Bộ GTVT "thúc" tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai mới đây về tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn: Việc chậm tiến độ chủ yếu từ phía tỉnh Đồng Nai do công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ khi tình trạng chậm trễ kéo dài so với yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
"Bộ GTVT sẽ thường xuyên làm việc với từng đơn vị để nắm bắt khó khăn, vướng mắc. Định kỳ mỗi tháng Bộ GTVT sẽ họp một lần với địa phương để “khơi thông dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định và đề nghị các địa phương cần phải quyết liệt, nếu không dự án sẽ khó chấm dứt tình trạng ì ạch.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện nay dự án gặp một số phát sinh như đội vốn và khan hiếm vật liệu san lấp. Hiện Đồng Nai đang đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm nên gặp khó khăn về vật liệu. Qua khảo sát chỉ còn một mỏ đất trữ lượng khoảng 0,9 triệu m3, khó cung cấp đủ để phục vụ dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư Đồng Nai, hiện hai dự án thành phần của cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất, đang trong giai đoạn kiểm đếm. Dự kiến công tác kiểm đếm đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong trước ngày 30/9. Tại dự án thành phần 1 sẽ hoàn thành kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 9/2023, các trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp (có nhà ở) bị thu hồi sẽ hoàn thành trước ngày 15/10. Riêng 4 khu tái định cư của dự án, hiện mới ở bước lấy ý kiến các đơn vị về hồ sơ quy hoạch chi tiết 2/4 khu, dự kiến được phê duyệt quy hoạch trong tháng 9/2023.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện vẫn ì ạch với công tác giải phóng mặt bằng dù đã được khởi công vào ngày 18/6/2023. |
Vừa qua, Báo Lao Đông Thủ Đô đã có bài phản ánh, cao tốc đoạn Biên Hòa - Đồng Nai chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm từ phía tỉnh Đồng Nai, trong khi ở khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thành. Sau hơn 3 tháng khởi công, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Đồng Nai gần như không chuyển biến. Cụ thể, mặt bằng dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao, còn mặt bằng dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng 5,82%. Chỉ có dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.
Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu, Ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng chậm, trong khi địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm cũng đã khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Chinhphu.vn |
Bên cạnh đó về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, hiện đang trong tình trạng ì ạch. Toàn dự án có 6 khu tái định cư, riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 khu nhưng đến nay 3 khu chưa khởi động, khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) đã khởi công nhưng rồi... bỏ đó.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua tỉnh Đồng Nai (34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7km), được khởi công ngày 18/6/2023 với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần trong đó thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2025. Khởi công từ ngày 18/6/2023 nhưng đến nay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hầu như “giậm chân tại chỗ”. Vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có cuộc khảo sát thực địa và nêu vấn đề cần giải quyết nhanh tình trạng chậm trễ tại dự án này. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15