Hàng không Việt Nam

Vì những chuyến bay an toàn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ việc hành khách gây mất an toàn, đe doạ an ninh các chuyến bay. Bên cạnh đó, hiện tượng thả chim, chó, chiếu đèn laser… “uy hiếp” sân bay vẫn xảy ra khiến máy bay không thể cất cánh, hạ cánh đúng giờ. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - Bộ Giao thông vận tải, đã và đang nỗ lực để đảm bảo tất cả những chuyến bay được an toàn.
tin nhap 20171020095900 ‘Siết’ kinh doanh hàng không vì hạ tầng chưa cho phép
tin nhap 20171020095900 Hàng không Việt Nam “nóng” hay “nguội“?

Với đặc thù nằm lọt thỏm trong khu dân cư, một số sân bay của Việt Nam luôn phải đối mặt với những nguy cơ mất an toàn bay. Nhiều trường hợp, máy bay khi hạ thấp độ cao để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường băng bị uy hiếp an toàn vì hiện tượng thả diều, thả chim, chiếu đèn laser, đèn công suất lớn vào buồng lái.

tin nhap 20171020095900
Ngành HKVN nỗ lực đảm bảo an toàn cho những chuyến bay. Ảnh: dantri.com

Điển hình là vụ việc xảy ra vào đầu tháng 4/2017, 2 máy bay của Vietnam Airlines đang tiếp cận hạ cánh để đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng thì kiểm soát viên không lưu phát hiện sát sân bay có công trình xây dựng sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông mà chiều cao có thể vi phạm tĩnh không. Vì vậy, máy bay phải đổi chiều hạ cánh ở đầu đường băng khác để tránh cần cẩu, là tình huống khá nguy hiểm. Máy bay phải bay vòng để tránh chướng ngại vật không phải hy hữu. Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có khoảng 10 vụ chó xâm nhập khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay. Trong đó, có lần máy bay phải chờ đuổi chó mới được cất/hạ cánh.

Cần phải nói rằng, tình trạng vật nuôi xâm nhập khu bay không phải riêng có ở sân bay Tân Sơn Nhất. Lực lượng chức năng tại sân bay Cam Ranh đã từng phát hiện 3 chú chó xâm nhập đường băng khiến chuyến bay huấn luyện quân sự tại sân bay Cam Ranh và chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội bị chậm 20 phút. Sở dĩ có tình trạng trên là do một số đơn vị vẫn còn tình trạng nuôi chó thả rông trong khu vực đơn vị mình.

Phía đông sân bay Cam Ranh dù đã xây tường rào nhưng vẫn có 2 cổng mở thường xuyên khiến cho động vật nuôi xâm nhập khu bay. Còn ở sân bay Điện Biên, chiều 27/2, một chuyến bay của một hãng hàng không chuẩn bị hạ cánh đúng lúc có chó chạy vào đường băng. Máy bay phải bay vòng khoảng 15 phút chờ lực lượng chức năng đuổi chó xong mới được đáp xuống…

Việc ảnh hưởng an toàn những chuyến bay không những xuất phát từ hiện tượng thả diều, thả chim, chó, chiếu đèn laser… mà còn do nhiều hành khách đã không thực hiện đúng quy định của ngành HKVN. Nhiều hành khách cãi nhau trên máy bay; trêu ghẹo, quấy rối hành khách nữ; gây rối tại sân bay… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh, an toàn của những chuyến bay. Gần đây nhất, ngày 16/8/2017, trên chuyến bay VN1565 HAN-CXR, hành khách Lê Hữu Tuấn (SN 1991, ở Trầu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) đã có hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không tại khu C, nhà ga hành khách T1, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Cục HKVN đã quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ông Hữu trong thời gian 9 tháng. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hữu thực hiện theo Quyết định số 231/QĐ-XPVPHC ngày 16/8/2017 của Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc; bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 63 Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016 của Bộ Giao thông vận tải.

Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển có thời hạn đối với hành khách có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến những chuyến bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành khách vi phạm đã bị xử lý và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển có thời hạn đối với hành khách có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến những chuyến bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành khách vi phạm đã bị xử lý và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam có văn bản thông báo đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

Theo Cục HKVN, 7 tháng đầu năm 2017 cả nước có 42 sự cố hàng không. Trong số này, có 5 sự cố uy hiếp an toàn mức cao và đều do lỗi con người. Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không đã nhận diện những rủi ro cần quan tâm như việc quản lý mệt mỏi trong khi thực hiện nhiệm vụ với nhân viên hàng không của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không (người khai thác tàu bay, cơ sở kiểm soát không lưu). Việc chấp hành các quy định báo cáo an toàn, tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn của người lái tàu bay.

Kiểm soát sức khỏe của người lao động khi thực hiện nhiệm vụ. Các vấn đề khác cũng được chỉ rõ như tình trạng xâm nhập khu bay của động vật nuôi ở các cảng hàng không (CHK); Công tác hiệp đồng quản lý không lưu với cơ quan chỉ huy quân sự; Tình trạng sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại các CHK, sân bay… Để khắc phục tình trạng này, Cục HKVN đã đề nghị Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Cảng vụ Hàng không, CHK tiến hành kiểm tra việc nuôi thả động vật tại các CHK, sân bay.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động