Xây dựng thành phố thông minh: Cần mô hình hợp tác công-tư cụ thể

Sau khi có định hướng về các trụ cột của thành phố thông minh (smart city) và công bố bộ khung tiêu chuẩn công nghệ, TPHCM sẽ chính thức “bật đèn xanh” mời gọi hợp tác cung cấp giải pháp và ứng dụng từ tất cả các doanh nghiệp, tổ chức…
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the Đồng bộ hạ tầng cho mục tiêu thành phố thông minh
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the Năm 2018, Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the ​Hà Nội đang xây dựng thành phố thông minh
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the Thành phố Hồ Chí Minh công bố đề án xây dựng thành phố thông minh
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the Tìm kiếm giải pháp xây dựng thành phố thông minh cho Việt Nam
xay dung thanh pho thong minh can mo hinh hop tac cong tu cu the

Lên “khung” hạ tầng kỹ thuật

Theo đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020”, có 4 trụ cột chính sẽ trở thành bộ khung định hướng cho tất cả các hạ tầng và ứng dụng gồm: Trung tâm dữ liệu dùng chung và Hệ sinh thái dữ liệu mở, Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng quy hoạch chiến lược và Trung tâm an toàn thông tin.

Khoảng một năm qua, Ban điều hành Đề án Smart City của TPHCM đã tiến hành làm việc với các viện, trường, các cơ quan nghiên cứu, giới doanh nghiệp (DN) khoa học công nghệ để xây dựng một số chương trình mục tiêu xúc tiến khâu nghiên cứu bộ “khung” cho thành phố thông minh theo những tiêu chuẩn công nghệ nhất định. Các ứng dụng và sản phẩm của bất kỳ DN, tổ chức nào được xây dựng trên cơ sở này sẽ không chỉ kết nối, chia sẻ được dữ liệu với nhau mà còn có thể thích ứng với xu hướng phát triển công nghệ trong tương lai của thế giới.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM còn cho hay kế hoạch triển khai cụ thể các hạng mục cần thực hiện sẽ được thông qua ngay vào dịp đầu năm 2018. Trên nền tảng này, các sở ngành, quận huyện có thêm đề xuất cho phù hợp với tổng thể chung.

Chủ trương của TPHCM là mong muốn làm dần, từ những quy mô nhỏ và bằng chính nguồn nội lực trong nước chứ không phải hoàn toàn đi mua các công nghệ nước ngoài. Bởi bên cạnh chuyện chi phí lớn thì kinh nghiệm cho thấy những dự án hoàn toàn nhập khẩu công nghệ nước ngoài thường có độ “vênh” với thực tế trong nước, không ít khi gặp thất bại bởi từng địa phương, từng quốc gia, từng nền văn hóa có những đặc thù riêng.

Chuẩn bị hạ tầng khoa học và nhân lực

Vậy với hạ tầng kỹ thuật hiện nay và năng lực của đội ngũ khoa học trong nước thì các ứng dụng, giải pháp cụ thể cho thành phố thông minh có thể… “thông minh” tới mức nào? Trả lời câu hỏi này, người đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM khẳng định “dù không tự ti nhưng về lực lượng khoa học trong nước nhưng vẫn muốn có sự hợp tác và hỗ trợ tốt nhất từ quốc tế”, đặc biệt là với những tên tuổi lớn trong xây dựng hệ thống giải pháp cho thành phố thông minh như Mỹ hay Phần Lan.

Tương tự, để có nguồn nhân lực quản lý, vận hành thành phố thông minh, hiện nay Sở Nội vụ được giao cùng các sở ngành lên kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực với sự hỗ trợ của các tổ chức có kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Tất nhiên, với một nơi đang bị cho là chịu ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, quá tải hạ tầng và thiếu thốn đầu tư như TPHCM thì sẽ là quá tham vọng nếu mong đợi một bước “nhảy vọt” nào đó để trở thành đô thị thông minh trong một sớm một chiều. Vì vậy, cách thức được nhiều thành viên Ban Điều hành Đề án đồng thuận là đi dần từ những ứng dụng cụ thể để xác tín tính hiệu quả. Sau đó mới đầu tư nhân rộng.

Từ góc nhìn kỹ thuật và kinh tế, tiết kiệm năng lượng đang là thách thức lớn của thành phố thông minh. Sẽ khó mà sử dụng hạ tầng viễn thông hiện tại cho hệ thống hàng triệu cảm biến thông minh của smart city. Đương nhiên, lý thuyết cho phép truyền dẫn dữ liệu từ lượng cảm biến này về trung tâm điều hành và ngược lại thông qua mạng 3G, 4G, wifi hoặc cáp hữu tuyến nhưng thực tế sẽ rất khó khả thi vì chi phí vận hành là cực kỳ lớn. “Làm sao hàng ngày có thể sạc pin cả triệu thiết bị chứa cảm biến như vậy trên khắp thành phố? Thế nên phải nghiên cứu một chuẩn truyền dẫn khác làm sao tiết kiệm năng lượng nhất”, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCm Nguyễn Việt Dũng nêu thách thức.

Đâu là giải pháp tài chính khả thi?

Trả lời câu hỏi cần bao nhiêu tiền để xây dựng được một đô thị đủ để gọi là thành phố thông minh thì hiện chưa có thông tin nào công khai nói về con số này nhưng theo ước tính của giới chuyên gia công nghệ thì đó sẽ là một con số rất lớn.

Vì vậy, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, chủ trương của Thành phố là thuê dịch vụ, phần mềm, sản phẩm công nghệ cho “đại dự án” thay vì chỉ đầu tư ngân sách nhà nước để mua đứt-bán đoạn. “Tốc độ phát triển của công nghệ, kỹ thuật hiện nay như vũ bão trong lúc ngân sách thì hạn chế, thủ tục đầu tư vẫn còn nhiêu khê nên có khi xin được chủ trương thì công nghệ hay sản phẩm ấy lạc hậu mất rồi”, ông Tuyến giải thích thêm.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lê Quốc Cường cũng cho hay sẽ có hội nghị kêu gọi đầu tư để các DN, tổ chức có thể tham gia giới thiệu sản phẩm cũng như cung cấp giải pháp tài chính triển khai các ứng dụng cho đô thị thông minh. Như vậy, việc triển khai các ứng dụng thông minh không chỉ dựa vào hình thức đi thuê dịch vụ mà còn có thể mở ra cơ hội lớn cho mô hình đối tác công- tư (PPP).

Nhưng hợp tác như thế nào, theo ông Nguyễn Việt Dũng, “có lẽ cần công bố trước các mô hình PPP cho từng giải pháp, từng ứng dụng công nghệ một cách cụ thể chứ để người ta nghiên cứu xây dựng xong, mất mấy năm trời với bao nhiêu chi phí, rồi Thành phố bảo không có tiền mua thì... không ổn”.

Được biết, hiện TPHCM vẫn đang dùng ngân sách để đảm trách phần nghiên cứu khoa học cho “đại dự án” đầy tham vọng này!

Theo Phương Hiền/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động