VINATABA hoàn thành cơ bản đề án tái cơ cấu

Ngày 5.4.2016, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam – VINATABA đã tổ chức Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Thăng Long trên cơ sở chuyển Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Bắc Sơn và Đà Nẵng về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long. 
tin nhap 20160428083819 Vinataba các chỉ tiêu đều tăng trưởng sau tái cơ cấu
tin nhap 20160428083819 Vinataba đăng ký nhãn hiệu Jet và Hero tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của Lễ ra mắt công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Thăng Long, ngày 14.4.2016, VINATABA cũng đã tổ chức Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Sài gòn trên cơ sở chuyển Công ty Thuốc lá Cửu Long, Long An và Bến Tre về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Hai sự kiện quan trọng này đánh dấu việc VINATABA đã hoàn thành cơ bản việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… 

Thực hiện Quyết định 166/QĐ-TTg ngày 16.1.2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giai đoạn 2012-2015 và công văn số 633/TTG-ĐMDN ngày 13.5.2015 của Văn phòng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Đề án, với mục tiêu tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam trong việc triển khai và thực hiện các chủ trương chính sách của Nhà nước đối với ngành thuốc lá Việt Nam; xây dựng thành Tổng Công ty Nhà nước mạnh, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại; là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành thuốc lá Việt Nam phát triển; cạnh tranh được với các tập đoàn nước ngoài, từng bước vươn ra khu vực và thế giới, trong thời gian qua Tổng Công ty đã tích cực triển khai các nội dung trong Đề án Tái cơ cấu theo đúng lộ trình đề ra, đảm bảo tính thận trọng, hiệu quả. 

tin nhap 20160428083819
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và lãnh đạo Vinataba chúc mừng Công ty Thuốc lá Thăng Long.

Đến nay, Vinataba đã hoàn thành về cơ bản các nội dung của Đề án, trong đó đã hoàn thành 100% việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Mô hình các công ty thuốc lá điếu sau tái cơ cấu: Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Công ty Thuốc lá Đà Nẵng và Công ty Thuốc lá Bắc Sơn chuyển về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Các công ty Thuốc lá Đồng Tháp, An Giang, Cửu Long, Bến Tre và Long An về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Sau gần 2 năm triển khai, Đề án Tái cơ cấu đã phát huy tính hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm sự phát triển bền vững của Tổng Công ty. Năm 2015, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: Các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận đều tăng trưởng 13% (doanh thu đạt 33.749 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 8.448 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 1.335 tỷ đồng), đảm bảo đời sống và việc làm cho hơn 13.000 CBCNV với mức thu nhập bình quân  9,1 triệu đồng/tháng - tăng hơn 9% so với năm trước.

Sau khi tái cơ cấu, các công ty đã được tham gia vào một sân chơi mới với sự cạnh tranh bình đẳng hơn, giảm bớt được áp lực cạnh tranh nội bộ và trước các đơn vị bên ngoài. Điều này có được là do các công ty trong nhóm công ty đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm, nhân lực, phân chia thị trường với sự kiểm soát, quản lý chung của công ty mẹ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con đã có nhiều thuận lợi, chuyển biến tích cực mang lại từ uy tín, thương hiệu của công ty mẹ. Nhóm công ty cũng đã từng bước tái lập lại cấu trúc hệ thống thị trường. Đây chính là nền tảng cho việc điều tiết sản phẩm, phân khúc thị phần theo chiến lược quản lý kinh doanh chung của tổ hợp sau này. 

tin nhap 20160428083819
Vinataba tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu

Sáng 18/9, Thành phố Đà Nẵng đã chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp chiếm tỷ lệ 30% vốn điều lệ trong Công ty Thuốc lá Đà Nẵng cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)

Năm 2015 mặc dù là một năm khó khăn đối với ngành thuốc lá nói chung và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nói riêng, tuy nhiên với vị thế là một trong những đơn vị lớn, phát huy vai trò tiên phong hàng đầu trong tổ hợp, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD: Sản lượng tiêu thụ đạt 105,5% so với kế hoạch, tổng doanh thu đạt 115,1% so với kế hoạch, nộp ngân sách đạt gần 3.000 tỉ đồng - tăng hơn 13% so với kế hoạch.

Sau khi tiếp nhận 03 đơn vị, về quy mô tổng tài sản hợp nhất của nhóm công ty đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với Công ty Thuốc lá Thăng Long, tổng vốn chủ sở hữu đạt hơn 1.100 tỉ đồng, vốn đầu tư của chủ sở hữu đạt gần 500 tỉ đồng. Về hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu thuần đạt 4.581 tỉ đồng, trong đó Thuốc lá Thăng Long chiếm 78%; Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 294 tỉ đồng, trong đó Thăng Long chiếm 92,8%; Nộp ngân sách 2.959 tỉ đồng trong đó Thăng Long chiếm 76%.

Công ty Thuốc lá Sài Gòn ra đời từ năm 1929, là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và là một trong những lá cờ đầu của ngành Thuốc lá Việt Nam. Năm 2014, Vinataba đã thực hiện thành công mô hình thí điểm tái cơ cấu, tổ chức lại Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn là công ty mẹ. Sau khi từng bước ổn định hoạt động theo mô hình nhóm công ty mẹ - công ty con, nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã đẩy mạnh khôi phục thị trường tiêu thụ thuốc lá điếu, tiếp tục phát triển sản phẩm theo hướng trung cấp, chủ động cải tiến hệ thống sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hầu hết các chỉ tiêu SXKD của nhóm công ty đều hoàn thành kế hoạch và có sự tăng trưởng so với CKNT. Năm 2015, tổng doanh thu thuần đạt 5.158 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 149 tỉ đồng, nộp ngân sách trên 2.232 tỉ đồng.

Với việc tiếp nhận 5 đơn vị, về quy mô: Tổng tài sản hợp nhất của nhóm công ty đạt 5.667 tỉ đồng, tăng hơn 11,3% so với Công ty Thuốc lá Sài Gòn, tổng vốn chủ sở hữu 2.790 tỉ đồng; tổng doanh thu đạt 7.840 tỉ đồng, trong đó Sài Gòn chiếm 78,90%; nộp ngân sách: 2.411 tỉ đồng, trong đó Sài Gòn đạt 2.078 tỉ đồng - chiếm 86,19%...

Tại lễ ra mắt công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Thăng Long, ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinataba - cho biết: Trong năm đầu tiên thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Vinataba, Công ty Thuốc lá Thăng Long cần phải bố trí sản xuất hợp lý, chủ động  phối hợp, hỗ trợ các công ty con trong sản xuất kinh doanh, công tác gia công sản phẩm, chuyển đổi mô hình hoạt động và tiếp tục khôi phục mạnh mẽ thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, cần sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức, các nội quy quy chế phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới, tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của công tác tái cơ cấu doanh nghiệp theo định hướng của Tổng Công ty, phát huy lợi thế của từng đơn vị thành viên, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn nhóm công ty. “Điều quan trọng nữa là sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Sài Gòn trong sản xuất kinh doanh và xuất khẩu để mang lại hiệu quả chung cho tổ hợp Tổng công ty. Nâng cao hình ảnh thương hiệu, phát triển bền vững thị trường tiêu thụ; tiếp tục hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp; đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động” - ông Vũ Văn Cường nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

(LĐTĐ) Tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó. Nhưng tới vụ việc VnDirect bị tấn công mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng tới thị trường lớn, số lượng nhà đầu tư bị ảnh hưởng nhiều. Có thể thấy rằng rủi ro đang ngày càng gia tăng với khối tài chính ngân hàng, vì vậy đòi hỏi các công ty chứng khoán, tài chính không thể chủ quan với vấn đề bảo mật.
Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) đã hoạt động trở lại.
Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặc dù các kết quả đạt được trong quý I rất khả quan tạo đà bứt phá cả năm, song Tổng cục Thống kê cũng nhận định, từ nay đến cuối năm, khó khăn và thách thức còn tiềm ẩn.
Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

(LĐTĐ) Edupia Business là giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện đến từ Educa Corporation - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục Tiếng Anh và nằm trong top 50 Ed-tech Châu Á. Chính vì lý do này, có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn tin tưởng và lựa chọn Edupia Business, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global)...
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động