Cần có chính sách cơ cấu nợ cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong đó, cùng với việc đảm bảo cho ngành vận tải lưu thông hàng hóa thông suốt, thì việc cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp vận tải cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm trong thời điểm này.
Kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố Kiến nghị lùi thời gian lắp camera giám sát hành trình Hỗ trợ kịp thời để giữ chân người lao động

Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ. Bên cạnh đó, giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị, nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương...

Trước những bất cập này, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp. Qua đó, tháo gỡ khó khăn cho các phương tiện vận tải hàng hóa, gắn với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cần có chính sách cơ cấu nợ cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải . (Ảnh minh họa)

Song song với công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải lư thông hàng hóa, một trong những khó khăn nữa mà các doanh nghiệp vận tải đang vướng mắc đó là các khoản nợ. Trong đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không thể đảm bảo trả nợ ngân hàng theo đúng kỳ hạn. Do đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần có chính sách cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp vận tải.

Ông Đỗ Văn Bằng – Chủ hãng xe Sao Việt cho rằng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần sớm sửa đổi Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 về các hình thức giãn nợ gốc, nợ lãi và thời gian thu hồi vào thời điểm nào để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo ông Bằng, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 về giãn nợ lãi, nợ gốc của các ngân hàng đối với các doanh nghiệp đã rất kịp thời đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp và cả phía các ngân hàng thương mại và khi đó không ai nghĩ dịch Covid-19 lại bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay. Do đó, Thông tư 01 là giải pháp tức thì, khi dịch bùng phát lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước có Thông tư 03 để thay thế Thông tư 01, thời điểm đó chưa có dự kiến rủi ro như khi bùng phát dịch lần thứ 4.

“Ngày 26/8 vừa qua, tôi có làm việc với một số ngân hàng thương mại. Và hiện họ vẫn đang chờ Thông tư chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng cũng thừa hiểu hiện các doanh nghiệp vận tải khách gần như tê liệt và từ nay đến cuối năm cũng không thể phục hồi được. Nhưng nếu không có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước thì họ vẫn phải triển khai thu hồi nợ, mà hiện các doanh nghiệp không có gì để đóng”, ông Bằng chia sẻ.

Đại diện hãng xe Sao Việt cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thu hồi tài sản của doanh nghiệp trong lúc này là điều không thể; mà đẩy nhóm nợ (chuyển nợ xấu) thì sẽ mất uy tín của doanh nghiệp, đồng thời uy tín của ngân hàng cũng bị ảnh hưởng. Theo quy định nếu doanh nghiệp bị xuống hạng tín dụng thì 3 năm liên tục sẽ không được hỗ trợ vay vốn, cùng đó các đối tác cũng không thể hợp tác khi doanh nghiệp ở vào nhóm nợ xấu.

Liên quan đến khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã khiến vận tải khách kiệt quệ, nhiều doanh nghiệp trên bờ vực phá sản. Trong thực tế đại dịch Covid-19 đã qua 18 tháng, khi ban hành Thông tư 03 tại thời điểm tháng 4/2021, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được dịch lần 4 nghiêm trọng như hiện nay nên đã quy định thời hạn cơ cấu nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế. Với quy định này, cùng với khó khăn hiện tại nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ, trong khi đó, khó khăn lại chồng chất khó khăn vì doanh nghiệp không đủ điều kiện để tiếp cận với các chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Diễn biến dịch Covid-19 có nhiều biến đổi phức tạp có thể kéo dài sang năm 2022 các doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn do vậy, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ sửa đổi Thông tư 03 theo hướng thời gian, cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay (thời điểm khách hàng phải trả hết toàn bộ nợ gốc và lãi theo hợp đồng đã ký).

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 theo quy định Thông tư 03 do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn, không thể có ngay dòng tiền một lúc để trả nợ cho toàn bộ khoản vay được cơ cấu trong lúc dịch bệnh, doanh thu giảm 80%, thì quy định như vậy gây vướng cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng có muốn cứu doanh nghiệp cũng ko có đủ cơ sở.

Do đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/5/2021 cũng được cơ cấu nợ. Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ thực hiện cấp bù lãi suất cho các Ngân hàng thương mại, để các Ngân hàng thương mại giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp với mức giảm từ 3%/năm.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều địa phương ở miền núi Nghệ An, Hà Tĩnh

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều địa phương ở miền núi Nghệ An, Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ chiều 24/9 đến sáng nay, trên địa bàn nhiều huyện, nhất là các huyện miền núi ở Nghệ An và ...
Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khoá XX tổ chức Kỳ họp thứ 2

Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khoá XX tổ chức Kỳ họp thứ 2

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Thanh Trì khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 2. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình ...
Phụ nữ Thủ đô tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến

Phụ nữ Thủ đô tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Để lan tỏa và ngày càng có thêm nhiều những bông hoa người tốt, việc tốt của phụ nữ Thủ đô, tô đẹp thêm truyền thống ngàn năm văn hiến ...
Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao xe cứu thương do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại ...
Sáng 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 đều đã được cách ly

Sáng 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 đều đã được cách ly

(LĐTĐ) Sáng 25/9, Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 24/9 đến 6 giờ ngày 25/9, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới Covid-19 đã được ...
Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 25/9

Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 25/9

(LĐTĐ) Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi các trận bóng mà mình yêu thích, báo Lao động Thủ đô xin đăng tải lịch thi đấu những trận đấu tại ...
Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học bổ sung phương án tuyển sinh đối với thí sinh không tham dự được kỳ thi tốt nghiệp ...

Tin khác

Bamboo Airways ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ

Bamboo Airways ký hợp tác 4 bên với Los Angeles xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 24/9, tại sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA), Bamboo Airways cùng các đối tác là thành phố Los Angeles, Hiệp hội Du Lịch và Sự kiện Los Angeles (LATCB), sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA) đã tham gia ký kết Biên bản hợp tác 4 bên, chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động xúc tiến đường bay thẳng Việt - Mỹ trong thời gian tới.
Covid-19 “cú hích” để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Covid-19 “cú hích” để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, đình trệ và dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Trước những khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi hình thức kinh doanh, đẩy nhanh việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất.
Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

Kinh tế số- chìa khóa tăng trưởng - Kỳ cuối: Hoàn thiện hành lang pháp lý để vận hành

(LĐTĐ) Trong lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động cung ứng và hoàn tất đơn hàng có vai trò quan trọng, bắt đầu từ khâu tổ chức cung cấp nguồn hàng đến việc vận chuyển, giao hàng cho người mua. Vì vậy, cần có hành lang pháp lý để vận hành một cách trơn tru.
Khuyến khích phát triển ô tô điện

Khuyến khích phát triển ô tô điện

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

(LĐTĐ) Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế số ngày càng có vị trí quan trọng. Tháo gỡ rào cản, tạo hành lang pháp lý để kinh tế số phát triển là vấn đề có tính thời sự.
Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Theo khảo sát do Vietnam Ceo Forum thực hiện với 318 doanh nghiệp về tác động của “cơn bão” COVID-19 cũng như khả năng phục hồi, 69% cho rằng, các thiệt hại có thể khắc phục và thời gian phục hồi là 1 đến 3 năm.
Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp nên chuyển sản xuất sang hình thức phi tập trung để tránh trường hợp bị đứt gãy sản xuất, đảm bảo nguồn lao động trong tình huống khẩn cấp.
Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

(LĐTĐ) Khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát khiến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có một động lực tăng trưởng cho kinh tế bao gồm sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, từ giải ngân vốn đầu tư công, tăng xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phục hồi.
Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, giá cước vận tải biển đã tăng mức phi mã, khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao. Theo các nhà quản lý, ngoài việc ổn định giá vận chuyển, cần có chế tài quản lý chặt chẽ để yêu cầu các hãng tàu nước ngoài thực hiện đúng quy định việc công khai minh bạch giá cước vận tải, tránh tình trạng hãng tàu hoặc đại lý giao hàng bắt tay “thổi giá”.
"Liều thuốc" nào cho các doanh nghiệp sống an toàn với dịch?

"Liều thuốc" nào cho các doanh nghiệp sống an toàn với dịch?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, vắc xin chính là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động