Bộ GTVT "thúc" tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai mới đây về tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn: Việc chậm tiến độ chủ yếu từ phía tỉnh Đồng Nai do công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ khi tình trạng chậm trễ kéo dài so với yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
"Bộ GTVT sẽ thường xuyên làm việc với từng đơn vị để nắm bắt khó khăn, vướng mắc. Định kỳ mỗi tháng Bộ GTVT sẽ họp một lần với địa phương để “khơi thông dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định và đề nghị các địa phương cần phải quyết liệt, nếu không dự án sẽ khó chấm dứt tình trạng ì ạch.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện nay dự án gặp một số phát sinh như đội vốn và khan hiếm vật liệu san lấp. Hiện Đồng Nai đang đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm nên gặp khó khăn về vật liệu. Qua khảo sát chỉ còn một mỏ đất trữ lượng khoảng 0,9 triệu m3, khó cung cấp đủ để phục vụ dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư Đồng Nai, hiện hai dự án thành phần của cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất, đang trong giai đoạn kiểm đếm. Dự kiến công tác kiểm đếm đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong trước ngày 30/9. Tại dự án thành phần 1 sẽ hoàn thành kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 9/2023, các trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp (có nhà ở) bị thu hồi sẽ hoàn thành trước ngày 15/10. Riêng 4 khu tái định cư của dự án, hiện mới ở bước lấy ý kiến các đơn vị về hồ sơ quy hoạch chi tiết 2/4 khu, dự kiến được phê duyệt quy hoạch trong tháng 9/2023.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện vẫn ì ạch với công tác giải phóng mặt bằng dù đã được khởi công vào ngày 18/6/2023. |
Vừa qua, Báo Lao Đông Thủ Đô đã có bài phản ánh, cao tốc đoạn Biên Hòa - Đồng Nai chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm từ phía tỉnh Đồng Nai, trong khi ở khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thành. Sau hơn 3 tháng khởi công, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Đồng Nai gần như không chuyển biến. Cụ thể, mặt bằng dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao, còn mặt bằng dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng 5,82%. Chỉ có dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.
Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu, Ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng chậm, trong khi địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm cũng đã khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Chinhphu.vn |
Bên cạnh đó về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, hiện đang trong tình trạng ì ạch. Toàn dự án có 6 khu tái định cư, riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 khu nhưng đến nay 3 khu chưa khởi động, khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) đã khởi công nhưng rồi... bỏ đó.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua tỉnh Đồng Nai (34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7km), được khởi công ngày 18/6/2023 với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần trong đó thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2025. Khởi công từ ngày 18/6/2023 nhưng đến nay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hầu như “giậm chân tại chỗ”. Vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có cuộc khảo sát thực địa và nêu vấn đề cần giải quyết nhanh tình trạng chậm trễ tại dự án này. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế
Đoàn viên huyện Thanh Oai nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu
“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025
Tin khác
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông
Infographic 14/08/2024 21:54
Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc
Giao thông 14/08/2024 18:18
Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Giao thông 14/08/2024 17:55
Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập
Giao thông 13/08/2024 19:26
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1
Giao thông 13/08/2024 12:55
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong
Giao thông 12/08/2024 11:37
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông 09/08/2024 06:17
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông 08/08/2024 18:56
Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt
Giao thông 08/08/2024 18:19
Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành
Giao thông 08/08/2024 18:11