Vị Phó Chủ tịch vì dân

Thời gian gần đây, những chuyến “vi hành” của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cùng với những phản ứng, phát ngôn gay gắt khiến ông trở thành một hiện tượng gây chú ý của dư luận.

vi pho chu tich vi dan

“Bắt bài” …ngành xây dựng

Mới đây trong cuộc họp với đại diện Sở Xây dựng thành phố, ngày 26/11, ông Tín đã “bắt bài” ngay sau khi những số liệu được vị đại diện Sở này báo cáo được cho là lấy nguồn không đúng chỉ đạo. Theo nội dung trình bày “Báo cáo về cân đối tổng thể nhu cầu bố trí sử dụng và định hướng phát triển nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố”, đại diện Sở nói, kể từ khi triển khai chương trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè (từ năm 1996) đến nay, thành phố đã đầu tư xây dựng 35.158 căn hộ và nền đất tái định cư. Cụ thể, đã bố trí sử dụng mục tiêu tái định cư 26.149 căn và nền; đã có chủ trương đấu giá thu hồi vốn 406 căn và nền; đã kiến nghị chuyển sang nhà ở xã hội 1.367 căn và nền và tiếp tục bố trí sử dụng cho 46 dự án trọng điểm 4.236 căn và nền.
Khi nghe đến đây, ông Nguyễn Hữu Tín liền cắt lời và gay gắt: “Các anh thử xem lại số liệu cộng đã đúng chưa? Đọc qua là biết không đúng rồi, còn mấy ngàn căn nằm ở đâu? Có báo cáo các anh làm cũng không xong thì còn họp hành cái gì?”. (26.149 + 406 + 1.367 + 4.236 = 32.158, thiếu 3.000 căn so với tổng số nêu trên – PV).

Bị “bắt bài”, phía đại diện Sở Xây dựng lúng túng, vội đính chính, “số căn hộ và nền đã bố trí sử dụng mục tiêu tái định cư là 29.149 chứ không phải 26.149”. Và, phía Sở Xây vấp phải sai lầm trầm trọng hơn sau đó. Bởi ông Phó Chủ tịch liên tục nhấn mạnh đến việc các số liệu cần phải được thống kê tuyệt đối chính xác về nhu cầu nhà tái định cư của người dân gian đoạn 2014-2015. Ông nói: “Sau này nếu phát sinh trường hợp người dân yêu cầu mà không có trong báo cáo thì khi đó các anh sẽ bị xử lý”. Ông Tín chất vấn tiếp, Sở Xây dựng đã làm việc với đơn vị nào để có được những số liệu thống kê nhu cầu tái định cư của người dân, thì vị đại diện trả lời rằng “đa số làm việc với các công ty công ích”.

Lời vị đại diện vừa dứt, lập tức ông Nguyễn Hữu Tín vặn lại bằng giọng giận dữ: “Tại sao lại vậy. Tôi đã chỉ đạo các anh phải làm việc trực tiếp với ủy ban các quận huyện, phải có con dấu, chữ ký đàng hoàng. Các anh làm việc với công ty rồi mai mốt quận huyện nói không làm việc với họ mà làm việc với công ty thì sao, hay lại đổ trách nhiệm cho nhau?”. Nói xong, ông kết thúc cuộc họp bởi vì “các số liệu không chính xác, chắc chắn thì không thể làm việc tiếp được”. Đồng thời, ông cũng yêu cầu Sở Xây dựng phải làm việc lại với các quận huyện, và trong vòng 2 tuần tới sẽ phải có các số liệu chính xác.

Liên quan đến quỹ đất bố trí tạm cư cho những hộ dân bị giải tỏa, ông Tín lưu ý Sở Xây dựng phải bố trí tạm cư cho các hộ dân gần nơi ở cũ của họ. “Tôi đã gặp một hộ dân quận 1 nhưng được bố trí tạm cư dưới tận Bình Chánh. Bây giờ vợ chồng mỗi người làm một nơi, trong khi con vẫn học ở quận 1, hàng ngày chạy xe qua lại rất mệt. Nếu giải tỏa thì phải bố trí tạm cư cho người dân ở các quận lân cận chứ “đừng đẩy đi xa nữa” – ông Tín nói.

“Vi hành”

Trước cuộc họp với Sở Xây dựng một ngày, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng có cuộc “vi hành” thực tế tại hiện trường dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng, do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Tại hiện trường, ông Tín đã tỏ ra…. “khó chịu” khi tận mắt chứng kiến một số hạng mục thi công chưa đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Cho nên, ông đặt ra hàng loạt mốc thời gian cụ thể cho từng phân đoạn công trình. Và, đến 20/4/2015 chủ đầu tư phải xong hết toàn bộ các hạng mục thi công để 25/4/2015 thành phố nghiệm thu toàn bộ công trình.

Ông Tín lưu ý các đơn vị thi công “đừng chỉ biết lo việc của mấy ông không thôi là không ổn. Phải tính toán làm sao để sớm trả lại mặt đường giao thông cho người dân đi”. Rồi ông chỉ đạo, giám đốc Sở GTVT phải đi kiểm tra hằng tuần. Vướng việc gì thì phải xử lý ngay. Nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay cho ông. Chỉ cần gọi điện là ông xử lý ngay thôi, chứ đừng có làm văn bản báo cáo mà kéo dài mất thời gian. Nếu giám đốc GTVT làm không đúng sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị kỷ luật. Phía UBND quận 1 cũng có trách nhiệm lập lại trật tự lòng lề đường khu vực trung tâm sau khi công trình hoàn thành. “Làm đẹp rồi mà để lấn chiếm buôn bán hàng rong là chết, kỷ luật hết mấy ông”, ông Tín nói.

Hữu Vinh

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 17/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rải rác, trời rét.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Nhiều mây, không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Nhiều mây, không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 16/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, trời rét.
Xem thêm
Phiên bản di động