Xã hội hóa phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) “Với trách nhiệm của mình, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thực hiện các cơ chế chính sách, hình thức phúc lợi xã hội với Đảng, Nhà nước để thực hiện tốt hơn nữa chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động”- Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định như vậy tại Tọa đàm khoa học “Phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động và vai trò của Công đoàn Việt Nam”.
xa hoi hoa phuc loi cho doan vien Công đoàn Y tế Việt Nam: Ký kết thỏa thuận hợp tác vì phúc lợi cho đoàn viên
xa hoi hoa phuc loi cho doan vien Infographic: Chăm lo đời sống vật chất, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động
xa hoi hoa phuc loi cho doan vien Công đoàn Viên chức Việt Nam: Thêm nhiều phúc lợi cho đoàn viên

Thiếu công trình phúc lợi cho công nhân

Từ thực tế tại địa phương, bà Phạm Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Những năm qua, thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp Hải Phòng phát triển nhanh chóng, bình quân mỗi năm có 45-50 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, giải quyết việc làm cho từ 15.000-20.000 lao động trên địa bàn thành phố và vùng lân cận.

Đến nay, Hải Phòng có 11 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tổng số lao động trên 131.500 người. Tuy nhiên, bà Hằng nêu thực tế: Ngoài các chế độ theo quy định của Nhà nước (mức lương tối thiểu và tham gia các loại bảo hiểm cho người lao động), đời sống của người lao động chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức, vẫn còn nhiều trường hợp không có nhà, phải ở nhờ bố mẹ, người thân, thuê trọ, dẫn đến việc công nhân chưa yên tâm công tác, hay nhảy việc.

xa hoi hoa phuc loi cho doan vien
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Trong khi đó, các công trình phúc lợi như: Trường học, bệnh viện, nhà ở… xung quanh khu công nghiệp, chuyên phục vụ công nhân lao động khu công nghiệp chưa được đầu tư thoả đáng. Theo kết quả khảo sát về nhà ở năm 2017 của Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, hiện nay số lượng công nhân nhập cư trong khu kinh tế chiếm khoảng 18,4%, công nhân lao động phải thuê nhà ở 11,1%. Các phòng có diện tích nhỏ từ 8- 15m2 cho từ 2- 4 người thuê với chất lượng ở thấp, giá thuê bình quân từ 500-700.000 đồng/tháng, chưa kể điện nước.

Một vấn đề khó khăn khác được bà Hằng đề cập là hiện nay đa phần công nhân khu công nghiệp là lao động trẻ, trong độ tuổi lập gia đình và sinh con, khi sinh con thì gửi trẻ hay cho con đi học rất khó khăn. Nhiều công nhân đã lựa chọn giải pháp tạm thời như nhờ ông, bà, bố mẹ từ quê xuống trông giữ hoặc gửi con ở các điểm trông giữ trẻ tư.

Khi con lớn hơn, đến tuổi đi học thì gửi về quê. Do đó công nhân rất mong thành phố Hải Phòng sớm xây nhà ở, nhà trẻ ở gần các khu công nghiệp, có quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình hoặc quỹ hỗ trợ xây, mua nhà cho người lao động với lãi suất thấp để yên tâm làm việc.

Từ thực tế trên, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đề nghị, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, chủ động tìm kiếm đối tác mới với các sản phẩm, dịch vụ mới, tổ chức đàm phán, ký kết mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn.

Đồng thời sớm đầu tư, xây dựng thiết chế văn hóa thể thao ở một số khu công nghiệp tại các tỉnh, thành phố có đông công nhân lao động nhưng quỹ đất không đảm bảo để xây dựng thiết chế công đoàn.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở, tăng cường đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng phúc lợi xã hội cho người lao động. Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn trong dịp Tết, Chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Quỹ Tấm lòng Vàng, Quỹ Mái ấm Công đoàn...

Đồng thuận với những đề xuất trên, bàn giải pháp về phúc lợi xã hội trong thời gian tới, TS. Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Thường trực, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: Quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước cùng với tiềm lực kinh tế của đất nước được nâng cao là cơ sở quan trọng để bảo đảm tốt hơn an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Thời gian tới, để nâng cao phúc lợi xã hội, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Cần chú trọng hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng cho đoàn viên công đoàn; đầu tư xây dựng, thiết chế của tổ chức công đoàn ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, thiết thực nâng cao đời sống công nhân, gắn bó lợi ích với tổ chức Công đoàn; đẩy mạnh Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, chủ động tìm kiếm đối tác mới với các sản phẩm, dịch vụ mới, tổ chức đàm phán, ký kết mang lại nhiều lợi ích tốt hơn cho đoàn viên công đoàn; tích cực tham gia phát triển việc làm bền vững cho người lao động, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ nhận thức, nâng cao tay nghề cho người lao động nhằm tăng năng suất lao động cá nhân, đảm bảo đón đầu và thích nghi với những đổi mới về quy trình quản trị, sự thay đổi về công nghệ sản xuất trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các nội dung thương lượng phúc lợi xã hội cho người lao động; hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn; tiếp tục đổi mới hoạt động huy động các nguồn lực từ xã hội và cộng đồng, thông qua tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện... để nâng cao phúc lợi xã hội.

Đã nỗ lực, cần nỗ lực hơn nữa

Tại Tọa đàm khoa học “Phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động và vai trò của Công đoàn Việt Nam” do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức diễn ra chiều 18/12, gần 20 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học đã tập trung làm rõ: Lý luận về phúc lợi xã hội và vai trò của Công đoàn trong chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân, người lao động; Thành tựu và hạn chế trong chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân, viêc chức, người lao động ở Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Nhấn mạnh vai trò của Công đoàn Việt Nam đối với chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động đã được hiến định cụ thể trong Hiến pháp, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã và đang có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo tốt nhất chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động.

Những năm qua, Công đoàn đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức được nhiều chương trình hoạt động mới như: Chăm lo phúc lợi và triển khai Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm công đoàn”, “Quỹ trợ vốn” cho người lao động, chương trình sử dụng Thẻ đoàn viên hưởng các ưu đãi giảm giá, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, đề xuất xây dựng các thiết chế công đoàn, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vấn đề bức xúc cho công nhân các khu công nghiệp.

Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách và từng bước nâng cao phúc lợi cho người lao động, trong đó có nhiều phúc lợi xã hội dành riêng cho lao động nữ.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Khang: Trước yêu cầu của hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa… vấn đề chăm lo phúc lợi xã hội cho công nhân, viên chức, người lao động cần được nghiên cứu sâu, nhất là các hình thức phúc lợi xã hội và nguồn lực thực hiện. Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, cần nghiên cứu đẩy mạnh các hình thức huy động nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo phúc lợi xã hội cho xã hội nói chung và công nhân, viên chức, người lao động nói riêng.

Về các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo Đề án 655 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Nguyễn Đình Khang cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tập trung triển khai thực hiện nhưng đang gặp một số vướng mắc về các vấn đề như: Công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thẩm quyền thẩm định nội dung thiết kế cơ sở; chủ thể ký kết hợp đồng bán nhà ở, hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ, thương mại tại tầng 1 các toà nhà ở tại các dự án; việc huy động nguồn lực xã hội; vấn đề hạch toán các chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vào giá bán, giá cho thuê nhà ở...

Dự kiến cuối tuần sau, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh thực hiện đề án, mang lại những công trình phúc lợi thiết thực cho công nhân, viên chức và người lao động.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động