Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn
Chủ trì Tọa đàm có các đồng chí: Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông. Dự Tọa đàm có các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Tọa đàm. |
Phát biểu khai mạc và đề dẫn Tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân cho biết, trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, dân chủ xã hội tiếp tục được mở rộng, dân trí không ngừng nâng cao, sự bùng nổ của công nghệ và các hình thức truyền thông gắn với công nghệ đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với truyền thông công đoàn.
Chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2023 - 2028 và gợi mở một số giải pháp: “Các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục cần đa dạng, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với các phương thức, hình thức truyền thống, nhất là đi sâu, đi sát, cùng làm việc, sinh hoạt, chia sẻ, vận động đoàn viên, người lao động. Đổi mới hình thức tuyên truyền, đưa chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, người lao động”.
Ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Tọa đàm. |
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2023 - 2028” tiếp tục được xác định là một chuyên đề quan trọng để triển khai các khâu đột phá của nhiệm kỳ.
“Để Chương trình được xây dựng đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, nhằm tập trung trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn các cấp trong triển khai nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong nhiệm kỳ mới với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho hoạt động công đoàn nói chung và công tác truyền thông Công đoàn nói riêng”, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh.
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm. |
Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn với kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, khoa học đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề đặt ra với công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới; góp ý cho Dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, trọng tâm vào mục tiêu tổng quát và 4 nhóm chỉ tiêu, nội dung truyền thông và các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, trong công tác truyền thông Công đoàn cần tạo sự tương tác với người lao động. Thực tế cho thấy, người lao động thường làm ca, kíp, tăng ca nên thời gian dành cho việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, do đó, tổ chức Công đoàn cần đầu tư xây dựng ứng dụng (App) để thông tin tuyên truyền đến người lao động, giúp người lao động có điều kiện tiếp cận thông tin ở các thời gian, địa điểm khác nhau.
Ông Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm. |
Ông Nguyễn Đình Thành - đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, tổ chức Công đoàn cần ứng dụng công nghệ trong công tác truyền thông; quan tâm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ truyền thông Công đoàn cho cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở; lồng ghép nội dung cần tuyên truyền với những nội dung mà người lao động quan tâm.
PGS.TS Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho rằng cần xác định đối tượng, nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của từng đối tượng để có sản phẩm truyền thông phù hợp; đồng thời cần liên tục đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền cho phù hợp với mỗi hoạt động, mỗi đối tượng.
Tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, ông Đinh Tuấn Anh - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho rằng, tổ chức Công đoàn cần xây dựng chiến dịch truyền thông đối với từng nội dung, hoạt động cụ thể. Bên cạnh đó, ngoài việc đẩy mạnh truyền thông số vẫn cần các sản phẩm truyền thông truyền thống để đáp ứng như cầu tiếp cận thông tin của người lao động.
Đại diện Công đoàn ngành Dệt May Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến tại Tọa đàm. |
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tọa đàm, bàn về chiến lược truyền thông ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là rất đúng và trúng, bởi trong bối cảnh mạng xã hội và thông tin bùng nổ hiện nay, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, tiếp cận, truyền tải thông tin, cũng như tiếp cận thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hơn 11 triệu đoàn viên.
Nhấn mạnh những thách thức hiện nay trong lĩnh vực truyền thông, như: Truyền thông truyền thống bị sụt giảm sự quan tâm, quy mô thu hẹp hơn; môi trường thông tin internet phát triển nhanh, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, tổ chức Công đoàn cần xác định truyền thông trên internet là mặt trận chính, bởi nếu không vượt qua được thách thức này, Công đoàn sẽ khó thu hút, tập hợp được đoàn viên, người lao động. "Công đoàn không được được để trống trên mặt trận truyền thông internet", ông Phạm Đức Long nhấn mạnh.
LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh dự Tọa đàm qua hình thức trực tuyến. |
Cũng theo ông Phạm Đức Long, trong công tác truyền thông, tổ chức Công đoàn cần đảm bảo các yếu tố: Nhanh, sâu, ngắn, phẳng; đồng thời cần tập trung truyền thông trên nền tảng số và đào tạo, tập huấn kỹ năng cho cán bộ Công đoàn để triển khai hiệu quả công tác truyền thông.
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh, y kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Công đoàn tại Tọa đàm đã cung cấp thêm cơ sở lý luận, thực tiễn sinh động, khoa học để Tổng LĐLĐ Việt Nam hoàn thiện dự thảo Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028” trình Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thông qua và triển khai trong hệ thống Công đoàn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
Bình Dương: Tuyên dương 183 cá nhân lao động giỏi, sáng tạo
Hoạt động 21/12/2024 08:42
“Chợ Tết Công đoàn năm 2025” trực tuyến chính thức hoạt động
Hoạt động 20/12/2024 20:32
Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thành lập mới 11 Công đoàn cơ sở
Hoạt động 20/12/2024 18:50
Công đoàn Y tế Việt Nam: Chú trọng các hoạt động bảo vệ đoàn viên, người lao động
Hoạt động 20/12/2024 18:33
Công đoàn Viên chức Việt Nam tổng kết hoạt động năm 2024
Hoạt động 20/12/2024 18:32
Công đoàn Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả nổi bật năm 2024
Hoạt động 20/12/2024 15:44
LĐLĐ quận Long Biên chuyển giao Công đoàn cơ sở về LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm
Hoạt động 20/12/2024 13:49
LĐLĐ quận Đống Đa: Giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn
Hoạt động 20/12/2024 12:23
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội nắm bắt tình hình lao động trước Tết
Hoạt động 19/12/2024 20:37
Thực sự là Tổ chức không thể thiếu
Hoạt động 19/12/2024 17:34