Xã Thái Hòa (Ba Vì): Phải “đợi” nước sạch đến bao giờ?

Từ nhiều năm nay, người dân xã Thái Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) vẫn sống trong tình trạng thiếu nước sạch. Nhu cầu thiết yếu bỗng trở thành xa xỉ với người dân nơi đây. Cái cảnh không sợ đói bằng sợ thiếu nước, tìm mọi cách chống khát nhất là vào mùa khô vẫn kéo dài đằng đẵng với họ.
phai doi nuoc sach den bao gio Tạm dừng việc ký kết hợp đồng liên quan đến DA cấp nước sông Đà giai đoạn 2
phai doi nuoc sach den bao gio Nước sạch có... giun ở Hà Nội: "Sự việc hết sức nghiêm trọng!"

Giàu, nghèo đều... khổ

Xã Thái Hòa nằm cách trung tâm huyện Ba Vì 7km về phía Tây Bắc, dọc theo tuyến quốc lộ 32, có cây cầu Trung Hà nối với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã 562,58 ha. Bên cạnh điều kiện kinh tế- xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thì toàn xã đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch dùng cho sinh hoạt.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Thái Hòa, hiện xã có 2.092 hộ thì có trên 1.000 hộ triền miên sống trong cảnh thiếu nước tới 7-8 tháng. Mặc dù vào năm 2011, huyện Ba Vì đã lập và được UBND TP phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 4 xã Thái Hòa, Phú Sơn, Cẩm Lĩnh, Vật Lại bị mất đất phục vụ Dự án Mở rộng Nghĩa trang Yên Kỳ và các xã vùng lân cận huyện Ba Vì.

phai doi nuoc sach den bao gio
Nhiều con sông, hồ ở xã Thái Hòa bị ô nhiễm, bốc mùi do người dân xả chất thải trực tiếp.

Dự án có tổng kinh phí hơn 358 tỉ đồng, ngân sách TP hỗ trợ 90%, huyện Ba Vì 10%, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I, tổng mức đầu tư 169,593 tỉ đồng. Ngày 1.12.2012, dự án chính thức khởi công xây dựng, và dự kiến đến 31.11.2013 hoàn thành... Thế nhưng, đến nay rất nhiều người dân ở xã Thái Hòa vẫn “khát” nước.

Trao đổi với PV, một số người dân tỏ ra ngán ngẩm: “Giờ phải tự cứu lấy mình, không thể ngồi im mà trông chờ mãi được.” Ông Bùi Sỹ Hoa ở Thái Hòa cho biết: “Tôi phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để xây cái bể 17 mét khối. Với cái bể chứa hứng nước mưa này, cả gia đình hoàn toàn có thể trụ được hết mùa khô".

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Trần Lê Minh cho biết: “Lý do người dân vẫn phải sống trong cảnh chờ nước sạch mỏi mòn ngày này qua tháng khác là bởi 2 mắt xích- chính quyền và đơn vị thi công chưa thật sự ăn khớp. Lãnh đạo xã thì không hề nhận được thông tin chi tiết từ những người chỉ đạo dự án. Họ cứ đến… rồi làm, chúng tôi chỉ biết thế, rồi thông báo cho người dân là sắp có nước sạch về cho bà con phấn khởi thôi.” .

Những gia đình có điều kiện thì còn có tiền xây bể tích nước mưa, nhiều hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tiền xây bể, chạy ăn từng ngày thì luôn trong tình cảnh "khát nước". Chạy “nước” còn khổ hơn, còn khó khăn hơn. Bà Phùng Thị Lan (thôn Phú An) than thở: "Nhà tôi nghèo lấy đâu tiền mà mua nước để ăn? Lại càng không có tiền xây bể chứa nước. Hằng ngày, việc tắm giặt lôi nhau ra sông hết. Nước giếng để dành ăn uống thôi".

Nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt ở xã Thái Hòa từ lâu đã được xác định là do người dân sống ở các đồi gò cao nên khi đào giếng khơi hầu như không có nước. Những hộ ở dưới triền đồi, nước giếng khơi vừa cạn, vừa ô nhiễm nên không sử dụng được. Nhiều hộ đã tìm đến nguồn nước ngầm dưới lòng đất.

Tuy nhiên, bây giờ không còn ai mạo hiểm đào giếng nữa. Vì có đào cũng không có nước. Có nhà đào sâu 60 mét, thậm chí cả trăm mét khoan cũng không có giọt nước nào. Chi phí cho mỗi chiếc giếng đào là không nhỏ, có cái lên tới 40- 50 triệu đồng.

Ở Thái Hòa, nhà nào sở hữu 1 cái giếng có nước coi như có được mỏ vàng trong nhà. Nhưng cái “mỏ vàng” ấy lại cũng lẫn lộn cả thau. Ông Chu Bá Hoạt than thở: "Giếng có nước thật đấy, nhưng cũng không được sạch sẽ cho lắm, ngả hết màu vàng đây. Mà có nước cũng chỉ hút giới hạn, hút lâu cạn cháy máy ngay. Tuần nào chẳng phải đi sửa máy bơm!".

Phú An một trong những thôn có điều kiện kinh tế khá của xã. Nơi đây nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, nhưng oái ăm thay, sự tiện nghi lại không tỉ lệ thuận với điều đó. Nói với chúng tôi, ông Phùng Văn Việt cho hay: "Cứ có nhà cao tầng là bắt buộc phải mua nước. Bởi nhà nào cũng có công trình phụ, tự hoại. Nếu không mua lấy nước đâu sinh hoạt”.

Còn thờ ơ, nước sạch vẫn xa vời!

Khi chúng tôi đề cập đến câu chuyện, “tại sao người dân ở đây thiếu nước sạch cho sinh hoạt trong thời gian dài thế?” Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Trần Lê Minh cho biết: “Lý do người dân vẫn phải sống trong cảnh chờ nước sạch mỏi mòn ngày này qua tháng khác là bởi 2 mắt xích- chính quyền và đơn vị thi công chưa thật sự ăn khớp.

Lãnh đạo xã thì không hề nhận được thông tin chi tiết từ những người chỉ đạo dự án. Họ cứ đến… rồi làm, chúng tôi chỉ biết thế, rồi thông báo cho người dân là sắp có nước sạch về cho bà con phấn khởi thôi” .

Được biết, ngày 22.2.2016 UBNDTP đã phê duyệt Dự án Cung cấp Nước sạch nông thôn Ba Vì với tổng kinh phí gần 200 tỉ đồng.

Theo tiến độ xây dựng, dự án thực hiện trong 2 năm (2016 - 2017) và hoàn thành vào quý IV/2017, qua đó đảm bảo cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho nhân dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn 7 xã Thái Hòa, Đồng Thái, Phú Sơn, Vật Lại, Cẩm Lĩnh, Chu Minh, Đông Quang và một số xã lân cận thuộc huyện Ba Vì; tạo cho người dân có ý thức sử dụng nước sạch, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; từng bước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo xã Thái Hòa, nếu không có sự thống nhất để đẩy nhanh tiến độ giữa chủ đầu tư và các cấp chính quyền, cũng như sự sâu sát của cán bộ các cấp sở, ngành, địa phương thì “ngày người dân được sử dụng nước sạch dồi dào vẫn còn rất xa!”.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động