Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

(LĐTĐ) Điểm đen rác thải gây bức xúc hơn 20 năm qua ở địa bàn dân cư 2, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng đã được xóa bỏ và thay thế bằng vườn hoa, góp phần làm đẹp phố phường. Đây là điểm sáng không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà quan trọng hơn, nó thực sự tạo ra “một luồng gió mới” trong đời sống đô thị mà vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nhức nhối.
viec lam nho y nghia lon 98416 Sôi nổi "Điểm hẹn thanh niên" quận Hai Bà Trưng
viec lam nho y nghia lon 98416 Chú trọng công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
viec lam nho y nghia lon 98416 Thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang
viec lam nho y nghia lon 98416
Bà Loan đang chăm chút cho vườn hoa của khu dân cư. Ảnh: P.B

Thay đổi từ ý thức người dân

Điểm rác này tồn tại đã rất lâu, đó là thói quen đổ rác của nhân dân hơn 20 năm nay, là nơi tập trung rác của toàn bộ dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Có được những không gian xanh, trong lành, thoáng sạch như vậy là nhờ công sức không nhỏ của cả cộng đồng, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Phương Loan – Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư 2, phường Quỳnh Lôi.

Bà Loan cho biết: “Chúng tôi làm việc này xuất phát từ thực tế là chân rác này tồn tại 22-23 năm, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân. Chân rác chất cao như núi và nó trở thành tụ điểm cho xúc vật của các gia đình phóng uế. Từ đó, tôi nghĩ ra việc phải xóa bỏ chân rác này và thay thế cho nó sẽ là một vườn hoa.

Tuy nhiên, từ khi triển khai việc này, chúng tôi đã gặp khá nhiều khó khăn ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch triển khai. Khi đưa ra các hội nghị, một số người cũng không đồng tình cho rằng đây là một điểm rác đã tồn tại quá lâu. Nếu giải quyết được thì nhiều người cũng đặt ra vấn đề nhân dân sẽ đổ rác ở đâu, khi dân cư thì đông mà dân trí chưa cao, hơn nữa đây còn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự”.

Theo bà Loan, người dân địa bàn dân cư số 2 chủ yếu là tầng lớp lao động nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức và ý thức về pháp luật còn hạn chế với hơn 40 đối tượng thuộc diện quản lý của Công an phường. Để làm công tác dân vận khéo, bà đã dành nhiều thời gian để gần gũi nhân dân, tìm hiểu nắm bắt tình hình địa bàn dân cư.

Trong quan hệ quần chúng, bà vừa bền bỉ, kiên quyết, vừa dịu dàng, gần gũi, cảm thông. Bà luôn cố gắng triển khai mọi biện pháp để đưa hoạt động của địa bàn khu dân cư 2 phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng phát triển phù hợp, đúng hướng, đảm bảo lợi ích của nhân dân.

Trong công việc hàng ngày, với nhiệm vụ được nhân dân giao phó, bà đã luôn nắm bắt và kiểm tra chặt chẽ các hoạt động từ nhỏ nhất, luôn gần gũi với từng hoàn cảnh, từng tâm tư, từng khả năng của mỗi cá nhân một cách thấu đáo. Chính vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của địa phương luôn sát sao, thông suốt; mọi thành viên hoạt động trong các đoàn thể xã hội cùng đoàn kết, gương mẫu phấn đấu để thực hiện kịp thời và đạt kết quả tốt nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như mọi phong trào đoàn thể của phường, của địa bàn dân cư.

Từ cách làm việc khoa học cùng với sự nhiệt tình của bà Loan, địa bàn dân cư số 2 đã có những thay đổi tích cực. Rõ nét nhất là tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ngày một ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra, vệ sinh môi trường đảm bảo sạch sẽ…. Đặc biệt thành công nhất là xóa được điểm rác tồn tại trên 20 năm - đây cũng là quyết tâm lớn đáng ghi nhận của bà Loan cùng nhân dân trên địa bàn.

Để có được thành công này, bà Loan và đội ngũ cán bộ địa bàn dân cư đã bỏ không ít công sức xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Thứ nhất, phối kết hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin Uỷ ban nhân dân phường phát thông tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; tuyên truyền tại các hội nghị tổ dân phố, trên các bảng tin của địa bàn dân cư. Thứ hai, phát 466 bản cam kết tới tất cả các hộ gia đình, ký cam kết thực hiện quy định.

Đó là: Không đổ rác, đổ phế thải tại các đầu ngách và tại chân rác 48/164; chỉ mang rác ra đổ khi có xe kẻng của công ty vệ sinh môi trường; quy định giờ đổ rác từ 18 giờ đến 22 giờ; nếu vi phạm xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng. Thứ ba, phối hợp với công ty vệ sinh môi trường hỗ trợ đủ xe vận chuyển rác vào ra đúng giờ quy định, nhờ họ hỗ trợ giúp phương tiện vận chuyển rác trong tháng đầu tiên thực hiện xóa chân rác.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Bà Loan nhớ lại: “Ngày 16/4/2017, tôi huy động đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ thanh niên cùng với các ông bà tổ trưởng, tổ phó dân phố, cùng một số trưởng các đoàn thể và nhân dân tham gia trong việc xóa chân rác. Trong thời gian đầu sau khi xóa chân rác, vì chưa có quỹ, chúng tôi tái chế các chai vỏ nhựa đã qua sử dụng làm bình hoa lẵng hoa trang trí.

Dần dần, nhân dân và các cán bộ thấy là việc làm mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vệ sinh môi trường sạch sẽ, đống rác được xóa bỏ sạch sẽ. Công ty vệ sinh môi trường đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, xe gom rác hoạt động rất đúng giờ gom rác được thông báo, nhờ đó mà rác không còn tồn đọng nữa.

Một việc rất quan trọng nữa mà chúng tôi thực hiện là cắt cử các đồng chí cán bộ tham gia công tác ở khu dân cư, Chi hội Phụ nữ, đặc biệt là các đồng chí trong tổ bảo vệ dân phố kết hợp việc trực an ninh khu dân cư thì làm luôn công tác trực khu vực trồng hoa đó, vận động nhắc nhở nhân dân đổ rác đúng giờ, không thả chó phóng uế gây mất vệ sinh, sau 1 năm các đồng chí mới rút về trực tại phòng trực an ninh của mình”.

Hiện nay, khu vực chân rác này cuối tuần rất nhộn nhịp, trở thành khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi, các cụ già chơi cờ dưới không gian trong lành. Sau khi xóa được chân rác, việc làm của bà Loan cùng đội ngũ lãnh đạo của địa bàn dân cư đã được nhân dân ghi nhận, lấy được lòng tin của nhân dân, được dân tin yêu hơn.

Việc xóa bỏ các chân rác thì có nhiều địa bàn với nhiều chân rác đã được xóa bỏ, nhưng giữ gìn và tạo cảnh quan như này thì có lẽ cần quyết tâm rất lớn mà không nhiều nơi có thể làm được. Đây không chỉ là thành tích của riêng bà Loan và đội ngũ cán bộ dân cư mà còn là sự nhiệt tình đóng góp, sự quan tâm đến vệ sinh môi trường của toàn thể nhân dân quanh khu vực. Các hộ dân thường xuyên tưới cây vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Việc đổ rác đúng giờ quy định đã trở thành nếp, người dân nếu mang rác ra khi chưa có xe rác sẽ lại tự mang về.

Dễ thấy rằng khi làm việc gì, công tác dân vận cũng cần làm thật tốt, được dân ủng hộ thì làm việc gì cũng dễ. Việc làm nhỏ nhưng thiết thực này cũng đã được quận ghi nhận và được báo cáo điển hình ở thành phố. Đây là việc làm nhỏ mang lại ý nghĩa rất lớn.

Không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, nó phần nào cho thấy vai trò của đội ngũ cán bộ đảng viên trong công tác vận động nhân dân ủng hộ việc làm có ý nghĩa cho địa bàn dân cư. Mọi người, mọi nhà đều phấn khởi, tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết đầm ấm.

Thành công này đã khẳng định kết quả thực tiễn của mô hình “Dân vận khéo” mà bà Loan và đội ngũ cán bộ địa bàn dân cư đã lựa chọn. Với những nỗ lực và cố gắng của mình, vừa qua, bà Loan đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động