Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

(LĐTĐ) Với mong muốn “mang Tết đến mọi nhà”, 16 năm qua, những chuyến xe "0 đồng" của các cấp Công đoàn Thủ đô đã lăn bánh đưa hàng triệu công nhân từ Hà Nội về quê ăn Tết.
Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết Háo hức những chuyến xe Công đoàn chở niềm vui sum vầy

Háo hức từ tờ mờ sáng

Nửa năm trôi qua, thế nhưng mỗi khi nhắc lại Tết Nguyên đán 2024, chị Trần Thu Thảo (công nhân Khu công nghiệp Thăng Long) vẫn còn nguyên cảm xúc bồi hồi. Chị Thảo cho biết, ấn tượng của Tết ấy là chị được về quê Nghệ An miễn phí trên chuyến xe của tổ chức Công đoàn.

“Những năm trước đây, tôi đều cố gắng bắt xe khách để về nhà. Đường xa, xe nhồi nhét khiến tôi mệt rã rời. Hơn hết, giá vé xe Tết có khi đắt bằng cả nửa tháng tiền trọ. Tết vừa rồi nhờ xe của tổ chức Công đoàn, tôi để dành một khoản mua bó hoa ly mang về nhà. Cũng vì thế mà Tết vui hơn hẳn”, chị Thảo kể lại.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình
Những chuyến xe nghĩa tình chở gia đình công nhân về quê đón Tết.

Cũng trong chuyến xe ngày 28 Tết hôm ấy tại Khu nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, chị Cao Thị Quyên (Công ty TNHH Santomas) dậy từ 4 giờ sáng. Đẩy chiếc vali, lưng đeo ba-lô, tay ôm con trai nhỏ 9 tháng, chị “bắt kịp” chuyến xe “0 đồng” về quê đón Tết.

Nhớ lại, chị Quyên nói: “Cả nhà cứ vui không ngủ được. Quần áo, quà cáp chuẩn bị sẵn nhưng ai nấy cứ ra ra, vào vào xem còn thiếu gì không. Mong năm nay, gia đình tôi lại được về quê trên những chuyến xe của tổ chức Công đoàn”.

Nỗi lo mỗi dịp Tết của công nhân lao động là chi phí sắm sửa và đi lại. Chính vì vậy, tiền xe cao hơn tiền trọ cũng là băn khoăn của số đông các công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp ngoại thành Hà Nội. Anh Lê Văn Hảo (Công ty TNHH Matsuo Việt Nam) từng tâm sự, để về Hà Tĩnh, mọi năm, nhà anh sẽ phải bắt taxi ra bến xe Nước Ngầm cách nơi trọ 30km.

Anh Hảo tính toán, gia đình 4 người là 4 vé xe mất khoảng 1,2 triệu đồng. Chi phí đi lại, ăn uống dọc đường thêm khoảng 300 nghìn đồng nữa. Số tiền phải bỏ ra để về quê đã gấp đúng 2 lần giá nhà trọ tại thôn Bầu, xã Kim Chung (huyện Đông Anh). Bởi vậy, năm nay, khi được tham dự chương trình chuyến xe “0 đồng” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức, anh rất vui vì... “đã để dành thêm một chút tiền lo cho gia đình”.

Về quê ăn Tết bằng xe của Công đoàn đến nay đã gần 10 năm, chị Trần Thị Thuý (Công ty TNHH Panasonic) cho biết, những chuyến xe đã giúp gia đình chị yên tâm về quê Thanh Hóa mà không phải ra các bến để bắt xe. Mỗi lần về quê, nhà chị Thuý có 5 người, gồm mẹ đẻ, hai vợ chồng chị và 2 con.

Háo hức khi được lên chuyến xe “đông vui” cùng các bạn nhỏ, con của chị Thuý nói: “Gia đình cháu không chỉ được đi xe của Công đoàn mà còn được nhận lì xì nữa”. Chị Thuý cũng cho biết, việc không phải mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh, con nhỏ ra chực chờ ở các bến xe đã giúp gia đình chị đỡ vất vả rất nhiều. Chính vì vậy, những chuyến xe nghĩa tình không chỉ mang lại niềm vui mà còn mang lại sự an toàn cho cả gia đình có cái Tết an vui.

16 năm đồng hành cùng công nhân lao động

Trong ký ức của đông đảo công nhân lao động, bên cạnh những chuyến xe sạch sẽ, thoáng mát, hình ảnh cán bộ Công đoàn tất bật chăm lo cũng để lại cho họ ấn tượng. Anh Hảo kể, Tết Nguyên đán 2024 thời tiết có mưa nhẹ, chị Hoàng Thị Thu Hương (cán bộ Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Việt Nam) tất bật tìm xe cho công nhân lao động. Từ tối hôm trước, chị đã nhắn tin nhắc nhở mọi người soạn đồ. Sáng hôm sau, có mặt từ 6 giờ, chị Hương điểm danh từng gia đình. Trước giờ khởi hành, chị đi các xe, rà soát từng gia đình công nhân của Công ty, đảm bảo mọi người đều có mặt đầy đủ, ngồi đúng số ghế. Thậm chí, sát giờ lăn bánh, phát hiện có công nhân lao động của Công ty khác chưa lên được đúng xe, chị Hương cũng không ngại xách đồ, hỗ trợ công nhân lên được xe về Hà Tĩnh.

Cùng với việc tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng hỗ trợ vé bằng tiền cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500 ngàn đồng/người cho 2.000 công nhân lao động quê Nghệ An, Hà Tĩnh; 300 ngàn đồng/người cho 3.000 công nhân lao động quê Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Chị Hoàng Thị Thu Hương chia sẻ, ngay khi có chỉ đạo của Công đoàn cấp trên về chương trình này, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phổ biến và nhận đăng ký của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về quê đón Tết. Ban Chấp hành Công đoàn đã dặn rõ ràng lịch trình, đồng thời lập nhóm zalo giúp công nhân lao động nắm thông tin kịp thời hơn. Để hỗ trợ tối đa cho người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã cử 2 người đến điểm tập kết đưa công nhân về quê ăn Tết.

“Người lao động rất phấn khởi bởi không phải ra bến xe mua vé, bớt đi một khoản tiền cho gia đình dịp Tết. Họ cũng không phải lo lắng thiếu chỗ, phải ngồi chen chúc... Đón nhận tình cảm của tổ chức Công đoàn, họ cảm thấy ấm lòng hơn khi về quê ăn Tết”, chị Hương phấn khởi khi nói về cảm nhận của công nhân trước sự quan tâm của tổ chức Công đoàn và bày tỏ niềm hạnh phúc của công nhân lao động cũng chính là niềm hạnh phúc của cán bộ công đoàn như chị.

Thành thông lệ hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp Công đoàn Thủ đô lại cùng chung sức đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Trên mỗi chuyến xe, yêu cầu về tiêu chuẩn luôn là xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để công nhân được ngồi thoải mái nhất. LĐLĐ Thành phố bố trí để xếp đặt các chuyến đảm bảo một gia đình phải ngồi cùng trong một chuyến xe. Các xe được dán băng rôn, khẩu hiệu, số xe để công nhân dễ nắm bắt. Mỗi xe đều bố trí cán bộ Công đoàn phụ trách đón và hướng dẫn công nhân lên xe, hỗ trợ sắp xếp chuyển đồ cho công nhân vào cốp xe. Các xe sẽ đi đúng giờ, đúng tuyến, không bắt khách dọc đường.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, năm 2024 là năm thứ 16 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thành phố tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ưu tiên nữ công nhân lao động mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ 4.395 vé xe bằng tiền cho công nhân lao động với tổng số tiền 1,67 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất về quê đón Tết cùng gia đình; với các điểm đến là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc. LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành cũng đã triển khai, tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện, vé tầu xe đưa công nhân lao động khó khăn trên địa bàn về quê đón Tết cùng gia đình.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phát huy tính năng động, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ tiên tiến.
Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Động đất gây rung lắc mạnh ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

(LĐTĐ) Vào trưa 28/7, một trận động đất đã xảy ra ở huyện Kon Plông (Kon Tum), người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.
Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên

(LĐTĐ) Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Thị xã phát động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/2/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu để trao tặng giải thưởng cao quý.
Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân tặng quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ.
LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch về biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu có nhiều đóng góp trong sự nghiệp Công đoàn huyện; đồng thời xây dựng kế hoạch về biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 triển khai tới 100% CĐCS.

Tin khác

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), phát huy tính năng động, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ tiên tiến.
Chuyện về người cán bộ Công đoàn

Chuyện về người cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn; nhiệt tình, tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của rất nhiều người về anh Mã Chí Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần xây dựng Đại Phú Phát (huyện Ứng Hòa, Hà Nội).
Tăng năng suất lao động từ các phong trào thi đua

Tăng năng suất lao động từ các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm tăng năng suất lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Đồng hành vì Thủ đô giàu đẹp

Đồng hành vì Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bám sát Nghị quyết quan trọng này, Công đoàn Thủ đô đã và đang có những hành động cụ thể để góp phần cùng toàn thể hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết.
10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/2/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu để trao tặng giải thưởng cao quý.
Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

Nhiều hoạt động tri ân đến gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân tặng quà tới các gia đình thương binh, liệt sĩ.
LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch về biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu có nhiều đóng góp trong sự nghiệp Công đoàn huyện; đồng thời xây dựng kế hoạch về biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 triển khai tới 100% CĐCS.
LĐLĐ thành phố Vinh biểu dương 55 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ thành phố Vinh biểu dương 55 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 28/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn hồng, chuyên

Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn hồng, chuyên

(LĐTĐ) Cán bộ nào, phong trào ấy. Điều này đã chứng minh rõ nét trong thực tiễn phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô. Kinh nghiệm cho thấy, cơ sở nào có cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, năng động thì ở đó, hoạt động Công đoàn rất chất lượng, hiệu quả.
Nuôi dưỡng nguồn tài chính để đảm bảo công tác chăm lo

Nuôi dưỡng nguồn tài chính để đảm bảo công tác chăm lo

(LĐTĐ) Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động tốt nhất, vấn đề tài chính Công đoàn luôn được Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm. Tạo nguồn thu đúng, thu đủ - chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả đã và đang được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai.
Xem thêm
Phiên bản di động