Hàng không Việt Nam “nóng” hay “nguội“?
Tăng cường bảo mật an ninh hàng không | |
VASCO khai thác đường bay Hà Nội – Đồng Hới từ Vietnam Airlines | |
Tăng giá dịch vụ hàng không, đề phòng các hãng “chẹt” khách |
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Wikipedia. |
Nhưng lại rộ lên thông tin hàng không Việt Nam tăng trưởng nóng. Nóng là thế nào chẳng thấy có phân tích nào hơn là sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, sân đỗ, đường lăn không đáp ứng đủ nên bị tắc trong sân bay.
Trong 22 cảng hàng không khắp cả nước, chỉ duy nhất Tân Sơn Nhất gặp tình trạng quá tải, đặc biệt là những dịp lễ, tết, và đó là tình trạng chung của sân bay ở những thành phố lớn trên thế giới. Còn lại, gần như tất cả các sân bay khác đều khai thác không hết công suất, thậm chí Cần Thơ, Quảng Bình đưa phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để mở tuyến đến sân bay địa phương nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Với thực trạng này, rõ ràng hàng không Việt Nam “nguội” chứ không phải “nóng”.
Nhìn lại sự phát triển của ngành hàng không trong những năm qua, chúng ta có tăng trưởng, nhưng so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan thì còn sau họ quá xa. Trao đổi trên Lao Động, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam phân tích, nếu so với các nước trong khu vực, ví dụ Thái Lan, tỉ lệ khách đi máy bay nội địa trên tổng dân số nước ta mới bằng một nửa ở họ.
Tỉ lệ hành khách đi máy bay nội địa của Việt Nam thấp như vậy mà đã tự cho là mình tăng trưởng “nóng”, vậy thì không tụt hậu mới là lạ. Ở sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc hành khách, nếu chưa xây dựng thêm nhà ga kịp thời thì cố gắng xây cho nhanh, dù điều kiện dịch vụ chưa hoàn hảo nhưng thực tế thì người dân vẫn đang cần được đi máy bay. Thà cứ đông đúc chật chội một chút còn hơn là vắng “như chùa bà Đanh”.
Tại diễn đàn Quốc hội tuần qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đưa ra dự báo, 15 năm nữa du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Thái Lan. Nhưng muốn đuổi kịp Thái Lan thì không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mà còn yếu tố quan trọng khác là phát triển hàng không.
Hãy tạo điều kiện tối đa cho thành lập thêm hãng hàng không tư nhân để người dân có thêm cơ hội tiếp cận với phương tiện đi lại văn minh, thuận lợi.
Hãy để cho các hãng máy bay mở rộng kinh doanh, thuê mua máy bay, phát triển thêm nhiều tuyến bay trong nước và quốc tế. Những tồn tại hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tập trung giải quyết nhanh, không vì một điểm “nóng” này mà bắt cả ngành hàng không phải chịu tai tiếng là đang “sốt” cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức
Giao thông 16/07/2024 21:27
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng
Giao thông 15/07/2024 20:11
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe
Giao thông 15/07/2024 11:25
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong
Giao thông 13/07/2024 11:02
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Giao thông 12/07/2024 20:44
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt
Giao thông 12/07/2024 20:42
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô
Đô thị 11/07/2024 18:59
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Giao thông 11/07/2024 17:24
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung
Giao thông 11/07/2024 13:39
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong
Giao thông 11/07/2024 13:28