Vấn nạn “tín dụng đen” và buôn lậu: Tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng

(LĐTĐ) Một lần nữa vấn đề “tín dụng đen”, buôn lậu lại được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều qua (15/8).
van nan tin dung den va buon lau tiep tuc dau tranh khong khoan nhuong Sẽ thu hồi các số điện thoại đăng tin, rao vặt, quảng cáo... liên quan đến "tín dụng đen"
van nan tin dung den va buon lau tiep tuc dau tranh khong khoan nhuong Siết chặt hoạt động tín dụng đen trên địa bàn Thủ đô
van nan tin dung den va buon lau tiep tuc dau tranh khong khoan nhuong Tiếp tục duy trì khí thế tấn công tội phạm tín dụng đen

Làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi

Tại đầu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu, đại biểu Nguyễn Thị Yến chất vấn: Vấn nạn “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, bảo kê, “xã hội đen” vừa qua được Chính phủ quan tâm ngăn chặn, chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Đề nghị Chính phủ cho biết trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

van nan tin dung den va buon lau tiep tuc dau tranh khong khoan nhuong

Trả lời các nội dung trên, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, “tín dụng đen” là vấn đề bức xúc của xã hội mà nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và dư luận xã hội cũng rất quan tâm. Bộ Công an đã nhiều lần đề ra các giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó có việc tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 giải quyết tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành.

Bộ Công an cũng đã có một kế hoạch chuyên đề riêng phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả, riêng 6 tháng đầu năm 2019 lực lượng Công an toàn quốc đã khởi tố 436 vụ, 766 bị can phạm tội liên quan “tín dụng đen”, đòi nợ thuê. Đã khởi tố 214 vụ, 947 bị ban liên quan “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Kết quả, riêng 6 tháng đầu năm 2019 lực lượng Công an toàn quốc đã khởi tố 436 vụ, 766 bị can phạm tội liên quan “tín dụng đen”, đòi nợ thuê. Đã khởi tố 214 vụ, 947 bị ban liên quan “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ làm tan rã khoảng 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi liên quan đến “tín dụng đen”. Do trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan “tín dụng đen” đã được kiềm chế, giảm tính phức tạp so với trước đây, nhiều nơi các đối tượng tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Nhân dân cũng cảnh giác hơn với các hoạt động này. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, tình hình hoạt động bảo kê, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi vẫn còn phức tạp, có nơi, có lúc còn gây lo lắng trong nhân dân. Đáng chú ý là hoạt động cho vay ngang hàng qua internet, đây là dạng “tín dụng đen” biến tướng, sử dụng qua không gian mạng, đang có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ làm tan rã khoảng 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi liên quan đến “tín dụng đen”. Do trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan “tín dụng đen” đã được kiềm chế, giảm tính phức tạp so với trước đây, nhiều nơi các đối tượng tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nhân dân cũng cảnh giác hơn với các hoạt động này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, tình hình hoạt động bảo kê, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi vẫn còn phức tạp, có nơi, có lúc còn gây lo lắng trong nhân dân. Đáng chú ý là hoạt động cho vay ngang hàng qua internet, đây là dạng “tín dụng đen” biến tướng, sử dụng qua không gian mạng, đang có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát.

Về nguyên nhân của vấn nạn “tín dụng đen”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Do nhu cầu cho vay, sử dụng tín dụng, thậm chí “tín dụng đen” trong nhân dân vẫn còn. Việc xử lý tội phạm liên quan “tín dụng đen” gặp khó khăn khi các đối tượng có nhiều thủ đoạn lách luật, việc xác định phạm vi hình sự và dân sự cũng có khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Điển hình, riêng việc xử lý theo Điều 201 Bộ Luật Hình sự theo thống kê của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an hiện đang có 21 vấn đề khó khăn, vướng mắc trong xử lý. Bộ Công an đang phối hợp các cơ quan ban ngành tháo gỡ.

Tiếp cận vốn ngân hàng, cách gián tiếp ngăn chặn tín dụng đen

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc tiếp tục duy trì khí thế tấn công trấn áp tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, không chủ quan, không để chùng xuống khi kết quả hiện nay đang trên đà thực thi rất tốt. Lực lượng Công an tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát, lên danh sách các băng nhóm “tín dụng đen”, bảo kê, đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành, không để hình thành các tổ chức tội phạm.

Trả lời câu hỏi về việc có hay không sự bảo kê của các lực lượng chức năng đối với tội phạm “tín dụng đen”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, qua điều tra hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “tín dụng đen”, kể cả trong lực lượng Công an.

Quan điểm của lãnh đạo Bộ là xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê, có liên quan đến bảo kê, không có “vùng cấm” nào. Nếu nhân dân hoặc các đại biểu quan tâm, có thông tin thì chỉ ra cho chúng tôi, chúng tôi cũng rất tích cực để chứng minh vấn đề này.

Điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan “tín dụng đen” để răn đe. Vừa qua lực lượng Công an trong toàn quốc nhiều địa phương thực hiện tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động, làm cho nhân dân hiểu biết rõ nguy hiểm của loại tội phạm này cũng được quan tâm.

Đặc biệt, Bộ Công an đã và đang thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với ngành Ngân hàng giải quyết các thủ tục làm sao cho nhân dân tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng một cách thuận lợi, góp phần quan trọng xoá bỏ “tín dụng đen”.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện Bộ đang phối hợp với các cơ quan tháo gỡ các biện pháp pháp luật, củng cố các điều kiện, không để các đối tượng lợi dụng khe hở của pháp luật để hoạt động phạm tội, cũng như có những cơ sở để xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng.

Tiếp tục đấu tranh đường dây sản xuất xăng giả

Trả lời nội dung tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng cấm, hàng giả, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, đang có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn đa dạng. Nhất là tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện những hành vi này, gây khó khăn trong quản lý, đấu tranh.

Theo thống kê, hiện có hơn 4.000 website bán hàng chưa được đăng ký. Hoạt động cho vay ngang hàng qua internet, “tín dụng đen” ở trên mạng cũng phát triển, tiềm ẩn xuất hiện các rủi ro, vi phạm rất lớn. Có 26 công ty thành lập các website hoạt động cho vay theo mô hình này”.

Về đường dây sản xuất xăng giả do Công an tỉnh Đăk Nông phát hiện, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá đây là đường dây hoạt động trong nhiều năm, có liên quan nhiều đối tượng, phạm vi cung cấp lượng xăng giả thuộc nhiều tỉnh, từ Nam Bộ, miền Trung, thậm chí ra các tỉnh phía Bắc.

Các thủ đoạn chúng tôi đang tiếp tục đấu tranh và kết luận, đã rút ra được nhiều nguyên nhân. Từ xăng giả đã tác động rất lớn, lý giải vì sao vừa qua nhiều phương tiện giao thông đang đi trên đường tự dưng bốc cháy, là vì chất tạo cháy pha vào xăng dầu.

“Chúng tôi đang tiếp tục làm để ngăn chặn, giữ được môi trường bình đẳng trong hoạt động mua bán, vận chuyển xăng dầu trong toàn quốc” -Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh. Cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng hứa sẽ tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với “tín dụng đen”, kinh doanh hàng giả và buôn lậu.

H.Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Xem thêm
Phiên bản di động