Bản Hoa Tiến: Hấp dẫn du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại các huyện miền núi ở Nghệ An được chú trọng và phát triển. Bản Hoa Tiến của xã Châu Tiến, huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An là một trong những điểm du lịch cộng đồng đặc sắc.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng Văn hóa bản địa – nền tảng giúp Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Phát huy bản sắc truyền thống

Bản Hoa Tiến có di tích danh thắng Hang Bua với vẻ đẹp kỳ vỹ được công nhận là di tích cấp Quốc gia, có Đền thờ Mường Chiêng Ngam được công nhận di tích cấp tỉnh. Bản Hoa Tiến nằm cạnh con sông Hiếu với cánh đồng Tạ Chum bằng phẳng, xanh mướt, mỗi mùa thu hoạch đều cho những bông lúa trĩu hạt.Bản có 360 hộ, là một trong những nơi còn bảo tồn được nhiều giá trị văn hóa truyền thống giá trị cao. Đó là bản Thái cổ thuần nhất, với nhiều nét văn hóa độc đáo như kiến trúc nhà sàn, nghề dệt thổ cẩm, văn hóa rượu cần, tục cầm vía (buộc chì cổ tay), các làn điệu dân ca, dân vũ (nhuôn, xuối, lăm, khắp, khắc luống…). Đồng bào bản Hoa Tiến được thừa hưởng không gian văn hóa Thái từ Hội Thăm Búa từ xa xưa đến Lễ hội Hang Bua ngày nay.

Bản Hoa Tiến: Hấp dẫn du lịch cộng đồng
Du khách nước ngoài tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng ở bản Hoa Tiến.

Những năm qua, du khách đến với bản Hoa Tiến để tham quan, du lịch cộng đồng ngày càng đông. Trong bản hiện có Hợp tác xã du lịch cộng đồng gồm 8 hộ làm Homestay, các hộ Homestay đủ điều kiện phục vụ khách ăn, nghỉ tại nhà, phổ biến nhất là nhà nghỉ cộng đồng.Tại các nhà nghỉ cộng đồng homestay được bố trí các gian hàng bán sản phẩm truyền thống, các sản phẩm OCOP đặc sản của huyện Quỳ Châu như: Thổ cẩm, mật ong rừng, rượu cần, hàng mây tre đan, hương trầm…và những dịch vụ kèm theo khác.

Hoa Tiến được xem là cái nôi của nghề dệt thêu thổ cẩm truyền thống ở Quỳ Châu. Có Hợp tác xã Làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống Hoa Tiến, mỗi năm cung cấp các sản phẩm dệt thổ cẩm cho nhiều du khách trong và ngoài nước. Mỗi hộ dân trong làng đều có khung cửi làm ra những sản phẩm thổ cẩm nhiều mẫu mã, hoa văn tinh tế tạo nên nét đẹp văn hóa riêng so với các dân tộc thiểu số khác. Khác với du lịch cộng đồng ở nhiều địa phương, ở Hoa Tiến các sản phẩm du lịch chính còn được lưu giữ như guồng nước (cọn nước), đây là sản phẩm sáng tạo độc đáo của cư dân vùng cao, toàn xã hiện có trên 220 chiếc cọn nước, là điểm check-in thú vị của du khách khi đến xã Châu Tiến.

Một nét đặc sắc khi đến bản Hoa Tiến đó là thưởng thức các món ăn vùng núi ngon lành như vịt bầu Quỳ, thịt bò giàng, họ mọc, măng muối, canh ột, cá nướng, thịt chua, cá chua, dưa muối ống, gà đồi, canh môn, cơm lam, các món chẻo… những người làm du lịch ở đây còn xây dựng các tour hướng dẫn chế biến món ăn mang nét văn hóa truyền thống, tạo sự mới lạ cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Chị Trịnh Quỳnh Phương, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi được một người bạn ở Quỳ Châu mời về quê trải nghiệm du lịch cộng đồng ở bản Hoa Tiến. Tôi thực sự ấn tượng với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, trong lành ở Hoa Tiến; ấn tượng với những câu chuyện về làng nghề thổ cẩm có bề dày lịch sử và tính nhân văn sâu sắc, tôi rất cảm phục các nghệ nhân lành nghề với đôi bàn tay khéo léo và sự kiên định, gắng sức giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc mình”.

Còn anh Nguyễn Thế Công ở Ninh Bình cho biết: “Hai ngày cùng gia đình trải nghiệm Hoa Tiến, chúng tôi đã trải nghiệm không gian núi rừng yên tĩnh; tắm suối, chèo bè, bắt cá tại sông Nậm Hạt; trải nghiệm lễ buộc chỉ cổ tay của người Thái; nấu nướng, giã gạo, thưởng thức các món ăn truyền thống của bà con nơi đây; uống rượu cần và giao lưu văn nghệ; đêm đến ngủ nhà sàn ngắm cảnh núi rừng về đêm. Các hộ gia đình tham gia phục vụ du lịch cộng đồng ở đây gần gũi, chân thành, nhiệt tình, chúng tôi rất trân quý và mong muốn giới thiệu về du lịch bản Hoa Tiến cho nhiều du khách”.

Phát triển du lịch cộng đồng trong Khu dự trữ sinh quyển miền Tây

Ngày 6/3, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 500/QĐ-UBND công nhận Điểm du lịch cộng đồng đối với bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND huyện Quỳ Châu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc quản lý Điểm du lịch cộng đồng đối với bản Hoa Tiến nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch; tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho du khách đến tham quan; bảo vệ môi trường, sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch. Quảng bá, giới thiệu về điểm du lịch cộng đồng bản Hoa Tiến. Tổ chức các lớp huấn luyện về kỹ năng và kinh nghiệm kinh doanh du lịch. Xây dựng các phương án liên kết để thu hút du khách, khuyến khích người dân tham gia đầu tư dịch vụ lưu trú, các hoạt động phục vụ khách du lịch.

Chủ tịch UBND xã Châu Tiến Sầm Thanh Hoài cho biết, hoạt động du lịch cộng đồng tại bản Hoa Tiến nói riêng và trên địa bàn xã Châu Tiến nói chung đã được triển khai khoảng 10 năm và ba năm nay có sự tập trung, đầu tư chu đáo để thu hút du khách. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có gần 2.000 lượt du khách về tham quan, trải nghiệm tại bản Hoa Tiến và các địa điểm trên địa bàn xã. Việc người dân tích cực tham gia làm du lịch cộng đồng đã góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống; phát huy thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và giá trị văn hóa của địa phương,nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Du lịch cộng đồng đã bước đầu tạo ra sinh kế mới góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo cho người dân, đồng thời góp phần đưa kinh tế của địa phương ngày càng đi lên, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí nâng cao.

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư kinh phí để hỗ trợ triển khai du lịch cộng đồng tại khu vực miền Tây, gồm 11 huyện/thị với diện tích gần 1,4 triệu ha, chiếm 84% diện tích toàn tỉnh; gắn phát triển du lịch cộng đồng với bảo tồn giá trị Khu dự trữ sinh quyền Miền Tây Nghệ An.

Khu vực miền Tây là nơi có nhiều di tích danh thắng đẹp như Vườn quốc gia Pù Mát (hơn 91.000 ha), Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Pù Hoạt (43.000 ha), Pù Huống (40.000 ha) được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới từ năm 2007. Nơi đây còn lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của 5 dân tộc thiểu số gồm: Thái, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu, Mông, mỗi một dân tộc đều mang những nét văn hoá đặc trưng riêng từ lễ hội đến các phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực, kiến trúc nhà, nghề thủ công, những làn điệu dân ca dân vũ.

Với những lợi thế trên, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, sự nỗ lực của người dân, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã được hình thành và phát triển. Năm 2015, điểm du lịch cộng đồng đầu tiên được xây dựng tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, nay đã lan toả ra hầu hết các huyện miền Tây - Nghệ An. Ngược theo tuyến Quốc lộ 7 bắt đầu từ huyện Anh Sơn với 2 điểm du lịch cộng đồng tại xã Phúc Sơn, Thành Sơn; huyện Con Cuông với 3 điểm tại xã Môn Sơn, Bồng Khê và Yên Khê; huyện Tương Dương với 2 điểm tại xã Yên Hoà, Tam Đình; huyện Kỳ Sơn với 2 điểm ở xã Mỹ Lý, Mường Lống. Theo Quốc lộ 48, có các điểm du lịch cộng đồng tại xã Tiên Kỳ huyện Tân Kỳ; xã Châu Lý huyện Quỳ Hợp; xã Châu Tiến huyện Quỳ Châu; xã Châu Kim huyện Quế Phong... Tỉnh Nghệ An tin tưởng các điểm Du lịch cộng đồng ở khu vực miền Tây sẽ thu hút đông đảo du khách về tham quan, trải nghiệm trong thời gian tới.

Liễu Mai

Nên xem

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

Xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ chở quá tải trọng cho phép

(LĐTĐ) Đây là thông tin đáng chú ý trong Văn bản 10687 ngày 15/8/2024 Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gửi Ban An toàn giao thông, Công an và Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức vào ngày 8/8.
Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

Quận Nam Từ Liêm: Điểm sáng về thực hiện Quy tắc ứng xử của Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024 đã có buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm. Tại đây, Đoàn đã chứng kiến thành quả về nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử của một quận đang trên đà phát triển.
Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

Giá vàng SJC tiếp tục giữ ổn định

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn quay đầu giảm trong phiên sáng nay (15/8), trong khi giá vàng SJC giữ ổn định 2 phiên liên tiếp.
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ

Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ

(LĐTĐ) Trịnh Tiến Dũng (35 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) - tài xế xe tải gây vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên dốc cầu Phú Mỹ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vào ngày 8/8 vừa qua đã bị khởi tố, bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!

(LĐTĐ) “Tuổi trẻ là mầm xuân đất nước”. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi là mệnh lệnh của cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta đang đối mặt với thực trạng già hóa dân số, việc nói không với thuốc lá thế hệ mới nhằm đảm bảo sức khỏe giống nòi là điều phải làm.
Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Xác định những nội dung trọng tâm, lựa chọn những công việc trọng điểm để tập trung chỉ đạo hoàn thành trong từng thời gian cụ thể, không dàn trải, hình thức; thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của các chuyên đề, sau 1 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm khóa XIX, phong trao công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn quận Hoàn Kiếm đã đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác.

Tin khác

Hơn 18.000 lượt khách đến với Lễ hội trái cây Khánh Sơn năm 2024

Hơn 18.000 lượt khách đến với Lễ hội trái cây Khánh Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024 tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa thu hút hơn 18.000 lượt khách đến tham quan, mua bán trao đổi nông sản và du lịch, giúp địa phương tiêu thụ 127 tấn nông sản các loại.
Lịch trình chi tiết cho người lần đầu khám phá núi Bà Đen, Tây Ninh

Lịch trình chi tiết cho người lần đầu khám phá núi Bà Đen, Tây Ninh

(LĐTĐ) Có 6 ngôi chùa từ chân núi lên lưng chừng núi và một quần thể tâm linh lớn trên đỉnh, núi Bà Đen mang đến vô số trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo. Dưới đây là lịch trình chi tiết nếu bạn chỉ có 1 ngày để khám phá “nóc nhà Nam Bộ”.
Đội UAE giành chiến thắng tại Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Đội UAE giành chiến thắng tại Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 3/8, đêm bế mạc với màn tranh tài drone light mãn nhãn và nhiều cảm xúc của đội Pháp và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã khép lại Lễ hội Vịnh Ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, với ngôi vị quán quân thuộc về đội UAE.
Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

(LĐTĐ) Mùa hè này, lần đầu tiên Sun World Ba Na Hills ra mắt xưởng bia thủ công - dự án đã ấp ủ suốt 10 năm của Bà Nà. Đây không chỉ là xưởng bia có vị trí cao nhất Việt Nam, mà còn là nơi sở hữu những bí kíp đặc biệt để sản xuất ra những loại bia thơm ngon hiếm có được nấu ngay tại đỉnh núi cao 1.487m.
Vẻ đẹp cổ kính của chùa Địa Tạng Phi Lai

Vẻ đẹp cổ kính của chùa Địa Tạng Phi Lai

(LĐTĐ) Đến chùa Địa Tạng Phi Lai sau cơn mưa mới cảm nhận được hết vẻ đẹp như "tiên cảnh" của ngôi chùa. Tọa lạc tại xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, chùa Địa Tạng Phi Lai thu hút hàng nghìn du khách thập phương bởi vẻ đẹp cổ kính, thanh tịnh.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Nghệ An vừa có Công văn số 856/SDL-TTR gửi Công an Nghệ An; các cá nhân có kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; khách du lịch nội địa và quốc tế về việc khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động