Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà

Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chính thức hoạt động 24/24 giờ với công nghệ AI hiện đại, tự động phát hiện vi phạm và gửi thông báo trong 2 tiếng. Thay vì tuần tra thủ công, CSGT giờ đây sẽ "tuần tra" trên môi trường điện tử, hướng tới mục tiêu người dân có thể nộp phạt vi phạm giao thông ngay tại nhà, góp phần hình thành văn hóa giao thông công bằng, minh bạch.
AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô Nồng độ cồn của tài xế gây tai nạn ở Dương Nội khiến nhiều người giật mình

Hiện đại hóa quản lý và xử lý vi phạm

Ngày 17/7, Cục CSGT cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT đã chính thức đi vào hoạt động 24/24 giờ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý giao thông tại Việt Nam. Với việc tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống camera giám sát tiên tiến, Trung tâm này hướng tới mục tiêu là xây dựng ý thức và văn hóa giao thông bền vững cho người dân, thông qua một quy trình xử lý minh bạch và công bằng tuyệt đối.

Điểm nổi bật nhất của Trung tâm chỉ huy chính là khả năng phát hiện vi phạm giao thông một cách tự động nhờ vào hệ thống camera AI. Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT, đây là trung tâm quản trị cấp 1 được trang bị công nghệ hiện đại, kết hợp ứng dụng AI để nhận diện hành vi vi phạm. Với công nghệ này, CSGT không còn cần phải trực tiếp ra đường chặn bắt các phương tiện vi phạm đối với nhiều hành vi, bởi việc phát hiện giờ đây được thực hiện hoàn toàn tự động.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT đã chính thức đi vào hoạt động 24/24 giờ.

Sau khi camera AI ghi nhận một phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ ngay lập tức trích xuất hình ảnh hoặc video liên quan, kèm theo thông tin chi tiết về tuyến đường, thời gian và hành vi vi phạm. Dựa trên dữ liệu đăng ký xe, hệ thống sẽ nhanh chóng nhận diện chủ phương tiện. Thông tin vi phạm sau đó sẽ được chuyển phát nhanh chóng đến chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic, chỉ trong vòng 2 tiếng.

Không chỉ dừng lại ở việc phát hiện, Cục CSGT còn đang phát triển ứng dụng chuyên dùng để hiện thực hóa mục tiêu giúp người vi phạm không cần phải đến trụ sở cảnh sát. Thay vì kiểm tra giấy phép lái xe và đăng ký xe bằng bản vật lý, cảnh sát sẽ kiểm soát bằng công nghệ, thông qua việc đọc thông tin tài xế bằng căn cước công dân, chụp ảnh hoặc vân tay.

Đặc biệt, người vi phạm chỉ cần xác nhận đúng hành vi qua thiết bị chuyên dụng, một biên bản điện tử sẽ được lập. Thông tin này sau đó tự động chuyển qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng và cổng dịch vụ công, cho phép người dân nộp phạt trực tuyến ngay tại nhà. Điều này thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ từ phương thức quản lý dựa trên con người sang quản lý bằng công nghệ, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, công bằng và khách quan.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Theo Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông.

Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và các dữ liệu nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Hệ thống AI tại trung tâm sẽ phân tích dữ liệu từ tất cả các thiết bị nghiệp vụ của lực lượng CSGT, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Hiện tại, AI đã có thể nhận diện khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm cho cả ô tô và xe máy.

Mở rộng phạm vi chuyển đổi số toàn diện

Ngoài việc giám sát hành vi vi phạm, Trung tâm còn quản lý toàn bộ lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, trung tâm có thể theo dõi vị trí, thông tin chi tiết về cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, cũng như kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của CSGT. Điều này cho phép điều phối lực lượng hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Trung tâm là hỗ trợ điều tra và giải quyết tai nạn giao thông. Đại tá Phạm Quang Huy đã đưa ra ví dụ minh họa về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy: Dựa trên lời khai nhân chứng, Trung tâm có thể lọc và phân tích dữ liệu trên tuyến đường trong khoảng thời gian cụ thể, tìm ra toàn bộ lộ trình của chiếc xe tình nghi, từ đó hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm và điều tra.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT, đây là trung tâm quản trị cấp 1 được trang bị công nghệ hiện đại, kết hợp ứng dụng AI để nhận diện hành vi vi phạm.

Không chỉ dừng lại ở giao thông, trung tâm này còn có khả năng tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (như giơ dao, cầm gậy, tụ tập đông người) và nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý đều được tự động hóa hoàn toàn.

Cục CSGT xem ứng dụng VNeTraffic là một công cụ giao tiếp quan trọng giữa lực lượng cảnh sát và người dân. Hiện tại, ứng dụng có bốn tính năng chính: Cung cấp thông tin về an toàn giao thông giúp tài xế kiểm tra lộ trình sắp tới; tra cứu thông tin vi phạm qua biển số xe; tra cứu thông tin về đấu giá biển số; và đặc biệt, cho phép mỗi người dân cung cấp hình ảnh về vi phạm giao thông mà họ bắt gặp, giúp CSGT xác minh và xử lý.

Việc ứng dụng công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý giao thông hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả vượt trội, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, minh bạch và hiện đại hơn cho Việt Nam.

Trong giai đoạn 1, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ vừa vận hành vừa hiệu chỉnh để ổn định và rút kinh nghiệm. Giai đoạn 2, Cục CSGT sẽ tăng cường lắp đặt camera dày đặc hơn trên các tuyến cao tốc, đảm bảo hệ thống ổn định, sắc nét và thông minh hơn nữa. Hiện tại, Cục CSGT đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic trên bốn tuyến cao tốc chính: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động