Bộ Y tế họp khẩn với Hà Nội bàn các giải pháp chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi Hà Nội liên tiếp ghi nhận 19 bệnh nhân trong cộng đồng, chiều 1/2, Bộ Y tế đã họp khẩn với Hà Nội. Quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế là hỗ trợ cao nhất, chi viện hết sức, giữ bình yên cho Thủ đô để người dân được đón Tết an toàn.
Thêm 30 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có 4 ca ở Hà Nội Hà Nội: Thêm 2 ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng tại quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm Bộ Y tế khẩn tìm người đi xe bus 74 ở Hà Nội, lộ trình Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Bến xe Mỹ Đình

Hà Nội phải nâng ứng phó lên một mức

Báo cáo của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, tính từ ngày 27/1 đến nay, sau khi xuất hiện 2 ổ dịch ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), trên địa bàn Hà Nội đã có 19 ca dương tính (trong đó Quận Nam Từ Liêm có 9 ca, huyện Đông Anh có 4 ca, huyện Mê Linh có 3 ca, quận Cầu Giấy có 2 ca và quận Hai Bà Trưng có 1 ca).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế rất quan ngại về tình hình dịch của Hà Nội. Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất quan điểm: Phải giữ bình yên cho Thủ đô để người dân được đón Tết an toàn.

Bộ Y tế họp khẩn với Hà Nội bàn các giải pháp chống dịch Covid-19
Bộ Y tế họp khẩn với Hà Nội bàn các giải pháp chống dịch Covid-19

Sở dĩ Bộ Y tế quan ngại về tình hình dịch ở Hà Nội, bởi đợt dịch lần này sẽ khó khăn hơn, phức tạp hơn và khác hẳn so với đợt dịch bùng phát trước tại Đà Nẵng, do chủng biến thể mới của vi rút có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn hơn.

“Những nguy cơ này đòi hỏi chúng ta phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, nếu không thì tốc độ lây nhiễm của vi rút sẽ nhanh hơn chúng ta” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Hà Nội phải thay đổi chiến lược đối phó và nâng ứng phó dịch lên 1 mức so với đợt dịch lần trước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng Hà Nội vừa thực hiện truy vết, nhưng cũng không chờ truy vết mà phải khoanh vùng ngay. Khoanh vùng càng nhanh càng tốt, càng rộng càng tốt. Nơi nào có bệnh nhân thì khoanh rộng hơn và lấy mẫu toàn bộ người dân ở đó. Khi khu vực đó tất cả các mẫu có kết quả âm tính thì mới tính đến giãn cách, khoanh hẹp hơn.

Sở dĩ Hà Nội phải nâng ứng phó dịch lên 1 mức so với đợt dịch lần trước là vì cư dân của Hà Nội có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh có ổ dịch và có hành trình đi lại hết sức phức tạp. “Chúng ta phải chặn nguồn lây. Nếu không, tốc độ lây nhiễm sẽ gia tăng” - Bộ trưởng khuyến cáo.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong đợt dịch lần này, chúng ta phải coi các trường hợp F1 là trường hợp nhiễm bệnh. Từ đó truy ra F2 và coi F2 gần như F1. “Chúng tôi đồng ý cách ly F2 ở nhà, nhưng phải thực hiện cách ly F2 tại nhà nghiêm ngặt và phải có giám sát. Đó là sự thay đổi trong cách thức ứng phó dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại.

Hà Nội phải ra khuyến cáo mạnh, yêu cầu người dân toàn thành phố bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí; khuyến cáo người dân hạn chế đi tới các tỉnh...

Về xét nghiệm, Hà Nội phải xây dựng các tổ đội để lấy mẫu thật nhanh tại một số khu vực trọng điểm, khu vực nghi ngờ. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ huy động sinh viên các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế công cộng hỗ trợ lấy mẫu. Bộ Y tế sẽ tiến hành tập huấn việc lấy mẫu.

Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ tối đa

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế dành công suất xét nghiệm của các đơn vị thuộc Bộ để hỗ trợ Hà Nội. “Hà Nội lấy mẫu bao nhiêu thì chúng tôi đáp ứng xét nghiệm từng đó, chứ không chỉ là con số 40.000 mẫu như Hà Nội nêu” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị làm tối đa công suất xét nghiệm. Bộ Y tế đã điều 12 đơn vị hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 40.000 mẫu, trong đó Đại học Y Hà Nội 5.000 mẫu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 5.000 mẫu; Bệnh viện Nhi Trung ương l5.000 mẫu; Bệnh viện Phổi Trung ương 5.000 mẫu; Trường Đại học Y tế công cộng 3.000 mẫu... “Quan trọng nhất là việc điều phối lấy mẫu xét nghiệm của Hà Nội. Có xét nghiệm thì chúng ta mới nhanh chóng triển khai tiếp chống dịch” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Về điều trị, trước mắt, Bộ Y tế bố trí Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị cho Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội cần khởi động ngay việc thiết lập bệnh viện dã chiến, để hình thành mạng lưới điều trị, phòng trường hợp cần thiết. Bộ Y tế giao Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ việc này. Hà Nội cũng cần đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cho người thực hiện chống dịch.

Về vấn đề mua sắm trang thiết bị, vật tư chống dịch, Bộ trưởng cho biết quy định về tài chính đã cụ thể.

“Quan điểm của chúng tôi Hà Nội cần gì cho chống dịch, cần bao nhiêu người cứ trao đổi với Bộ, Bộ sẵn sàng hỗ trợ tối đa. Bộ sẽ cùng Hà Nội chống dịch thành công” - Bộ trưởng nói và giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và một số cán bộ của Bộ hàng ngày tham gia cuộc họp của Sở Chỉ huy của Hà Nội về công tác phòng chống dịch.

12 đơn vị phối hợp hỗ trợ xét nghiệm cho Hà Nội

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt, với tinh thần nhanh hơn, quyết liệt hơn trong công tác xét nghiệm. Ngay sau buổi họp này, Uỷ ban nhân dân thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị 02 để tăng cường tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn.

Lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là trong công tác truy vết, bởi càng làm nhanh việc truy vết, càng tránh bỏ lọt được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khiến công cuộc chống dịch sẽ thêm khó khăn… Do đó, toàn bộ lực lượng công an cũng phải tăng cường tham gia truy vết.

Thành phố yêu cầu sự vào cuộc của tất cả các cấp ủy, chính quyền của thành phố và các quận huyện thực hiện chống dịch, đã thành lập 5 đoàn kiểm tra do các đồng chí thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn chỉ đạo việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Đồng chí Chu Ngọc Anh đánh giá cao Bộ Y tế đã cử 12 đơn vị phối hợp với Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm trên 40.000 mẫu cho thành phố. Chủ tịch Thành phố mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của các chuyên gia của các đơn vị của Bộ Y tế để truy vết các trường hợp mắc bệnh.

Đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh, quyết liệt phối hợp với Bộ trong công tác xét nghiệm.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt, để kiểm soát được tình hình” - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động