cực tím...

Cần tỉnh táo khi mua hàng

(LĐTĐ) Hè đã sang, thị trường sản phẩm gắn mác “điều hòa” như: Chiếu điều hòa, màn điều hòa, thậm chí là áo chống nắng điều hòa ngăn tia UV, chống ung thư…với giá bạc triệu vẫn liên tục “cháy hàng” do sức mua ngày càng lớn. Lời quảng cáo thì hấp dẫn, thế nhưng chất lượng thì chưa hề được kiểm chứng, và người tiêu dùng vẫn đang bị “móc túi” trước những chiêu thức kinh doanh tinh vi kiểu như thế này.
can tinh tao khi mua hang Tia cực tím ở ngưỡng gây hại: Chuyên gia chỉ cách chống nắng hiệu quả
can tinh tao khi mua hang Màn hình ảnh hưởng đến thị lực như thế nào?
can tinh tao khi mua hang Cách đối phó tia cực tím mùa nắng nóng

“Ma trận” sản phẩm gắn mác điều hòa

Mới những ngày đầu hè nhưng Hà Nội đã phải chịu một cường độ nắng nóng gay gắt. Nắng, nóng không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, mà nó còn là nỗi kinh hoàng của mọi người. Cũng chính vì lí do đó, thời điểm này, hàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hòa” đột nhiên tung ra thị trường và được người tiêu dùng mua tới tấp.

can tinh tao khi mua hang
Các sản phẩm gắn mác “điều hòa” được người tiêu dùng khá quan tâm

Các sản phẩm này được quảng cáo có những công dụng tuyệt vời như: Làm mát cơ thể, ngăn tia UV, phòng chống ung thư da…gây tò mò cho nhiều người. Cũng theo quảng cáo, các sản phẩm này đều có nguồn gốc Nhật Bản, Thái Lan và đặc biệt an toàn.

Theo tìm hiểu, trong các loại sản phẩm có gắn mác điều hòa thì chiếu điều hòa được rao bán phổ biến nhất. Đây là loại sản phẩm có mẫu mã, chất liệu, giá cả vô cùng đa dạng. Các mặt hàng được quảng cáo như chiếu điều hòa thông minh làm từ mây tổng hợp, xuất xứ Việt Nam có giá dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/sản phẩm tùy vào kích thước.

can tinh tao khi mua hang
Áo điều hòa, chống tia UV được các chị em khá chuộng

Đối với bộ chiếu, gối điều hòa MUJI được quảng cáo là hàng xuất Nhật hiện được bán với giá từ 400.000 - 500.000 dồng/sản phẩm. Còn cao cấp hơn có dòng sản phảm chiếu điều hòa 3D, 4D, chiếu điều hòa Tencel được giới thiệu làm từ gỗ cây sồi có giá từ 550.000 – 800.000 đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, trên thị trường còn rao bán các sản phẩm chiếu lụa điều hòa cao cấp kèm gối với giá vô cùng rẻ, thậm chí còn rẻ hơn chiếu cói truyền thống. Bộ sản phẩm bao gồm 1 chiếu, 1 gối, 1túi đựng với giá vài trăm nghìn một sản phẩm.

Nhìn chung, hầu hết các sản phẩm chiếu điều hòa đều được người bán quảng cáo bằng những lời có cánh như: Chiếu điều hòa được làm từ sợi mây tổng hợp, nằm rất mát, mang lại giấc ngủ ngon và sâu trong ngày hè nóng bức. Nằm chiếu và vỏ gối điều hòa, người dùng sẽ không bị đau lưng mà luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Chất liệu làm chiếu hoàn toàn từ thiên nhiên, sản phẩm bền, đẹp và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe…

Tương tự, nắm bắt tâm lý thích nghe tên sản phẩm “độc, lạ” của người tiêu dùng, trên thị trường xuất hiện hàng loạt sản phẩm như: Chăn điều hòa, áo sơ mi điều hòa nhiệt độ, quần lót điều hòa, quần thun lạnh,… cũng được rao bán tới tấp. Các sản phẩm chăn được gắn mác điều hòa được rao bán với giá từ 159.000 – 400.000 đồng/sản phẩm, tùy loại, tùy kích cỡ, màu sắc, chất liệu và nơi bán. Thậm chí, màn điều hòa cũng đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường nhưng vẫn được tiêu thụ ầm ầm.

Đặc biệt, trong năm 2019, một mặt hàng được nhiều người kinh doanh cho rằng “hot”, cũng là sản phẩm “đắt đỏ” nhất là áo chống nắng điều hòa chống tia UV. Thứ hàng này đang đắt như tôm tươi, được quảng cáo là nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc với giá thành trên dưới 500 nghìn đồng. Một số loại được cho là cao cấp nhất, có chứng nhận của các tổ chức quốc tế về tác dụng chống tia tử ngoại thì có giá thành lên tới 1,5-2 triệu đồng, thậm chí có loại lên đến 3,5 triệu đồng một chiếc. Mua trọn bộ áo, váy, găng tay, khẩu trang, mũ, kính,... chống nắng, có người phải đầu tư lên đến gần chục triệu đồng.

Cần tỉnh táo khi mua hàng

Theo các chuyên gia, thực tế, phần lớn những sản phẩm vừa đề cập đều chỉ là những mặt hàng được người bán tự gắn mác và gọi tên theo cơn sốt. Mặc dù nghe quảng cáo “mát” tai là thế, thế nhưng những bộ quần áo hay chiếu điều hòa này có thực sự mát và chống được tia UV như quảng cáo hay không thì người tiêu dùng khó mà phân biệt. Nói cách khác, để dễ dàng kinh doanh, nhiều cửa hàng không ngại gắn các công dụng “thần kỳ” cho sản phẩm họ bán rồi đẩy giá cả lên cao gấp 2, 3 lần. Và đã có không ít khách hàng phàn nàn về chất lượng không như quảng cáo.

Chị Phạm Thị Hồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe nhiều nơi quảng cáo về tác dụng của chiếu điều hòa nên tôi cũng mua thử về dùng. Khi mua hàng, quả thực mẫu mã nhìn bắt mắt. Nhưng sau khi dùng mới biết thực chất chỉ là chiếc chiếu mây thông thường có may thêm 1 lớp vải lót và được gắn thêm chữ “điều hòa” để đánh vào tâm lý người mua. Khi dùng, tôi cảm thấy không khác gì so với các loại chiếu thông thường khác. Thậm chí, sau một lần giặt, lớp lót ở chiếu đã rách, chiếu trở nên nhàu nhĩ không còn như hình dáng ban đầu”.

Còn anh Phùng Quang Ngọc làm nghề xe ôm thì chia sẻ, do công việc thường xuyên phải ra đường vào thời điểm nắng nóng nên anh bỏ ra 1,5 triệu đồng để mua áo chống nắng điều hòa, chống tia UV. Về cảm quan thì những loại áo chống nắng này nhìn bề ngoài không khác là bao so với một chiếc áo khoác nỉ thu đông, có phần tay dài hơn một chút để che phần ngón tay, màu sắc nhã nhặn, chất liệu mềm mịn. Theo như quảng cáo thì các loại áo chống nắng nhập ngoại này được chứng nhận quốc tế về khả năng chống tia UV, bên trong áo có gắn quạt có tác dụng làm mát cơ thể khi di chuyển ngoài đường.

Tuy nhiên, anh Ngọc cho biết, sau khi sử dụng một thời gian, anh cảm thấy áo chống nắng này rất bất tiện. Bởi, thực chất áo cũng chỉ mát hơn bình thường một chút, nếu sử dụng lâu thì quạt rất nóng. Hơn nữa, anh thường xuyên di chuyển ngoài đường, thời tiết mùa hè lại mưa nắng thất thường nên hễ gặp phải mưa là áo hỏng ngay.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội thì cho rằng, nhiều sản phẩm gắn mác điều hòa, chống nắng, chống tia UV, tia tử ngoại chỉ là chiêu trò câu khách, thu hút người mua hàng của giới kinh doanh. Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV.

Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Người tiêu dùng không nhất thiết mua áo chống nắng tiền triệu như lời quảng cáo. Mặc khác, ông cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Khi chọn áo, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo lên ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.

Biết rằng, quảng cáo tâng bốc vốn là chiêu được khá nhiều cửa hàng sử dụng để thu hút người tiêu dùng. Thế nhưng, người tiêu dùng trước khi mua hàng cũng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin sản phẩm cũng như lắng nghe ý kiến của những người đã từng sử dụng trước đó để tránh bị “móc túi” quá dễ dàng.

K. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa rào, sau không mưa, nhiệt độ từ 19 - 24 độ C, trời chuyển rét.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 4/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

(LĐTĐ) Khoảng gần sáng 4/11, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống miền Bắc; từ đêm Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/11: Đêm và sáng có sương mù, trời lạnh, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/11: Đêm và sáng có sương mù, trời lạnh, ngày nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 2/11 sáng sớm có sương mù vài nơi, ngày nắng, nhiệt độ từ 20 - 31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 1/11: Hà Nội có nắng, gió bấc nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 1/11: Hà Nội có nắng, gió bấc nhẹ

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/11, ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
“Bến hoa Phúc Xá” điểm check-in mới của người dân Thủ đô và du khách

“Bến hoa Phúc Xá” điểm check-in mới của người dân Thủ đô và du khách

(LĐTĐ) Sau thời gian dọn dẹp, chăm sóc, từ một khu vực nhếch nhác, lụp xụp, "bãi đất" dưới chân cầu Long Biên đã trở thành một không gian thoáng đãng, điểm "check in" của đông đảo người dân, du khách.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/10: Sáng sớm trời lạnh, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/10: Sáng sớm trời lạnh, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 31/10, khu vực Hà Nội, đêm và sáng sớm trời lạnh, ngày nắng, nhiệt độ từ 20 - 32 độ C.
TP.HCM: Tiến độ giải ngân "rùa bò" tại các dự án trọng điểm

TP.HCM: Tiến độ giải ngân "rùa bò" tại các dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL dự án hạ tầng đô thị) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được giao hơn 16.087 tỷ đồng nhưng tính đến ngày 28/10/2024 "siêu ban" này chỉ mới giải ngân được 1.148 tỷ đồng, đạt 7,14%.
Xem thêm
Phiên bản di động