Xây dựng nội dung đào tạo cán bộ công đoàn ngoài nhà nước

Từ khi cả nước chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, các doanh nghiệp của nhiều thành phần kinh tế trên địa bàn Hà Nội đã phát triển mạnh và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động. Theo số liệu thống kê hiện nay, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước Hà Nội đã thu hút trên 300.000 lao động.

Hoạt động công đoàn trong bối cảnh mới ở nước ta là một hoạt động đặc thù với nhiều thành phần của nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, mục đích và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động có thể khác nhau, thậm chí xung đột nhau. Tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh vừa là người bảo vệ lợi ích của các bên, vừa là trọng tài hòa giải các tranh chấp trong quan hệ lao động.

Một trong những chức năng cơ bản của công đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, với khu vực kinh tế ngoài nhà nước, thực hiện chức năng này hiện nay là không hề đơn giản. Tình hình phức tạp trong quan hệ lao động ở nước ta và trên địa bàn Hà Nội những năm gần đây cho thấy, cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho CBCĐ để họ - những người hàng ngày hàng giờ trực tiếp liên quan và giải quyết các vụ việc nhằm giữ cho quan hệ lao động hài hòa, nắm được những quy định của pháp luật để thực hiện có hiệu quả. Muốn vậy, người CBCĐ cần phải được đào tạo chu đáo, bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ công đoàn và pháp luật lao động.

Trên thực tế cũng đã có nhiều nghiên cứu lý luận và thực tiễn về vấn đề đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ, song vấn đề này đối với đội ngũ CBCĐ cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Hà Nội thì chưa có một công trình nào đề cập. Đây cũng là một nhiệm vụ mà đề tài này cần nỗ lực góp phần giải quyết.

Trường Trung cấp Công đoàn thành phố Hà Nội, với chức năng, nhiệm vụ với hoạt động công đoàn và chất lượng CBCĐ nhận thấy rằng: Đổi mới nội dung và phương pháp bồi dưỡng cho CBCĐ các doanh nghiệp ngoài nhà nước là nhiệm vụ bức thiết và trường là một trong những khâu quan trọng để làm tốt công tác này.

Những năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư của Thành ủy, UBND và Công đoàn cấp trên, Trường đã bước đầu tiến hành đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo bồi dưỡng và cũng đã có những thành tích, kinh nghiệm bước đầu. So với yêu cầu của thực tiễn, những nỗ lực vừa qua của trường cũng cần có những điều chỉnh, đổi mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.  Thực tế  công tác công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã chỉ ra nhiều khác biệt, thậm chí có cả những bất cập khi CBCĐ vận dụng tri thức và phương pháp đã được trang bị trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng của Trường Công đoàn. Nó đặt ra vấn đề cần phải gấp rút điều chỉnh, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo của trường.           

Tình trạng hạn hẹp về kinh phí đào tạo – bồi dưỡng, thiếu cơ sở vật chất, thiếu nguồn nhân lực cho giảng dạy… ít nhiều vẫn đang là trở lực và cần được khắc phục. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Thành ủy, UBND và Công đoàn cấp trên về chính sách và ngân sách, trường cũng cần được sự hỗ trợ thêm về nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng .

Từ những thành tích trên, việc Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội  tiến hành nghiên cứu, ứng dụng nhằm tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo bồi dưỡng CBCĐ các doanh nghiệp ngoài nhà nước cần được khuyến khích, hỗ trợ.

Từ tháng 1/2013 trường bắt đầu tiến hành nghiên cứu đề tài “ Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Hà Nội”. Qua nghiên cứu thực trạng và phân tích những số liệu qua điều tra khảo sát, ban chủ nhiệm đề tài khoa học Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội đã thử nghiệm ứng dụng một số giải pháp để đào tạo bồi dưỡng cho đối tượng là cán bộ công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước thuộc LĐLĐ quận Hoàng Mai; LĐLĐ huyện Chương Mỹ; CĐ các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Nội dung chuyển tải với phương thức trao đổi gắn với thực hành, bao gồm các vấn đề về: Hợp đồng lao động và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; giải quyết tranh chấp lao động, đình công và trách nhiệm của công đoàn cơ sở; xây dựng quan hệ lao động, thúc đẩy đối thoại xã hội tại đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài bài giảng theo phương pháp trình chiếu của giáo viên, ban chủ nhiệm đề tài khoa học của trường còn biên soạn tài liệu để giúp học viên nghiên cứu, vận dụng sau khi học trở về đơn vị công tác. Tài liệu phục vụ cho học viên được viết chắt lọc, ngắn gọn, dễ hiểu, mang tính thực tiễn cao; có những chuyên đề trong bài giảng của giáo viên không có (vì thời gian có hạn), nhưng ban biên tập vẫn đưa vào tài liệu để giúp học viên hiểu một cách hệ thống, logic các chuyên đề được học tập tại lớp, cũng như có chuyên đề tự nghiên cứu.
Kết quả sau khi thử nghiệm thay đổi về nội dung (theo yêu cầu của học viên)  và phương pháp (có thực hành; tình huống) bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của các cán bộ công đoàn (88% cho rằng phương pháp này tốt hơn phương pháp cũ. 82 % cho rằng tài liệu phù hợp, thực tế và có ích cho người học).

Trần Huy Vỵ
(Hiệu trưởng trường Trung cấp Công đoàn TP Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động