Xóm chạy thận "oằn mình" chống chọi với nắng nóng

(LĐTĐ) Phòng nhỏ, không có điều hòa hay bất kể thiết bị làm mát nào ngoại trừ những chiếc quạt điện nhỏ, mọi sinh hoạt khép kín trong căn phòng 7- 8m2 khiến cuộc sống của các bệnh nhân ở xóm chạy thận trên địa bàn Thủ đô trở nên vất vả hơn gấp bội trong những ngày Hà Nội nắng nóng như “chảo lửa”.  
xom chay than oan minh chong choi voi nang nong Nắng nóng cao điểm, người dân chuẩn bị đi khám bệnh từ 4 giờ sáng
xom chay than oan minh chong choi voi nang nong Hôm nay (13/6): Khu vực Bắc Bộ chấm dứt nắng nóng, xuất hiện mưa giông
xom chay than oan minh chong choi voi nang nong Hà Nội lượng điện tiêu thụ tăng cao cùng nắng nóng

Có mặt tại đây, mới thấu hiểu được phần nào những khó khăn mà hàng ngày họ đang gặp phải. Hầu hết bệnh nhân ở đây đều mắc bệnh suy thận nặng, sức khỏe suy kiệt phải lọc máu 3 ngày một lần, liên tục hàng mấy chục năm để kéo dài sự sống.

xom chay than oan minh chong choi voi nang nong
Những dãy nhà cấp 4 siêu nhỏ tại xóm chạy thận (ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị) oằn mình chống chọi cái nắng Hà Nội

Bất cứ ai khi hỏi cũng có thể chìa ra cánh tay, cánh chân chằng chịt những vết có thể coi là “đặc điểm nhận dạng” của những bệnh nhân thận, người thì có những vết lồi to của động mạch, người thì thành những vết sẹo hằn rõ lên da thịt.

Ở xóm chạy thận, mỗi phận đời là một hoàn cảnh nhưng họ đều cùng điểm chung mang trong mình căn “bệnh án tử” và họ sống vất vả, nương tựa trong những căn nhà chật hẹp. Bởi họ hiểu rằng căn bệnh này sẽ không nói trước được điều gì, ranh giới sự sống mong manh như một bức tường mỏng ngăn cách trong khu nhà trọ nhỏ của họ.

Cư dân của xóm từ chỗ chỉ đếm trên đầu ngón tay, sau 20 năm đã gia tăng chóng mặt. Tới mức, chính họ cũng tự bầu cho mình một vị “trưởng xóm” để thay mặt những bệnh nhân thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

xom chay than oan minh chong choi voi nang nong
Dù giữa trưa ngoài trời nắng đỉnh điểm, nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C nhưng các bệnh nhân trong xóm vẫn cùng nhau đi bộ từ xóm trọ sang bệnh viện Bạch Mai để chạy thận

Cả xóm chạy thận là những căn phòng tối tăm, lợp bro-xi măng, mỗi phòng rộng chừng 10m2. Ngày nắng thì nóng như thiêu, ngày mưa thì nước dột tứ phía. Hầu hết mọi người ở đây đều biết điều kiện sống như vậy là không đảm bảo, đặc biệt là với người bệnh, nhưng vẫn phải chấp nhận bởi có muốn thì họ cũng không thể có tiền để đi thuê chỗ khác tốt hơn

Những ngày nắng nóng, bộ bàn ghế được đặt ở ngoài sân bên dưới tán cây hoa sữa cổ thụ tỏa bóng mát trở thành nơi để mọi người trong xóm ngồi uống nước trò chuyện cùng nhau với những câu chuyện đời, chuyện bệnh vốn cũng chẳng còn quá mới mẻ đối với họ.

Nhưng ở nơi đây, dường như tình người đã giúp họ xua tan đi sự vất vả của ngày nắng nóng, chú Phạm Văn Hồng (quê ở Hưng Yên) người được gọi là “trưởng xóm chạy thận Ngọc Hồi” (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vui vẻ khoe với chúng tôi về món quà mà mùa hè năm nay xóm được tặng.

“Năm nay chắc xóm trọ sẽ vượt qua các đợt nắng nóng dễ dàng hơn cháu ạ. Vừa rồi, xóm được một nhà hảo tâm tặng 2 chiếc điều hòa, chú đã lắp vào hai phòng, những hôm nắng nóng quá, cả xóm cùng tập trung trong phòng điều hòa, mọi người có chỗ mát để ngủ chứ không phải thức trắng đêm như mọi năm nữa”, chú Hồng vui vẻ kể.

xom chay than oan minh chong choi voi nang nong
Trong căn phòng chật chội ngày nắng nóng họ chỉ có chiếc quạt nhỏ để chống chọi với nắng nóng, với các bệnh nhân nghèo cho dù trời có nắng hơn nữa họ vẫn phải chấp nhận vì không có tiền để thuê những căn phòng rộng rãi, thoáng mát hơn

Còn tại xóm chạy thận trên con phố Lê Thanh Nghị (đối diện cổng bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) hiện có hơn 100 bệnh nhân với khoảng 60 căn phòng, phòng nhỏ nhất chưa đầy 7m2, phòng rộng nhất cũng chỉ vỏn vẹn 10m2 vừa là chỗ nghỉ ngơi đủ kê một chiếc giường nhỏ, bếp nấu ăn và đồ đạc trong phòng. Những ngày nắng nóng cực điểm, khu bệnh nhân chạy thận càng vắng người, nhiều bệnh nhân chọn cách nán lại bệnh viện để tránh nóng.

Giá mỗi phòng trọ nơi đây thường từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng/ tháng, chưa kể tiền nước, tiền điện đối với họ đều rất đắt đỏ. Để tiết kiệm chi phí, những bệnh nhân tại đây thường thuê chung phòng trọ, ba bệnh nhân ở trong căn phòng 10m2, vừa đủ kê được hai chiếc giường nhỏ.

Các bệnh nhân chạy thận, cho biết khó khăn nhất đối với họ là tiền, hiện ngoài số tiền chữa trị mà được bảo hiểm y tế chi trả thì họ vẫn phải trả tiền cho một số loại thuốc cộng với tiền chi phí sinh hoạt ở Thủ đô. Những chi phí ngoài bảo hiểm đó thì không tiết kiệm được, vì tiết kiệm đồng nghĩa với việc sức khỏe yếu, không đủ sức khỏe điều trị tiếp, do đó buộc phải tự tìm công việc làm thêm để có tiền chi trả.

Giữa cái nắng hè chói chang, oi bức những người dân xóm chạy thận vẫn đang nhẫn nại, đấu tranh với bệnh tật và cuộc sống mưu sinh khắc nghiệt. Cuộc đời họ như đang héo dần mạch sống với bao khó khăn, thử thách. Câu chuyện nhiều bệnh nhân nay còn, mai đã ra đi trở nên quá đỗi quen thuộc với họ.

xom chay than oan minh chong choi voi nang nong
Qua những năm chống chọi với căn bệnh thận, in hằn trên khuôn mặt và cơ thể của bệnh nhân là những nốt chai sần, da sạm đen

Xuống Hà Nội chạy thận được 10 năm, cũng là từng đó năm bà Lê Thị Thêm ( huyện Lục Nam, Bắc Giang) trải qua nắng nóng mùa hè của Thủ đô nhưng tới tận bây giờ bà cho biết, bà vẫn chưa thể nào chống chịu được với sức nắng, nóng ở Hà Nội.

“Ở quê mùa này cũng nắng nhưng nhà rộng có vườn, có cây cối tỏa bóng mát nên dễ chịu hơn nhiều, chứ trong căn phòng trọ chật hẹp này, những hôm nắng 35 độ C tôi “chống chọi” bằng cách dùng khăn ướt phủ lên đầu, đặt chậu nước trước quạt cho mát”, bà Thêm cho biết.

Đã phải chạy thận hơn 10 năm nay, cô Hà Thị Dinh (quê Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ: “Buồn lắm cháu ạ, mắc căn bệnh này thì xác định những tháng ngày còn lại của cuộc đời bệnh viện là nhà. Mấy hôm nay trời nắng nóng quá các cô chẳng thiết tha ăn uống gì, mấy đêm qua chẳng đêm nào chợp mắt được.

Nếu có tiền để thuê một phòng rộng rãi thì tốt hơn hoặc lắp thêm chiếc điều hòa thì bớt khổ nhưng nhà không có tiền nên cũng đành chịu. Một căn phòng nhỏ tiền thuê hàng tháng đã mất khoảng 1 triệu, căn bệnh này nó theo mình suốt cả cuộc đời nên phải tiêu tiết kiệm tiền”.

Dường như “sang” hơn bà Thêm, cô Dinh ở xóm trọ ấy, mùa nóng năm nay nhiều người bệnh đã chung nhau tiền lắp chiếc điều hòa để đấu tranh với nắng nóng, ấy vậy nhưng những phòng có điều hòa họ cũng chỉ dám bật vài tiếng trong ngày chứ không dám bật nhiều bởi nỗi lo tiền điện luôn thường trực trong họ.

“Vừa rồi có chính quyền địa phương vào can thiệp nên chúng tôi đã được giảm giá điện, hiện tại chúng tôi đang sử dụng với giá hơn hai nghìn đồng/số điện, thời điểm trước chúng tôi phải trả giá điện cao hơn nhiều. Giá điện giảm hơn chút mới dám dùng điều hòa, nhưng chỉ giờ nào quá nắng mới dám bật, chứ vẫn phải đạt tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu”, một bệnh nhân xóm chạy thận Lê Thanh Nghị trải lòng.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động