Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà

Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chính thức hoạt động 24/24 giờ với công nghệ AI hiện đại, tự động phát hiện vi phạm và gửi thông báo trong 2 tiếng. Thay vì tuần tra thủ công, CSGT giờ đây sẽ "tuần tra" trên môi trường điện tử, hướng tới mục tiêu người dân có thể nộp phạt vi phạm giao thông ngay tại nhà, góp phần hình thành văn hóa giao thông công bằng, minh bạch.
AI giám sát giao thông: Hình thành văn hóa giao thông mới cho người dân Thủ đô Nồng độ cồn của tài xế gây tai nạn ở Dương Nội khiến nhiều người giật mình

Hiện đại hóa quản lý và xử lý vi phạm

Ngày 17/7, Cục CSGT cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT đã chính thức đi vào hoạt động 24/24 giờ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý giao thông tại Việt Nam. Với việc tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống camera giám sát tiên tiến, Trung tâm này hướng tới mục tiêu là xây dựng ý thức và văn hóa giao thông bền vững cho người dân, thông qua một quy trình xử lý minh bạch và công bằng tuyệt đối.

Điểm nổi bật nhất của Trung tâm chỉ huy chính là khả năng phát hiện vi phạm giao thông một cách tự động nhờ vào hệ thống camera AI. Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT, đây là trung tâm quản trị cấp 1 được trang bị công nghệ hiện đại, kết hợp ứng dụng AI để nhận diện hành vi vi phạm. Với công nghệ này, CSGT không còn cần phải trực tiếp ra đường chặn bắt các phương tiện vi phạm đối với nhiều hành vi, bởi việc phát hiện giờ đây được thực hiện hoàn toàn tự động.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT đã chính thức đi vào hoạt động 24/24 giờ.

Sau khi camera AI ghi nhận một phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ ngay lập tức trích xuất hình ảnh hoặc video liên quan, kèm theo thông tin chi tiết về tuyến đường, thời gian và hành vi vi phạm. Dựa trên dữ liệu đăng ký xe, hệ thống sẽ nhanh chóng nhận diện chủ phương tiện. Thông tin vi phạm sau đó sẽ được chuyển phát nhanh chóng đến chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic, chỉ trong vòng 2 tiếng.

Không chỉ dừng lại ở việc phát hiện, Cục CSGT còn đang phát triển ứng dụng chuyên dùng để hiện thực hóa mục tiêu giúp người vi phạm không cần phải đến trụ sở cảnh sát. Thay vì kiểm tra giấy phép lái xe và đăng ký xe bằng bản vật lý, cảnh sát sẽ kiểm soát bằng công nghệ, thông qua việc đọc thông tin tài xế bằng căn cước công dân, chụp ảnh hoặc vân tay.

Đặc biệt, người vi phạm chỉ cần xác nhận đúng hành vi qua thiết bị chuyên dụng, một biên bản điện tử sẽ được lập. Thông tin này sau đó tự động chuyển qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng và cổng dịch vụ công, cho phép người dân nộp phạt trực tuyến ngay tại nhà. Điều này thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ từ phương thức quản lý dựa trên con người sang quản lý bằng công nghệ, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, công bằng và khách quan.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Theo Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông.

Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và các dữ liệu nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Hệ thống AI tại trung tâm sẽ phân tích dữ liệu từ tất cả các thiết bị nghiệp vụ của lực lượng CSGT, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Hiện tại, AI đã có thể nhận diện khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm cho cả ô tô và xe máy.

Mở rộng phạm vi chuyển đổi số toàn diện

Ngoài việc giám sát hành vi vi phạm, Trung tâm còn quản lý toàn bộ lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, trung tâm có thể theo dõi vị trí, thông tin chi tiết về cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, cũng như kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của CSGT. Điều này cho phép điều phối lực lượng hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Trung tâm là hỗ trợ điều tra và giải quyết tai nạn giao thông. Đại tá Phạm Quang Huy đã đưa ra ví dụ minh họa về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy: Dựa trên lời khai nhân chứng, Trung tâm có thể lọc và phân tích dữ liệu trên tuyến đường trong khoảng thời gian cụ thể, tìm ra toàn bộ lộ trình của chiếc xe tình nghi, từ đó hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm và điều tra.

Camera AI tuần tra 24/7: Cảnh sát giao thông không cần ra đường chặn bắt, nộp phạt online tại nhà
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT, đây là trung tâm quản trị cấp 1 được trang bị công nghệ hiện đại, kết hợp ứng dụng AI để nhận diện hành vi vi phạm.

Không chỉ dừng lại ở giao thông, trung tâm này còn có khả năng tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (như giơ dao, cầm gậy, tụ tập đông người) và nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý đều được tự động hóa hoàn toàn.

Cục CSGT xem ứng dụng VNeTraffic là một công cụ giao tiếp quan trọng giữa lực lượng cảnh sát và người dân. Hiện tại, ứng dụng có bốn tính năng chính: Cung cấp thông tin về an toàn giao thông giúp tài xế kiểm tra lộ trình sắp tới; tra cứu thông tin vi phạm qua biển số xe; tra cứu thông tin về đấu giá biển số; và đặc biệt, cho phép mỗi người dân cung cấp hình ảnh về vi phạm giao thông mà họ bắt gặp, giúp CSGT xác minh và xử lý.

Việc ứng dụng công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý giao thông hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả vượt trội, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, minh bạch và hiện đại hơn cho Việt Nam.

Trong giai đoạn 1, Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ vừa vận hành vừa hiệu chỉnh để ổn định và rút kinh nghiệm. Giai đoạn 2, Cục CSGT sẽ tăng cường lắp đặt camera dày đặc hơn trên các tuyến cao tốc, đảm bảo hệ thống ổn định, sắc nét và thông minh hơn nữa. Hiện tại, Cục CSGT đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeTraffic trên bốn tuyến cao tốc chính: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động