Hàng không Việt Nam “nóng” hay “nguội“?
| Tăng cường bảo mật an ninh hàng không | |
| VASCO khai thác đường bay Hà Nội – Đồng Hới từ Vietnam Airlines | |
| Tăng giá dịch vụ hàng không, đề phòng các hãng “chẹt” khách |
![]() |
| Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Wikipedia. |
Nhưng lại rộ lên thông tin hàng không Việt Nam tăng trưởng nóng. Nóng là thế nào chẳng thấy có phân tích nào hơn là sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, sân đỗ, đường lăn không đáp ứng đủ nên bị tắc trong sân bay.
Trong 22 cảng hàng không khắp cả nước, chỉ duy nhất Tân Sơn Nhất gặp tình trạng quá tải, đặc biệt là những dịp lễ, tết, và đó là tình trạng chung của sân bay ở những thành phố lớn trên thế giới. Còn lại, gần như tất cả các sân bay khác đều khai thác không hết công suất, thậm chí Cần Thơ, Quảng Bình đưa phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để mở tuyến đến sân bay địa phương nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Với thực trạng này, rõ ràng hàng không Việt Nam “nguội” chứ không phải “nóng”.
Nhìn lại sự phát triển của ngành hàng không trong những năm qua, chúng ta có tăng trưởng, nhưng so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan thì còn sau họ quá xa. Trao đổi trên Lao Động, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam phân tích, nếu so với các nước trong khu vực, ví dụ Thái Lan, tỉ lệ khách đi máy bay nội địa trên tổng dân số nước ta mới bằng một nửa ở họ.
Tỉ lệ hành khách đi máy bay nội địa của Việt Nam thấp như vậy mà đã tự cho là mình tăng trưởng “nóng”, vậy thì không tụt hậu mới là lạ. Ở sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc hành khách, nếu chưa xây dựng thêm nhà ga kịp thời thì cố gắng xây cho nhanh, dù điều kiện dịch vụ chưa hoàn hảo nhưng thực tế thì người dân vẫn đang cần được đi máy bay. Thà cứ đông đúc chật chội một chút còn hơn là vắng “như chùa bà Đanh”.
Tại diễn đàn Quốc hội tuần qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đưa ra dự báo, 15 năm nữa du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Thái Lan. Nhưng muốn đuổi kịp Thái Lan thì không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mà còn yếu tố quan trọng khác là phát triển hàng không.
Hãy tạo điều kiện tối đa cho thành lập thêm hãng hàng không tư nhân để người dân có thêm cơ hội tiếp cận với phương tiện đi lại văn minh, thuận lợi.
Hãy để cho các hãng máy bay mở rộng kinh doanh, thuê mua máy bay, phát triển thêm nhiều tuyến bay trong nước và quốc tế. Những tồn tại hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tập trung giải quyết nhanh, không vì một điểm “nóng” này mà bắt cả ngành hàng không phải chịu tai tiếng là đang “sốt” cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
