Ghi nhận ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ hơn 3 tháng nay, đến nay tiến độ thi công được đánh giá là quá chậm, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng khó hoàn thành trong năm 2023 theo kế hoạch.
Ngắm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trị giá hơn 7.600 tỷ đồng Sắp khởi công nhiều dự án giao thông lớn khu vực phía Nam

Chậm tiến độ, còn đội vốn

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,7km, được khởi công ngày 18/6, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần, thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2025. Tuy nhiên, hiện cao tốc này đang “nổi tiếng” vì quá chậm.

Ghi nhận ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Thi công đường cống thoát nước cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cao tốc đoạn Biên Hòa - Đồng Nai chậm tiến độ bởi chủ yếu từ công tác giải phóng mặt bằng quá chậm từ phía tỉnh Đồng Nai, trong khi ở khi vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thành. Theo đó, sau hơn 3 tháng khởi công, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Đồng Nai gần như không chuyển biến. Cụ thể, theo báo cáo của các bên, hiện mặt bằng dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao, còn mặt bằng dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng 5,82%.Chỉ có dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.

Trước tình hình như trên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đã phải vào cuộc. Còn Bộ GTVT thì kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng để bắt tay vào triển khai nhanh dự án. Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT cho biết, trước mắt cần khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định giá đất, lên phương án bồi thường. Bên cạnh đó, cần ưu tiên bàn giao các vị trí mặt bằng để thi công các hạng mục quan trọng của dự án như các vị trí xử lý đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục, tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến và tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng các khu tái định cư.

Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết dự án Cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu, Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án này trước đó được phê duyệt với số vốn là 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm là 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, cụ thể dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân vốn đầu tư dự án bị đội lên, chủ yếu cũng do giải phóng mặt bằng chậm. Việc địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm đã khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, ban đầu đơn vị tư vấn xác định giá đền bù, giải phóng mặt bằng như tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 59/2022 ngày 16/6/2022, tuy nhiên sau đó thực tế đến khi địa phương phê duyệt được đơn giá đền bù, do giá đất và các chi phí thay đổi theo từng giai đoạn thì chi phí bồi thường bị tăng lên.

Xây các khu tái định cư: Ì ạch!

Theo số liệu mới nhất, đến cuối tháng 8, có 120/452ha đất, mới đạt gần 27%, đã được các địa phương bàn giao để triển khai dự án. Trong đó chủ yếu thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng dự án thành phần 1, 2 của dự án đoạn qua Đồng Nai mặt bằng bàn giao chậm; dự án thành phần 1 chưa bàn giao mặt bằng, dự án thành phần 2 mới bàn giao chưa được 6%. Với tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng như trên đã dẫn đến việc không đảm bảo để triển khai thi công. Ngoài ra, riêng tại tỉnh Đồng Nai hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng một “điểm nghẽn” quan trọng đó là thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất tại khu vực đất thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Bên cạnh đó về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, hiện đang trong tình trạng ì ạch. Toàn dự án có 6 khu tái định cư, riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 khu, Bà Rịa - Vũng Tàu 2 khu. Tại tỉnh Đồng Nai hiện nhiều khu... chưa khởi động, còn khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) thì khởi công xong rồi... để đó.

Đối với việc đội vốn của dự án, Bộ GTVT cũng đành phải đưa ra phương án ban đầu đề nghị các bên nhanh chóng tổng hợp phần chi phí tăng thêm so với chủ trương đầu tư dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Tại buổi kiểm tra thực địa của Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào đầu tháng 9, đoàn công tác đã ghi nhận tình trạng giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai quá chậm. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai đã hứa, lãnh đạo tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị nhằm tăng tốc, vì mục tiêu tiến độ của dự án. Trước đó UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến cho rằng sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng ban đầu được đưa ra, sau khi tính toán lại thì thấp hơn so với mặt bằng chung, vì vậy Tỉnh đề nghị cập nhật lại để sát với tình hình thực tế.

“Chung một dự án, cùng vướng mắc như nhau nhưng tại sao Đồng Nai làm chậm như thế, còn Bà Rịa - Vũng Tàu lại làm nhanh hơn? Địa phương phải xem lại các yếu tố chủ quan để tháo gỡ và tăng tốc các hạng mục”, tại buổi kiểm tra thực địa dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 9/9, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế Quốc hội đánh giá.

Bà Rịa- Vũng Tàu đã tính đến đường dân sinh

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra các phương án thực hiện hệ thống đường dân sinh kết nối khi Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hình thành.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khẩn trương thực hiện bổ sung đường gom dân sinh (đoạn trái tuyến cao tốc từ Km53+141 đến Km53+373 và phía bên phải tuyến cao tốc từ Km53+277 đến Km53+566) vào Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô bằng đường số 9 hiện trạng (đường cấp IV đồng bằng Bn=9,0m, Bm=7,0m). UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ đạo UBND thành phố Bà Rịa phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch, có phương án đề xuất đầu tư thêm tuyến song hành dọc hai bên đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phù hợp theo quy định hiện hành.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

5 học sinh Hà Nội dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ xuất quân tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2024.
Đoàn viên huyện Thanh Oai nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên huyện Thanh Oai nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Chiều 14/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Vũ Thị Thắm - Công đoàn Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật, thuộc LĐLĐ huyện Thanh Oai.
Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đoạt giải Nhất cuộc thi viết về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Vượt qua 560 tác phẩm dự thi, tác phẩm “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tự hào dân tộc gắn với xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội cho thanh niên, sinh viên Việt Nam hiện nay” của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương.
Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

Công đoàn Viên chức Huế biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 14/8, Công đoàn Viên chức tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho cán bộ công đoàn cơ sở
“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Công đoàn quận Đống Đa phát động, đến nay chương trình “Bữa cơm Công đoàn” đã có khoảng 15 Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.

Tin khác

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

(LĐTĐ) Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Đặc biệt, nếu thời điểm các bản án có hiệu lực trùng thời gian cao điểm cuối năm thì rất có thể sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9), đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày và diễn ra trước ngày khai giảng bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên bởi vậy dự báo nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao.
Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

(LĐTĐ) Từ khoảng 18h chiều nay (13/8), khu vực Hà Nội xảy ra mưa to ở một số quận nội thành, nhiều tuyến phố nhanh chóng bị ùn nước gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

(LĐTĐ) Vụ va chạm xảy ra giữa 3 chiếc xe ôtô tại Km 128 +600 cầu Ngòi Gùa, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến cả 3 xe ôtô đều hư hỏng; một người đàn ông tử vong tại chỗ, một người khác bị thương.
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.
Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Từ tháng 8/2024, 3 điểm trông giữ xe tại quận Ba Đình sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.
Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

(LĐTĐ) Ngày 8/8, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km. Đáng chú ý, trong ngày đầu vận hành để người dân trải nghiệm, nhiều ý kiến phản hồi tàu có hiện tượng “giật cục” khi dừng và vận hành. Về vấn đề này, đại diện đơn vị vận hành đã có những lý giải cụ thể.
Xem thêm
Phiên bản di động