100 ngày đầy thử thách của Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Hôm nay (29/8) đánh dấu đúng 100 ngày ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng trở thành Thủ tướng thứ 31 của Australia.
Australia và Việt Nam nâng quan hệ song phương lên tầm Đối tác Chiến lược Australia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam tiếp tục học tập ổn định

Nếu như Thủ tướng Anbanese và Công đảng đã dễ dàng dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua tại Australia thì những khó khăn mà chính quyền của ông đang phải đối mặt lại không hề nhỏ và không dễ vượt qua.

100 ngay day thu thach cua thu tuong australia anthony albanese hinh anh 1
Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Bloomberg

Thông thường, khi một đảng phái dành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử và nhận được quyền thành lập chính phủ của riêng mình thì chính quyền mới sẽ có tuần trăng mật, tức là thời điểm mọi việc đều diễn ra thuận lợi trong một khoảng thời gian, có thể là ngắn hoặc dài tùy tình hình. Tuy vậy, với chính quyền của Thủ tướng Albanese thì hoàn toàn không có khoảng thời gian dễ chịu này.

Điều này có thể thấy ngay ở việc tân Thủ tướng Anthonese chỉ chỉ định một số vị trí chủ chốt trong chính phủ như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Ngân khố, Bộ trưởng Tài chính hai ngày sau khi Công đảng giành chiến thắng để kịp làm tuyên thệ nhậm chức trước khi lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Bộ Tứ tại Nhật Bản.

Phần còn lại của nội các Australia được tuyên thệ 1 tuần sau đó. Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cũng đã ngay lập tức lên đường tới thăm các quốc gia láng giềng trong khu vực Thái Bình Dương. Thực tế này cho thấy chính quyền của Thủ tướng Albanese không có thời gian để cân nhắc định hình chính sách đối ngoại mà thay vào đó phải ngay lập tức triển khai các chính sách ngay trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ.

Tuy vậy những nỗ lực này đã gửi tín hiệu tích cực tới khu vực về việc thay đổi các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới, cho thấy Australia chủ động can dự và nỗ lực hơn trong việc gắn kết với các quốc gia trong khu vực. Ngoài Thái Bình Dương, thông qua chuyến công du của Ngoại trưởng Penny Wong, chính quyền Australia cũng thể hiện Đông Nam Á cũng là đối tác quan trọng của chính quyền mới tại nước này. Thông điệp đối ngoại đã chuyển đi rất rõ ràng là một trong những công việc mà chính quyền mới tại Australia đã làm được trong 100 ngày vừa qua.

Vấn đề thứ 2 mà chính quyền mới tại Australia đã làm được trong hơn 3 tháng vừa qua đó chính là việc nâng mức cắt giảm khí thải nhà kính từ 26%-28% lên mức 43% để đưa nước này có thể đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Việc nâng mức cắt giảm khí thải không chỉ cho thấy chính quyền mới tại Australia sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động cắt giảm khí thải ở trong nước mà còn sẵn sàng cùng với các quốc gia trong khu vực và thế giới chung tay ứng phó tới biến đổi khí hậu, thực tế đang đe dọa kế sinh nhai của hàng chục triệu người trên thế giới. Cộng đồng quốc tế và đặc biệt các nước trong khu vực đánh giá cao cam kết này.

Vấn đề thứ 3 mà chính phủ mới tại Australia làm được trong thời gian qua đó là can thiệp vào cơ chế điều hành lưới điện quốc gia để phân bố lại nguồn cung điện và khí gas giữa các bang và vùng lãnh thổ của của nước này để tránh cho tình trạng người dân thiếu nhiên liệu trong mùa đông.

Chính phủ mới tại Australia cũng đã phản ứng sớm để ngăn ngừa khả năng bệnh lở mồm long móng từ quốc gia láng giềng Indonesia xâm nhập vào nước này.

Đây là những thành tựu nổi bật mà chính quyền mới tại Australia đã làm được trong 100 ngày cầm quyền vừa qua. Hơn 3 tháng không phải là thời gian dài nên cũng không thể mong đợi những thay đổi quá lớn từ chính quyền mới. Bên cạnh đó, những khó khăn mà Australia đang phải đối mặt lại rất lớn và khó có thể sớm giải quyết như lạm phát tăng đến mức kỷ lục, tình trạng thiếu lao động ngày càng nghiêm trọng và sức ép tăng lương đối với những người lao động làm việc trong ngành giao thông công cộng, giáo dục và y tế thì những gì chính phủ mới làm được chưa thực sự giảm bớt sức ép đối với cuộc sống của người dân.

Hiểu được những khó khăn lớn mà người dân đang phải đối mặt song chưa thể sớm thay đổi tình hình và không muốn người dân đổi lỗi cho mình, thời gian qua chính phủ Australia luôn gắn những khó khăn này với chính quyền tiền nhiệm và cam kết sẽ thay đổi thực tế này trong tương lai.

Trên thực tế, chính phủ của Thủ tướng Anbanese đang nỗ lực thay đổi văn hóa làm việc trong các cơ quan công quyền tại thủ đô Canberra, gia tăng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Trong lĩnh vực quốc phòng, chính quyền mới cũng bắt đầu đánh giá lại tổng thể lực lượng và cách bố trí lực lượng làm cơ sở để định hình chính sách trong bối cảnh có nhiều đổi thay trong khu vực và thế giới.

Về vấn đề thiếu lao động, chính phủ Australia cũng đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị việc làm toàn quốc để chính quyền lắng nghe ý kiến của các bên liên quan như liên đoàn lao động, các doanh nghiệp, các hiệp hội và chính quyền các bang để từ đó đưa ra chính sách phù hợp trong thời gian tới.

Khó khăn đang phải đối mặt là không nhỏ và sự kiên nhẫn của người dân cũng có giới hạn vì vậy người dân nước này chắc đang mong đợi sau giai đoạn đánh giá lại tình hình, chính phủ của Thủ tướng Anthonly Anbanese sẽ có những bước đi thiết thực để tạo ra sự thay đổi tích cực đối với đất nước và người dân trong nhiệm kỳ của mình./.

Theo Việt Nga/VOV-Australia

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/100-ngay-day-thu-thach-cua-thu-tuong-australia-anthony-albanese-post966511.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động