Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế với xăng dầu
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục tăng cao và diễn biến khó lường.
So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45%-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.
Ngoài ra, trong giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này cũng chỉ chiếm khoảng từ 5% đến 8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu.
Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, từ cơ cấu các chính sách thuế đối với xăng dầu như nêu trên thì giải pháp nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước bối cảnh của dịch bệnh và xung đột chính trị trên thế giới đang diễn ra, Bộ Tài chính thấy cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng thời đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).
Bộ Tài chính đánh giá, phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.
P.T
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Thị trường 05/12/2025 18:40
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Thị trường 05/12/2025 17:25
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32
Giá vàng hôm nay (4/12): Vàng trong nước duy trì ở mức cao
Thị trường 04/12/2025 06:30
Tỷ giá USD hôm nay (4/12): Giá USD "chợ đen" tiếp tục giảm
Thị trường 04/12/2025 06:28
Giá xăng dầu hôm nay (2/12): Giá dầu thế gới quay đầu tăng nhẹ
Thị trường 02/12/2025 11:02
Giá xăng dầu hôm nay (1/12): Giá dầu thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần
Thị trường 01/12/2025 09:54

