Bộ GTVT kiến nghị giảm hàng loạt phí, lệ phí hỗ trợ vận tải
| Cần có chính sách cơ cấu nợ cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Hoạt động vận tải hành khách công cộng cải thiện năng lực và chất lượng phục vụ |
![]() |
| Bộ GTVT đề nghị thời gian giảm các loại phí đề xuất trong văn bản đến hết năm 2022 - Ảnh minh họa |
Cụ thể, lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 70/221/TT- BTC ngày 12/8/221 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Giảm phí sử dụng đường bộ với xe kinh doanh vận tải hành khách
Theo đó, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT đề nghị: Giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa. Giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa. Giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa.
Lĩnh vực hàng không: Giảm 20% mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay. Giảm 20% mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay.
Kéo dài thời gian giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt
Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong các lĩnh vực của ngành giao thông-vận tải, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC điều chỉnh giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt kể từ ngày 8/2/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
Để tiếp tục hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính cho kéo dài thời hạn áp dụng Thông tư 120/2021/TT-BTC đến hết ngày 31/12/2022.
Lĩnh vực đường thủy nội địa: Miễn giảm 100% lệ phí ra, vào cảng bến thủy nội địa. Giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị thời gian giảm các phí trên đến hết năm 2022 (từ tháng 8-tháng 12/2022).
Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu các đề xuất trên để tổng hợp xây dựng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Theo Phan Trang/chinhphu.vn
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

