Bộ GTVT "thúc" tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai mới đây về tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn: Việc chậm tiến độ chủ yếu từ phía tỉnh Đồng Nai do công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ khi tình trạng chậm trễ kéo dài so với yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
"Bộ GTVT sẽ thường xuyên làm việc với từng đơn vị để nắm bắt khó khăn, vướng mắc. Định kỳ mỗi tháng Bộ GTVT sẽ họp một lần với địa phương để “khơi thông dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định và đề nghị các địa phương cần phải quyết liệt, nếu không dự án sẽ khó chấm dứt tình trạng ì ạch.
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện nay dự án gặp một số phát sinh như đội vốn và khan hiếm vật liệu san lấp. Hiện Đồng Nai đang đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm nên gặp khó khăn về vật liệu. Qua khảo sát chỉ còn một mỏ đất trữ lượng khoảng 0,9 triệu m3, khó cung cấp đủ để phục vụ dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư Đồng Nai, hiện hai dự án thành phần của cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất, đang trong giai đoạn kiểm đếm. Dự kiến công tác kiểm đếm đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong trước ngày 30/9. Tại dự án thành phần 1 sẽ hoàn thành kiểm đếm đất nông nghiệp trong tháng 9/2023, các trường hợp sử dụng đất phi nông nghiệp (có nhà ở) bị thu hồi sẽ hoàn thành trước ngày 15/10. Riêng 4 khu tái định cư của dự án, hiện mới ở bước lấy ý kiến các đơn vị về hồ sơ quy hoạch chi tiết 2/4 khu, dự kiến được phê duyệt quy hoạch trong tháng 9/2023.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện vẫn ì ạch với công tác giải phóng mặt bằng dù đã được khởi công vào ngày 18/6/2023. |
Vừa qua, Báo Lao Đông Thủ Đô đã có bài phản ánh, cao tốc đoạn Biên Hòa - Đồng Nai chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng quá chậm từ phía tỉnh Đồng Nai, trong khi ở khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thành. Sau hơn 3 tháng khởi công, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Đồng Nai gần như không chuyển biến. Cụ thể, mặt bằng dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao, còn mặt bằng dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng 5,82%. Chỉ có dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.
Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu, Ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng chậm, trong khi địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm cũng đã khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Chinhphu.vn |
Bên cạnh đó về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, hiện đang trong tình trạng ì ạch. Toàn dự án có 6 khu tái định cư, riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 khu nhưng đến nay 3 khu chưa khởi động, khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) đã khởi công nhưng rồi... bỏ đó.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua tỉnh Đồng Nai (34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7km), được khởi công ngày 18/6/2023 với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần trong đó thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2025. Khởi công từ ngày 18/6/2023 nhưng đến nay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hầu như “giậm chân tại chỗ”. Vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có cuộc khảo sát thực địa và nêu vấn đề cần giải quyết nhanh tình trạng chậm trễ tại dự án này. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34