Vấn nạn môi trường tại Khu nhà ở công nhân thôn Bầu, Đông Anh, Hà Nội

 An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), xử lý ô nhiễm môi trường quanh khu nhà ở công nhân tại thôn Bầu là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị Tiếp xúc công nhân lao động KCN - CX Hà Nội năm 2016.
ky cuoi cac cap chinh quyen chua sat sao Sẽ luận bàn về vấn đề ô nhiễm môi trường
ky cuoi cac cap chinh quyen chua sat sao Tăng cường sự giám sát của cộng đồng về môi trường!

Ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại

Thời gian qua, ATVSTP, ô nhiễm môi trường, nguồn nước là những vấn đề được dư luận rất quan tâm. Mặc dù vấn đề này đã được các cấp, các ngành thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tốt nhất nguồn thực phẩm đến được tay người tiêu dùng, cũng như đẩy mạnh giảm thiểu tác hại của môi trường đến đời sống của người dân, tuy nhiên, vấn nạn trên chưa có chiều hướng giảm, mà còn đang có dấu hiệu tăng lên.

ky cuoi cac cap chinh quyen chua sat sao
Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng vẫn diễn ra tại một số nơi tại thôn Bầu.

Vì thế, tại buổi tiếp xúc với công nhân lao động tại KCN Bắc Thăng Long vào cuối tháng 5 vừa qua, một lần nữa, vấn đề ô nhiễm môi trường, mất ATVSTP và vấn đề an ninh trật tự tại khu vực chợ Bầu (xã Kim Chung) lại được công nhân phản ánh đến Chủ tịch UBND Thành phố.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh lên phương án xử lý và báo cáo UBND Thành phố.

ky cuoi cac cap chinh quyen chua sat sao

Sau 2 tháng chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, phóng viên Báo LĐTĐ đã về thôn Bầu và được người dân ở đây cho biết, mọi việc hầu như vẫn chưa được xử lý. Rác thải quanh thôn Bầu vẫn bị xả thải bừa bãi, đặc biệt là các chất thải xây dựng.

“Chúng tôi còn thấy có người ngang nhiên đánh xe đổ trộm rác thải, nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng tuần tra, trật tự nào cả. Bên cạnh đó, tại khu vực thôn Bầu, cũng như một số con đường quanh khu nhà ở dành cho công nhân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh karaoke (hát với nhau) diễn ra công khai” - bà Nga (người dân thôn Bầu) chia sẻ.

Không chỉ có phản ánh của người dân và công nhân lao động tại đây, theo tìm hiểu của chúng tôi, tình hình ô nhiễm môi trường vẫn hiện hữu tại thôn Bầu, một vài địa điểm trước cổng Bệnh viện Nhiệt đới, hay con đường phía sau chợ Mun…biến thành nơi đổ phế thải xây dựng.

Phía trước cổng A KCN Bắc Thăng Long, hay con kênh phía sau khu nhà ở công nhân gần Trường Trung cấp nghề Bắc Thăng Long, nước thải tại các con kênh này vẫn đen kịt, trời nắng bốc mùi hôi thối, khó chịu, khiến cuộc sống của người dân quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thậm chí để giảm bớt mùi hôi thối bốc lên, cũng như giúp người dân tránh phải nhìn thấy nguồn nước ô nhiễm ấy, một số hộ dân sống gần con mương thoát nước trước cổng A KCN Bắc Thăng Long đã phải dùng bạt phủ lên mặt trên của mương thoát nước.

Cần chỉ đạo sát sao hơn

Thực trạng ô nhiễm môi trường ở thôn Bầu, xã Kim Chung vẫn tồn tại, kể cả sau khi có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Để có cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này, cũng như tìm hiểu những khúc mắc, khó khăn mà địa phương trong quá trình xử lý gặp phải, PV đã làm việc với UBND huyện Đông Anh và được đại diện Phòng Quản lý Đô thị cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về xử lý các vấn đề khúc mắc của CNLĐ tại KCN trên địa bàn, UBND huyện Đông Anh đã ban hành văn bản số 540/UBND-VX, về việc giải quyết các đề xuất của công nhân lao động và doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn.

Theo đó, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; Công an huyện; UBND xã Kim Chung và các xã liên quan thực hiện ngay một số biện pháp như: Giao phòng Quản lý đô thị và Phòng TNMT huyện phối hợp với BQL khu nhà ở của công nhân thực hiện tuyên truyền, vận động công nhân và nhân dân trên địa bàn hằng tuần tổ chức tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu hoặc sáng thứ bảy/chủ nhật; giao UBND xã Kim Chung tăng cường tuyên truyền, phổ biến các kiến thức và các quy định của pháp luật về ATTP.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, thịt, thức ăn đường phố, giữ vững an ninh trật tự…; giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, trạm BVTV, trạm Thú y và các thành viên ban chỉ đạo ATVSTP của huyện, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức ATTP, tham gia đoàn thanh tra liên ngành theo Quyết định của UBND huyện; tổ chức kiểm tra nội dung theo chức năng và nhiệm vụ của ngành tại các chợ trên địa bàn, đặc biệt là chợ Bầu … Tất cả nội dung thực hiện phải báo cáo UBND huyện vào ngày 28 hằng tháng, để UBND huyện tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Tuy nhiên, dựa trên văn bản chỉ đạo trên, cũng dễ nhận thấy, UBND huyện Đông Anh chưa thật sự sát sao với chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, khi UBND Thành phố đã chỉ đạo vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường tại thôn Bầu từ ngày 26.5, nhưng phải mãi tới 15.6, UBND huyện mới ra văn bản chỉ đạo các đơn vị xử lý.

Điều khó hiểu là, mặc dù trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện đã nêu rõ, các đơn vị báo cáo tiến độ thực hiện về UBND huyện vào báo cáo tháng, vào ngày 28 hằng tháng, nhưng khi PV yêu cầu được cung cấp kết quả thực hiện sau gần 2 tháng triển khai, thì ông Phạm Hữu Tiến – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đô thị không cung cấp với lý do “chưa có báo cáo tổng hợp”.

Bên cạnh đó, khi liên hệ với ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Kim Chung, thì được ông cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ UBND huyện, UBND xã đã triển khai tuyên truyền người dân thực hiện vệ sinh môi trường, mỗi tuần đồng loạt ra quân một lần vào chiều thứ sáu hoặc sáng thứ bảy/chủ nhật; thực hiện kiểm tra VSATTP…

Còn với việc xử lý ô nhiễm nguồn nước thải tại mương dẫn nước trước cổng A KCN Bắc Thăng Long và phía sau khu nhà ở công nhân, đại diện UBND xã cho biết đã kiến nghị Sở Xây dựng lập dự án, thiết kế và lên kinh phí dự trù xây dựng cống thoát nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được triển khai do còn phải chờ kinh phí.

Cũng giống như Phòng TNMT cũng như Phòng Quản lý đô thị, khi PV yêu cầu cung cấp bản báo cáo kết quả triển khai, phía UBND xã cũng trả lời là chưa có.

Vì thế, việc triển khai xử lý ô nhiễm ở thôn Bầu cũng như việc kiểm tra vấn đề ATVSTP đến đâu, hiện UBND xã Kim Chung vẫn chưa có kết quả và người dân, công nhân lao động vẫn phải sống trong cảnh lo lắng vì thực phẩm bẩn, sức khỏe bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn…

Với sự chậm trễ này, rất mong UBND Thành phố tiếp tục có những chỉ đạo sát sao hơn nữa, để vấn đề trên được xử lý triệt để nhất.

Đạt Đỗ - Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động