Cách làm hay trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) đã triển khai 3 mô hình giúp rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân, qua đó được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Hà Nội xây dựng kế hoạch đánh giá cải cách hành chính tại 28 đơn vị Hà Nội phấn đấu duy trì chỉ số PAPI ở nhóm dẫn đầu cả nước Thi đua đẩy mạnh và phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phường Thụy Khuê đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa, tạo được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân mỗi khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Cách làm hay trong cải cách hành chính
Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi.

Xuất phát từ thực trạng nhiều người dân khi thực hiện thủ tục hành chính còn e ngại việc viết lại nhiều lần các mẫu tờ khai cũng như phải đi lại nhiều lần, phường đã triển khai mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”.

Để mô hình đạt hiệu quả, UBND phường đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm thực hiện các nội dung, cụ thể như hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến khi công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đồng thời kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức, nhân viên trực tại Bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân, doanh nghiệp đăng nhập địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn, khai thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến tại từng lĩnh vực tương ứng trên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công; tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên phường triển khai mô hình “Ngày thứ Hai xanh”, tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 song hành với đội hình Thứ 7 tình nguyện và Công chức áo xanh.

Bên cạnh đó, từ nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp… trên địa bàn không thể đi làm thủ tục, hồ sơ trong giờ giải quyết hành chính tại địa phương, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai thực hiện mô hình “30 phút vì dân”. Đều đặn, cứ 7 giờ sáng thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của Nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

Tiếp đến là mô hình “Giờ tốc ký” áp dụng đối với 2 thủ tục hành chính có đủ giấy tờ theo quy định (không phải xác minh), gồm thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản.

Thực hiện mô hình “Giờ tốc ký”, công dân đến UBND phường thực hiện 2 thủ tục hành chính trên trong khung giờ từ 15 giờ đến 17 giờ vào ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần, sẽ được tiếp nhận, giải quyết và trả ngay. Theo quy định việc giải quyết 2 thủ tục trên sẽ mất 8 tiếng, thực hiện "Giờ tốc ký", công dân được giải quyết thủ tục hành chính với thời gian rút ngắn tối đa là 6 giờ làm việc.

Đánh giá về các mô hình cải cách hành chính đang được triển khai tại phường, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6) cho biết: “Trước đây, chúng tôi rất ngại mỗi khi đi giải quyết các thủ tục hành chính vì thường phải đi lại vài lần, rất mất thời gian, nhưng từ khi phường triển khai các mô hình, sáng kiến, chúng tôi rất vui. Mỗi mô hình đều đem tới sự tiện lợi, thực sự là vì người dân. Tôi rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận Một cửa. Mô hình được duy trì sẽ không ai phải chờ đợi, chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian để làm các công việc khác”.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

Cách làm hay trong cải cách hành chính
UBND phường Thụy Khuê triển khai 3 mô hình giúp rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bà Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp Hộ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: “Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”.

Để việc triển khai các sáng kiến trong giải quyết các thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, UBND phường Thụy Khuê đẩy nhanh công tác hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở hành lang pháp lý hướng dẫn cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; công tác tuyên tuyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, qua đó giúp người dân hiểu, nắm rõ vai trò cũng như các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thông tin được đầu tư.

UBND phường chú trọng đào tạo bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực, trình độ để thực hiện các quy trình, nghiệp vụ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề có liên quan trong việc giúp đỡ người dân làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đặc biệt chú trọng tập trung phát triển nguồn lực đáp ứng tiến trình chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Từ sự triển khai đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, UBND phường Thụy Khuê thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

UBND phường đã niêm yết công khai 173 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND phường; chủ động cắt giảm thời gian giải quyết 86/173 thủ tục, với tổng số thời gian cắt giảm 59,5 ngày, đạt 49,71%, vượt 4,71% so với chỉ tiêu Quận giao; đã xây dựng ban hành, cắt giảm thời gian giải quyết 3/5 quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), đạt tỉ lệ 60%, vượt 15% so với chỉ tiêu Quận giao. Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết: 620/620 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn: 100% hồ sơ; hồ sơ quá hạn 0%.

Song song với việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông”, UBND phường tập trung chỉ đạo thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau; chú trọng thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, với nhiều nội dung, nhiều hình thức đa dạng để chuyển đổi số dần trở nên quen thuộc, gắn với đời sống thường ngày của nhân dân trên địa bàn phường.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.
Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

Nghệ An: Tổ chức Trại hè "Kết nối yêu thương” cho trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng ngày 22/6, Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hệ thống giáo dục Khai Minh Đức tổ chức khai mạc Trại hè "Kết nối yêu thương” cho 250 trẻ mồ côi là con đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tin khác

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Trao giải Hội thi “Món ngon gia đình” quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thi “Món ngon gia đình” với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

Thắp lửa nhân văn trên mỗi trang báo

(LĐTĐ) Vừa đấu tranh với tiêu cực, phản ánh mặt trái của xã hội nhưng vẫn không quên sứ mệnh chuyển tải những thông điệp, việc làm tử tế, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, thắp lên những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng là tôn chỉ được nhiều cơ quan báo chí luôn kiên trì, bền bỉ thực hiện.
Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

Nét đẹp văn hóa đọc báo của người Hà Nội

(LĐTĐ) Quãng chục năm về trước, tôi không nhớ mình đã bao lần ghé các sạp báo trên phố Trần Hưng Đạo, Hàng Trống hay Lý Nam Đế. Thuở ấy, ngồi bên Hồ Gươm, tôi dành trọn tâm trí mình bên những dòng tin nóng hổi của các tờ báo in. Đôi khi, mua báo xong tôi vẫn nhẩn nha trò chuyện với người bán, nghe được phần nào chuyện đời và công việc của họ. Đó là cảm giác thú vị. Thế nhưng, những khoảnh khắc riêng ấy nay đã dần trôi xa. Những sạp báo, con người năm nào giờ chẳng còn, muốn tìm về họ đôi khi tôi phải cố lục lọi lại trong miền ký ức rất đẹp.
Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt của Hà Nội đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.
Xem thêm
Phiên bản di động