Hàng không Việt Nam “nóng” hay “nguội“?
Tăng cường bảo mật an ninh hàng không | |
VASCO khai thác đường bay Hà Nội – Đồng Hới từ Vietnam Airlines | |
Tăng giá dịch vụ hàng không, đề phòng các hãng “chẹt” khách |
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Wikipedia. |
Nhưng lại rộ lên thông tin hàng không Việt Nam tăng trưởng nóng. Nóng là thế nào chẳng thấy có phân tích nào hơn là sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, sân đỗ, đường lăn không đáp ứng đủ nên bị tắc trong sân bay.
Trong 22 cảng hàng không khắp cả nước, chỉ duy nhất Tân Sơn Nhất gặp tình trạng quá tải, đặc biệt là những dịp lễ, tết, và đó là tình trạng chung của sân bay ở những thành phố lớn trên thế giới. Còn lại, gần như tất cả các sân bay khác đều khai thác không hết công suất, thậm chí Cần Thơ, Quảng Bình đưa phương án bù lỗ cho các hãng hàng không để mở tuyến đến sân bay địa phương nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Với thực trạng này, rõ ràng hàng không Việt Nam “nguội” chứ không phải “nóng”.
Nhìn lại sự phát triển của ngành hàng không trong những năm qua, chúng ta có tăng trưởng, nhưng so với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan thì còn sau họ quá xa. Trao đổi trên Lao Động, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam phân tích, nếu so với các nước trong khu vực, ví dụ Thái Lan, tỉ lệ khách đi máy bay nội địa trên tổng dân số nước ta mới bằng một nửa ở họ.
Tỉ lệ hành khách đi máy bay nội địa của Việt Nam thấp như vậy mà đã tự cho là mình tăng trưởng “nóng”, vậy thì không tụt hậu mới là lạ. Ở sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc hành khách, nếu chưa xây dựng thêm nhà ga kịp thời thì cố gắng xây cho nhanh, dù điều kiện dịch vụ chưa hoàn hảo nhưng thực tế thì người dân vẫn đang cần được đi máy bay. Thà cứ đông đúc chật chội một chút còn hơn là vắng “như chùa bà Đanh”.
Tại diễn đàn Quốc hội tuần qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đưa ra dự báo, 15 năm nữa du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Thái Lan. Nhưng muốn đuổi kịp Thái Lan thì không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mà còn yếu tố quan trọng khác là phát triển hàng không.
Hãy tạo điều kiện tối đa cho thành lập thêm hãng hàng không tư nhân để người dân có thêm cơ hội tiếp cận với phương tiện đi lại văn minh, thuận lợi.
Hãy để cho các hãng máy bay mở rộng kinh doanh, thuê mua máy bay, phát triển thêm nhiều tuyến bay trong nước và quốc tế. Những tồn tại hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tập trung giải quyết nhanh, không vì một điểm “nóng” này mà bắt cả ngành hàng không phải chịu tai tiếng là đang “sốt” cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21