Bứt tốc từ đường sắt cao tốc

Trong bức tranh phát triển đất nước, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được coi như mạch huyết giao thông, một “xương sống” chiến lược có khả năng thay đổi toàn bộ cục diện phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là một tuyến đường sắt hiện đại, dự án còn được kỳ vọng trở thành cú hích để hình thành hệ sinh thái công nghiệp phức hợp mới, thúc đẩy sáng tạo, kết nối vùng và mở ra cơ hội bứt phá trong tương lai.
Đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao: Hiện nay là thời điểm thích hợp! Đường sắt tốc độ cao để bổ sung cho hệ thống vận tải chứ không phải cạnh tranh Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Bàn đạp phát triển

Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi những đường ray đầu tiên được người Pháp đặt xuống mảnh đất hình chữ S, hạ tầng đường sắt Việt Nam gần như vẫn giữ nguyên dáng dấp xưa cũ. Dù là một trong những ngành giao thông vận tải ra đời sớm nhất, nhưng suốt hơn 100 năm, đường sắt vẫn dậm chân tại chỗ với tuyến ray đơn tuyến kéo dài Bắc - Nam, kết nối “rời rạc”, khiến ngành đường sắt dần tụt lại phía sau.

Trong khi đó, các loại hình vận tải khác như đường bộ, hàng không liên tục đổi mới, nâng cao năng lực vận tải, thì đường sắt ngày càng lạc hậu, sản lượng vận chuyển ngày càng thấp, thị phần hành khách ngày càng teo tóp.

Bứt tốc từ đường sắt cao tốc
Nếu không có tuyến đường sắt hiện đại thay thế cho đường sắt hiện nay, tiềm năng vận tải đường sắt sẽ dần bị hoài phí.

Trước thực trạng đó, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW, đặt mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn và phát huy được các tiềm năng, lợi thế của đất nước. Đáp lại chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng để thống nhất phương án đầu tư, lựa chọn phương án khả thi nhất cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế 350 km/h, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách nhưng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Những minh chứng quốc tế là “kim chỉ nam” để Việt Nam triển khai hiệu quả dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi hoàn thiện, dự án không chỉ là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, mà còn là “hệ sinh thái” kết nối các vùng kinh tế, góp phần phát triển logistics, giảm chi phí vận tải, mở rộng thương mại - dịch vụ, và đặc biệt là thúc đẩy đô thị hóa dọc tuyến. Tất cả những yếu tố đó sẽ cộng hưởng, tạo ra động lực phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của đất nước, đúng tinh thần mà Nghị quyết số 68-NQ/TW đã đặt ra.

Đặc biệt, Nghị quyết số 55-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây sẽ không chỉ là một tuyến đường giao thông mới, mà còn là đòn bẩy cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Dự án này hứa hẹn sẽ mở ra không gian phát triển mới, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp phức hợp, từ cơ khí chế tạo, vật liệu mới, công nghệ tự động hóa cho đến xây dựng, logistics và phát triển các đô thị vệ tinh.

Với kỳ vọng hoàn thành vào năm 2045, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là biểu tượng của giao thông hiện đại, mà còn khẳng định vị thế, tầm vóc của Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, một bước tiến dài đưa đất nước vươn mình mạnh mẽ, sánh vai cùng các quốc gia phát triển trong tương lai.

Đáng chú ý, ngày 19/12/2024, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 172/QH15, chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,713 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 67 tỷ USD. Chỉ vài tháng sau, ngày 23/4/2025, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP nhằm triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, với mục tiêu rõ ràng: khởi công dự án trước ngày 31/12/2026, đồng thời bảo đảm tính lưỡng dụng về quốc phòng - an ninh và khả năng vận tải hàng hóa trong tương lai.

Thách thức song hành cùng cơ hội

Thực tế cho thấy, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông mang tính biểu tượng, mà còn là một “phép thử chiến lược” đối với khu vực kinh tế tư nhân - lực lượng được xác định là “động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân” trong Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ, chủ trương “ưu tiên sử dụng nguồn lực trong nước” của Chính phủ không chỉ là sự khẳng định niềm tin vào nội lực dân tộc, mà còn là lời mời gọi, là cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân chứng minh bản lĩnh, năng lực và tầm nhìn chiến lược của mình. Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến hàng chục tỷ USD, đòi hỏi sự tham gia của hàng loạt chủ thể kinh tế - từ thiết kế, thi công, sản xuất thiết bị, cung ứng dịch vụ cho đến vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống. Đây là chuỗi giá trị khổng lồ, giàu tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên, góp phần đưa ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước tiến gần hơn tới các chuẩn mực quốc tế.

Những doanh nghiệp tư nhân lớn như FECON, Phương Thành hay các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng bước vào cuộc chơi lớn, khẳng định sự chủ động và tinh thần tiên phong. Đặc biệt, câu chuyện của Tập đoàn Hòa Phát - tuyên bố đầu tư vào nhà máy sản xuất ray thép, một cấu phần then chốt của dự án, ngay cả khi chưa có hợp đồng mua bán chính thức từ Chính phủ - là ví dụ điển hình cho thấy khu vực tư nhân không chỉ chờ đợi cơ hội, mà sẵn sàng “dọn đường” đón nhận các dự án mang tính quốc gia. Điều này thể hiện tầm nhìn dài hạn, khả năng thích ứng với những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ; đồng thời khẳng định sự tự tin, sẵn sàng cạnh tranh trên sân nhà và vươn ra thị trường quốc tế.

Bứt tốc từ đường sắt cao tốc
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là công trình mang biểu tượng của kỷ nguyên vươn mình. (Ảnh minh hoạ)

Tầm quan trọng của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn nằm ở chỗ, nó sẽ trở thành “bàn đạp” để khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam vươn lên một tầm cao mới - không chỉ là nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng đơn thuần, mà còn là đối tác chiến lược, người đồng hành trong các chương trình phát triển quốc gia quy mô lớn. Sự tham gia chủ động và quyết liệt của các doanh nghiệp tư nhân cũng chính là bước đi cần thiết để từng bước cụ thể hóa mục tiêu “phát triển khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế” mà Đảng và Nhà nước đã nhiều lần nhấn mạnh.

Tại Tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội để kinh tế tư nhân bứt phá trong kỷ nguyên mới” do Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt tổ chức, ông Chu Văn Tuân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) khẳng định: Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm, mà còn mở ra cơ hội lớn cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam vươn lên một tầm cao mới.

Theo ông Tuân, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 67,3 tỷ USD, trong đó chi phí xây lắp hạ tầng đã chiếm khoảng 33,5 tỷ USD. Con số khổng lồ này không chỉ dừng lại ở tuyến Bắc - Nam, mà còn mở rộng sang các dự án đường sắt chiến lược khác như Lào Cai - Hải Phòng, cùng với các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang được thúc đẩy thủ tục triển khai. Dự kiến, tổng quy mô đầu tư hạ tầng đường sắt có thể đạt tới 74 - 75 tỷ USD, chưa kể đến phần tín hiệu và thiết bị trị giá khoảng 34 tỷ USD. Đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những tập đoàn có kinh nghiệm thi công xây lắp, sản xuất kết cấu thép và thiết bị công nghiệp hoàn toàn có thể tham gia, không chỉ góp phần phát triển dự án mà còn nâng cao năng lực công nghiệp quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Tuân nhấn mạnh vai trò then chốt của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Theo định hướng của Quốc hội, Chính phủ sẽ ban hành các cơ chế đặc thù, trong đó có các nghị định về nội địa hóa danh mục hàng hóa và dịch vụ trong các gói thầu. Điều này sẽ mở đường cho các nhà thầu trong nước tiếp cận, học hỏi công nghệ tiên tiến, đồng thời nhận được sự hỗ trợ chính sách cụ thể để tham gia sâu vào các lĩnh vực kỹ thuật, vận hành và bảo trì. Đây không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là đòn bẩy để Việt Nam xây dựng một lực lượng lao động có trình độ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Một khía cạnh quan trọng khác mà nhiều chuyên gia quốc tế đã chỉ ra đó là tiềm năng khai thác dịch vụ thương mại tại các nhà ga. Theo kinh nghiệm từ các nước phát triển, các điểm ga đường sắt cao tốc không chỉ là “điểm trung chuyển”, mà còn là “hạt nhân thương mại” - nơi phát triển các mô hình kinh doanh dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông công cộng. Sơ bộ đánh giá của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho thấy, khả năng khai thác dịch vụ thương mại tại các điểm ga dọc tuyến có thể đạt tới 40 tỷ USD. Đây là “miếng bánh” hấp dẫn mà các doanh nghiệp Việt Nam, từ bán lẻ, logistics, đến bất động sản thương mại, có thể tận dụng để mở rộng quy mô, phát triển thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước lẫn khu vực.

Tất cả những con số và nhận định trên không chỉ cho thấy quy mô “khổng lồ” của dự án, mà còn khẳng định đây là cơ hội chưa từng có để khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam bước vào “sân chơi lớn”, đồng hành cùng Nhà nước trong các chương trình phát triển quốc gia mang tầm vóc lịch sử. Quan trọng hơn, thành công của dự án sẽ trở thành động lực để khu vực tư nhân Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định vai trò “đối tác chiến lược” trong hành trình xây dựng một nền kinh tế tự cường, sáng tạo và hội nhập.

Dù có nhiều cơ hội song thách thức liên quan không hề nhỏ. Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra một thách thức không nhỏ liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Cụ thể, dự án mở ra cơ hội lớn, nhưng năng lực tài chính và quy mô tổ chức của nhiều nhà thầu Việt Nam vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, tiêu chuẩn đấu thầu của dự án này cực kỳ cao, đòi hỏi không chỉ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến mà còn là tiềm lực tài chính vững mạnh và năng lực quản lý phức tạp. Theo tính toán sơ bộ, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp trong nước có thể đáp ứng gần đủ các điều kiện khắt khe đó - Đây là một con số quá ít so với quy mô và nhu cầu của dự án.

Khắc phục khó khăn để “bứt tốc”

Thực tế đã chứng minh rằng, vận tải đường sắt luôn giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của mỗi quốc gia. So với các phương thức khác, đường sắt có lợi thế vượt trội về khả năng vận chuyển khối lượng lớn, hiệu suất cao, độ an toàn tốt và chi phí trung bình. Đặc biệt, khi đường sắt tốc độ cao được phát triển, nó sẽ không chỉ mang tính đột phá về kỹ thuật, mà còn tạo ra sự đồng bộ, kết nối liên hoàn giữa 5 phương thức vận tải chính của Việt Nam: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không và đường thủy nội địa theo trục Bắc - Nam.

Sự kết nối đồng bộ đó sẽ tận dụng được lợi thế riêng của từng phương thức vận tải, tối ưu hóa toàn bộ hệ thống logistics, giảm chi phí vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Không chỉ có ý nghĩa về vận tải, hệ thống đường sắt tốc độ cao còn được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà nó đi qua. Thực tiễn ở nhiều quốc gia đã minh chứng rõ điều này. Tại Nhật Bản, kể từ khi tuyến Shinkansen được đưa vào vận hành, đã ghi nhận những tác động tích cực, không chỉ với ngành giao thông mà còn với sự thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội. Ví dụ điển hình là thành phố Saku ở tỉnh Nagano, phía Tây Tokyo, chỉ sau 15 năm có Shinkansen, dân số thành phố tăng thêm 7,2% và doanh thu thuế tăng đến 123 lần.

Tỉnh Kagoshima ở phía Nam Nhật Bản, chỉ trong chưa đầy hai năm sau khi có Shinkansen, đã tăng thu thuế 460 triệu USD, lượng khách du lịch tăng liên tục mỗi năm. Những con số đó không chỉ thể hiện sự tăng trưởng, mà còn là minh chứng cho khả năng “kích hoạt” các nguồn lực tại chỗ của đường sắt tốc độ cao - biến nhà ga thành trung tâm giao thương, dịch vụ và kết nối các đô thị vệ tinh.

Trung Quốc cũng cho thấy tiềm năng khổng lồ mà đường sắt tốc độ cao mang lại. Hiện nay, Trung Quốc đã có hơn 46.000km đường sắt tốc độ cao, chiếm hơn 70% tổng số toàn cầu. Mạng lưới khổng lồ này đang đóng vai trò “xương sống” cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn tăng tính linh hoạt, kết nối các trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics - từ đó làm bùng nổ các ngành nghề, dịch vụ dọc tuyến.

Gần hơn với Việt Nam, Indonesia - quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á có tuyến đường sắt tốc độ cao cũng đã nhanh chóng chứng kiến hiệu quả lan tỏa. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm vận hành, tuyến Jakarta - Bandung đã thu hút tới 4 triệu lượt khách. Đặc biệt, nghiên cứu của Chính phủ Indonesia chỉ ra rằng, từ quá trình xây dựng đến khi vận hành, đường sắt tốc độ cao Jakarta - Bandung đã đóng góp tới 5,3 tỷ USD vào nền kinh tế các địa phương có tuyến đi qua. Đồng thời, nó cũng góp phần giảm đáng kể lượng khí thải CO2 - yếu tố quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động