Xứng đáng là tờ báo của người lao động Thủ đô

LTS: Nhân Kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống báo Lao động Thủ đô, Phó Bí Thư Thành uỷ, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô bài viết “Xứng đáng là tờ báo của người lao động Thủ đô”. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
xung dang la to bao cua nguoi lao dong thu do Nguyện luôn xứng đáng với niềm tin yêu của người lao động và cộng đồng doanh nghiệp
xung dang la to bao cua nguoi lao dong thu do Nỗ lực khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

Báo Lao động Thủ đô kỷ niệm 25 năm ngày xuất bản số báo đầu (1993-2018) trong dịp Thủ đô Hà Nội đang hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thiết thực kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”; tổng kết 5 năm thực hiện Luật Thủ đô; sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố.

xung dang la to bao cua nguoi lao dong thu do
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Với tất cả tình yêu Hà Nội, trái tim thân yêu của cả nước, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn xác định công việc trọng tâm trọng điểm, khâu đột phá, điều hành quyết liệt, đã tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố.

Cụ thể, kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch và hoàn thiện theo hướng dịch vụ, công nghiệp – xây dựng và nông lâm thủy sản. Năm 2017, GRDP bình quân đầu người tăng 2,3 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 2,85 lần, thu ngân sách tăng 2,93 lần so với năm 2008, Công tác xây dựng và quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực; hạ tầng giao thông và vệ sinh môi trường được cải thiện.

Cạnh đó, đến hết năm 2017 tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 294/386 xã, đạt 76,2%, dẫn đầu cả nước… Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển; công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô được chú trọng sát với yêu cầu của thực tiễn; công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được duy trì, lồng ghép với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đã xây dựng và tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quy tắc ửng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có chuyển biến tích cực được dư luận nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Trong kết quả đạt được những năm qua của Thành phố Hà Nội có sự góp sức rất quan trọng của truyền thông, báo chí, nhất là các cơ quan báo chí của Thủ đô. Báo chí đã giúp định hướng dư luận tới những mục tiêu tốt đẹp, nhân văn, giúp nhân rộng cái mới, cái tiến bộ, những tấm gương điển hình tiên tiến, truyền tải những thông điệp, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Thành phố, phê phán cái xấu, cái sai, đấu tranh với việc lợi dụng dân chủ, đi ngược đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, chống phá, gây rối, cản trở sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đối với Hội đồng Nhân dân các cấp thành phố Hà Nội, thông qua hoạt động tuyên truyền những chủ trương, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng do HĐND quyết nghị được truyền tải đến cử tri và nhân dân một cách kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng.

Qua đây cũng tạo điều kiện để nhân dân thực hiện giám sát hoạt động chấp hành pháp luật nói chung, nghị quyết HĐND nói riêng của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, công dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố.

Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, cử tri và nhân dân cũng theo dõi được các hoạt động kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… của HĐND các cấp; hiểu được chức năng, vai trò, nhiệm vụ của HĐND và đại biểu HĐND…Đồng thời với đó, đời sống, tâm tư, tình cảm của công nhân viên chức lao động, của người dân phản ánh qua báo đã đến được với HĐND và mối quan hệ, sự gắn bó, gần gũi giữa HĐND, đại biểu HĐND với công nhân viên chức lao động đã thực sự được kết nối.

Là một trong những tờ báo uy tín của Thủ đô Hà Nội, cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Lao động Thành phố, tiếng nói của công nhân viên chức lao động, năm nay báo Lao động Thủ đô kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển. Trong suốt quá trình 25 năm, báo Lao động Thủ đô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Báo là kênh thông tin chuẩn xác, cầu nối giữa công nhân lao động, doanh nghiệp với các cấp công đoàn, chính quyền, đáp ứng tốt nhu cầu được tiếp cận thông tin của công nhân lao động và cán bộ công đoàn. Báo luôn thể hiện được nét đặc thù, đối tượng bạn đọc riêng. Báo đã tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo, hoạt động của Thành phố Hà Nội đến công nhân viên chức lao động.

Phản ánh sâu đậm hoạt động của công đoàn và các phong trào thi đua của công nhân viên chức lao động. Phản ánh phong phú đời sống, việc làm, thu nhập và tâm tư tình cảm của người lao động. Phát hiện, biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Phản ánh kiến nghị của người lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công nhân lao động; đồng thời phê phán những biểu hiện tiêu cực, vi phạm pháp luật của người lao động, người sử dụng lao động…

Với chức năng nhiệm vụ của mình, báo Lao động Thủ đô đã góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kinh tế chính trị, văn hóa, xã hội, thông tin cần thiết cho công nhân lao động; góp phần giúp công nhân lao động nâng cao hơn về giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, xây dựng lối sống lành mạnh, nỗ lực phấn đấu, vươn lên đáp ứng yêu cầu của xã hội, tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để khắc phục khó khăn, phát huy nội lực hoàn thành nhiệm vụ. Góp phần giúp lãnh đạo các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với đời sống, việc làm của công nhân lao động. Từ đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định.

Hòa cùng dòng chảy của báo chí cách mạng, mỗi tác phẩm báo chí đăng trên Báo Lao động Thủ đô cũng là một tấm gương soi, phản ánh muôn mặt cuộc sống, xã hội. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, mỗi cá nhân đều có thể trở thành người cung cấp thông tin cho công chúng thông qua các mạng xã hội.

Vì vậy việc cung cấp thông tin cho xã hội không còn là của riêng những người làm báo như trước kia nữa. Cái khác của thông tin báo chí với thông tin mạng xã hội là luôn luôn được kiểm định chính xác, có nguồn tin chuẩn xác.

Một bài báo khó có thể lường trước được hiệu ứng mà nó mang đến nếu thông tin không trúng và không đúng. Vì thế mỗi nhà báo cần ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, cân nhắc từng câu chữ, vấn đề. Mỗi nhà báo, ngoài việc được trang bị các kỹ năng, nghiệp vụ thông qua việc đào tạo ở các trường lớp, cần tự đào tạo mình thông qua các hoạt động thực tiễn, tự trau dồi để nâng cao nghiệp vụ, và đặc biệt cần đề cao trách nhiệm công dân trong quá trình hoạt động báo chí.

Nhà báo cần đưa tin chính xác, khách quan và có trách nhiệm với xã hội. Phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc và của nhân dân lên trên hết. Mỗi nhà báo phải tránh xa những cám dỗ có thể khiến ngòi bút của mình bị bẻ cong. Làm sao để báo chí cách mạng mãi là kênh thông tin quan trọng, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân.

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhân kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống báo Lao động Thủ đô, tôi gửi đến cán bộ, phóng viên, nhân viên các thời kỳ của báo Lao động Thủ đô lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các đồng chí “Bút sắc – Lòng trong – Tâm sáng” tiếp tục có những bài báo hay, chân thực, góp sức, chung tay xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng phát triển bền vững.

Chúc báo Lao động Thủ đô xứng đáng là tờ báo của người lao động Thủ đô; là tiếng nói, món ăn tinh thần, nơi chia sẻ tâm tư nguyện vọng của Công nhân viên chức lao động; xứng đáng là cơ quan truyền thông nhà nước uy tín của Thành phố Hà Nội.

Nguyễn Thị Bích Ngọc Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động