Các cấp Công đoàn Hà Nội: Hiệu quả trong công tác bảo hộ lao động

(LĐTĐ) Ngày 7/5, LĐLĐ Thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018, phát động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019. Báo cáo kết quả công tác ATVSLĐ năm 2018 của LĐLĐ Thành phố cho thấy, năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã cố gắng, nỗ lực, có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), đảm bảo an ATVSLĐ nên công tác này có những chuyển biến tích cực. 
cac cap cong doan ha noi hieu qua trong cong tac bao ho lao dong Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2018
cac cap cong doan ha noi hieu qua trong cong tac bao ho lao dong Sáng tạo, tiên phong vì lợi ích đoàn viên
cac cap cong doan ha noi hieu qua trong cong tac bao ho lao dong Nhiều nỗ lực trong công tác bảo hộ lao động

Nhiều nỗ lực trong công tác bảo hộ lao động

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô từ thành phố đến cơ sở đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật bảo hộ lao động, Luật ATVSLĐ cho mọi đối tượng và nâng cao chất lượng phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ.

cac cap cong doan ha noi hieu qua trong cong tac bao ho lao dong
Một lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động do LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức trong năm 2018

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 một cách thiết thực, rộng khắp, riêng LĐLĐ Thành phố trong dịp này đã tổ chức 01 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 100% cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác ATVSLĐ của các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ ngành và CĐ cấp trên cơ sở.

Cùng đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội và các cấp công đoàn thành phố tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về ATVSLĐ cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. LĐLĐ Thành phố cũng đã biên soạn, in ấn 5.000 cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các CĐCS.

LĐLĐ Thành phố cũng tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác AT,VSLĐ” và tổ chức tọa đàm về “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên” thu nhận những ý kiến đóng góp giá trị liên quan công tác bảo hộ lao động từ các chuyên gia, đại diện các công đoàn cơ sở, người sử dụng lao động trên địa bàn.

Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố còn chỉ đạo Báo Lao động Thủ đô và trang Web LĐLĐ Thành phố đăng tải 31 tin bài tuyên truyền về công tác ATVSLĐ. Được sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố và công đoàn cấp trên cơ sở, đã có có 5.160 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích được treo tại các khu vực sản xuất và cổng ra vào của các cơ quan, doanh nghiệp; có 5.000 tờ rơi và 30.000 ấn phẩm sách, báo, sổ tay, tạp chí về an toàn vệ sinh lao động được phát hành đến tận tay người lao động.

Có thể nói, thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ công đoàn các cấp trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, đồng thời cũng nâng cao ý thức của người lao động trong việc thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Không chỉ vậy, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ cũng được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng. Trong năm qua, LĐLĐ Thành phố đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN và 10 Ban chỉ đạo của các quận, huyện về việc chỉ đạo thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại các làng nghề.

Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp... qua đó kịp thời đã phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Tích cực tham gia điều tra tai nạn lao động

Những biện pháp tích cực của các cấp công đoàn thành phố trong công tác bảo hộ lao động đã góp phần giúp tình hình tai nạn lao động trên địa bàn thành phố trong năm qua giảm cả về số vụ, số người chết. Theo số liệu của các đơn vị cơ sở đã báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 179 vụ tai nạn lao động làm 188 người bị nạn.

Trong số đó, có 25 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 25 người chết và 06 người bị thương nặng. Số vụ tai nạn giao thông được hưởng chế độ TNLĐ: 06 vụ làm 06 người chết. So với năm 2017, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người tử vong) trong năm 2018 giảm 04 vụ, số người chết giảm 05 người.

Với chức năng tham gia điều tra các vụ tai nạn lao động trên địa bàn, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố kết luận các vụ tai nạn lao động chính xác, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Tính đến ngày 15/12/2018, đoàn điều tra TNLĐ Thành phố đã điều tra và kết luận 20/25 vụ. Các vụ tai nạn đã kết luận đảm bảo quyền lợi của người bị nạn ít nhất là bằng và chủ yếu là cao hơn luật định (04 vụ tai nạn do Cơ quan Công an chưa có kết luận là tai nạn lao động hay không phải là tai nạn lao động và chưa chuyển hồ sơ để đoàn điều tra TNLĐ thành phố điều tra theo quy định; 01 vụ Công an quận Thanh Xuân khởi tố hình sự).

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, LĐLĐ Thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác BHLĐ, đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn thành phố vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế.

Đáng chú ý, theo LĐLĐ Thành phố, công tác thanh tra, xử lý các vi phạm về lĩnh vực ATVSLĐ còn chưa nghiêm, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động thiếu quan tâm đến công tác ATVSLĐ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, một số doanh nghiệp trốn đóng hoặc nợ đọng Bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động khi bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại một số đơn vị chưa được thành lập hoặc đã thành lập song chỉ là hình thức, hoạt động không hiệu quả...

Từng bước đẩy lùi nguy cơ tai nạn lao động

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới, từng bước đẩy lùi nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp xảy ra, năm 2019, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới ATVS viên và đoàn viên công đoàn, tập trung chủ yếu vào Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Các cấp công đoàn tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thực hiện pháp luật ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp có nhiều nguy cơ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đồng thời tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, cụ thể hóa bằng các hình thức thi đua thiết thực, đa dạng.

Các cấp công đoàn cũng sẽ tổ chức tốt các hoạt động xã hội chăm lo cho các gia đình và bản thân người lao động không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đồng thời tiếp tục kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, ngay tại hội nghị, LĐLĐ Thành phố phát động các cấp công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019 với 6 nội dung chủ yếu.

Trong đó, LĐLĐ Thành phố kêu gọi các cấp công đoàn, đặc biệt là CĐCS cần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ưu tiên đầu tư cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng, nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động, đẩy lùi nguy cơ TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động