Bức xúc chuyện thiếu trường mầm non, nhà trẻ

LĐTĐ - Sáng 27/5, tại Mê Linh, UBND và LĐLĐTP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tiếp xúc CNLĐ các khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố và ông Đặng Minh Thuần, Phó chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội đồng chủ trì hội nghị.

Nhiều kiến nghị của CNLĐ đã được giải quyết

Mở đầu  hội nghị Ban Quản lý các khu CN và chế xuất HN tổng hợp đánh giá việc thực hiện kết luận của UBND TP tại hội nghị tiếp xúc CNLĐ năm 2013. Theo ông Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Ban quản lý khu CN, CX Hà Nội, sau các kiến nghị của CNLĐ tại hội nghị lãnh đạo TP tiếp xúc với CNLĐ năm 2013, UBND TP đã giao cho các sở ban, ngành liên quan cùng Ban quản lý KCN-KCX Hà Nội thực hiện. Ban đã chủ động phối hợp với Sở Giao thông Vận tải hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị đầu tư cho đoạn đường gom gần 1.155 m, trong đó có gần 200m vào KCN Quang Minh I và đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư bố trí vốn. Phối hợp với các Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên- Môi trường chỉ đạo Cty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức hoàn thành đường dành cho người đi bộ trong KCN Quang Minh. Công an TP đã chỉ đạo CA các quận, huyện nơi có KCN đảm bảo ANTT trong các KCN, đặc biệt cho CNLĐ làm ca đêm. ..

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, và Phó chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Minh Thuần chủ trì hội nghị.

Tuy nhiên theo ông Chính,  ngoài những việc đã được giải quyết vẫn còn nhiều kiến nghị của CN cần các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết. Đoạn đường gom vào KCN Quang Minh I đã được UBND TP phê duyệt dự án đầu tư nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn xây dựng (với tổng vốn được phê duyệt là 100 tỉ đồng). Việc kết nối hệ thống xử lý nước thải giữa một số DN với hệ thống xử lý nước thải chung của KCN Quang Minh  chưa được thực hiện. Ban quản lý đã nhiều lần có văn bản báo cáo và đề xuất UBND TP yêu cầu các bên phải tiến hành ký hợp đồng và đấu nối xử lý nước thải ngay để giải quyết công tác môi trường nhưng UBND TP còn đang xem xét…

Nhà ở tập thể xuống cấp

Đại diện BCH công đoàn và  CN đến từ Công ty TNHH đồ chơi Chee Wa VN (KCN Phú Nghĩa), CTy TNHH Panasonic Industriai Devices VN (KCN Thăng Long), Cty Điện tử Meiko VN (KCN Thạch Thất), Cty Nippon Pait VN (KCN Quang Minh) và Cty Canon Việt Nam phản ánh: Hầu hết CNLĐ ở những công ty đang có con nhỏ cần gửi trẻ, trong khi đó ở các KCN chưa có nhà trẻ, trường mẫu giáo. Do vậy đề nghị thành phố xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo trong KCN để CNLĐ yên tâm làm việc.

Đại diện CĐ Cty TNHH Nippon Pait VN phản ánh, tại KCN Quang Minh có rất nhiều Cty, trong đó có Cty lên đến vài nghìn CNLĐ. Các CN chủ yếu là lao động ngoại tỉnh (Nippon Paint có 80% lao động ngoại tỉnh) họ phải dùng đến 20-30% thu nhập để thuê nhà ở, nên mong TP xem xét  xây dựng khu nhà ở cho CNLĐ tại khu Quang Minh cũng như các khu CN khác trên địa bàn. Trước mắt mong TP cho phép công nhân KCN Quang Minh được phép thuê nhà ở tại khu nhà ở khu CN Kim Chung (cách KCN Quang Minh 8km).

CN nêu kiến nghị với lãnh đạo thành phố.

May mắn hơn nhiều CN khác khi được thuê ở nhà thí điểm phục vụ CNLĐ (ở khu Kim Chung, Đông Anh) nhưng những CN này cũng phản ánh đang phải chịu cảnh nhà ở  bong tróc, cống nước liên tục bị tắc. Theo đại diện Cty TNHH khu CN Thăng Long, hệ thống đền chiếu sáng quanh khu nhà ở CNLĐ đã được xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa được đóng điện, rất nguy hiểm cho CNLĐ đi làm vào ban đêm. Khu công nghiệp Thăng Long có khoảng gần 6 vạn lao động đang làm việc nhưng không có khu vui chơi. Các khu nhà ở CN chưa được sửa chữa triệt để nên hiện nhiều tòa nhà như D3, D2, C2, D1, DN4, DN2 vẫn còn bị thấm dột, ẩm mốc. Nhà xuống cấp  lại có nhiều quy định khắt khe nên mỗi tòa nhà hiện chỉ có khoảng 50% số CN ở. Đặc biệt nhà chung cư cho hộ gia đình, TP đã xây và hoàn thiện phần thô từ lâu nhưng nay vẫn chưa lắp đặt  nội thất.                

Bên cạnh các kiến nghị trên, nhiều ý kiến CNLĐ và đại diện DN còn phản ánh cảnh CN chen chúc rút tiền tại các cây ATM nhưng đến nay vẫn không được cơ quan chức năng khắc phục. Tình trạng các hàng quán bán nước ngày càng mở ra nhiều ở cổng các khu CN, phát sinh tệ nạn xã hội. Nhiều CN cũng kiến nghị với TP cho mở thêm các điểm bình ổn giá trong các khu CN; mở tuyến xe bus tại khu CN Quang Minh, Thạch Thất- Quốc Oai;  triển khai đề án xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho CNLĐ được mua trả góp; xây bệnh viện, phòng khám trong khu CN.

Phải thực sự đồng hành cùng DN và NLĐ

Trước những bức xúc kiến nghị của DN, CĐ và CNLĐ, đại diện các sở ban ngành liên quan đã có những câu trả lời từng vấn đề. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sẽ khắc phục sửa chữa ngay những hạng mục xuống cấp tại khu nhà ở của CN và tiến hành xây dựng những hạng mục có trong dự án nhưng chưa được triển khai... Dự kiến quý II/2014 sẽ hoàn thành dự án xây nhà trẻ cho con CN tại Kim Chung- Đông Anh, giao cho đơn vị quản lý nhà làm chủ đầu tư. Cũng như  thực hiện dự án xây nhà ở cho CN trong khu công nghiệp Nội Bài (dự án đã được thành phố phê duyệt). Về cây xanh và hệ thống chiếu sáng, theo phân cấp thuộc trách nhiệm của địa phương, nhưng tới đây Sở Xây dựng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết.  Về nước sạch và đơn giá nước sạch cũng sẽ được giải quyết trong đầu tháng 6 này, hiện đã có báo cáo gửi các DN. Đại diện CA TP Hà Nội ghi nhận phản ánh của CNLĐ và sẽ có cuộc họp yêu cầu CA cơ sở làm tốt công tác đảm bảo an ninh, đặc biệt dẹp bỏ các điểm phát sinh tệ nạn xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập hợp đầy đủ những kiến nghị, thắc mắc từ phía CNLĐ và có kế hoạch cụ thể để giải quyết dứt điểm . Phó Chủ tịch đề nghị các ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ, thực sự đồng hành cùng DN và NLĐ, quyết tâm tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, hấp dẫn để lôi kéo các nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho DN phát triển. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng và Cty quản lý nhà phải tiếp tục sửa chữa ngay những hư hỏng ở khu nhà ở công nhân. Sở Kế hoạch Đầu tư xem xét báo cáo TP tiếp tục hoàn thiện xây dựng đường gom tại khu CN Quang Minh, khu CN Nội Bài.

Với không khí thẳng thắn, cởi mở, buổi đối thoại thực sự là hoạt động ý nghĩa trong “Tháng công nhân năm 2014”, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đội ngũ CNLĐ. Mong rằng những trao đổi kiến nghị tại buổi đối thoại sẽ sớm được giải quyết để đời sống NLĐ nói chung, CNLĐ các khu CN&CX nói riêng ngày một được cải thiện, nâng cao.

Xuân Sinh
 

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động