Huyện Gia Lâm:

Xóa bỏ bãi rác thải tự phát

Từ sáng kiến đánh giá và đề xuất quản lý sử dụng đất bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) của anh Nguyễn Doãn Họa, chuyên viên phòng Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Gia Lâm đã đưa vào hoạt động thực tế và thu được những kết quả khả quan. 
xoa bo bai rac thai tu phat Rác thải gây ô nhiễm môi trường
xoa bo bai rac thai tu phat Rác ngập đường vì không có người thu
xoa bo bai rac thai tu phat Nhiều bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Hiện, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tiến hành xây dựng mỗi thôn 1 chân điểm rác có diện tích khoảng 200m2, đồng thời các bãi rác thải tự phát đã xóa bỏ hoàn toàn.

Theo anh Họa, trong những năm gần đây, nhờ các chính sách đầu tư của Nhà nước cũng như xu thế phát triển chung của cả nước, nền kinh tế của huyện đã có những bước phát triển rõ rệt. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho lượng rác thải của huyện tăng lên nhanh chóng. Công tác đánh giá và đề xuất hướng sử dụng hợp lý đất bãi rác thải đảm bảo được tính cấp thiết trong công tác chống ô nhiễm và đảm bảo vệ sinh môi trường trong toàn huyện.

xoa bo bai rac thai tu phat
Anh Nguyễn Doãn Họa

Chính vì vậy, anh Họa đưa ra sáng kiến đánh giá và đề xuất quản lý sử dụng đất bãi rác thải. Một số nội dung chính trong sáng kiến là: Đánh giá hiện trạng bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm; Phân tích số lượng, quy mô, diện tích các bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm; Phân tích vị trí đất bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm; Phân tích thực trạng hạ tầng kỹ thuật của đất bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm; Đánh giá mức độ hợp lý của đất bãi rác thải trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Sau thời gian nghiên cứu, anh Họa đưa ra một số giải pháp giải pháp. Giải pháp về quy hoạch, cần quy hoạch xóa bỏ 10 điểm tập kết rác thải không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, thay thế bằng các điểm thu gom, tập kết rác thải khác đảm bảo đạt tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, giao thông thuận tiện, vị trí nằm cách xa khu dân cư, không bị ảnh hưởng bởi hướng gió và quan trong nhất là phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Thứ hai là giải pháp về cơ chế chính sách.

Đối với những bãi rác hiện tại cần ban hành chính sách về đầu tư cải tạo, xây dựng các bãi rác đáp ứng được vấn đề môi trường, đầu tư các trang thiết bị thu gom chất thải. Các chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt để tăng tỷ lệ thu gom rác ở các khu dân cư... Đồng thời, ban hành các chính sách về thu hồi những vùng đất đã được giao cho các tổ chức cá nhân, hộ gia đình để làm đất bãi rác và có chính sách bồi thường một cách thoả đáng nhất đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất...

Đối với các giải pháp về kinh tế kỹ thuật trong đó, giải pháp về kinh tế, kinh phí được đầu tư từ nguồn ngân sách của Nhà nước; từ các cơ sở, các hộ gia đình, cá nhân phát thải theo nguyên tắc nguồn xả thải phải đóng tiền và xã hội hóa việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Trong các giải pháp kỹ thuật có giải pháp về phân loại rác từ đầu nguồn. Việc phân loại rác từ đầu nguồn để tạo thuận lợi cho việc thu gom, tái chế để thực hiện tốt phân loại rác thải tại nguồn phải đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật hỗ trợ cho quá trình phân loại và sau phân loại. Việc quy hoạch các bãi rác thải cần hợp lý, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đồng thời, việc thiết kế các bãi tập kết, trung chuyển rác thải và khu xử lý rác thải khoa học để hạn chế các yếu tố phát tán chất ô nhiễm vào môi trường đất, nước và không khí

Hiện nay, UBND huyện Gia Lâm đã giao ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện phối hợp với xí nghiệp môi trường đô thị huyện Gia Lâm tiến hành rà soát toàn bộ các chân điểm rác trên địa bàn toàn huyện. Kết quả, dựa theo kết quả nghiên cứu và tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiện trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tiến hành xây dựng mỗi thôn 1 chân điểm rác có diện tích khoảng 200m2, từng ngõ, xóm, tổ dân phố đều có công nhân của xí nghiệp môi trường đô thị đi thu gom rác vào buổi sáng và tập kết tại chân điểm rác, chờ xe của xí nghiệp môi trường đô thị đến thu gom và chuyển về bãi rác Kiêu Kỵ để tiến hành phân loại, xử lý. Các bãi rác thải tự phát đã xóa bỏ hoàn toàn. Ý thức của người dân dần được nâng cao, giảm thiểu tỉnh trạng vứt rác không đúng nơi quy định.

H.Duy – T.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Từ xưa đến nay, những nghệ nhân làng thêu tay truyền thống Quất Động (huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn duy trì tạo ra những sản phẩm cầu kỳ và tinh tế, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ.
Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam mới nhất của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người cả nước đạt 4,96 triệu đồng/người/tháng.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Tập đoàn Flamingo khởi công dự án nghỉ dưỡng 6 sao đầu tiên tại miền Bắc

Tập đoàn Flamingo khởi công dự án nghỉ dưỡng 6 sao đầu tiên tại miền Bắc

Tiếp nối hành trình kiến tạo những tuyệt tác nghỉ dưỡng sang trọng giữa thiên nhiên, ngày 15/3 vừa qua, Tập đoàn Flamingo chính thức khởi công Flamingo Majestic Island Resort tại Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên). Dự án đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ sinh thái nghỉ dưỡng luxury retreat của Flamingo Holdings, đồng thời mở ra "kỷ nguyên mới" cho du lịch Thái Nguyên, trở thành điểm đến đắt giá hàng đầu Việt Nam.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm
Phiên bản di động