M
12:55 | 16/11/2019

Xe chở quá tải có dấu hiệu bùng phát

(LĐTĐ) Qua phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường có xu hướng tái diễn.

xe cho qua tai co dau hieu bung phat “Né” trạm cân Phù Đồng xe quá tải phá nát đường 181
xe cho qua tai co dau hieu bung phat Tước giấy phép lái xe đối với xe chở quá tải
xe cho qua tai co dau hieu bung phat Thu hồi giấy phép kinh doanh nếu xe chở quá tải

Thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 14.114 xe, trong đó có 1.539 xe vi phạm, tước 521 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 16,54 tỷ đồng. Đáng chú ý, qua phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường có xu hướng tái diễn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua theo dõi, có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông Vận tải chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

xe cho qua tai co dau hieu bung phat
Xe chở quá tải khiến đường xá nhanh xuống cấp, hư hỏng

Xe chở hàng quá tải thường lưu thông đường dài trên Quốc lộ 6 qua các địa phương như Hòa Bình, Sơn La... lưu thông trên Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam và ngược lại; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình; Các xe tải tự đổ, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như Quốc lộ 21, Quốc lộ 32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây...

Hàng loạt xe chở hàng quá tải lưu thông ngày đêm trên tuyến đê hữu sông Hoàng Long, tỉnh Ninh Bình; Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, cát quá tải lưu thông trên các tuyến đường địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; Các xe tải chở cát, đá, bê tông quá tải phục vụ trạm trộn bê tông, lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường gom đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, đoạn qua thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Các xe tải có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên Quốc lộ 37, một số tuyến đường địa phương, địa bàn Chí Linh, tỉnh Hải Dương...

Để chấn chỉnh, trong tháng 11 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đ.L

Nguồn :