Vì những chuyến bay an toàn
| ‘Siết’ kinh doanh hàng không vì hạ tầng chưa cho phép | |
| Hàng không Việt Nam “nóng” hay “nguội“? |
Với đặc thù nằm lọt thỏm trong khu dân cư, một số sân bay của Việt Nam luôn phải đối mặt với những nguy cơ mất an toàn bay. Nhiều trường hợp, máy bay khi hạ thấp độ cao để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường băng bị uy hiếp an toàn vì hiện tượng thả diều, thả chim, chiếu đèn laser, đèn công suất lớn vào buồng lái.
![]() |
| Ngành HKVN nỗ lực đảm bảo an toàn cho những chuyến bay. Ảnh: dantri.com |
Điển hình là vụ việc xảy ra vào đầu tháng 4/2017, 2 máy bay của Vietnam Airlines đang tiếp cận hạ cánh để đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng thì kiểm soát viên không lưu phát hiện sát sân bay có công trình xây dựng sử dụng cần cẩu, giàn phun bê tông mà chiều cao có thể vi phạm tĩnh không. Vì vậy, máy bay phải đổi chiều hạ cánh ở đầu đường băng khác để tránh cần cẩu, là tình huống khá nguy hiểm. Máy bay phải bay vòng để tránh chướng ngại vật không phải hy hữu. Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có khoảng 10 vụ chó xâm nhập khu bay gây uy hiếp an toàn hoạt động bay. Trong đó, có lần máy bay phải chờ đuổi chó mới được cất/hạ cánh.
Cần phải nói rằng, tình trạng vật nuôi xâm nhập khu bay không phải riêng có ở sân bay Tân Sơn Nhất. Lực lượng chức năng tại sân bay Cam Ranh đã từng phát hiện 3 chú chó xâm nhập đường băng khiến chuyến bay huấn luyện quân sự tại sân bay Cam Ranh và chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội bị chậm 20 phút. Sở dĩ có tình trạng trên là do một số đơn vị vẫn còn tình trạng nuôi chó thả rông trong khu vực đơn vị mình.
Phía đông sân bay Cam Ranh dù đã xây tường rào nhưng vẫn có 2 cổng mở thường xuyên khiến cho động vật nuôi xâm nhập khu bay. Còn ở sân bay Điện Biên, chiều 27/2, một chuyến bay của một hãng hàng không chuẩn bị hạ cánh đúng lúc có chó chạy vào đường băng. Máy bay phải bay vòng khoảng 15 phút chờ lực lượng chức năng đuổi chó xong mới được đáp xuống…
Việc ảnh hưởng an toàn những chuyến bay không những xuất phát từ hiện tượng thả diều, thả chim, chó, chiếu đèn laser… mà còn do nhiều hành khách đã không thực hiện đúng quy định của ngành HKVN. Nhiều hành khách cãi nhau trên máy bay; trêu ghẹo, quấy rối hành khách nữ; gây rối tại sân bay… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh, an toàn của những chuyến bay. Gần đây nhất, ngày 16/8/2017, trên chuyến bay VN1565 HAN-CXR, hành khách Lê Hữu Tuấn (SN 1991, ở Trầu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) đã có hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không tại khu C, nhà ga hành khách T1, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Cục HKVN đã quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ông Hữu trong thời gian 9 tháng. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hữu thực hiện theo Quyết định số 231/QĐ-XPVPHC ngày 16/8/2017 của Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc; bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 18 Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ và khoản 3, Điều 63 Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 01/02/2016 của Bộ Giao thông vận tải.
| Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển có thời hạn đối với hành khách có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến những chuyến bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành khách vi phạm đã bị xử lý và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên. |
Cục HKVN đã yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển có thời hạn đối với hành khách có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến những chuyến bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành khách vi phạm đã bị xử lý và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam có văn bản thông báo đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài thuộc địa bàn quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.
Theo Cục HKVN, 7 tháng đầu năm 2017 cả nước có 42 sự cố hàng không. Trong số này, có 5 sự cố uy hiếp an toàn mức cao và đều do lỗi con người. Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không đã nhận diện những rủi ro cần quan tâm như việc quản lý mệt mỏi trong khi thực hiện nhiệm vụ với nhân viên hàng không của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không (người khai thác tàu bay, cơ sở kiểm soát không lưu). Việc chấp hành các quy định báo cáo an toàn, tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn của người lái tàu bay.
Kiểm soát sức khỏe của người lao động khi thực hiện nhiệm vụ. Các vấn đề khác cũng được chỉ rõ như tình trạng xâm nhập khu bay của động vật nuôi ở các cảng hàng không (CHK); Công tác hiệp đồng quản lý không lưu với cơ quan chỉ huy quân sự; Tình trạng sử dụng thiết bị chiếu sáng laser gây uy hiếp an toàn bay tại các CHK, sân bay… Để khắc phục tình trạng này, Cục HKVN đã đề nghị Quân chủng Phòng không - Không quân chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Cảng vụ Hàng không, CHK tiến hành kiểm tra việc nuôi thả động vật tại các CHK, sân bay.
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

