Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

(LĐTĐ) Điểm đen rác thải gây bức xúc hơn 20 năm qua ở địa bàn dân cư 2, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng đã được xóa bỏ và thay thế bằng vườn hoa, góp phần làm đẹp phố phường. Đây là điểm sáng không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà quan trọng hơn, nó thực sự tạo ra “một luồng gió mới” trong đời sống đô thị mà vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nhức nhối.
viec lam nho y nghia lon 98416 Sôi nổi "Điểm hẹn thanh niên" quận Hai Bà Trưng
viec lam nho y nghia lon 98416 Chú trọng công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi
viec lam nho y nghia lon 98416 Thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang
viec lam nho y nghia lon 98416
Bà Loan đang chăm chút cho vườn hoa của khu dân cư. Ảnh: P.B

Thay đổi từ ý thức người dân

Điểm rác này tồn tại đã rất lâu, đó là thói quen đổ rác của nhân dân hơn 20 năm nay, là nơi tập trung rác của toàn bộ dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Có được những không gian xanh, trong lành, thoáng sạch như vậy là nhờ công sức không nhỏ của cả cộng đồng, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Phương Loan – Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư 2, phường Quỳnh Lôi.

Bà Loan cho biết: “Chúng tôi làm việc này xuất phát từ thực tế là chân rác này tồn tại 22-23 năm, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân. Chân rác chất cao như núi và nó trở thành tụ điểm cho xúc vật của các gia đình phóng uế. Từ đó, tôi nghĩ ra việc phải xóa bỏ chân rác này và thay thế cho nó sẽ là một vườn hoa.

Tuy nhiên, từ khi triển khai việc này, chúng tôi đã gặp khá nhiều khó khăn ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch triển khai. Khi đưa ra các hội nghị, một số người cũng không đồng tình cho rằng đây là một điểm rác đã tồn tại quá lâu. Nếu giải quyết được thì nhiều người cũng đặt ra vấn đề nhân dân sẽ đổ rác ở đâu, khi dân cư thì đông mà dân trí chưa cao, hơn nữa đây còn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự”.

Theo bà Loan, người dân địa bàn dân cư số 2 chủ yếu là tầng lớp lao động nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức và ý thức về pháp luật còn hạn chế với hơn 40 đối tượng thuộc diện quản lý của Công an phường. Để làm công tác dân vận khéo, bà đã dành nhiều thời gian để gần gũi nhân dân, tìm hiểu nắm bắt tình hình địa bàn dân cư.

Trong quan hệ quần chúng, bà vừa bền bỉ, kiên quyết, vừa dịu dàng, gần gũi, cảm thông. Bà luôn cố gắng triển khai mọi biện pháp để đưa hoạt động của địa bàn khu dân cư 2 phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng phát triển phù hợp, đúng hướng, đảm bảo lợi ích của nhân dân.

Trong công việc hàng ngày, với nhiệm vụ được nhân dân giao phó, bà đã luôn nắm bắt và kiểm tra chặt chẽ các hoạt động từ nhỏ nhất, luôn gần gũi với từng hoàn cảnh, từng tâm tư, từng khả năng của mỗi cá nhân một cách thấu đáo. Chính vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của địa phương luôn sát sao, thông suốt; mọi thành viên hoạt động trong các đoàn thể xã hội cùng đoàn kết, gương mẫu phấn đấu để thực hiện kịp thời và đạt kết quả tốt nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như mọi phong trào đoàn thể của phường, của địa bàn dân cư.

Từ cách làm việc khoa học cùng với sự nhiệt tình của bà Loan, địa bàn dân cư số 2 đã có những thay đổi tích cực. Rõ nét nhất là tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ngày một ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra, vệ sinh môi trường đảm bảo sạch sẽ…. Đặc biệt thành công nhất là xóa được điểm rác tồn tại trên 20 năm - đây cũng là quyết tâm lớn đáng ghi nhận của bà Loan cùng nhân dân trên địa bàn.

Để có được thành công này, bà Loan và đội ngũ cán bộ địa bàn dân cư đã bỏ không ít công sức xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Thứ nhất, phối kết hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin Uỷ ban nhân dân phường phát thông tin tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; tuyên truyền tại các hội nghị tổ dân phố, trên các bảng tin của địa bàn dân cư. Thứ hai, phát 466 bản cam kết tới tất cả các hộ gia đình, ký cam kết thực hiện quy định.

Đó là: Không đổ rác, đổ phế thải tại các đầu ngách và tại chân rác 48/164; chỉ mang rác ra đổ khi có xe kẻng của công ty vệ sinh môi trường; quy định giờ đổ rác từ 18 giờ đến 22 giờ; nếu vi phạm xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng. Thứ ba, phối hợp với công ty vệ sinh môi trường hỗ trợ đủ xe vận chuyển rác vào ra đúng giờ quy định, nhờ họ hỗ trợ giúp phương tiện vận chuyển rác trong tháng đầu tiên thực hiện xóa chân rác.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Bà Loan nhớ lại: “Ngày 16/4/2017, tôi huy động đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ thanh niên cùng với các ông bà tổ trưởng, tổ phó dân phố, cùng một số trưởng các đoàn thể và nhân dân tham gia trong việc xóa chân rác. Trong thời gian đầu sau khi xóa chân rác, vì chưa có quỹ, chúng tôi tái chế các chai vỏ nhựa đã qua sử dụng làm bình hoa lẵng hoa trang trí.

Dần dần, nhân dân và các cán bộ thấy là việc làm mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vệ sinh môi trường sạch sẽ, đống rác được xóa bỏ sạch sẽ. Công ty vệ sinh môi trường đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, xe gom rác hoạt động rất đúng giờ gom rác được thông báo, nhờ đó mà rác không còn tồn đọng nữa.

Một việc rất quan trọng nữa mà chúng tôi thực hiện là cắt cử các đồng chí cán bộ tham gia công tác ở khu dân cư, Chi hội Phụ nữ, đặc biệt là các đồng chí trong tổ bảo vệ dân phố kết hợp việc trực an ninh khu dân cư thì làm luôn công tác trực khu vực trồng hoa đó, vận động nhắc nhở nhân dân đổ rác đúng giờ, không thả chó phóng uế gây mất vệ sinh, sau 1 năm các đồng chí mới rút về trực tại phòng trực an ninh của mình”.

Hiện nay, khu vực chân rác này cuối tuần rất nhộn nhịp, trở thành khu vui chơi cho các cháu thiếu nhi, các cụ già chơi cờ dưới không gian trong lành. Sau khi xóa được chân rác, việc làm của bà Loan cùng đội ngũ lãnh đạo của địa bàn dân cư đã được nhân dân ghi nhận, lấy được lòng tin của nhân dân, được dân tin yêu hơn.

Việc xóa bỏ các chân rác thì có nhiều địa bàn với nhiều chân rác đã được xóa bỏ, nhưng giữ gìn và tạo cảnh quan như này thì có lẽ cần quyết tâm rất lớn mà không nhiều nơi có thể làm được. Đây không chỉ là thành tích của riêng bà Loan và đội ngũ cán bộ dân cư mà còn là sự nhiệt tình đóng góp, sự quan tâm đến vệ sinh môi trường của toàn thể nhân dân quanh khu vực. Các hộ dân thường xuyên tưới cây vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Việc đổ rác đúng giờ quy định đã trở thành nếp, người dân nếu mang rác ra khi chưa có xe rác sẽ lại tự mang về.

Dễ thấy rằng khi làm việc gì, công tác dân vận cũng cần làm thật tốt, được dân ủng hộ thì làm việc gì cũng dễ. Việc làm nhỏ nhưng thiết thực này cũng đã được quận ghi nhận và được báo cáo điển hình ở thành phố. Đây là việc làm nhỏ mang lại ý nghĩa rất lớn.

Không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, nó phần nào cho thấy vai trò của đội ngũ cán bộ đảng viên trong công tác vận động nhân dân ủng hộ việc làm có ý nghĩa cho địa bàn dân cư. Mọi người, mọi nhà đều phấn khởi, tình làng nghĩa xóm ngày càng đoàn kết đầm ấm.

Thành công này đã khẳng định kết quả thực tiễn của mô hình “Dân vận khéo” mà bà Loan và đội ngũ cán bộ địa bàn dân cư đã lựa chọn. Với những nỗ lực và cố gắng của mình, vừa qua, bà Loan đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động