Ðẩy mạnh tiêu thụ xăng E5

Sau ba tháng triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ vẫn tăng chậm, không đạt như kỳ vọng. Theo các doanh nghiệp, để đẩy mạnh sức mua xăng E5 trên thị trường, Nhà nước cần sớm có các cơ chế, chính sách phát triển phù hợp. Trong đó, cần tăng độ chênh lệch hơn nữa giữa giá bán xăng E5 so với xăng Ron 95, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo nhằm thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng đối với loại xăng này.
ay manh tieu thu xang e5 Xăng sinh học E5: Vì sao người dùng chưa mặn mà?
ay manh tieu thu xang e5 Bộ Tài chính dự kiến hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5
ay manh tieu thu xang e5
Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Ðốc Ngữ (quận Ba Ðình, Hà Nội).

Người tiêu dùng dè dặt

Kể từ ngày 1-1-2018, trên thị trường chính thức "khai tử" xăng Ron 92, chỉ còn kinh doanh hai loại xăng E5 và xăng Ron 95. Tuy nhiên, đến nay sản lượng tiêu thụ của xăng E5 tăng chậm, nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của xăng E5. Ðề cập tới sức tiêu thụ của xăng E5 trên thị trường, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng (đơn vị quản lý cửa hàng xăng dầu 68 Lê Văn Lương, Hà Nội) Nguyễn Văn Diễm cho biết, trước khi bán xăng E5, cửa hàng bán khoảng 38 đến 42 m3/ngày đối với xăng Ron 92 và 12 m3/ngày đối với xăng Ron 95.

Từ khi bán xăng E5 đến nay, trung bình cửa hàng bán được 13 đến 14 m3 xăng E5/ngày, còn xăng Ron 95 tăng lên 30 m3/ngày. Tỷ lệ xăng Ron 95 chiếm 65%, 35% còn lại là xăng E5 (trước kia xăng Ron 92 là 70%, xăng Ron 95 là 30%). Nguyên nhân do người dân chưa tin tưởng đối với xăng E5, còn nghi ngờ lượng cồn Ethanol không đạt 100% tinh chất, khiến độ tách nước không triệt để cho nên chất lượng không bảo đảm, gây ảnh hưởng động cơ.

Các đối tượng sử dụng xăng E5 hiện mới dừng ở các cơ quan, khối sử dụng xe công là chính, còn các phương tiện cá nhân đều lựa chọn sử dụng xăng Ron 95. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða, Hà Nội) Trần Trọng Khánh cho biết thêm, dù sản lượng xăng E5 của cửa hàng hiện bán khá tốt, trước thời điểm chuyển đổi, trung bình một ngày bán được 5.000 lít thì nay đã tăng lên 8.000 lít. Tuy vậy, sản lượng bán xăng E5 chỉ chiếm khoảng một phần ba so với tổng sản lượng xuất bán xăng của cửa hàng. Ðây là con số phản ánh mức tăng trưởng thấp, trong khi người tiêu dùng cá nhân vẫn chủ yếu lựa chọn sử dụng xăng Ron 95.

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng bán xăng trên một số tuyến phố địa bàn Hà Nội như đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Láng, Giải Phóng, Hoàng Quốc Việt, phố Ðội Cấn, Ðốc Ngữ, Nguyễn Lương Bằng,... cho thấy bên cạnh lượng khách đi xe máy không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn sử dụng xăng E5 hay Ron 95, số phương tiện ô-tô cá nhân còn lại đều yêu cầu sử dụng xăng Ron 95.

Theo phản ánh của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, mặc dù xăng Ron 95 đắt hơn xăng E5 gần 1.700 đồng/lít nhưng các khách hàng đi xe ô-tô cá nhân hay xe máy tay ga đắt tiền đều sử dụng xăng Ron 95 vì họ cho rằng, chất lượng của xăng Ron 95 tốt hơn, trong quá trình sử dụng xe không bị ì, tốn nhiên liệu như xăng E5. Chính vì vậy, một số cửa hàng đã quay sang phục vụ xăng Ron 95 theo số đông, chiếm tỷ trọng nhiều hơn và hạn chế dần sản lượng bán xăng E5. Theo Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 18 (625 Ðê La Thành, quận Ba Ðình) Trần Thế cho biết, mỗi tháng cửa hàng bán xăng E5 đạt khoảng 240 m3 (chiếm 80%), xăng Ron 95 đạt 60 m3 (chiếm 20%). Sở dĩ cửa hàng đạt sản lượng cao vì đã triển khai bán xăng E5 nhiều năm nay. Bên cạnh lượng khách hàng ổn định, cửa hàng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng hiểu các ưu việt của loại xăng này.

Mặt khác, do lượng khách hàng chủ yếu đi xe máy cho nên tâm lý người tiêu dùng thấy xăng nào rẻ họ sẽ quay sang sử dụng ngày một nhiều hơn. Chung quan điểm, Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh Trần Trọng Khánh khẳng định, muốn tăng sản lượng xăng E5 trên thị trường, không còn cách nào khác phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo để người dân biết về lợi ích của xăng E5. Ðồng thời, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phát triển phù hợp, nhất là hỗ trợ về giá một cách ưu việt nhằm thu hút người dân sử dụng xăng E5 trong thời gian tới.

Tạo lực đẩy tiêu thụ xăng E5

Trước tình hình người tiêu dùng, các đại lý không "mặn mà" với xăng E5, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kiến nghị với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét cho quay trở lại kinh doanh xăng Ron 92. Theo lý giải của Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro), mặc dù sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp tăng so với năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm thấp. Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Ðơn vị này cho rằng, nếu dùng các biện pháp mà lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn không tốt thì nên "khai sinh" lại xăng Ron 92. Ðồng thời doanh nghiệp này cũng cho biết, số liệu về sản lượng xăng Ron 92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước vào khoảng 500 nghìn m3/tháng.

Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng Ron 92, 50% lượng xăng Ron 92 còn lại chuyển sang xăng Ron 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng Ron 95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng Ron 95 không cần thiết (các phương tiện có động cơ sử dụng xăng Ron 92 và xăng E5) lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng. Ðây là sự lãng phí rất lớn, trong khi thu nhập của người dân còn nghèo, đòi hỏi các bộ, ngành liên quan phải tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn trong thời gian tới.

Chung quan điểm, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu (Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng) Nguyễn Văn Diễm cho biết, công ty hiện có tám vòi bơm bán xăng E5; 12 vòi bán xăng Ron 95. Tuy nhiên, lượng khách hàng dùng xăng E5 ngày càng giảm cũng là vấn đề phải lo nghĩ đối với doanh nghiệp. Trước kia, khi bán cả ba loại xăng Ron 95, Ron 92 và xăng E5 thì sản lượng xăng E5 chỉ bán được hơn 1.000 lít dẫn đến lượng tồn trữ cao.

Với một bể chuyên để xăng E5 và bán chậm như vậy sẽ gây thất thoát khoảng 200 lít/tháng, mất bốn đến năm triệu đồng/tháng (một năm mất khoảng 60 triệu đồng). Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn doanh nghiệp phải tính toán sao cho có lợi nhất cho mình. Thậm chí, phải tính tới chuyện rút xuống, chỉ để một hoặc hai vòi bán xăng E5.

Nhìn nhận về sức tiêu thụ của xăng E5 trong thời gian tới, đại diện của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Petrolimex Hà Nội) cho biết, sau ba tháng triển khai bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92, đến nay sản lượng xăng E5 đạt khoảng 600 m3/ngày, chiếm 64%; xăng Ron 95-IV đạt 340 m3/ngày, chiếm 36%. Qua phản ánh tại một số cửa hàng, có nhiều khách đi ô-tô tới mua xăng, nếu cửa hàng không bán xăng Ron 95 họ sẽ chuyển đi cửa hàng khác.

Do vậy, để tăng sức tiêu thụ xăng E5 cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của xăng E5 cũng như kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của các cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống Petrolimex. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm, tỷ trọng xăng E5 hiện chiếm khoảng 50%, thấp hơn so với dự kiến.

Thời gian tới, ngoài việc kiến nghị với Nhà nước cần có chính sách phù hợp với xăng E5 như điều chỉnh tăng lãi gộp định mức so với quy định hiện nay nhằm tạo động lực để các thương nhân triển khai bán xăng E5; tăng độ chênh giá bán giữa xăng E5 và Ron 95 quy định số cửa hàng xăng dầu tối thiểu tại các đầu mối phải bán xăng E5, Petrolimex sẽ tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp như tăng thêm số cửa hàng bán xăng E5, tăng chiết khấu bán hàng… nhằm tăng sản lượng bán xăng E5 trên thị trường.

Theo Quỳnh Chi/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động