Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong các phim siêu anh hùng?

(LĐTĐ) Phong cách lịch thiệp, bóng bẩy nhưng phía sau nụ cười ấy trên gương mặt hề là một tâm hồn bạo lực với khiếu hài hước kiểu man rợ, Joker được mệnh danh là “Hoàng tử tội phạm”.
vi sao joker la ke pha n die n duo c yeu thi ch nha t trong ca c phim sieu anh hu ng Phim kinh dị Ghost Walk: Gai góc nhưng rất nhân văn
vi sao joker la ke pha n die n duo c yeu thi ch nha t trong ca c phim sieu anh hu ng "Gã hề ma quái 2" càn quét phòng vé trên toàn thế giới

Trong thế giới phim siêu anh hùng, mỗi nhân vật người hùng đều có một lượng fan đông đảo và “giành” thị phần từng chút một. Tuy nhiên khi nhắc đến các nhân vật phản diện trong thể loại này, cái tên đầu tiên mà ai ai cũng phải nhớ đến chính là Joker.

“Hoàng tử tội phạm”

Xuất hiện lần đầu tiên cùng Catwoman trong tập truyện “Batman” ra mắt từ năm 1940 của DC Comics, Joker nhanh chóng trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng sau gần 80 năm. Hình tượng nhân vật này được lấy cảm hứng từ quân bài Joker trong bộ bài Tây cũng như hình ảnh chú hề trong hài độc thoại.

vi sao joker la ke pha n die n duo c yeu thi ch nha t trong ca c phim sieu anh hu ng
Năm 2006, tạp chí Wizard bình chọn Joker đứng thứ nhất trong danh sách “100 siêu tội phạm vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Được biết tới là kẻ thù lâu năm và nguy hiểm nhất của Batman (Người Dơi) – siêu anh hùng nổi bật của DC, Joker đại diện cho mọi thứ mà Batman chống lại. Thân phận của Joker chưa bao giờ được tiết lộ trước bộ phim cùng tên sắp ra mắt năm nay của đạo diễn Todd Phillips.

Trước đó, khán giả chỉ biết đây là một “thiên tài tội phạm” với ngoại hình trải chuốt, bảnh bao nhưng tính cách quái gở. Hắn rất khó nắm bắt và luôn lên kế hoạch chi tiết và ít rủi ro mỗi khi phạm tội.

Joker không sở hữu siêu năng lực đặc biệt nào nhưng lại mưu trí, nhanh nhẹn, có kỹ năng chiến đấu và sử dụng vũ khí thành thạo. Hắn thích chế tạo các chất độc hóa học như thuốc nổ, bom.

Với bộ não thiên tài, Joker là hiện thân của cái ác, của bạo lực và có một lý tưởng riêng, trái ngược hoàn toàn với Batman, dẫn đến việc cả hai trở thành “kỳ phùng địch thủ” nổi tiếng nhất của giới truyện tranh.

Thế giới trong DC, cụ thể là trong Batman, lấy bối cảnh ở thành phố hư cấu có tên Gotham. Nơi đây được xây dựng là một thành phố bị xói mòn bởi nạn tham nhũng. Tại đó, Joker được tạo ra để “đốt cả thế giới”, để thanh lọc toàn bộ loài người.

Trong một xã hội thối nát thèm khát bạo lực và bị chi phối bởi quyền lực, Joker gieo rắc nỗi sợ hãi, đẩy mọi thứ vào vùng hỗn loạn và mỉm cười khoái trá.

Lý tưởng của Joker khiến nhiều người phải đặt lại câu hỏi về định nghĩa “công lý”. Joker bất chấp tất cả vì tin rằng Gotham cũng điên loạn như mình và điều thành phố này cần chính là bạo lực.

Hắn đã chứng minh được rằng thế giới hoàn hảo toàn điều tốt đẹp chỉ có trong truyện cổ tích. Ngoài đời thực, cái Thiện và cái Ác sẽ luôn song hành cùng nhau để tạo sự cân bằng trong xã hội. Mỗi con người cũng đều có mặt tối và mặt sáng, đều có sự tiêu cực và tích cực.

Joker còn có nhiều câu thoại đầy sâu cay và khiến khán giả phải suy ngẫm, như là “Chỉ cần một ngày tồi tệ thôi để biến một kẻ tỉnh táo nhất thành một gã điên”, “Tao đâu có bị điên, tao chỉ tỉnh táo khác tụi bây thôi” hay “Nếu mày giỏi một thứ gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí”.

Ai cũng muốn làm Joker trên màn ảnh

vi sao joker la ke pha n die n duo c yeu thi ch nha t trong ca c phim sieu anh hu ng
Năm 2019, tài tử Joaquin Phoenix nhập vai Jocker đầy thuyết phục trên màn ảnh

Sức ảnh hưởng của Joker với văn hóa đại chúng lớn đến nỗi trong các bộ phim chuyển thể có sự tham gia của nhân vật này, nhiều tài tử đều khao khát được một lần thể hiện trên màn ảnh rộng. Năm 1989, tài tử gạo cội Jack Nicholson thủ vai Joker trong phim “Batman” của đạo diễn Tim Burton.

Khi đạo diễn lừng danh Christopher Nolan đưa nhân vật này vào bộ phim “The Dark Knight” (2008), nhiều tài tử như Adrien Brody, Paul Bettany, Steve Carell hay Robin Williams đều bày tỏ mong muốn được thủ vai. Tuy nhiên, Nolan chỉ chọn làm việc với tài tử Heath Ledger.

Nam diễn viên quá cố từng gọi nhân vật của mình là “tên hề tâm thần phân liệt bị rối loạn nhân cách chống xã hội và là tên sát nhân tập thể vô cảm”. Lối diễn xuất của Heath Ledger trong phim khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng và tạo nên một mốc son của điện ảnh thế giới năm 2008.

Sau khi hoàn thành vai diễn, Heath Ledger qua đời vì dùng thuốc quá liều. Một năm sau, Viện Hàn Lâm đã trao giải thưởng Oscar cho anh vì vai diễn để đời Joker.

Joker biến “The Dark Knight” trở thành một “tượng đài” không chỉ ở dòng phim siêu anh hùng mà còn đem lại nhiều giá trị về góc độ nghệ thuật, triết học. Diễn xuất của Heath Ledger đưa nhân vật này trở thành “huyền thoại” trên màn ảnh rộng.

Khi DC khởi tại Vũ trụ Điện ảnh, Joker một lần nữa trở lại qua tập phim “Suicide Squad” qua diễn xuất của tài tử Jared Leto. Có thể nói Joker là nhân vật mà bất kỳ một nam diễn viên hạng A nào cũng muốn được thử sức thể hiện một lần.

Với “Joker” (2019), khán giả lần đầu tiên biết đến câu chuyện ẩn sâu bên trong tâm hồn của nhân vật này, qua diễn xuất của tài tử Joaquin Phoenix. Ngay từ khi teaser ra mắt, hàng triệu người hâm mộ đã nóng lòng muốn thưởng thức bộ phim. Đây là 1 phiên bản hoàn toàn độc lập, không dựa trên bất cứ một tài liêu cụ thể nào của DC Comics.

Mãi mãi cô độc trong đám đông, Arthur Fleck (Joker) luôn tìm kiếm một sự kết nối nào đó. Hắn thường rảo bước trên các con đường của thành Gotham hay di chuyển trên những chuyến tàu chằng chịt các hình vẽ graffiti của một đô thị không mấy hiếu khách được bao trùm bởi sự bất mãn cũng như sự phân hoá xã hội khắc nghiệt cùng hai chiếc mặt nạ:

Một chiếc hắn vẽ lên mặt để hoá trang thành một chú hề khi làm công việc mua vui cho thiên hạ của mình. Còn chiếc thứ hai, hắn không bao giờ có thể gỡ xuống: đó là chiêu bài mà Arthur dự tính trong một nỗ lực gần như vô vọng của hắn để có được cảm giác mình là một phần của thế giới xung quanh chứ không phải một người đàn ông bị hiểu lầm với cuộc đời bị vùi dập hết lần này tới lần khác.

Không có cha, Arthur sống cùng người mẹ yếu ớt, và có lẽ đó là người bạn thân thiết nhất mà hắn có được. Bà thường gọi hắn là Happy – một biệt danh khiến Arthur luôn xuất hiện với nụ cười thường trực trên môi như một cách để che dấu những buồn đau trong sâu thẳm.

Nhưng khi bị bắt nạt bởi đám thanh thiếu niên trên phố, bị chế diễu bởi những doanh nhân ngồi trên tàu điện ngầm, hay đơn giản là bị trêu chọc bởi những gã hề đồng nghiệp tại nơi làm việc, kẻ đứng bên lề xã hội này thậm chí còn trở nên thêm phần lạc lõng với những người quanh mình.

Được thực hiện dưới sự chỉ đạo của đạo diễn, đồng tác giả kịch bản kiêm nhà sản xuất Todd Phillips, Joker là cái nhìn độc đáo của nhà làm phim nổi tiếng này về ác nhân khét tiếng của Vũ trụ DC – một câu chuyện gốc thấm nhuần, nhưng lại tách biệt một cách rõ ràng, những truyền thuyết quen thuộc xoay quanh nhân vật mang đầy tính biểu tượng này.

Qua lăng kính của Phillips, Arthur Fleck – nhân vật được tới với khán giả màn ảnh rộng qua sự nhập vai đầy thuyết phục của nam diễn viên Joaquin Phoenix – là một người đàn ông đang vật lộn tìm được chỗ đứng của mình trong xã hội Gotham đang ngày một thối nát.

Khát khao tìm được ánh sáng, Arthur đã thử sức mình với công việc của một diễn viên hài độc thoại, và nhận thấy rằng mình luôn trở thành mục tiêu chế diễu của mọi người.

Bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn của sự thờ ơ, sự độc ác, và cuối cùng là sự bội phản, Arthur đã có một quyết định tồi tệ – điều sau đó đã gây ra một chuỗi phản ứng dây chuyền của những sự kiện ngày một leo thang trong cuộc đời của ác nhân huyền thoại này.

Tham dự Liên hoan phim Venice vừa qua, “Joker” bất ngờ chiến thắng “Sư Tử Vàng” và hứa hẹn tạo nên những cột mốc mới cho “hoàng tử tội phạm” khét tiếng này trên màn bạc.

Bảo Thoa

Ảnh trong phim

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Hơn 90 bộ phim tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 90 bộ phim tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sẽ có 92 bộ phim nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 6/4 - 13/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động