Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế với xăng dầu
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục tăng cao và diễn biến khó lường.
So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45%-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.
Ngoài ra, trong giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này cũng chỉ chiếm khoảng từ 5% đến 8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu.
Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, từ cơ cấu các chính sách thuế đối với xăng dầu như nêu trên thì giải pháp nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước bối cảnh của dịch bệnh và xung đột chính trị trên thế giới đang diễn ra, Bộ Tài chính thấy cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng thời đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).
Bộ Tài chính đánh giá, phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.
P.T
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Mong Báo tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền

Người bạn đồng hành vì công lý

Góc nhìn đa chiều từ nơi gần dân nhất

Sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động

Bạn đồng hành tin cậy của đoàn viên, người lao động

Ở đâu “khó” ở đó có phóng viên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Khánh Hòa
Tin khác

Giải pháp cạnh tranh từ đào tạo nguồn nhân lực
Thị trường 28/03/2023 13:41

Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số
Thị trường 27/03/2023 09:21

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Thị trường 25/03/2023 13:26

Giá thịt heo và vấn đề sức mua xã hội hiện nay
Thị trường 25/03/2023 12:55

Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa
Thị trường 24/03/2023 22:02

Chuyển đổi số để thúc đẩy tăng trưởng xanh
Thị trường 23/03/2023 09:45

Cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch
Thị trường 22/03/2023 13:29

Ưu đãi “3 NGÀY VÀNG” mua kim cương giá tốt, tặng siêu ưu đãi lên tới 15%
Kinh tế 22/03/2023 10:32

Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?
Thị trường 21/03/2023 16:38

Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít
Thị trường 21/03/2023 15:21