Xây dựng kế hoạch học bù vì dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian qua, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh trong khoảng thời gian nhiều tuần đã trực tiếp dẫn đến kế hoạch thời gian năm học sẽ phải thay đổi. Đáng chú ý, bên cạnh những ý kiến băn khoăn thì ngành chức năng cũng khẳng định, việc điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học sẽ được diễn ra trên tinh thần hướng tới lợi ích của người học, bảo đảm yêu cầu kiến thức cho học sinh. 
xay dung ke hoach hoc bu vi dich benh covid 19 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phấn đấu ngắt dịch Covid-19 thật sớm
xay dung ke hoach hoc bu vi dich benh covid 19 Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19
xay dung ke hoach hoc bu vi dich benh covid 19 Đảm bảo an toàn cho sinh viên trước dịch bệnh Covid-19
xay dung ke hoach hoc bu vi dich benh covid 19
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại trường học. (Ảnh: P.T)

Nhiều băn khoăn

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong nước và trên thế giới, việc khi nào cho học sinh đi học lại vẫn chưa “chốt” mốc thời gian xác định. Đa số phụ huynh và học sinh đồng tình với quyết định này, vì coi sức khỏe là trên hết. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng. Phụ huynh lo vì có con nhỏ không biết gửi đâu, sợ nghỉ lâu ngày, con em sẽ xao nhãng việc học. Nhiều học sinh tỏ ra mệt mỏi vì thời gian nghỉ học quá nhiều.

Được biết, để ứng phó với tình trạng nghỉ học kéo dài, nhiều cơ sở giáo dục đã đi theo hướng như dạy trực tuyến bài học mới hoặc giao bài tập củng cố kiến thức đã học. Yêu cầu học sinh gửi bài làm để thầy cô kiểm tra việc thực hiện bài tập, chữa cho học sinh những lỗi sai. Thậm chí, có trường còn tạo video, dạy kiến thức mới cho học sinh. Tuy nhiên, nếu xét ở nhiều góc cạnh, việc dạy trực tuyến hay dạy qua video chỉ là phương pháp hỗ trợ cho việc dạy trên lớp chứ không thể thay thế việc dạy trên lớp. Việc củng cố kiến thức qua hình thức gửi mail cũng khá vất vả cho thầy cô soạn đề bài, chấm bài làm.

Qua ghi nhận thực tế thời điểm này cho thấy, khi ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lùi thời điểm kết thúc năm học, điều đông đảo phụ huynh, học sinh quan tâm, lo lắng là thời điểm các kỳ thi sẽ thay đổi ra sao. Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bắc Từ Liêm) có con năm nay đang học lớp 12 lo lắng bởi kỳ nghỉ dài vì dịch có thể ảnh hưởng đến tâm lý của con. Theo chị Hồng, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia là kỳ thi rất quan trọng. Việc nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như kết quả của kỳ thi. Chính vì thế, chị Hồng mong muốn Bộ nên có phương án học cấp tốc trước khi diễn ra kỳ thi THPT.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ, với học sinh cuối cấp, quá trình ôn luyện diễn ra cả năm chứ không chỉ tập trung ngắn hạn vào cuối kỳ. Bởi vậy, nếu như học cấp tập thì chất lượng sẽ không đạt. “Chưa kể, trong thời gian nghỉ, các con cũng bị quên kiến thức. Khi đi học lại, giáo viên phải vất vả hơn để ôn tập, tổng hợp kiến thức cho học sinh. Học sinh trở lại trường sẽ buộc phải học dồn, học ép. Như vậy sẽ rất căng thẳng, áp lực” - một phụ huynh bày tỏ lo lắng.

Không quá lo lắng về chương trình học song anh Bùi Đức Thắng (quận Hà Đông), một phụ huynh có con đang học lớp 9 lại tỏ ra e ngại đến sức khỏe của con trẻ khi tình trạng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc quay trở lại học tập tại các trường sẽ có nguy cơ lây bệnh cao. Anh Thắng kiến nghị, có thể để học sinh học bù vào thời gian hè, còn hiện tại đợi dịch lắng hẳn và công tác kiểm soát bệnh được triệt để mới cho học sinh đi học.

Bảo đảm chất lượng, hiệu quả

Quanh công tác phòng chống mùa dịch bệnh Covid-19, qua ghi nhận tại các cơ sở đào tạo dù học sinh tạm nghỉ học, nhưng các cán bộ, giáo viên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong thời gian qua, các thầy cô đã cơ bản hoàn thành việc vệ sinh trường lớp để đảm bảo môi trường an toàn, sẵn sàng đón học sinh trở lại.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, báo cáo theo đúng quy định. Các trường cần đảm bảo đầy đủ điều kiện vệ sinh, mỗi phòng học có một nhiệt kế điện tử để kiểm soát, theo dõi thân nhiệt của học sinh; triển khai bảng theo dõi nhiệt độ, các giáo viên tiến hành theo dõi học sinh 2 lần/ngày. Đồng thời, các trường cũng cần lắp đặt vòi nước rửa tay cho học sinh, hạn chế chào cờ đông người. Đặc biệt, trước ngày 28/2, các trường phải triển khai tập huấn cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên về phòng chống dịch Covid-19.

Theo Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Ngọc Tuấn, trong thời gian học sinh nghỉ học (từ 3/2 đến 1/3), các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học và ôn tập tại nhà, thường xuyên liên hệ với gia đình cập nhật nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe học sinh. Các đơn vị đã tuyên truyền đến gia đình quản lý học sinh bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống tai nạn thương tích, không hoang mang, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mỗi thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần, 100% các nhà trường phối hợp cùng y tế địa phương đã phun thuốc khử khuẩn trong trường học. Dự kiến, các nhà trường sẽ tiếp tục phun khử khuẩn đợt 5 trong ngày 29/2 và 1/3.

Cùng đó, Sở GD&ĐT cũng đã thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra việc tổ chức vệ sinh khử khuẩn tại các trường học. Các đoàn đã kiểm tra đột xuất tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm; các huyện: Thạch Thất, Gia Lâm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Đông Anh… Tại các điểm, đoàn kiểm tra đề nghị các đơn vị không được chủ quan, chuẩn bị đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa thông thường để thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh đi học trở lại và phải thực hiện hằng ngày.

Đồng thời, các trường phải có đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên như: nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay… Dẫn như vậy để thấy rằng, thời gian qua công tác phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục luôn được triển khai đồng bộ nhằm đảm bảo tốt nhất các điều kiện phục vụ an toàn cho học sinh khi tập trung đi học trở lại.

Quanh những băn khoăn của phụ huynh về chương trình học, mới đây Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Theo đó, thời gian kết thúc năm học sẽ trước ngày 30/6; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở trước 15/7; tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước ngày 15/8; thi THPT quốc gia từ 23 đến 26/7. Như vậy, các mốc thời gian đều được Bộ GD&ĐT lùi lại từ nửa tháng đến một tháng so với mọi năm.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xem xét việc cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại từ ngày 2/3, sau 1 tháng tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh. Trường hợp địa phương quyết định cho học sinh đi học trở lại muộn hơn trong tháng 3 thì phải căn cứ vào các mốc thời gian nói trên xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình, kịp thời gian kết thúc năm học và thi trung học phổ thông quốc gia của cả nước.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ 2 tại 31 điểm cầu để bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hội nghị nhằm chuẩn bị cho dự kiến đón học sinh trở lại trường vào 2/3 tới. Thông tin từ các đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội cho biết, trong những ngày qua, các nhà trường đã khẩn trương rà soát toàn bộ cơ sở vật chất và các điều kiện triển khai công tác dạy, học để đón học sinh trở lại trường an toàn.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đề nghị, các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, song cũng không quá cứng nhắc, nhất là trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh. Đơn cử, nhà trường có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh lớp học hằng ngày; hướng dẫn học sinh rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trong trường hợp không mua được dung dịch sát khuẩn tay nhanh; nếu không có nhân viên y tế chuyên trách tại trường thì có thể liên hệ với cơ quan y tế tại địa bàn để phối hợp...

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động