Ðẩy mạnh tiêu thụ xăng E5

Sau ba tháng triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ vẫn tăng chậm, không đạt như kỳ vọng. Theo các doanh nghiệp, để đẩy mạnh sức mua xăng E5 trên thị trường, Nhà nước cần sớm có các cơ chế, chính sách phát triển phù hợp. Trong đó, cần tăng độ chênh lệch hơn nữa giữa giá bán xăng E5 so với xăng Ron 95, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo nhằm thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng đối với loại xăng này.
ay manh tieu thu xang e5 Xăng sinh học E5: Vì sao người dùng chưa mặn mà?
ay manh tieu thu xang e5 Bộ Tài chính dự kiến hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5
ay manh tieu thu xang e5
Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Ðốc Ngữ (quận Ba Ðình, Hà Nội).

Người tiêu dùng dè dặt

Kể từ ngày 1-1-2018, trên thị trường chính thức "khai tử" xăng Ron 92, chỉ còn kinh doanh hai loại xăng E5 và xăng Ron 95. Tuy nhiên, đến nay sản lượng tiêu thụ của xăng E5 tăng chậm, nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của xăng E5. Ðề cập tới sức tiêu thụ của xăng E5 trên thị trường, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng (đơn vị quản lý cửa hàng xăng dầu 68 Lê Văn Lương, Hà Nội) Nguyễn Văn Diễm cho biết, trước khi bán xăng E5, cửa hàng bán khoảng 38 đến 42 m3/ngày đối với xăng Ron 92 và 12 m3/ngày đối với xăng Ron 95.

Từ khi bán xăng E5 đến nay, trung bình cửa hàng bán được 13 đến 14 m3 xăng E5/ngày, còn xăng Ron 95 tăng lên 30 m3/ngày. Tỷ lệ xăng Ron 95 chiếm 65%, 35% còn lại là xăng E5 (trước kia xăng Ron 92 là 70%, xăng Ron 95 là 30%). Nguyên nhân do người dân chưa tin tưởng đối với xăng E5, còn nghi ngờ lượng cồn Ethanol không đạt 100% tinh chất, khiến độ tách nước không triệt để cho nên chất lượng không bảo đảm, gây ảnh hưởng động cơ.

Các đối tượng sử dụng xăng E5 hiện mới dừng ở các cơ quan, khối sử dụng xe công là chính, còn các phương tiện cá nhân đều lựa chọn sử dụng xăng Ron 95. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða, Hà Nội) Trần Trọng Khánh cho biết thêm, dù sản lượng xăng E5 của cửa hàng hiện bán khá tốt, trước thời điểm chuyển đổi, trung bình một ngày bán được 5.000 lít thì nay đã tăng lên 8.000 lít. Tuy vậy, sản lượng bán xăng E5 chỉ chiếm khoảng một phần ba so với tổng sản lượng xuất bán xăng của cửa hàng. Ðây là con số phản ánh mức tăng trưởng thấp, trong khi người tiêu dùng cá nhân vẫn chủ yếu lựa chọn sử dụng xăng Ron 95.

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng bán xăng trên một số tuyến phố địa bàn Hà Nội như đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Láng, Giải Phóng, Hoàng Quốc Việt, phố Ðội Cấn, Ðốc Ngữ, Nguyễn Lương Bằng,... cho thấy bên cạnh lượng khách đi xe máy không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn sử dụng xăng E5 hay Ron 95, số phương tiện ô-tô cá nhân còn lại đều yêu cầu sử dụng xăng Ron 95.

Theo phản ánh của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, mặc dù xăng Ron 95 đắt hơn xăng E5 gần 1.700 đồng/lít nhưng các khách hàng đi xe ô-tô cá nhân hay xe máy tay ga đắt tiền đều sử dụng xăng Ron 95 vì họ cho rằng, chất lượng của xăng Ron 95 tốt hơn, trong quá trình sử dụng xe không bị ì, tốn nhiên liệu như xăng E5. Chính vì vậy, một số cửa hàng đã quay sang phục vụ xăng Ron 95 theo số đông, chiếm tỷ trọng nhiều hơn và hạn chế dần sản lượng bán xăng E5. Theo Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 18 (625 Ðê La Thành, quận Ba Ðình) Trần Thế cho biết, mỗi tháng cửa hàng bán xăng E5 đạt khoảng 240 m3 (chiếm 80%), xăng Ron 95 đạt 60 m3 (chiếm 20%). Sở dĩ cửa hàng đạt sản lượng cao vì đã triển khai bán xăng E5 nhiều năm nay. Bên cạnh lượng khách hàng ổn định, cửa hàng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng hiểu các ưu việt của loại xăng này.

Mặt khác, do lượng khách hàng chủ yếu đi xe máy cho nên tâm lý người tiêu dùng thấy xăng nào rẻ họ sẽ quay sang sử dụng ngày một nhiều hơn. Chung quan điểm, Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh Trần Trọng Khánh khẳng định, muốn tăng sản lượng xăng E5 trên thị trường, không còn cách nào khác phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo để người dân biết về lợi ích của xăng E5. Ðồng thời, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phát triển phù hợp, nhất là hỗ trợ về giá một cách ưu việt nhằm thu hút người dân sử dụng xăng E5 trong thời gian tới.

Tạo lực đẩy tiêu thụ xăng E5

Trước tình hình người tiêu dùng, các đại lý không "mặn mà" với xăng E5, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kiến nghị với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét cho quay trở lại kinh doanh xăng Ron 92. Theo lý giải của Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro), mặc dù sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp tăng so với năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm thấp. Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Ðơn vị này cho rằng, nếu dùng các biện pháp mà lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn không tốt thì nên "khai sinh" lại xăng Ron 92. Ðồng thời doanh nghiệp này cũng cho biết, số liệu về sản lượng xăng Ron 92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước vào khoảng 500 nghìn m3/tháng.

Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng Ron 92, 50% lượng xăng Ron 92 còn lại chuyển sang xăng Ron 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng Ron 95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng Ron 95 không cần thiết (các phương tiện có động cơ sử dụng xăng Ron 92 và xăng E5) lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng. Ðây là sự lãng phí rất lớn, trong khi thu nhập của người dân còn nghèo, đòi hỏi các bộ, ngành liên quan phải tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn trong thời gian tới.

Chung quan điểm, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu (Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng) Nguyễn Văn Diễm cho biết, công ty hiện có tám vòi bơm bán xăng E5; 12 vòi bán xăng Ron 95. Tuy nhiên, lượng khách hàng dùng xăng E5 ngày càng giảm cũng là vấn đề phải lo nghĩ đối với doanh nghiệp. Trước kia, khi bán cả ba loại xăng Ron 95, Ron 92 và xăng E5 thì sản lượng xăng E5 chỉ bán được hơn 1.000 lít dẫn đến lượng tồn trữ cao.

Với một bể chuyên để xăng E5 và bán chậm như vậy sẽ gây thất thoát khoảng 200 lít/tháng, mất bốn đến năm triệu đồng/tháng (một năm mất khoảng 60 triệu đồng). Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn doanh nghiệp phải tính toán sao cho có lợi nhất cho mình. Thậm chí, phải tính tới chuyện rút xuống, chỉ để một hoặc hai vòi bán xăng E5.

Nhìn nhận về sức tiêu thụ của xăng E5 trong thời gian tới, đại diện của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Petrolimex Hà Nội) cho biết, sau ba tháng triển khai bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92, đến nay sản lượng xăng E5 đạt khoảng 600 m3/ngày, chiếm 64%; xăng Ron 95-IV đạt 340 m3/ngày, chiếm 36%. Qua phản ánh tại một số cửa hàng, có nhiều khách đi ô-tô tới mua xăng, nếu cửa hàng không bán xăng Ron 95 họ sẽ chuyển đi cửa hàng khác.

Do vậy, để tăng sức tiêu thụ xăng E5 cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của xăng E5 cũng như kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của các cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống Petrolimex. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm, tỷ trọng xăng E5 hiện chiếm khoảng 50%, thấp hơn so với dự kiến.

Thời gian tới, ngoài việc kiến nghị với Nhà nước cần có chính sách phù hợp với xăng E5 như điều chỉnh tăng lãi gộp định mức so với quy định hiện nay nhằm tạo động lực để các thương nhân triển khai bán xăng E5; tăng độ chênh giá bán giữa xăng E5 và Ron 95 quy định số cửa hàng xăng dầu tối thiểu tại các đầu mối phải bán xăng E5, Petrolimex sẽ tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp như tăng thêm số cửa hàng bán xăng E5, tăng chiết khấu bán hàng… nhằm tăng sản lượng bán xăng E5 trên thị trường.

Theo Quỳnh Chi/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động