Ðẩy mạnh tiêu thụ xăng E5

16:32 | 01/04/2018
Sau ba tháng triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ vẫn tăng chậm, không đạt như kỳ vọng. Theo các doanh nghiệp, để đẩy mạnh sức mua xăng E5 trên thị trường, Nhà nước cần sớm có các cơ chế, chính sách phát triển phù hợp. Trong đó, cần tăng độ chênh lệch hơn nữa giữa giá bán xăng E5 so với xăng Ron 95, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo nhằm thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng đối với loại xăng này.
ay manh tieu thu xang e5 Xăng sinh học E5: Vì sao người dùng chưa mặn mà?
ay manh tieu thu xang e5 Bộ Tài chính dự kiến hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5
ay manh tieu thu xang e5
Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Ðốc Ngữ (quận Ba Ðình, Hà Nội).

Người tiêu dùng dè dặt

Kể từ ngày 1-1-2018, trên thị trường chính thức "khai tử" xăng Ron 92, chỉ còn kinh doanh hai loại xăng E5 và xăng Ron 95. Tuy nhiên, đến nay sản lượng tiêu thụ của xăng E5 tăng chậm, nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của xăng E5. Ðề cập tới sức tiêu thụ của xăng E5 trên thị trường, Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng (đơn vị quản lý cửa hàng xăng dầu 68 Lê Văn Lương, Hà Nội) Nguyễn Văn Diễm cho biết, trước khi bán xăng E5, cửa hàng bán khoảng 38 đến 42 m3/ngày đối với xăng Ron 92 và 12 m3/ngày đối với xăng Ron 95.

Từ khi bán xăng E5 đến nay, trung bình cửa hàng bán được 13 đến 14 m3 xăng E5/ngày, còn xăng Ron 95 tăng lên 30 m3/ngày. Tỷ lệ xăng Ron 95 chiếm 65%, 35% còn lại là xăng E5 (trước kia xăng Ron 92 là 70%, xăng Ron 95 là 30%). Nguyên nhân do người dân chưa tin tưởng đối với xăng E5, còn nghi ngờ lượng cồn Ethanol không đạt 100% tinh chất, khiến độ tách nước không triệt để cho nên chất lượng không bảo đảm, gây ảnh hưởng động cơ.

Các đối tượng sử dụng xăng E5 hiện mới dừng ở các cơ quan, khối sử dụng xe công là chính, còn các phương tiện cá nhân đều lựa chọn sử dụng xăng Ron 95. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða, Hà Nội) Trần Trọng Khánh cho biết thêm, dù sản lượng xăng E5 của cửa hàng hiện bán khá tốt, trước thời điểm chuyển đổi, trung bình một ngày bán được 5.000 lít thì nay đã tăng lên 8.000 lít. Tuy vậy, sản lượng bán xăng E5 chỉ chiếm khoảng một phần ba so với tổng sản lượng xuất bán xăng của cửa hàng. Ðây là con số phản ánh mức tăng trưởng thấp, trong khi người tiêu dùng cá nhân vẫn chủ yếu lựa chọn sử dụng xăng Ron 95.

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng bán xăng trên một số tuyến phố địa bàn Hà Nội như đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Láng, Giải Phóng, Hoàng Quốc Việt, phố Ðội Cấn, Ðốc Ngữ, Nguyễn Lương Bằng,... cho thấy bên cạnh lượng khách đi xe máy không quá cầu kỳ trong việc lựa chọn sử dụng xăng E5 hay Ron 95, số phương tiện ô-tô cá nhân còn lại đều yêu cầu sử dụng xăng Ron 95.

Theo phản ánh của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, mặc dù xăng Ron 95 đắt hơn xăng E5 gần 1.700 đồng/lít nhưng các khách hàng đi xe ô-tô cá nhân hay xe máy tay ga đắt tiền đều sử dụng xăng Ron 95 vì họ cho rằng, chất lượng của xăng Ron 95 tốt hơn, trong quá trình sử dụng xe không bị ì, tốn nhiên liệu như xăng E5. Chính vì vậy, một số cửa hàng đã quay sang phục vụ xăng Ron 95 theo số đông, chiếm tỷ trọng nhiều hơn và hạn chế dần sản lượng bán xăng E5. Theo Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 18 (625 Ðê La Thành, quận Ba Ðình) Trần Thế cho biết, mỗi tháng cửa hàng bán xăng E5 đạt khoảng 240 m3 (chiếm 80%), xăng Ron 95 đạt 60 m3 (chiếm 20%). Sở dĩ cửa hàng đạt sản lượng cao vì đã triển khai bán xăng E5 nhiều năm nay. Bên cạnh lượng khách hàng ổn định, cửa hàng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng hiểu các ưu việt của loại xăng này.

Mặt khác, do lượng khách hàng chủ yếu đi xe máy cho nên tâm lý người tiêu dùng thấy xăng nào rẻ họ sẽ quay sang sử dụng ngày một nhiều hơn. Chung quan điểm, Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh Trần Trọng Khánh khẳng định, muốn tăng sản lượng xăng E5 trên thị trường, không còn cách nào khác phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo để người dân biết về lợi ích của xăng E5. Ðồng thời, Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phát triển phù hợp, nhất là hỗ trợ về giá một cách ưu việt nhằm thu hút người dân sử dụng xăng E5 trong thời gian tới.

Tạo lực đẩy tiêu thụ xăng E5

Trước tình hình người tiêu dùng, các đại lý không "mặn mà" với xăng E5, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kiến nghị với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét cho quay trở lại kinh doanh xăng Ron 92. Theo lý giải của Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro), mặc dù sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp tăng so với năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm thấp. Ngoài ra, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các cửa hàng kinh doanh chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Ðơn vị này cho rằng, nếu dùng các biện pháp mà lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn không tốt thì nên "khai sinh" lại xăng Ron 92. Ðồng thời doanh nghiệp này cũng cho biết, số liệu về sản lượng xăng Ron 92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước vào khoảng 500 nghìn m3/tháng.

Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng Ron 92, 50% lượng xăng Ron 92 còn lại chuyển sang xăng Ron 95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng Ron 95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng Ron 95 không cần thiết (các phương tiện có động cơ sử dụng xăng Ron 92 và xăng E5) lên tới 400 tỷ đồng mỗi tháng. Ðây là sự lãng phí rất lớn, trong khi thu nhập của người dân còn nghèo, đòi hỏi các bộ, ngành liên quan phải tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn trong thời gian tới.

Chung quan điểm, Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu (Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng) Nguyễn Văn Diễm cho biết, công ty hiện có tám vòi bơm bán xăng E5; 12 vòi bán xăng Ron 95. Tuy nhiên, lượng khách hàng dùng xăng E5 ngày càng giảm cũng là vấn đề phải lo nghĩ đối với doanh nghiệp. Trước kia, khi bán cả ba loại xăng Ron 95, Ron 92 và xăng E5 thì sản lượng xăng E5 chỉ bán được hơn 1.000 lít dẫn đến lượng tồn trữ cao.

Với một bể chuyên để xăng E5 và bán chậm như vậy sẽ gây thất thoát khoảng 200 lít/tháng, mất bốn đến năm triệu đồng/tháng (một năm mất khoảng 60 triệu đồng). Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn doanh nghiệp phải tính toán sao cho có lợi nhất cho mình. Thậm chí, phải tính tới chuyện rút xuống, chỉ để một hoặc hai vòi bán xăng E5.

Nhìn nhận về sức tiêu thụ của xăng E5 trong thời gian tới, đại diện của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Petrolimex Hà Nội) cho biết, sau ba tháng triển khai bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92, đến nay sản lượng xăng E5 đạt khoảng 600 m3/ngày, chiếm 64%; xăng Ron 95-IV đạt 340 m3/ngày, chiếm 36%. Qua phản ánh tại một số cửa hàng, có nhiều khách đi ô-tô tới mua xăng, nếu cửa hàng không bán xăng Ron 95 họ sẽ chuyển đi cửa hàng khác.

Do vậy, để tăng sức tiêu thụ xăng E5 cần đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của xăng E5 cũng như kêu gọi sự tham gia tích cực hơn của các cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống Petrolimex. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng cho biết thêm, tỷ trọng xăng E5 hiện chiếm khoảng 50%, thấp hơn so với dự kiến.

Thời gian tới, ngoài việc kiến nghị với Nhà nước cần có chính sách phù hợp với xăng E5 như điều chỉnh tăng lãi gộp định mức so với quy định hiện nay nhằm tạo động lực để các thương nhân triển khai bán xăng E5; tăng độ chênh giá bán giữa xăng E5 và Ron 95 quy định số cửa hàng xăng dầu tối thiểu tại các đầu mối phải bán xăng E5, Petrolimex sẽ tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp như tăng thêm số cửa hàng bán xăng E5, tăng chiết khấu bán hàng… nhằm tăng sản lượng bán xăng E5 trên thị trường.

Theo Quỳnh Chi/nhandan.com.vn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này