Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Những tiện ích không ngờ của iHanoi
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh
Chị Vũ Thúy Nga, nhân viên ngân hàng tại quận Hà Đông cho biết: "Ứng dụng cung cấp cập nhật nhanh chóng và đầy đủ các thông tin về tiêm chủng, dịch vụ y tế, lịch học và các hoạt động giáo dục. Điều này giúp tôi quản lý tốt hơn công việc và cuộc sống gia đình".

Ứng dụng iHanoi không chỉ thể hiện mong muốn của Hà Nội trong việc xây dựng một đô thị thông minh mà còn đem lại những trải nghiệm tiện ích, thú vị cho người dùng. Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 15/8/2024, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi. Đặc biệt, Thành phố đã tiếp nhận 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng này.

Anh Nguyễn Việt Dũng, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân, nhận định: “iHanoi là công cụ tuyệt vời giúp tôi quản lý thời gian và công việc cá nhân hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người làm việc văn phòng như tôi, khi cần cập nhật thông tin về giao thông và các dịch vụ công nhanh chóng”. Anh Dũng đặc biệt ưa chuộng tính năng theo dõi giao thông trực tiếp của iHanoi: “Với 40 điểm camera giao thông mới được bổ sung, việc theo dõi camera giao thông trực tiếp qua iHanoi giúp tôi xác định tuyến đường tốt nhất để di chuyển, tránh được giờ cao điểm và những đoạn đường tắc nghẽn. Điều này giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Chị Nguyễn Thúy Hà, chủ một nhà hàng tại quận Cầu Giấy cho biết, ứng dụng iHanoi đã trở thành một phần quan trọng trong công việc của chị. “Là chủ nhà hàng, tôi phải làm việc với nhiều cơ quan quản lý và xử lý nhiều giấy tờ pháp lý. iHanoi giúp tôi theo dõi các thủ tục hành chính và phản ánh những vấn đề liên quan trực tiếp qua ứng dụng”, chị Hà chia sẻ.

Tính năng đăng ký tiếp công dân qua iHanoi cũng đã giúp chị Hà tiết kiệm thời gian và công sức. Thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan chính quyền và chờ đợi, chị có thể đặt lịch hẹn trực tiếp qua ứng dụng, giúp công việc hiệu quả hơn rất nhiều. Chị Hà cũng đánh giá cao tính năng tương tác giữa cư dân và chính quyền qua iHanoi: “Việc gửi phản ánh hiện trường kèm hình ảnh và video giúp chính quyền tiếp nhận và xử lý vấn đề nhanh chóng, cải thiện đáng kể so với quy trình gọi điện và chờ đợi trước đây”.

Sau một thời gian trải nghiệm với iHanoi, chị Vũ Thúy Nga, nhân viên ngân hàng tại quận Hà Đông, nhận xét: “Tính năng thanh toán trực tuyến của iHanoi thực sự tiện lợi. Tôi có thể thực hiện các giao dịch thanh toán ngay trên điện thoại mà không cần đến các điểm thanh toán truyền thống, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức”. Chị Nga cũng nhấn mạnh sự tiện lợi của iHanoi trong việc tra cứu thông tin y tế và giáo dục: “Ứng dụng cung cấp cập nhật nhanh chóng và đầy đủ các thông tin về tiêm chủng, dịch vụ y tế, lịch học và các hoạt động giáo dục. Điều này giúp tôi quản lý tốt hơn công việc và cuộc sống gia đình”.

Theo báo cáo của thành phố Hà Nội, tính đến hết ngày 8/8/2024, thông qua ứng dụng iHanoi, đã ghi nhận số lượng phản ánh hiện trường là 2.350, trong đó đã xử lý 1.654 trường hợp, đạt tỷ lệ 70,4%, từ chối 180 trường hợp (7,6%), và đang xử lý 272 trường hợp (11,6%). Quy trình xử lý các phản ánh, kiến nghị được tự động phân loại và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nội dung phản ánh, kiến nghị được kiểm tra, rà soát, và phân công xử lý theo thẩm quyền. Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện hoặc không chính xác, sẽ được từ chối hoặc chuyển về cơ quan cấp trên để giải quyết.

Cư dân Hà Nội cũng đã đóng góp 285 ý kiến cho Thành phố, chủ yếu về việc hoàn thiện ứng dụng iHanoi và các vấn đề giao thông, môi trường, y tế, du lịch. Người dân, đặc biệt là người trẻ, đánh giá rất cao iHanoi nhờ khả năng tương tác trực tiếp với chính quyền và theo dõi thông tin hữu ích như camera giao thông, địa điểm úng ngập.

Dự kiến, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ sớm ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng iHanoi, đồng thời tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và bổ sung các tiện ích mới như khảo sát ý kiến người dân, tiếp nhận kiến nghị cử tri, tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt, tra cứu sổ liên lạc điện tử, và các dịch vụ thanh toán điện tử khác.

Không chỉ dừng lại ở một công cụ kết nối, iHanoi còn minh chứng cho sự đổi mới mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong chuyển đổi số. Nhờ ứng dụng này, việc tra cứu thông tin giao thông, y tế, giáo dục và thủ tục hành chính trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với sự hợp tác và đồng thuận của người dân, cùng với sự hỗ trợ từ công nghệ, Hà Nội đang từng bước trở thành một đô thị thông minh, hiện đại. Hãy cùng tham gia và trải nghiệm iHanoi để cảm nhận sự thay đổi tích cực mà ứng dụng mang lại. Chắc chắn rằng, sự hợp tác tích cực của cư dân Hà Nội sẽ tạo nên những bước tiến vượt bậc, góp phần xây dựng một Thủ đô thông minh, văn minh và phát triển.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung, hiện có nhiều quốc gia “đặt hàng” Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản về lao động để duy trì số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tương đương con số của năm 2023.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

(LĐTĐ) Tối 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình (TP.HCM) bắt giữ ông Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú), để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

(LĐTĐ) Một tháng sau khi vụ 6 người Việt bị đầu độc làm chấn động Bangkok diễn ra, cảnh sát Thái Lan bắt giam Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên cho đoàn người Việt.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 17/7/2024, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và chiều tối có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió nhẹ.
Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật và xem xét, quyết định việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Tin khác

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

(LĐTĐ) Cùng với các cấp ngành, thời gian qua, ngành Tư pháp Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa, thuận lợi hơn trong công tác quản lý cũng như thuận lợi hơn cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, có đóng góp của đoàn viên Công đoàn Ngành.
Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương dừng công nghệ 2G, Cục Thông tin cơ sở phối hợp với lực lượng thông tin cơ sở tại các địa phương tập trung tuyên truyền về tắt sóng 2G qua 3 kênh truyền thông cơ sở.
Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong tháng 6, ghi nhận 90.033 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.
Đẩy mạnh truyền thông  trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, thành phố Hà Nội nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố nói riêng đang tích cực triển khai. Trong đó, tập trung ưu tiên chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động và truyền thông nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động